
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
–––––––––––––––––––––––
NGUYỄN THỊ HÀ
ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GIÁO
DỤC MẦM NON TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
THEO HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
–––––––––––––––––––––––
NGUYỄN THỊ HÀ
ĐỔI MỚI CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG
ĐÀO TẠO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM
NON TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2 THEO
HƢỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
Tên ngành: Giáo dục học
Mã ngành: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Hồ Đắc Sơn
2. PGS.TS. Vũ Đức Thu
HÀ NỘI – 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa tác giả nào công bố trong
bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hà

MỤC LỤC
Trang
Trang bìa
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Danh mục các bảng biểu, biểu đồ
Danh mục các từ viết tắt
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
1
1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
5
1.1.
ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON TRƢỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO
DỤC THEO HƢỚNG CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN
5
1.1.1
Đào tạo giáo viên ở Việt Nam – quá trình hình thành và phát
triển
5
1.1.2
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới đào tạo đại học
và đào tạo giáo viên
6
1.1.3
Đào tạo giáo viên theo định hướng đổi mới căn bản và toàn
diện
9
1.1.4
Đào tạo giáo viên ở một số nước trên thế giới
11
1.2
ĐẶC ĐIỂM ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON Ở BẬC ĐẠI HỌC
14
1.2.1
Đặc điểm của chương trình đào tạo giáo viên Mầm non theo
học chế tín chỉ
14
1.2.1.1.
Đặc điểm của học chế tín chỉ
14
1.2.1.2.
Đặc điểm của chương trình đào tạo giáo viên Mầm non theo
học chế tín chỉ
14
1.2.2
Đặc điểm đào tạo giáo viên Mầm non ở bậc đại học
16
1.2.3
Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của giáo viên Mầm non
17
1.2.3.1.
Vị trí của người giáo viên Mầm non trong xã hội hiện đại
17
1.2.3.2.
Đặc thù lao động của giáo viên Mầm non
18
1.2.3.3.
Yêu cầu chuẩn nghề nghiệp của giáo viên Mầm non
18
1.3
GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON VÀ ĐÀO TẠO
GIÁO VIÊN MẦM NON
19
1.3.1
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về Giáo dục Thể chất trong
đào tạo thế hệ trẻ
19
1.3.2
Giáo dục Thể chất trong Giáo dục Mầm non
24

1.3.2.1.
Vị trí của Giáo dục Thể chất trong Giáo dục Mầm non
24
1.3.2.2.
Nhiệm vụ của Giáo dục Thể chất trong Giáo dục Mầm non
26
1.3.3
Giáo dục Thể chất trong đào tạo giáo viên Mầm non
27
1.4
CÁC KHÁI NIỆM, LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ VÀ CÁC CÔNG
TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN
29
1.4.1
Các khái niệm
29
1.4.2
Lịch sử vấn đề nghiên cứu
37
1.4.3
Các công trình nghiên cứu có liên quan
40
CHƢƠNG 2
ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
46
2.1
ĐỐI TƢỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
47
2.1.1
Đối tượng nghiên cứu
47
2.1.2
Khách thể nghiên cứu
47
2.2
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
47
2.2.1
Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu
47
2.2.2
Phương pháp phỏng vấn
48
2.2.3
Phương pháp quan sát sư phạm
50
2.2.4
Phương pháp nhân trắc
51
2.2.5
Phương pháp kiểm tra sư phạm
51
2.2.6
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
54
2.2.7
Phương pháp toán học thống kê
55
2.3
TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
56
2.3.1
Địa điểm và cơ quan phối hợp nghiên cứu
56
2.3.2
Kế hoạch nghiên cứu
56
CHƢƠNG 3
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
59
3.1
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG ĐÀO TẠO SINH VIÊN
CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON
59
3.1.1
Thực trạng nội dung Giáo dục Thể chất trong Giáo dục Mầm
non
59
3.1.1.1.
Khái quát chương trình Giáo dục Mầm non
59
3.1.1.2.
Thực trạng nội dung chương trình Giáo dục Thể chất trong
Giáo dục Mầm non
61
3.1.2
Thực trạng năng lực triển khai hoạt động Giáo dục Thể chất
cho trẻ Mầm non của giáo viên Mầm non
64
3.1.2.1.
Thực trạng kiến thức và kỹ năng vận dụng phương pháp Giáo
dục Thể chất của giáo viên Mầm non
66

