“Siêu” dch v khách hàng vi 5 sách
lược hiu qu
Wal-Mart đánh bt các đối th cnh tranh nh giá thp. Whole Foods có li
thế v các mt hàng mang tính chn lc ….
Như các bn đã biết: nhng thương hiu ln có sc mnh to nên thói quen cho
người tiêu dùng khi h nghĩ đến mt loi hàng hóa nht định. Vy mt doanh nghip
nh phi làm gì để chiến thng trong cuc cnh tranh vi các “đại gia”?
Đây là câu tr li dành cho h: Các doanh nghip nh nên trang b cho mình
vũ khí cnh tranh tt nht: vũ khí mang tên “dch v khách hàng”. Nhng mo nh
chúng tôi gii thiu dưới đây có th giúp ích cho bn trong lĩnh vc đầy thách thc
này.
Biết cách xin li
Có mt câu nói ni tiếng: Khách hàng luôn luôn đúng. Điu này bao hàm khi
gii quyết các vn đề liên quan đến dch v khách hàng, doanh nghip phi rt khéo
léo: ngay c khi phn đúng chưa chc đã thuc v khách hàng thì h luôn phi là người
giành phn thng. Khi có điu gì đó sai: bn hãy biết cách xin li.Lúc đó mi vic s
tr nên d dàng hơn: Các khách hàng s ngay lp tc cm thy tha mãn. Còn bn s
giành được s ng h ca h hay thm chí giành được cơ hi bán hàng nhiu hơn
na.
Steve Jobs, giám đốc điu hành ca Apple là người làm được điu này: ch hai
tháng sau khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời, hãng đã ra quyết định gim giá 200 đô la
mt chiếc so vi giá ban đầu. Trong bc email gi cho các khách hàng đầu tiên -
nhng người s hu chiếc iPhone vi giá cao và tán đồng sn phm này, Jobs đề ngh
cp cho h mt khon tín dng tr giá 100 đô la. Khon tín dng này s được chiết
khu cho các ln mua hàng tiếp theo và ch áp dng riêng cho các khách hàng trung
thành này. Đây cũng là thi đim Steve Jobs xúc tiến bán hàng cho sn phm mi iPod
Nano. Brilliant. Người ta hiu rng: s khuyến khích trên sđộng lc thúc đẩy các
khách hàng mua sn phm mi.
Xin tên khách hàng
Đây là mt công vic cn thiết để xây dng cơ s d liu cơ bn v khách hàng.
Khi làm công vic hu ích này bn cn s dng k năng giao tiếp và s khéo léo.
Đầu tiên, cách đơn gin nht là bn t gii thiu v bn thân mình. Mt s
khách hàng, theo phép lch s s có phn hi tương ng. Hoc mt cách khác na là:
bn yêu cu các khách hàng đăng ký tên tui vào mt danh sách “các khách hàng thân
thiết”.
Trao quyn cho các nhân viên ca bn
Bn không th có mt mi nơi mi lúc, bi vy hãy trao cho các nhân viên
ca mình quyn t do làm nhng điu cn thiết để giúp đỡ khách hàng ti thi đim h
cn có s giúp đỡ.
Đây là triết lý ca David Acker, giám đốc điu hành ca mt bnh vin tư nhân
mang tên Canton Potsdam Hospital ti Canton, N.Y. Acker cho rng: là mt bnh vin
tư nhân nh, các nhân viên chuyên nghip ca ông phi có kh năng tr li nhng câu
hi ca khách hàng mt cách kp thi: điu gì s xy ra nêu mt bác sĩ làm mt h
lúng túng trước mt các bnh nhân? Hay nếu cha m hi mt h lý v tình trng ca
mt đứa tr, nhưng bác s, theo đúng chc năng là người phi tr li nhng câu hi đó
li đang bn rn vi nhng bnh nhân nng khác? Acker nói: " Tôi khuyến khích các
bn để trái tim ca các bn mách bo phi làm vic gì tiếp theo".
Tuy nhiên bn hn phi rt dũng cm khi dám đặt nim tin như vy: chc chn
s có nhng li lm. Nhưng s tin tưởng cũng là mt sc mnh. Nhng nhân viên tt
nht s có phn hi tích cc đối vi nim tin mà bn đã giao phó cho h. Nim tin ca
Acker hoàn toàn có cơ s: mt kim toán độc lp được tiến hành gn đây cho thy s
tha mãn ca khách hàng đối vi dch v mà bnh vin ca ông cung cp là 94%-
tăng 20 phn trăm so vi vài năm trước đây.
Bám sát khách hàng
S khác nhau ln gia mt dch v khách hàng xut sc và mt dch v khách
hàng tt là ch: điu gì xy ra sau khi khách hàng đã đi khi hay n tượng bn để li
trong tâm trí khách hàng. Vì thế bn hãy tht nhit tình: đừng ch có gt đầu thôi khi
người nào đó yêu cu hay đưa ra gi ý. Bn hãy th hin rõ là bn nghe thy điu
khách hàng nói và tiếp chuyn h mt cách kp thi.
Vào dp l Nô en năm ngoái, rt nhiu cô cu bé yêu thích môn khúc côn cu
trên băng ti Potsdam, N.Y. đều rt mun có quà tng là chiếc gy đánh bóng ca hãng
Nike. Thế nhưng, ca hàng bán đồ th thao địa phương đã hết mt hàng này. Trong khi
đó đợt hàng mi phi sang năm mi có. Chính vì thế các cô bé cu bé đành phi la
chn đôi giày trượt thay cho món quà yêu thích kia.
Tuy nhiên vài tun sau, người ch ca hàng th thao vn gi đến thông báo cho
các khách hàng biết: mt hàng gy đánh bóng hin nay đã có. Anh ta còn hi các
khách hàng xem: liu h có mun mua nó na không? Anh ta còn nói: nếu đặt hàng h
s được hưởng chiết khu. Tuy cơ hi bán gy đánh bóng đã qua nhưng điu mà chúng
tôi mun nói đến đây đó là s đeo bám trong bán hàng.
Luôn tìm ra gii pháp cho các yêu cu ca khách hàng
Cui cùng: mi người mun có nhng gii pháp không gây phin nhiu để gii
quyết nhng vn đề ca h. Bi vy bn hãy làm sao để khách hàng cm thy làm vic
vi bn tht d chu. Nếu ai đó có mt yêu cu k quc, hãy nói bn s x lý yêu cu
ca h và gii quyết v mt chi tiết sau.Nếu đơn gin là bn không th đáp ng nhu
cu đó thì hãy giúp đỡ khách hàng tìm gii pháp khác. Thm chí điu đó có nghĩa là:
bn s phi gii thiu khách hàng cho đối th cnh tranh. Tuy nhiên, khách hàng s
biết ơn bn vì điu đó.