Động viên nhân viên - bài hc
t Ritz-Carlton
Cui tháng 2 va qua, tp chí BusinessWeek đã công b kết qu cuc bình
chn các công ty làm dch v khách hàng tt nht thế gii năm 2008, trong
đó có tp đoàn Ritz-Carlton.
Ch tch tp đoàn là Simon Cooper, tng được tp chí FEER bu chn vào
danh sách “Nhng ông ch tt nht châu Á” năm 2003. Ông đã to dng
được ti Ritz-Carlton mt môi trường văn hóa doanh nghip mà đó, nhân
viên được tôn trng, động viên để làm tt công vic phc v khách hàng và
gn bó lâu dài vi t chc.
Dưới đây là nhng bài hc t Ritz-Carlton:
Chia s nhng câu chuyn có giá tr. Mi bui sáng các nhân viên t tt c
các phòng ban thuc bt k khách sn Ritz-Carlton nào trên thế gii đều hp
mt 15 phút để k cho nhau nghe nhng câu chuyn có tht v trường hp
nhân viên đin hình đã có hành động khiến cho khách hàng phi ngc nhiên,
thán phc v cht lượng dch v khi đến lưu trú.
Mt trong nhng câu chuyn như vy nói v mt đầu bếp ca Ritz-Carlton
Bali (Indonesia) đã tìm ra mt loi trng và sa đặc bit t mt ca hàng tp
phm nh mt nước khác và nh chuyn v Indonesia bng máy bay để
phc v cho mt v khách b d ng thc ăn.
Mt câu chuyn khác k rng khi b phn dch v git i không th làm sch
được vết trên b đồ veston ca mt v khách trước khi ông ta ri khách
sn, qun lý ca khách sn đã đích thân đến phòng ca v khách này để trao
mt tm ngân phiếu bi thường giá tr ca b đồ.
Vic chia s nhng câu chuyn như trên đạt được hai mc đích. Trước hết là
khuyến khích các nhân viên cng c k năng phc v khách hàng. Th hai,
và quan trng hơn, là to cơ hi cho các nhân viên được tr thành người ni
tiếng trong ni b. Các nhân viên mun được công nhn trước các đồng
nghip ca mình và vic công nhn h trước tp th là mt trong nhng công
c động viên có hiu qu nht.
Th hin nim đam mê. Tâm lý thường lây lan. Các nhà qun lý khách sn
thường đi vòng vòng quanh khách sn vi mt n cười rng r trên khuôn
mt, th hin nim đam mê công vic và to nh hưởng đến các nhân viên.
Khi đến Ritz-Carlton, người ta có th nhn thy các nhân viên đây luôn t
ra hnh phúc hơn nhng nhân viên được tr lương cao các ngành ngh
khác. Nhit huyết và s đam mê này xut phát t các nhà qun lý cp cao.
Các giám sát viên thường ăn mc tht chnh t trong mt b veston có ba
nút, áo trng, cà vt màu tím và giày lúc nào được đánh bóng loáng. Các
nhân viên lúc nào cũng chào đón khách vi n cười nim n và ging nói
đầy sc sng.
Bán li ích. Trong cuc hp toàn th nhân viên mi ngày, các giám đốc ca
Ritz-Carlton cng c mt trong 12 giá tr dch v mà các nhân viên được
mong đợi phi th hin trong công vic ca mình. Trong mt cuc hp San
Francisco có ch đề là giá tr dch v s 2 - “Tôi luôn đáp ng nhng nhu
cu được th hin và không được th hin ca khách hàng” - các nhân viên
dn phòng được khuyến khích tham gia mt cuc tho lun v vic áp dng
giá tr này vào trong công vic ca h.
Giám sát viên đặt câu hi: “Cho mt ví d v mong mun được th hin”.
“Mt khách hàng yêu cu cung cp thêm gi”, mt nhân viên n tr li.
“Chính xác! Nhưng chính vic đáp ng nhng nhu cu không được th hin
mi làm cho Ritz-Carlton tr thành mt điu k diu”, giám sát viên tr li
đưa ra ví d mt nhân viên dn phòng nhn thy mt chai champagne
đang để trong mt khay nước đá đang b chy ra và đã ch động thay khay
nước đá mi trước khi khách hàng đưa ra yêu cu này. Giám sát viên khng
định làm như vy mi cho thy khách sn thc s quan tâm đến khách hàng.
Các nhân viên cn phi hiu được các hành động hàng ngày ca h có tác
động như thế nào đối vi khách hàng. Các doanh nghip nên s dng các
cuc hp vi nhân viên để giúp hđược s phc v tn ty như vy.
Hi và lng nghe phn hi ca nhân viên. Đội ngũ nhân viên ca Ritz-
Carlton luôn được khuyến khích tham gia phát biu trong các cuc hp.
Trong mt cuc hp, các nhân viên dn phòng tranh lun v li ích ca mt
chiếc máy hút bi so vi mt chiếc máy khác. Đó là mt tranh lun khá bình
thường, nhưng giám sát viên lng nghe rt chăm chú: gt gù, duy trì s giao
tiếp bng mt, đặt câu hi và t ra tht s quan tâm đến ch đề ca câu
chuyn. Khi được hi vì sao li được các nhân viên ca mình rt tôn trng,
v giám sát viên này tr li: “Vì tôi lng nghe nhng điu mà h quan tâm và
h biết rng tôi s có hành động sau đó”.
Khen ngi nhân viên mt cách hiu qu. Các nhà qun lý ca Ritz-Carlton
không chú trng vào nhng vic nhân viên làm sai. Thay vào đó, h giúp các
nhân viên ca mình hoàn thin nhim v được giao và thường s dng các
cuc hp để khen ngi nhân viên. Vic phê bình ch được thc hin mt
cách riêng tư. H cũng vn dng công thc phê bình “bánh sandwich”, tc là
“khen-chê-khen”.
Chng hn, giám sát viên nói vi nhân viên: “Tun này, em đã làm được mt
vic tt là đã ra rt sch các m cà phê, nhưng em làm vic này vn chưa
được thun thc lm, chúng ta hãy cùng nhau hoàn thin nhé!”. Bng cách
đưa ra li phê bình vào gia li khen ngi, giám sát viên đó đã thúc đẩy
được nhân viên phc v khách hàng vượt quá nhng mong đợi ca h.
Mt bài hc na t Ritz-Carlton là vic động viên có th được din ra
khp nơi trong mt t chc. Simon Cooper không th đích thân động viên
tng người trong s 35.000 nhân viên trên toàn cu, nhưng ông phó thác cho
các giám đốc làm vic đó ri kim tra vic h thc hin nhm cng c nhãn
hiu và các giá tr ca Ritz-Carlton.