Dự báo và thích ứng

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà mọi việc đều biến đổi

rất nhanh và khó đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. Quả thật

hôm nay khó có thể biết được sắp tới tỷ giá sẽ ở mức nào,

hay đáy của VN-Index sẽ là bao nhiêu.

Công nghệ thông tin và hội nhập kinh tế đã làm nền kinh tế của

chúng ta liên thông với nền kinh tế thế giới như hai chiếc bình

thông nhau. Mọi sự thay đổi về tỷ giá, về lãi suất ngân hàng, về

giá dầu, giá vàng đều ảnh hưởng ngay hay có thể nói là tức thời

lên nền kinh tế Việt Nam. Và tất nhiên ảnh hưởng này trực tiếp

hay gián tiếp sẽ có tác động ngay đến hoạt động kinh doanh của

doanh nghiệp.

Vậy chúng ta cần làm gì để đối phó với các thay đổi đang diễn ra

hàng ngày? Có lẽ đây là một trong những câu hỏi được nhiều

doanh nghiệp quan tâm nhất và đang phải đối mặt.

Bài viết này chỉ xin đề cập đến một phần nhỏ của câu hỏi trên, đó

là ở góc độ doanh nghiệp, chúng ta nên chuẩn bị gì để ứng phó

với những ảnh hưởng, hay nói cách khác có thể hạn chế những

tác động, do sự thay đổi gây ra.

Cần dự báo trước

“Cần dự báo trước”, đó là cụm từ chúng ta thường nghe thấy

trong thời gian gần đây.

Từ việc dự báo các cơn bão sẽ đổ vào đâu, về sản lượng gạo

trong năm, đến dự báo về mức tăng lạm phát, về mức tăng

trưởng… Dự báo là công việc không đơn giản, dự báo đúng

không hề dễ dàng chút nào và vì thế đôi khi chúng ta rất ngại phải

dự báo. Phải chăng đó là do bản năng sợ sai tiềm ẩn trong bản

thân mỗi con người?

Thế nhưng cần nhận thấy rằng, việc chần chừ không đưa ra dự

báo hay quyết định đúng lúc đồng nghĩa với việc cầm chắc phần

thua, hay nếu có thoát cũng chỉ nhờ may rủi. Trong doanh

nghiệp, lãnh đạo cần tập cho đội ngũ của mình quen với việc phải

dự báo và chuẩn bị cho các dự báo khác nhau.

Muốn dự báo được, chúng ta cần phải có các dữ liệu, từ các dữ

liệu quá khứ cộng với các dữ liệu liên quan đang diễn ra, chúng

ta sẽ phân tích và đưa ra các tình huống, các kịch bản khác nhau.

Do bản thân dự báo là một khoa học xác suất vì thế cần có kịch

bản cho từng tình huống riêng.

Ở đây đôi lúc do chỉ muốn tập trung vào một tình huống “dễ” nhất

hay do thiếu sự phân tích thấu đáo nên nhiều lúc chúng ta chỉ

chuẩn bị cho một kịch bản tốt mà quên đi những kịch bản xấu.

Cần đánh giá cả những kịch bản, những tình huống xấu nhất có

thể xảy ra để sẵn sàng ứng phó. Hãy suy nghĩ rằng, nếu thực tế

điều xấu nhất không xảy ra thì mọi việc chỉ có thể tốt hơn mà thôi.

Cho dù chúng ta có dự báo giỏi đến đâu đi nữa, vẫn không thể

dự báo được mọi tình huống, vẫn sẽ có lúc những gì xảy ra khác

với những gì chúng ta suy tính. Chính trong lúc này, khả năng

thích ứng nhanh của đội ngũ chính là lời giải cho vấn đề trên. Hãy

để tâm rèn luyện kỹ năng này, nó chính là một trong những kỹ

năng giúp doanh nghiệp thành công trong thời đại ngày nay. Tuy

nhiên, chúng ta cũng đừng chủ quan mà quá lạm dụng khả năng

này.

Khả năng thích ứng

Thích ứng hay phản ứng nhanh với sự thay đổi đòi hỏi bộ máy

phải hoạt động 100% hay thậm chí 110% công suất, trong giai

đoạn này vấn đề tối ưu hóa chi phí cần phải xếp sau vấn đề thời

gian. Nếu chúng ta thường xuyên ép bộ máy chạy ở ngưỡng

bằng hoặc trên 100% công suất thì chắc chắn sẽ không hiệu quả

và rất dễ bị gãy cả hệ thống. Không phải ngẫu nhiên khi tính toán

công suất thiết bị, những người làm dự án đều tính toán công

suất hoạt động tối ưu của thiết bị nằm trong khoảng từ 70-80%

công suất thiết kế. Bộ máy con người cũng không nằm ngoài quy

luật này.

Dự báo càng nhiều tình huống, càng có nhiều kịch bản khác

nhau, chuẩn bị cho các kịch bản này kỹ lưỡng bao nhiêu thì khả

năng thích ứng của bộ máy càng tăng bấy nhiêu. Thật vậy, quá

trình chuẩn bị cũng chính là lúc đào tạo và rèn luyện cho đội ngũ

của mình khả năng xử lý trong những tình huống khác nhau, lần

sau có thể sự việc xảy ra không hoàn toàn như vậy nhưng chúng

ta có thể rút tỉa cách xử lý trong một vài công đoạn cho các tình

huống mới. Vì thế việc luyện tập phân tích tình huống, cách xử lý

là rất quan trọng để nâng cao kỹ năng thích ứng cho mọi người.

Ngoài ra còn một yếu tố rất quan trọng là phải có quan điểm thích

nghi với sự thay đổi hay nói cách khác là hãy suy nghĩ tích cực về

sự thay đổi. Tiềm thức con người luôn hướng về sự ổn định vì

chính sự ổn định là nền tảng cho sự tối ưu. Vì thế trong tâm lý

mỗi người chúng ta đều ưa chuộng sự ổn định, không thích hay e

ngại những thay đổi, xáo trộn.

Sự thay đổi thường nằm ngoài mong muốn chủ quan và vì thế khi

có sự thay đổi chúng ta hay mất thời gian, mất công sức cho việc

than vãn, luyến tiếc thậm chí còn tìm cách quay trở lại cái cũ. Đôi

khi thời gian cho những việc như vậy chiếm hết tâm trí và sức lực

cho đến khi biết rằng không thể thì đã quá muộn để thích ứng.

Thay vì thế chúng ta nên dũng cảm đối mặt và tiếp nhận sự thay

đổi, đừng phó mặc số phận cho sự may rủi.

Hãy suy nghĩ rằng sự thay đổi tuy là điều không muốn nhưng là

điều không né tránh được. Bình tĩnh tiếp nhận, xem lại những

tình huống đã xảy ra tương tự để tìm cách ứng phó, suy nghĩ

logic để nhanh chóng vượt qua và thích nghi với hoàn cảnh mới.

Dự báo nhiều phương án, có được kịch bản chi tiết cho những

tình huống có thể xảy ra sẽ giúp chúng ta có kế hoạch chuẩn bị

chu đáo. Đừng ngại tốn thời gian và công sức cho việc lên kế

hoạch, chuẩn bị càng chi tiết bao nhiêu sẽ càng giúp chúng ta

ứng phó nhanh và thuận lợi bấy nhiêu khi sự việc xảy ra. Và nếu

sự chuẩn bị đó không phải dùng đến thì nó vẫn sẽ giúp chúng ta

phát triển khả năng thích ứng cho những trường hợp tương tự có

thể xảy ra trong tương lai.