Nhng điu cn nh khi thương lượng
Điu nên nh trong mi cuc thương lượng là: "Bn không th luôn luôn
nhn được nhng gì bn mun. Nhưng nếu bn c gng thì đôi khi, bn cũng
s tìm được nhng gì bn cn".
Bn cn chuyn s đối lp thành s cng tác trong thi gian quá trình
thương lượng. Mc tiêu là nhng tho thun mà c hai bên đều chp nhn
được, do đó bn phi hiu các nhu cu ca mi bên là gì, để d dàng được
tho mãn.
Dù bn đang giao dch vi các công ty hay các khách hàng, các ông ch hay
là nhng nhà cung cp, thì thương lượng hiu qu cũng nm trong bn
nguyên tc:
1. Tách con người ra khi các vn đề. Hãy đặt bn vào hoàn cnh ca đối
phương và bn thân bn không nên có s bt hòa.
2. Tp trung vào nhng đim quan tâm ch không chú ý đến quan đim. Khi
tho lun v nhng đim hai bên cùng quan tâm, nhng người thương lượng
có th vn mm mi và tính đến s tha hip. Vì ngay khi bt k bên nào rút
vào mt "v trí" quá rn , thì phía bên kia phi gi ly nó hoc b nó.
3. Hãy nghĩ ra nhng la chn tho mãn được c hai bên. Thí d nếu mt
bên yêu cu phi có mt hn cui cùng, thì như thế cũng tt, vì qua đó có th
biết được điu gì khiến cho h phi đưa ra yêu cu đó. Có l có mt cách
đáp ng được nhu cu, t đó s m ra được cơ hi thun tin.
4. Nhn mnh v tiêu chun khách quan. Tán thành các tiêu chun công
nghip, pháp lut hoc ngh nghip, bn có th loi được nhng người
thương lượng mnh hơn hoc nhng người hay s dng đến nhng mánh
khóe bn thu.
Tránh nói "không" khi không tht cn thiết
Triết lý "vâng" hin nay đã được tán thành rng rãi. Phn ln nhng người
thương lượng đều nói h sn sàng trong suy nghĩ rng hai bên đều thng.
Tuy nhiên, trong các cuc thương lượng ngày nay, đến khi ngi vào bàn
thương lượng thì tư tưởng "đánh bi" đối phương li ni lên, làm cho cuc
thương lượng không còn là mt cuc hành trình được chia s. Hãy thn
trng, nếu bn chơi trò chơi đó. Nên nh s trung thc và tôn trng các đối
th ca bn là nhng điu kin tiên quyết đểđược nhng tho thun chc
chn nht.
Nên suy nghĩ thông qua nhng hu qu ca mt phong cách thương lượng
như thế. Phn ln các doanh nghip thương lượng lp li nhiu ln vi
nhng người bán hoc nhng khách hàng. "Đừng quên rng phn ln các
cuc thương lượng din ra trong mt mi quan h s còn được tiếp tc", vì
cuc sng còn dài, "Thng mt trn chng là gì nếu như nhng hành động
ca bn đã làm bn thua trong mt cuc chiến!".
Thi thế đã đổi thay theo nhng cách khác nhau. Các cuc thương lượng
ngày nay din biến theo nhiu mu sc. Các đối th và nhng đại din ca
h đối đầu nhau qua nhng li sng khác nhau, nhng nn tng văn hóa,
nhng giá tr, tôn giáo, ngôn ng hoc nhng thc tin kinh doanh hoc đạo
đức có mt cuc thương lượng thuc tri giác hoc ngm ngm, có th
nhng động cơ thúc đẩy thc s tt cho các vn đề.
Phn ln người ta nghĩ các vn đề cn được quyết định trong mt phm vi
kinh doanh, c th là nhng mc như: giá c, thi hn giao, nhng ci tiến,
s đúng lúc, s lượng hoc cht lượng, vv... Đó là thc cht ca thương
lượng, thế nhưng không ai có đủ thi gian nghiên cu s năng động gia các
cá nhân.
Điu đó có nghĩa nhng tính cách ca ai đó ngi bên bàn, là người thương
lượng có tác dng ca đòn by, điu khin được s chú ý, và được người ta
nghe theo, và ai đó hành động như người lãnh đạo.
Nhiu nghiên cu cho biết, trong mt cuc thương lượng, nếu bn chú ý s
có th phát hin nhng s tha nhn được che giu, nhng trông đợi, hoc
nhng vic phi làm có th đang trượt ra khi các cuc thương lượng, dù
cho nhng người tham gia nói h mun gì, không thành vn đề.
Mc tiêu là thúc đẩy v phía trước
Mt giáo sư v qun lý ti trường qun lý Simmons, Đại hc Boston, đã
nhn din nhng đòn by chiến lược có th giúp cho nhng người ch doanh
nghip nh, và các nhà thương lượng ít mnh dch chuyn được các cuc
thương lượng v phía trước.
Khi nhng khách hàng giao dch ln chm tr trong các cuc hp hoc
không gi không để yêu cu thêm thi gian, thì lúc đó, bn cn to nên
nhng khuyến khích để gi ý khách hàng nói toc ra. Điu này có th làm
tăng thêm giá tr cho giao dch, hoc tìm được nhng đồng minh là nhng
người có th thuyết phc khách hàng hành động theo mt chương trình v
thi gian, địa đim, ngày gi cho các cuc tho lun.
Bn cũng có th phát đi sm nhng du hiu báo trước v nhng thay đổi
hay nhng gii pháp cho các vn đề, khi các cuc thương lượng không dch
chuyn. Các ch doanh nghip nh có xu hướng vch mt đường k trên cát
vào gia thi gian quá trình bán hàng kết thúc, và quá trình thương lượng
bt đầu. Nhưng nếu bn hi đủ các câu hi ngay t đầu trong quá trình bán
hàng, thì bn có th giúp nhiu trong giai đon thương lượng cui cùng.
Thí d bn hi mt khách hàng t ban đầu, rng theo ông thì điu gì là quan
trng nht, hoc gây lo lng đối vi giao dch mà ông đã đề xut. Ông ta tr
li rng: "Điu làm tôi không yên tâm đó là người cung cp s biến mt hoc
s không giao kp thi vào ti nay".
Đó là mt tín hiu rõ ràng, rng cuc hp thương lượng ca bn cn xây
dng trên nhng bo đảm mnh và nhng khuyến khích v độ tin cy bước
tiến hành tế nh, cho phép các đối th gi được th din. Ngoài ra nó còn
duy trì được nhng đường truyn thông mđể cho các đối th biết rng
bn hiu v thế ca h hoc nhng mâu thun có th xy ra.