51
DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT-LÀM GÌ ĐỂ NẮM BẮT CƠ HỘI
VÀ VƯỢT QUA THÁCH THỨC TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP
ThS. Phạm Thị Ngọc Mai
Th trưng bán l Việt Nam đang nhiều chuyn biến hết sc tích cc
khi Chính ph đã g b nhiu rào cản thương mại, to dng một môi trường
kinh doanh thông thoáng. Trong bi cảnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng
kiến sự gia nhập của hàng loạt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài, cũng như sự cạnh
tranh mở rộng mạng lưới của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong ớc. thể nói,
xu thế hội nhập của thị trường bán lẻ Việt Nam đã tạo ra nhiều hội thuận lợi
cùng với không ít những khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp bán lẻ
thuần Việt. Điều này đã đặt các doanh nghiệp bán lẻ nội trước một câu hỏi lớn:
làm để m khẳng định được một vị thế vững chắc trong thị trường bán lẻ
thời hội nhập?
1. Th trưng bán l thi k hi nhp
Việt Nam với số dân hơn 90 triệu người, được đánh giá một thị trường
tiềm năng phát triển lớn về sức mua với hơn 60% dân số đang độ tuổi lao
động khả năng chi trả cao. Chính vậy, thị trường Việt Nam sức hút
mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư bán lẻ trong và ngoài nước.
Hình 1. Danh sách 10 thị trường dẫn đầu về thu hút nhà đầu tư trong lĩnh lực bán
lẻ năm 2014
(Nguồn: www.cbrevietnam.com)
Thị trường bán lẻ Việt Nam chia thành hai kênh chính kênh bán lẻ
truyền thống như chợ, tiệm tạp hóa và kênh bán lẻ hiện đại với ba nhánh chính là
đại siêu thị, siêu thị; siêu thị mini cửa hàng tiện ích. Theo phân tích của các
chuyên gia, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân thì trung bình cứ
100.000 dân thì cần 1 đại siêu thị, 1 trung tâm thương mại; cứ 10.000 dân cần
1 siêu thị cỡ trung bình; còn 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện ích. Nếu theo nh
toán trên thì thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ mới đáp ứng được khoảng 1/5 nhu
cầu của người tiêu dùng, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
52
Hình 2. Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
(Nguồn: Theo vietnamnet.vn/vn/kinh-te)
Để phát triển thị trường bán lẻ, Việt Nam đang từng bước xóa bỏ các rào
cản nhằm tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh công bằng cho
các nhà đầu tư. Theo Cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, bắt đầu từ ngày
11/1/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ giỡ bỏ khá nhiều những hạn chế đối
với các nhà bán lẻ nước ngoài. Đây chính làhội thuận lợi để các tập đoàn bán
lẻ nước ngoài đổ vốn đầu tư vào Việt Nam.
Bảng 1. Một số nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam
TT
Nhà bán lẻ nước ngoài
Quốc gia
1
Aeon
Nhật Bản
2
Central-Robinsons Department Store
Thái Lan
3
Wal-Mart
Mỹ
4
Auchan
Pháp
5
Big C
Pháp
6
Lotte Mart
Hàn Quốc
7
B’s Mart
BJC-Thái Lan
8
Lion Group-Parkson
Malaysia
9
Family Mart
Nhật
10
Circle K
Mỹ
(Nguồn: thống kê của tác giả)
Trong khi các nhà bán lẻ nước ngoài đang gấp rút chuẩn bị những kế
hoạch khuyếch trương tại thị trường Việt Nam thì các nhà bán lẻ trong nước
cũng không ngừng triển khai các chiến lược cạnh tranh. Hiện tại Saigon Co-op là
doanh nghiệp lớn nhất về bán lẻ tại Việt Nam với hệ thống Co-opMart có 82 siêu
53
thị cửa hàng chuyên doanh. Công ty Hapro đứng thứ hai với hơn 70 siêu thị,
cửa hàng bán lẻ. Các doanh nghiệp quy trung bình, nhỏ như Hapro, Satra,
Nguyễn Kim, Citimart, Fivimart, Maximark, Trần Anh,… trên dưới 30 điểm
với quy mô mỗi điểm dưới 10.000 m2.
thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam thời kỳ hội nhập đã trở n sôi
động với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngoài ớc. Vấn
đề đặt ra các doanh nghiệp nội cần nhận biết những hội thách thức để
tìm ra hướng đi phù hợp cho mình.
2. Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp bán lẻ Việt
2.1. Cơ hội
Đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, thể
thấy, các doanh nghiệp nội khá nhiều hội thuận lợi để thâm nhập mở
rộng thị trường.
- Vi s dân cao, thu nhập đang dần đưc ci thin nên chi tiêu tiêu dùng
Việt Nam đang tăng trưởng rt nhanh.
- Thói quen chi tiêu của ngưi Vit Nam đang dần thay đổi, chuyn t
thói quen mua sm các kênh truyn thng sang quen dn vi các ca hàng bán
l hiện đại.
- Nhu cu v hàng hóa dch v của người tiêu dùng ngày càng cao
đa dạng.
Với lợi thế “sân nhà”, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có cơ hội nắm bắt
được tâm người tiêu dùng, hội sở hữu những điểm bán thuận lợi, cũng như
được hưởng ưu đãi từ các chính sách của Nhà ớc trong quá trình hoạt động
kinh doanh.
- Nhng hiu biết v khu v cũng như nhu cầu địa phương, thói quen chi
tiêu của khách hàng…chính hi tốt để các doanh nghip trong ớc t
xa đối th c ngoài v kh năng đáp ng nhanh và kp thi nhu cu ca khách
hàng.
- doanh nghiệp nội, nên hội shữu nhiều điểm bán thuận lợi rất
cao. Đây chính là nền tảng cơ bản để các doanh nghiệp bán lẻ Việt củng cố được
vị thế của mình.
- Các doanh nghip Vit luôn nhận được s ng h, tin yêu của người tiêu
dùng trong nước, bi tinh thn yêu chung hàng Vit Nam chất lượng cao ca
người Vit.
2.2. Thách thc
Mc khá nhiều hội thun li, các doanh nghip bán l ni địa
cũng phải đương đầu vi nhiu thách thc, khó khăn, đó là:
54
- Nn kinh tế Việt Nam đang phải đối mt vi nhng ri ro v s ổn định
của đồng ni t giá bất động sản cao. Điu này ảnh hưởng đến kh năng cạnh
tranh ca doanh nghip khi mà các ngun lc còn khá hn chế.
- Các doanh nghip nội đang phải đương đầu vi s cnh tranh quyết lit
vi các hãng lớn đến t nước ngoài. Các đại gia n lẻ ớc ngoài mặt tại
Việt Nam đều những tên tuổi lớn, hệ thống kho vận tốt, giàu kinh nghiệm
trên thị trường bán lẻ thế giới, được đánh giá vượt trội hơn các doanh nghiệp
bán lẻ nội địa về mọi mặt, đồng thời lại chiến lược chịu lỗ nhiều năm để y
dựng mạng lưới, đội ngũ, uy tín thương hiệu trước khi kiếm lời tại Việt Nam.
- Nhu cu của khách hàng ngày càng thay đổi vi những đòi hỏi rt cao.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng ch cn mua hàng hóa giá r, chất lượng tt,
thì gi đây người tiêu dùng còn quan tâm đến nhiu tiện ích đi m như không
gian mua sm, thái đ phc v, cht lưng ca các dch v sau bán…
- Tâm ưa chuộng hàng ngoi hình thành lan ta rất nhanh trong đại
b phận người tiêu dùng.
3. ớng đi cho doanh nghiệp bán l Vit
Trong bi cnh trên, các doanh nghip Vit cn tìm cho mình mt chiến
c kinh doanh hu hiu, đó các cơ hội s được tn dng triệt để nhằm t
qua các tr ngi đ khẳng định được v thế ca mình trên th trưng bán l.
- Doanh nghiệp nội khẳng định mình bằng niềm tin yêu của người tiêu
dùng: Tập trung nội lực, phát huy tối đa những lợi thế về quy mô, phân bố, cùng
với sự ủng hộ tin yêu của khách hàng; chinh phục khách hàng bằng những nỗ
lực xây dựng thương hiệu bán lẻ thuần Việt.
- Kế hoạch mở thêm những "ngôi nhà nhỏ": với xu hướng mới đang hình
thành trong ngành bán lẻ, đó sự kết hợp giữa siêu thị cửa hàng tiện lợi,
những điểm bán quy nhỏ sẽ được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn cho kế
hoạch phát triển thị phần của các doanh nghiệp nội. thể thấy, đây một kế
hoạch không chỉ phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu tiêu dùng nhanh, còn
giúp nhà bán lẻ tiết giảm được chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
- Liên doanh liên kết: kế hoạch mở rộng thị trường đặt ra yêu cầu gia tăng
chi phí quản lý, nhân squản hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. Khi
đó, các nn lẻ nội với tiềm lực vốn, kinh nghiệm còn hạn chế, sẽ phải suy
nghĩ đến phương án tìm kiếm đồng minh đthực hiện chiến lược mđiểm bán.
Tuy nhiên, việc lựa chọn đối tác cần dựa trên những đảm bảo cam kết phát triển
lâu dài, mang lại hội học tập kinh nghiệm phát triển lợi nhuận cho các
doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy thị trường nội địa…
- Đổi mới để bắt kịp xu hướng: Bán lẻ Online đang bắt đầu khởi sắc khi
tốc độ phát triển của công nghệ đang mức “chóng mặt”. vậy, mua bán
online sẽ một xu thế tất yếu của ngành thương mại. Đứng trước bối cảnh đó,
55
các doanh nghiệp nội cần phải tiến hành đổi mới công nghệ quản lý, duy bán
hàng, tích hợp nhiều kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến để hút khách.
Trong những khó khăn, thách thức của thị trường bao giờ cũng tiềm ẩn cơ
hội. Chính vậy, nếu biết sử dụng lợi thế của mình để nắm bắt cơ hội, tìm ra
một hướng đi phù hợp thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt sẽ khẳng định được vị
thế của mình trên thị trường bán lẻ.
TÀI LIU THAM KHO
1. http://vietnamnet.vn
2. http://www.bvsc.com.vn
3. http://www.cbrevietnam.com
4. http://www.tapchitaichinh.vn
5. Sam Walton, Vua Bán L - Chiến c Thống Lĩnh Th Trưng Bán
Lẻ, NXB Lao động Xã hi, 2013
6. Willard N.Ander&Neil Z.Stern, Ngh thut bán l, NXB Tng hp Tp
HCM, 2012