Triết lý vàng trong kinh doanh
Trong gic mơ, các công ty nh thường thy mình tr thành nhng công ty ln. Và trên
thc tế, hu hết các công ty ln ngày nay đều có xut phát đim t nhng công ty nh,
thm chí là rt nh. Điu gì đã biến gic mơ ca h thành hin thc? Bí quyết rt đơn
gin, h đã tìm ra đúng con đường đi ca mình.
Nhng doanh s bán hàng đầu tiên ca Nike thu v t vic bán cp xe ôtô. Dell
chuyên ch nhng chiếc máy tính cá nhân đầu tiên cho khách hàng t phòng ký
túc xá đại hc. Và ông ch Starbucks bt đầu s nghip ca mình khi m mt quán
cà phê nh ven đường.
Tuy nhiên, khi hot động kinh doanh ln mnh hơn không phi lúc nào cũng đồng
nghĩa vi vic s mang đến nhng điu tt đẹp. Trong mt s trường hp, nó
khiến mi vic trong công ty gp không ít tr ngi.
Đối vi trường hp ca Wal – Mart, s ln mnh đã dn ti cuc chiến dành th
phn vi các đối th cnh tranh, ch không nm dch v chăm sóc khách hàng
như nhiu người lm tưởng. Và vi Microsoft, thì khi ln mnh công ty này phi
đối mt vi vn đề bo v bn quyn, nhãn hiu nhm tránh b đánh cp khp
mi nơi như hin nay…
Điu này phi chăng là khi mt công ty tr nên ln mnh hơn, nó s thoát khi
hình nh mt công ty nhđể khoác lên mình mt tm áo rng ln hơn? Không
hoàn toàn như vy, nhiu công ty vn tiếp tc đóng vai mình là mt công ty nh
mt ln na.
Nghe có v nghch lý?
Nhưng liu có phi thc tế không?
Hoàn toàn không!
Nhiu công ty đã không ngng n lc để tr nên ln mnh hơn, nhưng vn núp
mình dưới mt v bc b ngoài nh bé và thc hin nhng hành động cũng rt nh
bé. Và chính vic nhp vai xut sc này đã khiến h ngày càng ln mnh hơn.
Nhưng v thc cht bên trong, nhng công ty này như các “Người khng l
hon” (Jumbo shrimp). Qu vy, h ln mnh nhưng vn hết sc nh bé.
Làm thế nào để hot động kinh doanh ca bn tr nên ln mnh hơn bng nhng
hành động nh bé? Bn hoàn toàn có th bt đầu bng 5 quy tc cơ bn trong triết
lý kinh doanh Jumbo Shrimp như sau:
Quy tc th 1: Xut sc nht, ch không phi to ln nht
Các công ty theo đui triết lý Jumbo Shrimp tin rng: Vic tăng trưởng kinh doanh
lên mt bước cao hơn không đồng nghĩa vi vic doanh s bán hàng gia tăng hay
quy mô kinh doanh m rng hơn. Đim mu cht chính là ch h cn tr thành
nhng người xut sc nht trong tt c nhng gì h làm.
Hãng Cabela đã thm nhun triết lý kinh doanh này. Vi xut phát đim là mt
ca hàng bán mi câu nh l, ngày nay Cabela là mt “gã” kinh doanh khng l
vi doanh sng năm không dưới 2 t USD. Điu đáng ngc nhiên là s lượng
ca hàng ca Cabela vn vn chưa ti con s 30.
S ln mnh vượt bc ca Cabela là kết qu t nhng n lc tr thành nhà bán l
các vt dng đi săn, câu cá và cm tri tt nht ch không phi ln nht. Mong
mi tr thành nhà cung cp các vt dng ngoài tri xut sc nht ca Cabela còn
th hin vic các nhà qun lý Cabela luôn tuyên b rng h không có ý định m
quá 40 ca hàng.
Yếu t nghiêm ngt và thn trng trong vic m các ca hàng mi s cho phép
Cabela tiếp tc tp trung vào vic xây dng nhng ca hàng tt hơn, ln hơn và
độc nht vô nh hơn.
Bước hành động Jumbo Shrimp:
Hãy tp trung vào nhng n lc để tr thành người xut sc nht trong bt c lĩnh
vc nào mà bn theo đui. Hãy làm sao để các khách hàng và toàn ngành công
nghip ca bn công nhn rng bn đang cung cp các sn phm tt nht và có
dch v chăm sóc khách hàng hoàn ho nht.
Quy tc th 2: Yêu thích hot động kinh doanh ca bn
Các công ty Jumbo Shrimp luôn th hin mt tình yêu ln đối vi hot động kinh
doanh ca mình, ch không phi ch chăm chăm tìm ra nhng cơ hi kiếm tiến.
Trong khong thi gian năm năm trước đây, ngành công nghip chiếu bóng M
rơi vào thi k suy thoái vi doanh thu st gim đáng k. Nhưng Alamo
Drafthouse, mt chui rp chiếu bóng nh, đã làm thay đổi chiu hướng này.
Có by địa đim kinh doanh ti bang Texas, M, vi mc doanh thu khong 25
triu USD năm 2006, ln đầu tiên k t khi thành lp vào năm 1997, Alamo đã đạt
mc tăng trưởng trên hai con s v doanh thu, gc r thành công ca Alamo nm
tình yêu vi các b phim.
Nhng nhà qun lý điu hành ti Alamo đều là nhng fan hâm m cung nhit ca
môn ngh thut th by này. H to ra nhiu điu thú v khác nhau trong kinh
doanh vi mong mun lôi cun mi người đến vi nim đam mê đin nh ging
như h. H đã bng mi cách khuy động nim cm hng và tình yêu vi phim
nh mi người và hút h vào rp để xem phim.
Ch vi nhng b phim hay không thôi thì chưa đủ để lôi cun người xem đến vi
Alamo. Chính vì thế hãng còn phc v c ba ăn ti và đồ ung trong các bui
chiếu phim. Ngoài ra, nm được tâm lý người xem phim rt ghét các qung cáo,
Alamo không bao gi trình chiếu các qung cáo trước, trong và sau phim.
Các chiêu thc kinh doanh ca Alamo tht xut sc đến mc đạo din kiêm din
viên ni tiếng Quentin Tarantino đã la chn Alamo là địa đim t chc Festival
film ca riêng ông hàng năm.
Bên cnh vic đạt được doanh thu k lc và có s lượng khán gi đông đảo và
nhit thành, Alamo còn được tp chí ni tiếng Entertainment Weekly đánh giá là
“Chui rp chiếu bóng tuyt vi nht nước M”.
Bước hành động Jumbo Shrimp:
Hãy theo đui nim đam mê kinh doanh. S tht tuyt vi nếu bn biết dành tình
cm nhit thành và lòng đam mê cho hot động kinh doanh mà bn theo đui. Nếu
bn không yêu thích nhng gì mà mình làm, các khách hàng s nhanh chóng nhn
ra bn chng có gì đặc bit và cùng vi thi gian h s chuyn sang các nhà cung
cp khác.
Quy tc th 3: Nim đam mê lôi cun nim đam mê
Nim đam mê trong các công ty Jumbo Shrimp được lan ta t lãnh đạo cp cao
nht ti toàn th nhân viên, sang c các khách hàng và đối tác kinh doanh.
Chính nim đam mê là yếu t quyết định thành công ca hãng The Guitar Center.
Nhng nhân viên ca The Guitar Center luôn say mê sáng to âm nhc và vì thế
các khách hàng mua sm ti đây cũng b cun hút vào nim đam mê ca h. The
Guitar Center bt đầu hot động vào năm 1961, t mt ca hàng nh bán mt s
loi đàn ti Hollywood. Nhưng gi đây hãng đã đạt mc doanh thu k lc 1,8 t
USD vi h thng gn 200 ca hàng ti nhiu nơi.