Khách hàng bao gi cũng r t hài lòng khi h mua món hàng nào đó c a b n mà h c m
th y ngoài ch t l ng t t, giá l i r h n n i khác. Và h s luôn tìm đ n b n khi h c n ượ ơ ơ ế
mua hàng. Ðó là m t tâm lý chung c a khách hàng. Vì th n u mu n bán đ c hàng, b n ế ế ượ
hãy làm cho h đ c l i chút đ nh. ượ
Nguyên t c chung này ngày nay có th rút ra khi đ c các sách d y v bán hàng, nh ng h n n a ư ơ
th k tr c, anh em nhà Tedia ph i m t công tìm hi u chán m i bi t đ c. Nh ng sau khi h cế ướ ế ượ ư
đ c kinh nghi m này, h l i v n d ng thành công t i m c n c Ð c, có th r t nhi u ng iượ ướ ườ
không bi t ai là T ng th ng Ð c nh ng l i nh t thi t bi t đ n t p đoàn “Aldi”.ế ư ế ế ế
Năm 1948, anh em nhà Tedia th a h ng c a hi u nh do m cha đ l i. Ng i em là Tedia, anh ưở ườ
trai Kaer, c hai m i ch a đ y 30 tu i. H đã c g ng m r ng m t ti n c a c a hàng, thêm vài ư
m t hàng, th m chí m thêm vài c s n a, làm t sáng đ n t i. Cu i năm tính l i, tr giá g c lãi ơ ế
l ch ng là bao. Hai anh em đã ng i bàn tính mãi v n ch a hi u t i sao có ng i cũng kinh doanh ư ườ
nh mình khách thì đông, ph t lên nhanh chóng. Bàn b c h i lâu, h quy t đ nh thu x p côngư ế ế
vi c kinh doanh, b trí ng i thay mình qu n đ cùng nhau đi các c a hàng khác tìm hi u. Hai ườ
anh em nhà Tedia tình c phát hi n m t c a hàng dán thông báo vi t nh sau: “Quý khách ế ư
l u ý! Xin mua hàng t i ch chúng tôi, gi l i hoá đ n c n th n. Cu i năm c a hàng s gi m 3%ư ơ
t ng s ti n trong hoá đ n đã mua cho quý khách”. ơ
Thì rav y. Hai anh em nh phát hi n ra câu th n chú kéo khách đ n c a hàng. H v nhà trao ư ế
đ i v i nhau. Tedia nh n xét: “C a hàng y thành công nh h h a s gi m 3% vào cu i năm
cho khách nên khách th y th l i, ch u khó đ n mua. Mình nên h c chiêu này”. Ngay hôm ế
sau, t t c các c a hàng “Aldi” đ u dán m t thông báo: “C a hàng chúng tôi gi m giá 3% cho m i
s n ph m. Quý khách nào phát hi n giá c a hàng không ph i r nh t trong thành ph s đ c ượ
tr l i chênh l ch và có th ng”. ưở
Ch vài ngày sau, m t đ n m i, m i đ n trăm, các c a hàng “Aldi” đ u đông ngh t khách. Hàng ườ ườ
bán h t nhanh chóng, doanh thu tăng vùn v t. Anh em nhà Tedia ch còn m i vi c lo sao cho đế
hàng đ ph c v khách. T m t vài c a hàng, h đã m r ng chu i c a hàng “Aldi” ra kh p n c ướ
và anh em nhà Tedia tr thành Vua bán l Ð c.
Th c ra châu Á, nh ng ng i Trung Hoa t lâu đã có ph ng châm “ăn l i ít, bán ra th t nhi u ườ ươ
đ nói v cách bàn hàng c a ng i Hoa. Thì ra Âu hay Á, th c châu l c khác, ườ
ph ng châm ăn l i ít đ bán ra th t nhi u v n là m t bí quy t thành công trong khâu bán l .ươ ế