28
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HC CA GING VIÊN
CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI ĐÁP ỨNG YÊU CU
CHUYỂN ĐỔI S HIN NAY
Đỗ Trung Linh1
Email: Trunglinhlhp@gmail.com
m tt: Lànng ca cuc cách mng công nghiệp 4.0 đòi hi giáo dục đại hc nói
chung, giáo dc các trường Sĩ quan quân đội nói riêng phải thay đổi c chương trình lẫn
phương thức đào tạo. Đội ngũ giảng viên c trường quan quân đội cần đổi mi phương
pháp dy hc, linh hot kết hp phương pp dạy hc truyn thống và phương pháp dạy hc
ch động, đng thi ng dng thành tu ca khoa hc công ngh trong đổi mới phương pháp
dy hc nhm ng cao tính ch đng, sáng to hc tp ca hc viên trong thi đi s. Trong
khn kh bài viết, tác gi đưa ra mt vài gii pháp nhằm đổi mi phương pháp dạy hc ca
ging viên các trường Sĩ quan quân đội đáp ứng yêu cu chuyển đổi s hin nay.
T khóa: Chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học, sĩ quan quân đội.
I. Đặt vấn đề
Thế giới đang bước vào k nguyên ca chuyển đổi s giáo dục đã, đang sẽ tiếp
tc chuyn mình mnh m để thích ng vi s thay đổi trong bi cnh mi. T tinh thn bn
tr ct ca giáo dục UNESCO đưa ra “Học để biết, học để làm, học để cng tác vi
người khác và học đ t khẳng định mình” [3], chươngs trình dạy hc các trường SQQĐ
trong thi k chuyển đổi s đã chuyển t cách tiếp cn ni dung “ngưi hc học đưc nhng
gì” sang tiếp cận năng lực “ngưi học làm được những gì”, [3] qua đó hướng ti đáp ng
các chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục đi hc. Đặc điểm khách quan ca dy hc các
trường SQQĐ trong thời đại chuyển đổi s đặt ra yêu cầu cao đối vi hc viên tính ch
động hc tập, tính đa chiều của phương pháp tiếp cận và phong cách tư duy người học tăng
lên. Để đáp ứng các yêu cu ti thiu v “kiến thc, k năng, mức độ t ch và trách nhim
của người hc sau khi tt nghiệp” [2] đòi hỏi phương pháp dạy hc ca ging viên phải được
đổi mi sao cho người hc ch động trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội nhng tri thc mi, tr
thành người năng động, sáng to, thích ng vi s phát triển nhanh chóng như bão ca
khoa hc công ngh. Do đó, đổi mi PPDH ca ging viên các trường SQQĐ trong thời
đại s không những giúp người hc có cách thc thu nhn, x lý và vn dng thông tin mt
cách có hiu qu mà còn góp phn nâng cao chất lượng đào tạo ca các Nhà tng.
Vic dy hc hin nay c trường SQQĐ đang chuyển mnh tch dy cung cp
1 Giảng viên Trường Sĩ quan Chính tr - B Quc phòng
29
tri thc t phía người dy cho người hc sang ch dy mà trng tâm là thiết kế, t chc, ch
dn cho hc viên thu nhn kiến thc bằng chính các hành động hc ca mình - nghĩa là dạy
cách học. Tuy nhiên do tính đặc thù bởi môi trường đào to và cách thc t chc hoạt động
dy hc các trường SQQĐ nên bên cạnh các cơ hội v đổi mi nội dung, phương pháp đào
to và quản lý đào tạo, chuyển đổi s trong giáo dc các trường SQQĐ đang phải đối mt
vi nhiu thách thc v tư duy quản lý, phương pháp giảng dy, cơ sở h tầng, cơ chế chính
sách, h thng hc liệu môi trường hc tp s, k năng học tp ca học viên, năng lực
ging dy ng dng công ngh thông tin của đội ngũ giảng viên…Do đó tìm kiếm nhng
giải pháp để đổi mi PPDH ca ging viên các trường SQQĐ đáp ứng yêu cu chuyển đổi
s hin nay là vô cùng quan trng và bc thiết.
II. Nội dung nghiên cứu
2.1. Cơ sở lý lun
2.1.1. Chuyển đổi s trong giáo dc các trường SQQĐ
Trong “Chương trình Chuyển đổi s quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”, Th ng Chính ph đã chỉ ra rng giáo dc là một trong các lĩnh vực được ưu tiên
đầu trong chương trình CĐS quc gia [10]. Chuyển đổi s trong giáo dục đại hc nói
chung, trong ging dy các trường SQQĐ nói riêng không đơn gin ch là quá trình thay
đổi ch dy, cách hc hay chuyn t dy hc trc tiếp sang dy hc trc tuyến.
Chuyển đổi s trong đào tạo các trường SQQĐ thực chất là đưa toàn bộ hoạt động đào to
lên môi trường s, s thay đổi cách vn hành ca hoạt động đào tạo trên c ni dung
trọng tâm như: hoạt động ging dy, hoạt động hc tp, hoạt động nghiên cu và hoạt động
quản lý… dựa trên môi trường s.
Chuyn đi s trong giáo dc các tờng SQQĐ tập trung vào hai ni dung ch đạo
chuyển đi s trong qun giáo dc chuyn đi s trong dy, hc, kiểm tra, đánh giá, nghiên
cu khoa hc, th hin s thay đổi trong phương pp ging dy, s dng công ngh thông tin
các thiết b hin đại trong dy hc [2]. ng dng S trong giáo dục c tờng SQQĐ
vi nn tng ng ngh, k thut, thiết b đin t .... s to ra nh lp hc, phương pháp
ging dy, phương thức t chc dy hc mi thun tin hơn, từ đó giúp việc hc kiến thc ca
ngưi hc tr n đơn giản và d ng hơn, đáp ứng đưc mi nhu cu hc tp của ngưi hc,
phù hợp định ng hc tp sut đời UNESCO đã đ ra.
2.1.2. Chuyển đổi s trong phương pháp dạy hc ca ging viên các trường SQQĐ
Chuyển đổi s trong PPDH ca ging viên các trường SQQĐ là quá trình thay đi
tng thtoàn din của người dy v quan điểm, phương pháp và thuật dy hc da trên
ng dng các công ngh s vào ging dạy. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo xu hướng
chuyển đổi s đòi hỏi chuyển đổi phương pháp ging dy t phương pháp truyền thng sang
phương pháp tích cực. H thng k thut s là phương tiện hữu ích cho phương pháp giảng
30
dy tích cc. C th là (1) s chuyển đổi t phương pháp truyền th kiến thc cho s đông
sang khai phóng tiềm năng, phát huy tính tích cc, sáng tạo, đổi mi của cá nhân người hc;
(2) là s chuyển đổi vai trò của người thầy trước đây là trung tâm, là người truyn th kiến
thc sang vai trò của người hướng dn, h tr, gi mở, thúc đẩy nh tích cc, t ch, tim
năng của người hc, trung tâm ca quá trình ging dy; (3) lp hc tr thành nơi trao đi,
hp tác, tranh lun và nâng cao kiến thc, phát trin ý tưởng, sáng to [9].
Trò chơi hóa
Thiết kế các hoạt động để gii quyết vấn đề bng yếu
t trò chơi
Dy hc tích cc
S dng tương táco trên nn tng điện toán đám mây
Phát trin khai thác các PPDH
da trên hc tp tch ng
S dng các công c thuật s để cung cp nhng tri
nghim hc tp linh hot theo nhu cu của người hc
Khai thác PPDH s h tr
ca trí tu nhân to
AI th giúp phát trin các công c hc tp, th cung
cấp, hướng dn, giải thích cho người hc
S dng công c phân tích quá
trình dy và hc
Việc đo lường, thu thp, phân tích và báo cáo d liu v
s tiến b của người hc bi cnh din ra quá trình
hc tp giúp ci tiến vic dy và hc
Dy hc theo chiến lược chia
nh đơn vị hc tp
Tạo nên các đơn vị hc tp nh các hoạt động hc tp
ngn hạn, n n bản, hình nh, video, âm thanh và trò chơi
đ tăng ng s ơng c của người hc vi ni dung
các hot động hc tp
C trng phát trin hiu biết
năng lực kĩ thut s quan trng
Đây là tập hợp c ng, ng lực quan điểm pn
ch cho pp ngưi s dng, hiu to ra c phương tin
công c kĩ thuật s
Dy học thông qua các phương
tin nghe nhìn
Những phương tiện này th cung cp nhng tri
nghim thc tế, kích thích hoạt động t giác của người
hc góp phn nâng cao kh năng dạy hc ph biến
kiến thc
Dy hc khai thác công ngh
blockchain trong kim tra, đánh
giá
Công ngh này giúp các các Nhà trưng th s dng
để lưu trữ, theo dõi cách thc s dng d liu ca hc
viên; cũng có thể được s dụng để kim tra tính xác thc,
có th giúp ngăn chặn gian ln
Dy hc khai thác các ng dng
thc tế o thc tế ng cưng
để giúp người hc tham gia quá
trình hc tp tri nghim bng
Đây một công ngh th truy cp với đa dng các
thiết b truy cập thông minh như điện thoại di động, máy
tính bng...
31
Trò chơi hóa
Thiết kế các hoạt động để gii quyết vấn đề bng yếu
t trò chơi
nh thc o
Khai tc công ngh Big data để
tăng cường hiu qu ca PPDH
Vi qun d liu ln, th phân ch và s dng tri
nghim hc tp ca từng người học để phát trin các
phương pháp sư phạm kĩ thuật s tốt hơn
Dy hc cùng vi s h tr ca
các tro (chatbox)
Hc viên th nhận được câu tr li nhanh chóng cho
các câu hỏi đơn giản và thường gp nht ca h
Bng 1: Tng hp hoạt động ging dy ca giảng viên các trường SQQĐ theo
xu hướng chuyển đổi s
Tóm li, chuyển đổi s trong đổi mới PPDH quá trình thay đi tng th toàn
din của ngưi dy v quan điểm, phương pháp thuật dy hc da trên ng dng các
ng ngh s o ging dy. Đi mi PPDH ca ging viên các trường SQQĐ theo ng
chuyển đổi s u cu ngưi dy s dng c phn mm dy hc thông minh hin đại để
ng cao cht lưng i ging, t chc qun lý quá trình dy hc. Vic ging dy phi kích
thích s, mong mun khám phá, ng to của người hc, khuyến khích hc vn trc tiếp
tham gia nhng hot động tri nghim, gn vi các vn đề cuc sng hin tại để chiếm lĩnh tri
thc, hn thin các k năng theo lộ trình phù hợp tùy theo đặc trưng từng môn học, đối tưng
hc c th.
Mt s phương pháp dy hc tích cc áp dng trong điu kin chuyn đi s các trưng SQQĐ
Mt s PPDH tích cực đang được ging viên các tờng SQQĐ áp dụng ph biến
hiện nay phương pháp dạy hc d án, hình lp học đảo ngược, phương pháp dạy hc
tích hp (Blended-learning), phương pháp đóng vai…. Những phương pháp này lấy ngưi hc
m trung tâm, giúp ngưi hc phát huy tính ch đng, sáng to, nâng cao tinh thn t hc
trong sut quá trình hc tp, t đó ni hc làm ch quá trình lĩnh hội tri thc, tiếp thu tối đa
kiến thc và trau di năng, nghiệp v cn thiết cho ngh nghiệp tương lai.
- Các phương pháp dạy hc trc tuyến: Vi các hình thc ging dy online da trên
nn tng công ngh các phn mm như Zoom Cloud Meeting, Trans, Microsoft Teams;
Google Meeting kết hp vi s ph sóng ca internet, thiết b đin t ngày ng tr nên ph
biến và phát trin hoc các khóa hc E - learning mà đó ngưi hc có th tham gia mi lúc
mọi nơi. Các công cụ phn mm h tr hoạt động dy hc trc tuyến không ch gm các phn
mm, ng dng h tr hoạt động ging dy nhằm tăng thêm hứng thú cho người học, tăng tính
tương tác giữa ging viên hc viên còn bao gm các ng dng giúp qun lp hc,
thiết kế giao bài tp, h tr hoạt động kiểm tra đánh giá người hc. Nhóm các phn mm tăng
tính tương tác trong lp học thường được ging viên của trường SQQĐ sử dng th k đến
như Padlet, Google Jamboard , Nearpod. Nhóm các phần mm thiết kế giao i tp, h tr
32
hoạt động kim tra đánh giá giảng viêncủa trường thưng s dng Liveworksheets;
Wordwall; Quizizz ...
- Phương pháp học bng ng dng thc tế o: ng dng thc tế o (Virtual Reality
- VR), thc tế tăng cường (Augmented Reality - AR) tạo ra môi trường gi lp, nhân to và
s dụng chúng làm môi trường hc tp, tạo hội cho hc viên các truờng SQQĐ được
thc hành, tri nghim mt cách thc tế thông qua các giác quan. Vic ng dng thc tế o
vào dy hc là một bước đột phá trong phương pháp giảng dy, giúp mang li cho hc viên
cách tiếp cn thc tế, d hiu, phong phú và hp dẫn hơn nhiều so vi vic cung cp thông
qua sách, trang web hoc thậm chí video. Người hc s được tương tác và tiếp cn vi môi
trường ảo để khám phá sâu rng, hiểu hơn về chúng, điều này giúp người hc va cm
thy thú v va d hiu bài ghi nh sâu hơn. Phương pháp này đặc bit thích hp trong
ging dy thc hành các môn hc quân s, nghiên cu khoa học, vũ trụ và không gian..
- Mô hình lp học đảo ngưc - flipped classroom: hình này được ng dng da
trên s phát trin ca công ngh E-Learning phương pháp đào to hiện đại. Theo mô hình
này, người hc v thế hoàn toàn ch động, t tìm hiu, hc tp, phân tích, tng hợp, đánh
giá vn dng các kiến thức đã học được vào thc tế. Cách hc ch động s giúp người
hc tiếp thu, vn dng kiến thc hc tp mt cách hiu quả, cao hơn so với ch hc th
động truyn thng. Lp học đảo ngược khiến vic ging dy phi lấy người hc làm trung
tâm. Thi gian lớp được dành để khám phá các ch đề sâu hơn và tạo ra những cơ hội hc
tp thú v. Nhng video giáo dc trc tuyến được thiết kế để truyn ti ni dung tp trung
vào lý thuyết. Ngoài ra, ni dung ca lp học đảo ngược có th xây dng nhiu hình thc
khác nhau đem lại hứng thú cho người hc.
- Phương pháp đóng vai - Role playing: Phương pháp đóng vai là phương pháp dy
hcging viên s phân công học viên vào c vai tương ứng trong nhng tình hung, kch
bn phng thc tế hoc thc tế nhằm đạt được mc tiêu dy học đã được hoch định.
Phương pháp dạy học đóng vai đưc s dng nhm to môi trường tri nghim cho hc viên,
giúp gia tăng sự tham gia của người hc vào quá trình dy hc, y hng thú và s tp trung
ca hc viên vào bài ging, tạo điều kin làm ny sinh óc sáng tạo, qua đó học viên s ch
động tìm hiu, phát hiện được tri thc min luyn được các k ng giao tiếp, ng x.
2.2. Ni dung và cách thức đổi mới phương pháp dạy hc ca ging viên các trường Sĩ
quan quân đội đáp ứng yêu cu chuyển đổi s
Một là, đổi mới tư duy về đổi mới phương pháp dạy hc ca ging viên c trưng
SQQĐ đáp ng yêu cu chuyn s. Đứng trước xu thế ca quá trình chuyển đổi số, đối vi
quá trình dy hc các trường SQQĐ, cần chuyn t truyn th kiến thc sang hình thành
phm cht phát triển năng lực người hc hay t chc mt nn giáo dc m, thc hc,
thc nghip. Chuyển đổi s không đơn giản ch thay đổi môi trường ging dạy, đưa bài
ging lên s hóa, ng dng các phn mm vào vic son bài ging và truyn ti ni dung bài