Ngh thut tng quà
Vic tng quà và chúc mng nhân viên, khách hàng, đối tác đã tr thành mt phn
quan trng trong hot động kinh doanh hin đại, vì thếđòi hi bn phi có s
chun b chu đáo cùng nhng kiến thc và hiu biết đặc bit. Và vic có được
nhng món quà thích hp vào đúng thi đim cn thiết đôi khi tr thành mt th
thách thc s đối vi không ít công ty.
Bn đã sn sàng chưa?
Nhng món quà dành cho các dp l truyn thng như giáng sinh, năm mi…
thường được các công ty lên kế hoch chun b trước đó khong mt năm. Vy mà
vn có không ít đơn v năm nào cũng lâm vào tình trng “nước đến chân mi
nhy” và chúc mng đối tác theo kiu làm đại khái cho xong chuyn. Mc dù đôi
khi ta vn bt gp nhng món quà được chun b thiếu chu đáo, nhưng mi vic
đang thay đổi theo chiu hướng n định hơn khi các công ty đã giao hn trách
nhim này cho nhng b phn hay cá nhân c th. Vic la chn hay “chế to”
quà tng – cách th hai ngày càng được nhiu công ty la chn – được các nhóm
chuyên trách, bao gm các chuyên gia thiết kế, giám đốc nhân s, các nhà tiếp th,
nhân viên PR.. lo liu sao cho mi vic tiến hành đúng như d tính và đúng thi
hn cn thiết. Nhng người này có th là nhân viên ca công ty (nếu là công ty ln
hay là các công ty dch v), cũng có th được mi t các trung tâm thiết kế bên
ngoài.
Cùng vi s phát trin ca th trường, ngày càng xut hin nhiu hơn các công ty
dch v sn sàng giúp bn thoát khi “gánh nng” quà cáp, đồng thi thay bn
chun b và gi các món quà cùng li chúc mng ti đối tác, nhân viên hay khách
hàng ca bn. Dch v tin li này cho phép bn tiết kim thi gian và công sc,
nhưng nó ch thc s đáng tin cy khi bn làm vic vi nhng công ty chuyên
nghip, có đẳng cp và có tính sáng to, không ph lòng bn và quan trng là gián
tiếp làm cho mi liên h gia bn và đối tác ca bn tr nên tt đẹp hơn.
Văn hóa tng quà
Ngày nay người ta có th mnh dn nói rng xã hi đang dn hình thành mt “văn hóa
tng quà” trong gii kinh doanh hin đại. Nhng quan nim v quà tng cũng ngày càng
thoáng hơn và các đối tác luôn c gng tng cho nhau nhng món quà tht độc đáo và có
ý nghĩa. Giá tr món quà tng gi đây đã không còn được đo bng s tin người ta b ra
để mua nó, bi vì có nhng món quà hoàn toàn không phi là vt cht. Nếu trước đây
món quà càng đắt tin và hu dng càng được đánh giá cao, thì nay người ta li chú ý
nhiu hơn đến chính th tc trao tng: ai tng, h s dng nhng li l như thế nào, bu
không khí nào (vui tươi hay nghiêm trng) xut hin sau khi món quà được trao… đúng
như câu châm ngôn ng: “Cách cho đáng giá hơn ca cho” vy.
Nhng món quà VIP
Quà tng cho khách hàng và nhân viên thường ch là món đồ tượng trưng và mang ý
nghĩa động viên để tht cht thêm lòng trung thành ca h đối vi công ty, nên vic
chun b có th không khó khăn lm. Nhưng còn quà tng cho nhng nhân vt đặc bit
quan trng, nhng đối tác kinh doanh có nh hưởng đến hot động ca công ty bn thì
sao?
Khác vi đồ lưu nim bình thường, loi ch cn b thêm chút công sc để biến thành
món quà tng mang du n ca công ty bn, quà tng cho các đối tác thuc hàng VIP đòi
hi mt trí tưởng tượng phong phú và bn phi cn đến s tr giúp ca nhng gian hàng
đặc bit hay nhng ca hàng cao cp. Mi vic còn ph thuc vào mc độ quan h gia
hai bên, cũng như ph thuc vào v trí xã hi ca người nhn. Có th k ra nhng món
quà không mang tính vt cht được dành cho “gii thượng lưu” như: th hi viên ca
nhng câu lc b danh tiếng, dch v ct may cao cp vi mi công đon đều được thc
hin bng tay, quyn tham gia vào hi đua thuyn bum…Nói chung, theo nhn xét ca
các chuyên gia, các món quà hng VIP ngày càng th hin khuynh hướng pha trn thêm
nhiu yếu t cm xúc và liên quan đến các hot động ngh ngơi, gii trí, thư giãn…
Tuy nhiên, vic tng quà cho VIP không phi ch đơn gin là đưa ra mt cái gì đó
tht đắt tin, mà vn đề nm ch không phi lúc nào bn cũng biết được thói
quen và s thích ca đối tác, nếu h không phi là người thân hay bn bè ca bn.
Khi đó, bn nên chn cách an toàn hơn c là tuân th đúng theo các nguyên tc
ca nghi thc kinh doanh, nghĩa là tng nhng món quà có tính cht trang trí hay
vt dng liên quan đến công vic, đồ dùng văn phòng, hay có th là các chai rượu
quý. Bn không nên mo him vượt qua gii hn ca ranh gii này, bi vì khi đó
món quà ca bn có th b hiu là đang che giu mt n ý gì đó phía sau.
Nếu bn mun món quà ca mình tht s làm người nhn thích thú, đồng thi
đánh giá cao thái độ nghiêm túc ca bn trong mi quan h đối tác gia hai bên,
bn có th cn đến s tr giúp ca mt vài k năng hot động tình báo, nghĩa là
tìm hiu v đối tác (th hiếu, phong cách, quan đim…) thông qua mt s nhân
viên, đặc bit là thư ký hay tr lý ca đối tác đó. Tt nhiên, vic dò hi như vy
không th phát huy tác dng trong mi trường hp vì nhiu lý do: không th tiếp
cn vi người có th cung cp thông tin, thông tin có th thiếu chính xác do bt
ngun t tình cm cá nhân, hoc do “tam sao tht bn” mà thông tin tr nên sai
lch…Vì thế, thông thường vic “chăm sóc” nhng đối tác đặc bit quan trng s
do chính lãnh đạo công ty đảm nhn.
Nói chung, người nhn càng có v trí quan trng đối vi hot động kinh doanh ca
bn, món quà càng mang nhiu yếu t cm xúc, cách thc tng quà càng bt ng,
thì công đon chun b càng làm cho các công ty đau đầu. Điu mu cht bn cn
ghi nh đây là món quà tng, dù cho đối tác VIP, cho nhân viên trong công ty
hay cho khách hàng, nên là thđó hu ích. Đôi khi món quà ch tr giá vài
đồng, nhưng li t ra thiết thc hơn là mt món quà đắt tin, cu k nhưng vô
dng.