Ngh thut đặt tên công ty
Tên gi là điu đầu tiên mà các khách hàng và đối tác biết v bn. Mt cái tên đặc
bit và truyn cm s là cách qung cáo tt nht cho công ty ca bn. Ngược li,
vi mt cái tên khó phát âm thì công vic kinh doanh ca công ty s rt d gp
phi trc tr.
Có c mt b môn khoa hc v cách đt tên cho công ty và sn phm/dch v.
Vit Nam mi người còn ít biết đến chuyên ngành khoa hc này. Đôi khi cũng xut
hin nhng cái tên thành công nhưng phn nhiu là do các ông ch ngu nhiên
chn được. Hơn na, b môn khoa hc này còn chng minh rng: khi to ra mt
cái tên cn phi cân nhc đến rt nhiu yếu t marketing khác.
Ai là các khách hàng tim năng ca bn? Đim khác bit ca công ty bn so vi các
đối th cnh tranh khác là gì? Bn mun truyn ti thông đip nào đến vi khách hàng
thông qua cái tên ca mình? Liu mt cái tên êm ái du dương đã đủ tha mãn nhng
yêu cu v kinh doanh ca công ty? Khi tr li các câu hi này cng vi vic nm
vng nhng nguyên tc chính ca khoa hc đặt tên, thì vic tìm được mt cái tên
thành công không phi là quá phc tp. Và sau đây là nhng nguyên tc chính ca
ngh thut đặt tên:
To ra n tượng d chu
n tượng đầu tiên mà mt cái tên cn phi có là làm cho các khách hàng và đối tác
ny sinh mong được tiếp cn vi công ty ca bn. n tượng được to thành t cm
giác và nhng hình nh hin lên trong nhn thc ca mi người. Ví d, nếu mt công
ty chuyên t chc các bui l hi thì vi cái tên “Tết” là rt thích hp. Ch cn nghe
thy t “Tết”, trong đầu mi người đã xut hin nhiu hi tưởng d chu. Nhng cái
tên tương t có th t động to ra mt hình nh có li cho công ty. Khi làm được điu
này, có th coi các ông ch đã có trong tay mt tm “bùa h mnh”.
Ngược li nhng t ng làm liên tưởng đến s mt mát và đau kh có th làm hng
uy tín công ty bn. Thm chí, mt ý tưởng kinh doanh tuyt vi cũng chưa chc đã
cu vãn được. Cũng vì l do này mà bn phi đặc bit cn trng vi nhng vi cái tên
nước ngoài. Ví d, mt người để bt tay vào kinh doanh đã mua dch v mt công ty
“có sn” mang tên «Red grave», trong khi bn thân anh ta không biết tiếng Anh và
cũng không h nghĩ đến điu này khi k ý kết hp đồng mua bán.
Khi v đến tr s công ty, anh ta đưa giy t cho mt cng s ca mình, anh bn tái
mt hi: “Cu có b điên không? «Grave» có nghĩa là nhà m”. Lúc đấy, người mua
mun tr li công ty “nhà m đỏ” thì đã mun, cui cùng đành phi mua mt công ty
khác.
Khêu gi s tò mò
Bn hãy làm sao để tên công ty không nhng mang li n tượng d chu mà còn kích
gi trí tò mò ca mi người. Ví d, mt nhà xut bn mang tên “Qu cam tím”, trong
cm t này cha yếu t bt ng vì cha đựng mâu thun. Trong t nhiên, ch có cam
xanh, cam vàng, vy khi nghe thy cái tên này, trong tim thc ca mi người s xut
hin câu hi: “Ti sao cam li tím? Đây là loi qu gì vy?”. Và kết qu là h s tìm
cách tiếp cn công ty để tha mãn trí tò mò mt cách vô ý thc.
Hướng ti th hiếu ca các khách hàng
Trước khi quyết định la chn mt cái tên nào đó, bn cn phi hình dung ra trong
đầu chân dung các khách hàng tim năng ca mình. Mt cái tên thích hp vi la tui
“tin” hoàn toàn có th gây phn cm đối vi nhng người già và bo th. Ví d, các
thanh thiếu niên s b hút vào ca hàng mang tên “Người l hành k d”, nhưng vi
phn đông nhng người v hưu thì h không thy hng thú vi nhng cái tên như
vy. Hay ngược li, nhng cái tên chiếm cm tình ca người đứng tui như “Gia
đình”, “m cúng” ít có tác động đến tng lp thanh niên.
Hoc nhng người giàu có thường có cm tình vi nhng công ty mang cái tên gi
liên tưởng đến s cao sang. Ví d, h thích mua qun áo trong các ca hàng “Thm
m”, mua đồ g “Sang trng”.
“Hãy quên cái tên ca bn thân”
Mt trong nhng sai lm thường phm phi ca các ch doanh nghip là trn ln tên
mình vào trong tên ca công ty. Đặc bit các ch ca hàng thc phm, hàng ăn hay
mc phi sai lm này. Ti sao bn li không nên làm điu này, vì các l ý do sau đây:
Th nht, mt cái tên thương mi thành công thường độc đáo và duy nht, trong khi
đó có c hàng trăm nghìn người có tên ging như bn.
Th hai, mt cái tên độc đáo cho phép bn ni bt gia các đối th cnh tranh, còn
nếu ly tên mình đặt cho công ty, thì bn hoàn toàn có th ln vào trong danh sách các
đối th ca mình, mc dù bn có th thêm vào đó nhng con s ví d như “99” hay
mt ch cái nào đó ví d như “M”.
Th ba, vì uy tín xu ca mt công ty nào đó mang tên ging tên ca bn có th nh
hưởng đến công ty ca bn.
Và cui cùng, hoàn toàn có th vào mt lúc nào đó bn mun bán đi công ty ca
mình, hin nhiên, ông ch mi s không thích mt công ty mang tên người khác.
Ch nên s dng tên mình làm tên công ty trong mt s các trường hp đặc bit. Ví
d, bn là mt lut sư rt ni tiếng và tên ca bn đồng nghĩa vi s đảm bo v tính
chuyên nghip và có uy tín cao. Ngoài ra, tên và h ca bn có th đặt cho công ty khi
nó rt ni tiếng vi phn đông mi người ví như «Nina Ricci», «Mary Kay».
Tránh mô t
Mt s các ch doanh nghip thường có xu hướng đem vào cái tên công ty càng nhiu
thông tin càng tt v hot động kinh doanh ca mình. Vì vy, bn có th bt gp
nhng cái tên rt phc tp, ví như “Công ty sn xut, cung ng và sa cha thiết b
xây dng”.
Khi la chn nhng cái tên kiu này, tác gi ca chúng thường nghĩ đến chc năng
hot động ca công ty nhiu hơn là th hiếu và động cơ ca các khách hàng tim năng.
Mc dù, các nghiên cu thc tin cho thy, mi người thường khó tiếp thu và khó nh
nhng “câu thn chú” gm nhng thut ng k thut. Nhưng nhược đim chính ca
mt cái tên mô t nm ch nó d b chìm ln gia các đối th cnh tranh và khó có
th ni bt lên được.
Thêm mt chút hài hước
Đôi khi s rt có ích nếu bn hài hước đôi chút. Các khách hàng thường đánh giá cao
điu này, và công vic kinh doanh ca bn nh đó mà được qung cáo min phí.