
Khách hàng bao gi cũng r t hài lòng khi h mua món hàng nào đó c a b n mà h c mờ ấ ọ ủ ạ ọ ả
th y ngoài ch t l ng t t, giá l i r h n n i khác. Và h s luôn tìm đ n b n khi h c nấ ấ ượ ố ạ ẻ ơ ơ ọ ẽ ế ạ ọ ầ
mua hàng. Ðó là m t tâm lý chung c a khách hàng. Vì th n u mu n bán đ c hàng, b nộ ủ ế ế ố ượ ạ
hãy làm cho h đ c l i chút đ nh. ọ ượ ợ ỉ
Nguyên t c chung này ngày nay có th rút ra khi đ c các sách d y v bán hàng, nh ng h n n aắ ể ọ ạ ề ư ơ ử
th k tr c, anh em nhà Tedia ph i m t công tìm hi u chán m i bi t đ c. Nh ng sau khi h cế ỷ ướ ả ấ ể ớ ế ượ ư ọ
đ c kinh nghi m này, h l i v n d ng thành công t i m c n c Ð c, có th r t nhi u ng iượ ệ ọ ạ ậ ụ ớ ứ ở ướ ứ ể ấ ề ườ
không bi t ai là T ng th ng Ð c nh ng l i nh t thi t bi t đ n t p đoàn “Aldi”.ế ổ ố ứ ư ạ ấ ế ế ế ậ
Năm 1948, anh em nhà Tedia th a h ng c a hi u nh do m cha đ l i. Ng i em là Tedia, anhừ ưở ử ệ ỏ ẹ ể ạ ườ
trai Kaer, c hai m i ch a đ y 30 tu i. H đã c g ng m r ng m t ti n c a c a hàng, thêm vàiả ớ ư ầ ổ ọ ố ắ ở ộ ặ ề ủ ử
m t hàng, th m chí m thêm vài c s n a, làm t sáng đ n t i. Cu i năm tính l i, tr giá g c lãiặ ậ ở ơ ở ữ ừ ế ố ố ạ ừ ố
l ch ng là bao. Hai anh em đã ng i bàn tính mãi v n ch a hi u t i sao có ng i cũng kinh doanhờ ẳ ồ ẫ ư ể ạ ườ
nh mình mà khách thì đông, ph t lên nhanh chóng. Bàn b c h i lâu, h quy t đ nh thu x p côngư ấ ạ ồ ọ ế ị ế
vi c kinh doanh, b trí ng i thay mình qu n lý đ cùng nhau đi các c a hàng khác tìm hi u. Haiệ ố ườ ả ể ử ể
anh em nhà Tedia tình c phát hi n m t c a hàng có dán thông báo vi t nh sau: “Quý kháchờ ệ ở ộ ử ế ư
l u ý! Xin mua hàng t i ch chúng tôi, gi l i hoá đ n c n th n. Cu i năm c a hàng s gi m 3%ư ạ ỗ ữ ạ ơ ẩ ậ ố ử ẽ ả
t ng s ti n trong hoá đ n đã mua cho quý khách”.ổ ố ề ơ
Thì ra là v y. Hai anh em nh phát hi n ra câu th n chú kéo khách đ n c a hàng. H v nhà traoậ ư ệ ầ ế ử ọ ề
đ i v i nhau. Tedia nh n xét: “C a hàng y thành công là nh h h a s gi m 3% vào cu i nămổ ớ ậ ử ấ ờ ọ ứ ẽ ả ố
cho khách nên khách th y có th có l i, ch u khó đ n mua. Mình nên h c chiêu này”. Ngay hômấ ể ợ ị ế ọ
sau, t t c các c a hàng “Aldi” đ u dán m t thông báo: “C a hàng chúng tôi gi m giá 3% cho m iấ ả ử ề ộ ử ả ọ
s n ph m. Quý khách nào phát hi n giá c a hàng không ph i r nh t trong thành ph s đ cả ẩ ệ ở ử ả ẻ ấ ố ẽ ượ
tr l i chênh l ch và có th ng”.ả ạ ệ ưở
Ch vài ngày sau, m t đ n m i, m i đ n trăm, các c a hàng “Aldi” đ u đông ngh t khách. Hàngỉ ộ ồ ườ ườ ồ ử ề ị
bán h t nhanh chóng, doanh thu tăng vùn v t. Anh em nhà Tedia ch còn m i vi c lo sao cho đế ụ ỉ ỗ ệ ủ
hàng đ ph c v khách. T m t vài c a hàng, h đã m r ng chu i c a hàng “Aldi” ra kh p n cể ụ ụ ừ ộ ử ọ ở ộ ỗ ử ắ ướ
và anh em nhà Tedia tr thành Vua bán l Ð c.ở ẻ ở ứ
Th c ra châu Á, nh ng ng i Trung Hoa t lâu đã có ph ng châm “ăn l i ít, bán ra th t nhi u”ự ở ữ ườ ừ ươ ờ ậ ề
đ nói v cách bàn hàng c a ng i Hoa. Thì ra dù Âu hay Á, và có th các châu l c khác,ể ề ủ ườ ể ở ụ
ph ng châm ăn l i ít đ bán ra th t nhi u v n là m t bí quy t thành công trong khâu bán l .ươ ờ ể ậ ề ẫ ộ ế ẻ

