Nhng t cht ca nhà lãnh đạo gii
PHN 1: Xem trng khách hàng vi cách tiếp cn "t ngoài vào trong".
Thp niên 80 xut hin mt s nhân t làm xáo trn quy lut kinh doanh trên đất M. Thế
nhưng trong s đổi thay y, người ta vn nhn thy nhiu đim tương đồng gia các t
phú Michael Dell, Jack Welch, Lou Gerstner, Andy Grove, Bill Gates, Herb Kelleher và
Sam Walton*.
Nhng Tng giám đốc gii thường xut phát t quan đim th trường. H thường chn
cách tiếp cn "t ngoài vào trong”. H thường ly xut phát đim là th trường, sau đó
quay tr li thiết lp cơ cu t chc nhm đáp ng tt các nhu cu ca khách hàng. Điu
đó có nghĩa là h ly khách hàng làm trng tâm để định hướng sn phm. Đin hình nht
là trường hp ca Dell Computer. Công ty này luôn đặt khách hàng v trí trung tâm
trong mi hot động ca mình.
Chính mô hình mà Michael Dell thiết lp, dù ông nhn xét là chng có gì đặc bit, đã to
ra nét độc đáo riêng giúp công ty Dell tr thành mt t chc tr giá hơn 30 t đôla. Theo
Michael Dell, " Vic luôn nm bt được nhu cu ca khách hàng là mt trong nhng
thuc tính cơ bn nht ca chúng tôi". Khó có tp đoàn nào quan tâm và ly khách hàng
làm trung tâm như tp đoàn Dell, khi mi sn phm đều được sn xut theo đơn đặt hàng,
và công ty được cơ cu theo tng đối tượng hoc tng nhóm khách hàng.
David Glass, người tng làm vic cùng Sam Walton trong nhiu năm và sau đó kế tc
Sam tr thành Ch tch ca Wal-Mart có quan đim thành công khác vi Dell. Ông cho
biết mt trong nhng lý do giúp cho Wal-Mart thành công hơn các công ty khác là nh
cam kết rt táo bo ca Walton là s cung cp hàng hóa vi giá thp nht cho khách hàng.
Sam Walton tng nói: "Ch cn chi mt đôla không hp lý, Wal-Mart s làm tn hi đến
túi tin ca khách hàng". Câu nói đó vn còn in đậm trong triết lý kinh doanh ca công ty
hơn mt thp k qua k t khi người sáng lp công ty qua đời.
Lou Gerstner, cu Tng giám đốc IBM, tng được tha hưởng mt công ty không h chú
tâm đến khách hàng, mà như ông mô t, " đã mt mi dây liên h vi th trường và khách
hàng". Điu đó gii thích ti sao công ty tng b thua l rt nhiu. Khi công ty không nm
bt được cơ hi trong cuc cách mng máy tính cá nhân và nhng thay đổi quan trng
khác trong ngành, c phiếu ca công ty ln đầu tiên gim xung dưới mc 15 đôla vào
đầu nhng năm 1980.
Gerstner k li quãng thi gian khó khăn này: "Mùa xuân năm 1993, phn ln công vic
tôi phi làm là hướng trng tâm hot động ca công ty tr li th trường. Tôi bt đầu công
vic đó bng cách nói chuyn vi gn như tt c mi người mà tôi gp trong hai tháng
đầu tiên rng s có "mt IBM hot động vì khách hàng", và rng ”chúng tôi s tái thiết
công ty xut phát t nhu cu khách hàng".
Còn vi v tng giám đốc lng danh Jack Welch, công ty General Electric (GE) có th
chú trng nhiu hơn na đến khách hàng. Năm 1999, sau khi nhn ra mt s khách hàng
không thy chu trình 6 Sigma hu ích, ông đã sa đổi li nhng giá tr ca GE và thc
hin nhng chiến thut khác để bo toàn và gia tăng lượng khách hàng ca công ty.
Phn ln nhng nhà lãnh đạo đều nhn thc rt rõ chính khách hàng s là người quyết
định s phn ca mt công ty. Vì vy, h đã dành mt phn đáng k trong qu thi gian
ca mình để tiếp xúc và nói chuyn vi khách hàng (có người đã dành đến 50% qu thi
gian). Sam Walton có mt nhn xét rt hay rng: "Chúng ta ch có mt ông ch duy nht,
đó chính là khách hàng. Ông ch đó có th sa thi tt c mi người t Ch tch công ty
tr xung ch bng mt hành động đơn gin là đem tin đi tiêu nơi khác".
PHN 2: Kh năng truyn ti nhit huyết.
Thp niên 80 xut hin mt s nhân t làm xáo trn quy lut kinh doanh trên đất
M. Thế nhưng trong s đổi thay y, người ta vn nhn thy nhiu đim tương
đồng gia các t phú Michael Dell, Jack Welch, Lou Gerstner, Andy Grove, Bill
Gates, Herb Kelleher và Sam Walton***.
Phn 1: Xem trng khách hàng vi cách tiếp cn “t ngoài vào trong”
Không nên nhm ln đặc đim này vi kh năng thu hút người khác. Peter Drucker, nhà
tư vn v qun lý, cho rng năng lc lãnh đạo hiu qu hu như không liên quan đến kh
năng thu hút người khác.
Vy đâu là s khác bit gia kh năng truyn ti nhit huyết và kh năng lôi cun thiên
bm?
Tt c các v giám đốc huyn thoi trên đều th hin s nhit tình vì công vic, vì công ty
và s nghip bn thân. H có nim tin và cm nhn mnh m v mt ý tưởng, mt sn
phm hay mt quy trình mi và có kh năng s dng hiu qu cương v ca mình để
truyn bá nim tin này vi nhân viên h mt cách hiu qu nht.
Theo David Glass, xét trên khía cnh chiến lược, các nhà lãnh đạo có th đưa ra nhng
quyết định ln lao nhưng điu đó chưa hn giúp được nhiu cho h tr khi h là người
lãnh đạo có kh năng truyn cm. Theo Glass, khi công ty gp biến c, mà sm hay mun
thì điu này cũng s xy ra vi hu hết các công ty, kh năng lãnh đạo đầy nhit huyết và
có sc lan ta s có ý nghĩa quan trng đối vi s thành bi ca t chc.
Herb Kelleher, người sáng lp kiêm cu Tng giám đốc ca Southwest Airlines (SA), đã
dn hết tâm huyết để xây dng mt văn hóa kiu cng đồng gia khách hàng và nhân
viên. Ông đã tng đưa ra li khuyên: “Không nên ly li nhun làm mc đích trong mi
quan h ca anh vi khách hàng. Thay vào đó, anh cn tp trung hơn na vào vic phc
v khách hàng, sao cho khách hàng hài lòng và tiếp tc quay li vi công ty. Đó chính là
chìa khóa to ra kh năng sinh li, nht là vào thi k kinh tế khó khăn...”
Và ging như tt c các nhà lãnh đạo tài năng khác, Kelleher đã thc hành chính nhng
gì mình nói. Bt k ai tng bay trên chuyến bay ca SA đều cm nhn được s khác bit
so vi các hãng khác. Thay cho nhng ba ăn và ch ngi được xếp sn là s hài hước và
nhng trò đùa vui v. C mi năm, SA đưa ra nhng phương thc mi nhm mang li
cho khách hàng nhng tri nghim độc đáo trên chuyến bay. Kelleher đã b ra 30 năm để
biến văn hóa SA tr thành mt nét riêng bit ca hãng. Theo ông đó chính là mt tài sn
riêng mà không ai có th sao chép được.
Đối vi Jack Welch, thành công ca chu trình 6 Sigma là mt thành qu quan trng ca
lòng nhit huyết mà ông đã để li cho GE. Ông không bao gi ngng truyn bá thông
đip ca mình, và tn dng mi công c mình có để làm điu này: t vic gi thư đin t
cho nhân viên đến vic b sung nhng gii pháp cht lượng vào h thng ca GE. Li nói
ca Welch luôn đi đôi vi vic làm. Ông đã thc hin chương trình đào to bt buc v
chu trình 6 Sigma cho nhân viên thuc tt c các cp bc, đồng thi quy định 40% khon
tin thưởng dành cho các giám đốc cp cao da vào thành công ca chương trình. Welch
đã tng nói người lãnh đạo tài gii nht phi là người có th to dng định hướng v
tương lai tht rõ ràng và khuyến khích mi người cùng thc hin nó.
Vào gia nhng năm 1980, Andy Grove, đồng sáng lp kiêm cu Tng giám đốc Intel,
đã quyết định chuyn hướng toàn b sn phm trng yếu ca công ty t con chíp nh
sang b vi x lý. Đây là mt quyết định quan trng. Mi vic tưởng như không th thc
hin được nếu không có tài thuyết phc ca Grove khiến mi người tin rng ông đang
lãnh đạo h đi đúng hướng, dù chính bn thân ông cũng không biết chính xác v điu đó.
Grove k li: "Anh cn phi t ra là anh chc chn đến trăm phn trăm và th hin điu
đó bng hành động. Đừng ngi ngn trình bày d đoán mình. Nếu không làm được điu
đó thì mi n lc ca anh ch s dn đến tht bi."
Các nhà lãnh đạo tài gii là người có trong tim ngn la nhit huyết có kh năng lan ta
và “sưởi m” nhng người xung quanh. H đều có th đưa ra định hướng chiến lược,
nhưng quan trng hơn, h có tài thuyết phc khiến mi người làm vic hết mình vì mc
tiêu chung ca toàn công ty.
Ghi chú:
• Michael Dell - Người sáng lp kiêm Tng giám đốc tp đoàn Dell Computer.
• Jack Welch - Cu Tng giám đốc General Electric.
• Lou Gerstner - Cu Tng giám đốc IBM.
• Andy Grove - Đồng sáng lp kiêm cu Tng giám đốc Intel.
Bill Gates - Đồng sáng lp kiêm cu Tng giám đốc ca Microsoft.
• Herb Kelleher - Người sáng lp kiêm cu Tng giám đốc ca Southwest Airlines.
• Sam Walton - Người sáng lp kiêm cu Tng giám đốc ca Wal-Mart.