intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU

Chia sẻ: Đào Nhiên Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án tốt nghiệp "Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU" được thực hiện với mục tiêu nhằm tìm hiểu tổng quan về kiến trúc Microservices; tìm hiểu và phân tích thiết kế hệ thống theo DDD (Domain Driven Design); sử dụng GraphQL để giải quyết các bài toán Realtime; xây dựng thành công website thăm dò công tác giảng dạy tại HPU. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ HẢI PHÒNG ------------------------------- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Sinh viên : Bùi Đức Thắng Giảng viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Văn Tuyên HẢI PHÒNG – 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ HẢI PHÒNG ----------------------------------- XÂY DỰNG WEBSITE LẤY Ý KIẾN TRỰC TUYẾN VỀ CÔNG TÁC GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN HPU ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Sinh viên : Bùi Đức Thắng Giảng viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Văn Tuyên HẢI PHÒNG – 2023
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ HẢI PHÒNG -------------------------------------- NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Sinh viên: Bùi Đức Thắng Mã SV: 1912111003 Lớp : CT2301M Ngành : Công nghệ thông tin Tên đề tài: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU
  4. NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI 1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp a) Nội dung − Tìm hiểu tổng quan về kiến trúc Microservices − Tìm hiểu và phân tích thiết kế hệ thống theo DDD (Domain Driven Design) − Xây dựng phần mềm b) Yêu cầu cần giải quyết − Hiểu được tổng quan về kiến trúc Microservices và áp dụng vào bài toán thực tế. − Sử dụng GraphQL để giải quyết các bài toán Realtime − Xây dựng thành công website thăm dò công tác giảng dạy tại HPU. 2. Các tài liệu, số liệu cần thiết − Quyết định số 73/QĐ-HĐT về việc ban hành Quy chế đánh giá công tác giảng dạy tại HPU. − Tài liệu về REST API, JWT (Json Web Token), GraphQL, kiến trúc Microservices, DDD (Domain Driven Design) 3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp − Trường Đại học Quản Lý và Công Nghệ Hải Phòng
  5. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Họ và tên : Đỗ Văn Tuyên Học hàm, học vị : Thạc sĩ Cơ quan công tác : Trung tâm thông tin thư viện - Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Hải Phòng Nội dung hướng dẫn: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU Đề tài tốt nghiệp được giao ngày 27 tháng 03 năm 2023 Yêu cầu phải hoàn thành xong trước ngày 17 tháng 06 năm 2023 Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN Sinh viên Giảng viên hướng dẫn Bùi Đức Thắng ThS. Đỗ Văn Tuyên Hải Phòng, ngày ….. tháng….. năm 2023 TRƯỞNG KHOA
  6. PHIẾU NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN TỐT NGHIỆP Họ và tên giảng viên: Đỗ Văn Tuyên.......................................................................... Đơn vị công tác: Trung tâm thông tin thư viện - Trường Đại học Quản Lý và Công Nghệ Hải Phòng .......................................................................................................... Họ và tên sinh viên: Bùi Đức Thắng ................. Ngành: Công nghệ Thông tin Nội dung hướng dẫn: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU 1.Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt nghiệp ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 2.Đánh giá chất lượng của đồ án/khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số liệu…) ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 3. Ý kiến của giảng viên hướng dẫn tốt nghiệp Đạt Không đạt Điểm:……………………………………... Hải Phòng, ngày …. tháng ….. năm 2023 Giảng viên hướng dẫn (Ký và ghi rõ họ tên)
  7. PHIẾU NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM PHẢN BIỆN Họ và tên giảng viên: Vũ Anh Hùng ................................................................. Đơn vị công tác: Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Quản Lý và Công Nghệ Hải Phòng ................................................................................................ Họ và tên sinh viên: Bùi Đức Thắng ................. Ngành: Công nghệ thông tin Đề tài tốt nghiệp: Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU 1. Phần nhận xét của giảng viên chấm phản biện ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 2. Những mặt còn hạn chế ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 3. Ý kiến của giảng viên chấm phản biện Được bảo vệ Không được bảo vệ Điểm: Hải Phòng, ngày …… tháng ….. năm 2023 Giảng viên chấm phản biện (Ký và ghi rõ họ tên)
  8. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tốt được Đồ án tốt nghiệp, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông tin của Trường ĐH Quản Lý và Công Nghệ Hải Phòng đã tạo điều kiện tốt nhất cho em để em hoàn thành đề tài đúng như dự kiến. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cô Nguyễn Thị Xuân Hương – Lãnh đạo Khoa Công Nghệ Thông Tin và Thầy Đỗ Văn Tuyên – Giảng viên hướng dẫn đồ án đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ em để em có thể hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp của mình. Em xin chân thành cảm ơn các lãnh đạo của Trường ĐH Quản Lý và Công Nghệ, các Thầy/Cô trong khoa Công Nghệ Thông Tin đã tạo cho em điều kiện tốt nhất từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp quan trọng nhất trong cuộc đời sinh viên. Trong quá trình thực tập, cũng như là trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp em không tránh khỏi những sai sót, em rất mong các Thầy, Cô bỏ qua. Đồng thời do trình độ lý luận cũng như trong kinh nghiệm thực tiễn của em còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy nên, em rất mong sự đóng góp ý kiến từ Thầy, Cô để em học thêm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức để có thể góp ích cho những công việc sau này. Em xin chân thành cảm ơn! Hải Phòng, ngày tháng năm 2023 Sinh viên (Ký và ghi rõ họ tên)
  9. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan rằng đề tài này được tiến hành một cách minh bạch, công khai. Mọi thứ được dựa trên sự cố gắng cũng như sự nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ của thầy Đỗ Văn Tuyên. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được đưa ra trong đồ án là trung thực và không sao chép hay sử dụng kết quả của bất kỳ đề tài nghiên cứu nào tương tự. Nếu như phát hiện rằng có sự sao chép kết quả nghiên cứu của những đề tài khác, bản thân em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hải Phòng, ngày tháng năm 2023 Sinh viên (Ký và ghi rõ họ tên)
  10. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. 3 DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KIẾN TRÚC MICROSERVICES ................. 7 1.1 Microservices là gì? .................................................................................... 7 − Tổng quan về API .................................................................................... 8 − Tổng quan về JWT .................................................................................. 9 1.2 Monolith Application là gì? ..................................................................... 12 1.3 Kiến trúc microservices là gì? ................................................................. 12 1.4 Các đặc trưng của mô hình Microservices ............................................. 14 − Micro-service.......................................................................................... 14 − Tính độc lập............................................................................................ 14 − Giao tiếp qua API .................................................................................. 14 − Tính chuyên biệt .................................................................................... 15 − Phòng chống lỗi ...................................................................................... 15 1.5 Các ưu và nhược điểm của Microservices .............................................. 16 − Kiến trúc ứng dụng nguyên khối (monolithic application) ............... 16 − Ưu điểm của kiến trúc Microservices .................................................. 17 − Nhược điểm của kiến trúc Microservices ............................................ 17 1.6 Thiết kế phần mềm theo kiến trúc Microservices ................................. 18 1.7 Kết luận chương ........................................................................................ 19 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ DOMAIN DRIVEN DESIGN (DDD) .......... 20 2.1 DDD là gì? ................................................................................................. 20 2.2 Domain là gì?............................................................................................. 20 2.3 Ubiquitous language ................................................................................. 21 2.4 Bounded Context ...................................................................................... 22 2.5 Anti - Coruption layer .............................................................................. 23 2.6 Basic element – những thành phần cơ bản ............................................ 23 − Entity....................................................................................................... 23 − Value Object ........................................................................................... 24 − Aggregates .............................................................................................. 25 1
  11. − Domain Services..................................................................................... 25 2.7 Kết luận chương .......................................................................................... 26 CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG THỰC TẾ ................................................................ 27 3.1 Xây dựng theo Microservices .................................................................. 28 − Mô hình hệ thống ................................................................................... 28 − Hasura..................................................................................................... 30 − Clerk........................................................................................................ 34 3.2 Ứng dụng DDD vào phân tích thiết kế hệ thống.................................... 34 − Ứng dụng DDD để thiết kế cơ sở dữ liệu ............................................. 41 3.3 Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 54 − Một số hình ảnh giao diện ..................................................................... 54 3.4 Kết luận chương ........................................................................................ 58 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 60 2
  12. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT API Application Programming Giao diện lập trình ứng Interface dụng JWT Json Web Token DDD Domain Driven Design HTTP Hypertext Transfer Protocol HTTPS Hypertext Transfer Protocol Security JSON JavaScript Object Notation 3
  13. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1.1 Hình ảnh tổng quan về kiến trúc Microservices .......................................................................................... 7 Hình 1.1.2 Ví dụ về mô hình kiến trúc Microservices ................................................................................................... 8 Hình 1.1.3 Mô tả API .................................................................................................................................................... 8 Hình 1.1.4 Cấu trúc của JWT...................................................................................................................................... 10 Hình 1.2.1 Mô phỏng Monolith và microservices ....................................................................................................... 12 Hình 1.3.1 kiến trúc microservices là gì? ................................................................................................................... 13 Hình 1.3.2 hình minh hoạ ứng dụng xây dựng theo kiến trúc microservices .............................................................. 14 Hình 1.5.1 Hình ảnh cấu trúc của monolithic và microservices ................................................................................. 16 Hình 3.1.1 Mô hình hệ thống ...................................................................................................................................... 29 Hình 3.1.2 Hasua ........................................................................................................................................................ 30 Hình 3.1.3 Tổng quan hasura ..................................................................................................................................... 31 Hình 3.1. 4 Hỉnh ảnh các EndPoints API ................................................................................................................... 31 Hình 3.1. 5 Documents API danh mục cán bộ/giảng viên........................................................................................... 32 Hình 3.1. 6 Document API danh sách lớp môn học thuộc khoa.................................................................................. 33 Hình 3.1.7 Clerk .......................................................................................................................................................... 34 Hình 3.2.1 Tiêu chí sinh viên phản hồi ....................................................................................................................... 35 Hình 3.2.2 Tiêu chí đồng nghiệp đánh giá .................................................................................................................. 36 Hình 3.2.3 Tiêu chí của đơn vị quản lý ....................................................................................................................... 36 Hình 3.2.4 Biên bản đánh giá công tác giảng dạy ...................................................................................................... 37 Hình 3.2.5 Lưu đồ quy trình đánh giá giảng dạy ........................................................................................................ 40 Hình 3.2.6 Mô hình ER ............................................................................................................................................... 44 Hình 3.2.7 Xác định Entities ....................................................................................................................................... 47 Hình 3.2.8 Xác định Aggregates ................................................................................................................................. 47 Hình 3.2.9 Gộp Aggregates......................................................................................................................................... 48 Hình 3.2.10 Bảng level_points .................................................................................................................................... 48 Hình 3.2.11 Bảng questions ........................................................................................................................................ 48 Hình 3.2.12 Bảng users ............................................................................................................................................... 49 Hình 3.2.13 Bảng form_survey ................................................................................................................................... 50 Hình 3.2.14 Bảng coures............................................................................................................................................. 51 Hình 3.2.15 Bảng course_respond .............................................................................................................................. 52 Hình 3.2.16 Bảng user_respond_detail....................................................................................................................... 53 Hình 3.3.6 Giao diện lớp môn học đánh giá của sinh viên ......................................................................................... 54 Hình 3.3.7 Giao diện đánh giá chi tiết lớp môn học của sinh viên ............................................................................. 54 Hình 3.3.8 Giao diện sau khi đánh giá lớp môn học của sinh viên ............................................................................. 55 Hình 3.3.9 Giao diện mobile của sinh viên ................................................................................................................. 55 Hình 3.3.10 Giao diện mobile đánh giá của sinh viên ................................................................................................ 56 Hình 3.3.11 Giao diện phân công dự giờ của trưởng khoa ........................................................................................ 56 Hình 3.3.12 Giao diện các lớp môn học được đánh giá của giảng viên ..................................................................... 57 Hình 3.3.13 Giao diện lớp môn học của giảng viên sau khi hoàn thành .................................................................... 57 Hình 3.3.14 Ảnh xuất báo cáo tổng kết của quản lý ................................................................................................... 57 4
  14. Hình 3.3.15 Ảnh xuất báo cáo tổng kết của trưởng khoa ............................................................................................ 58 5
  15. LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, với định hướng phát triển giáo dục phù hợp với nhu cầu xã hội (người học, phụ huynh và người sử dụng lao động) kèm theo đó là yêu cầu ngày càng tăng trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục về chất lượng đào tạo thị đánh giá chất lượng hoạt động giảng dạy là một minh chứng cần thiết cho chất lượng đào tạo của các trường đại học. Chủ trương lấy ý kiến phản hồi từ người học để thay đổi cho phù hợp nhận được sừ đồng tình từ phía các trường, giáo viên và người học. Mục đích của hoạt động này nhằm góp phần thực hiện quy chế dân chủ; xây dựng đội ngủ giáo viên có phẩm chất đạo đức, thái độ nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Hoạt động đánh giá công tác giảng dạy phát huy tính tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khuyến khích việc không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển; đảm bảo sự công bằng trong phân bổ lương năng suất chất lượng; là cơ sở trong việc bình xét thi đua, khen thưởng; bố trí, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, tái ký hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với giảng viên. Hoạt động xin ý kiến phản hồi công tác giảng dạy từ sinh viên hiện nay được thực hiện trên hình thức trực tiếp, phát phiếu đến từng sinh viên để xin ý kiến. Với số lượng lớn sinh viên, cũng như giảng viên, môn học, việc này gây tốn rất nhiều thời gian, công sức. Việc in ấn cũng tốn rất nhiều chi phí. Ngoài ra, khi tổng hợp lại kết quả đánh giá còn gây khó khăn trong việc thu lại phiếu, tổng hợp, tính toán khó có tình chính xác cao, tốn nhiều thời gian và sức người. Vì vậy việc “Xây dựng Website lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên HPU” là một giải pháp có thể giúp giải quyết phần nào được những vấn đề trên và tăng được hiệu suất của công việc một cách nhanh chóng hơn. 6
  16. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KIẾN TRÚC MICROSERVICES 1.1 Microservices là gì? Microservices [1] là một kiểu kiến trúc phần mềm. Được hiểu một cách ngắn gọn là chúng ta chia một phần mềm lớn thành nhiều phần khác nhau được gọi là service, mỗi service sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng biệt và độc lập với những service khác. Mỗi service sẽ được đặt trên một server riêng để có thể dễ dàng nâng cấp cũng như phát triển ứng dụng. Hình 1.1.1 Hình ảnh tổng quan về kiến trúc Microservices Một framework microservices xây dựng một hệ thống phân tán, có khả năng mở rộng và quy mô lớn, giúp giảm thiểu hiện tượng tắc nghẽn cho cơ sở dữ liệu trung tâm. Đồng thời kiến trúc này còn cải thiện các khả năng kinh doanh cho doanh nghiệp, chẳng hạn như cho phép các ứng dụng phân phối và triển khai liên tục, tiếp cận các hệ thống công nghệ hiện đại. 7
  17. Hình 1.1.2 Ví dụ về mô hình kiến trúc Microservices − Tổng quan về API [2] API là các phương thức, giao thức kết nối các ứng dụng khác nhau để chia sẻ tài nguyên và dữ liệu. Nó là viết tắt của Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng. API có khả năng cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng và từ đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng với nhau. Hình 1.1.3 Mô tả API 8
  18. Theo như hình trên ta có thể hiểu một cách đơn giản thì API đóng vai trò là một người trung gian (bồi bàn) có nhiệm vụ nhận yêu cầu của khách hàng và chuyển về cho đầu bếp, Sau đó bồi bàn sẽ đưa món ăn nhà bếp làm theo yêu cầu của khách hàng. RESTful API [3] là một tiêu chuẩn dùng trong việc thiết kế API cho các ứng dụng web (thiết kế Web services) để tiện cho việc quản lý các resource. Nó chú trọng vào tài nguyên hệ thống (tệp văn bản, ảnh, âm thanh, video, hoặc dữ liệu động…), bao gồm các trạng thái tài nguyên được định dạng và được truyền tải qua HTTP hoặc HTTPS. Chức năng quan trọng nhất của REST là quy định cách sử dụng các HTTP method (như GET, POST, PUT, DELETE…) và cách định dạng các URL cho ứng dụng web để quản các resource. RESTful không quy định logic code ứng dụng và không giới hạn bởi ngôn ngữ lập trình ứng dụng, bất kỳ ngôn ngữ hoặc framework nào cũng có thể sử dụng để thiết kế một RESTful API. • GET (SELECT): Trả về dữ liệu hoặc một mảng dữ liệu • POST (CREATE): Tạo mới một dữ liệu • PUT (UPDATE): Cập nhật dữ liệu • DELETE (DELETE): Xoá dữ liệu Đối với trang web lấy ý kiến trực tuyến về công tác giảng dạy của giảng viên cũng vậy, sẽ sử dụng API để giao tiếp giữa Client và Server. Và để tăng tính bảo mật cho API em có sử dụng thêm JWT (JSON Web Token) để đảm bảo rằng việc giao tiếp giữa Client và Server không bị phá hoại bởi những người khác. − Tổng quan về JWT [4] JWT là một phương tiện đại diện cho các yêu cầu chuyển giao giữa hai bên Client – Server, các thông tin trong chuỗi JWT được định dạng bằng JSON. Trong đó chuỗi TOKEN phải có 3 phần header, payload và signature được ngăn bằng dấu “.”. Cả 3 phần phải được mã hoá bằng một mã bí mật để tạo ra một JWT hoàn chỉnh. 9
  19. JWT dùng để xác định xem người dùng là ai sau khi đã đăng nhập vào hệ thống. Mỗi khi có một yêu cầu lấy dữ liệu qua API thì JWT sẽ được tạo ra và gửi đi kèm theo request và khi đó Server sẽ xác thực lại JWT đảm bảo rằng người dùng có được phép sử dụng các dữ liệu đã request trước đó hay không. Header: Phần header sẽ chứa kiểu dữ liệu và thuật toán được sử dụng để mã hoá chuỗi JWT. Payload: Phần Payload là nơi sẽ chứa những thông tin mà mình muốn gửi đến cho Server, ngoài ra còn có thời gian hết hạn của TOKEN cũng như thời gian TOKEN được tạo ra. Signature: Phần signature sẽ được tạo ra bằng cách mã hoá phần header, payload theo như thuật toán ở phần header với một mã khoá bí mật. Kết hợp 3 phần lại ta sẽ có một JWT hoàn chỉnh. Hình 1.1.4 Cấu trúc của JWT 10
  20. Như vậy, khoá bí mật sẽ chỉ được lưu ở phía các Server để xác thực các lượt truy cập từ phía client thông qua API. Chúng ta không nên để lộ khoá bí mật và khoá chỉ được biết bởi những người có trách nhiệm về phần mềm được biết để tránh những việc lộ thông tin cũng như giả danh người dùng. Theo như sơ đồ trên là một thể hiện của mô hình Microservice. Một ứng dụng sẽ được chia thành một bộ các microservice, mỗi microservice thực chất là một service có thể được triển khai và chạy độc lập. Chúng tách biệt về mặt mã nguồn, về hoạt động và dữ liệu. Mỗi microservice có nơi chứa dữ liệu của riêng của nó và chỉ có nó có quyền truy cập vào vùng dữ liệu này. Do các microservice là độc lập, chúng không giao tiếp trực tiếp với nhau mà qua một thành phần trung gian được gọi là API gateway. Có thể thấy vai trò của API gateway rất quan trọng trong mô hình microservice. Nó là điểm đến và đi của mọi yêu cầu hay phản hồi. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2