Đua nhau bán hàng online

Đại diện một số siêu thị cho biết mặt hàng kỹ thuật số được khá

nhiều người tiêu dùng chọn mua trực tuyến, bởi những sản phẩm

này đều được miêu tả cụ thể các tính năng, đặc điểm kỹ thuật, giá

cả, chương trình khuyến mãi rõ ràng trên website. Đây là những

mặt hàng có giá trị, nên khi mua, hầu hết người dùng thường tham

khảo giá cả, tính năng sản phẩm ở nhiều siêu thị. Không phải mất

nhiều thời gian, công sức đến tận từng siêu thị để khảo sát, qua

website, người tiêu dùng có thể nắm bắt được hầu hết đặc tính sản

phẩm, so sánh giá cả, chế độ khuyến mãi, bảo hành. Chính vì vậy,

theo phản ánh của nhiều siêu thị, ngày càng có nhiều người tiêu

dùng ưa thích và lựa chọn kênh mua sắm này.

Ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc siêu thị điện máy Media Mart

cho biết, hầu hết các siêu thị điện máy đều nỗ lực quảng bá,

khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng mua sắm online. Media

Mart đã triển khai bán hàng online từ 11/1/2008. Hiện doanh số

bán hàng online chiếm 20-30% tổng doanh số hàng hóa bán ra của

công ty.

Khai trương kên bán hàng online từ 1/3/2009, siêu thị điện máy

Pico Plaza liên tục tung ra các “chiêu” khuyến mãi, kích thích mua

sắm trực tuyến. Nếu địa điểm giao hàng là nội thành Hà Nội siêu

thị sẽ thu tiền mặt khi giao hàng cho khách.

Trong khi đó, siêu thị trực tuyến vimua.com của FPT kêu gọi các

thành viên mua sắm online như một cách “an toàn khi mua sắm

thời cúm A/H1N1”. Đại diện Vimua cho biết để thu hút thành viên

và kích thích mua sắm online, công ty cam kết cung cấp các mặt

hàng chính hãng, giá thành cạnh tranh so với thị trường, ưu đãi

dành cho thành viên.

Vướng ở khâu thanh toán

Không chỉ các siêu thị điện máy, ngày 25/5 vừa qua, siêu thị

Fivimart cũng vừa khai trương kênh bán hàng online. Tuy nhiên,

gọi là “kênh bán hàng online”, song hầu hết các giao dịch chủ yếu

vẫn dùng tiền mặt. Khách hàng xem thông tin trên website của siêu

thị, sau đó đặt hàng online. Nhân viên siêu thị sẽ giao hàng tận

nhà, đồng thời thu tiền. Tại Fivimart, kênh bán hàng online hiện

mới chỉ áp dụng cho khách mua trong các quận nội thành Hà Nội.

Trong trường hợp khách hàng muốn mua quà tặng bạn bè hoặc

người thân, họ sẽ phải thanh toán trước bằng tiền mặt tại Công ty

Nhất Nam, hãng điều hành siêu thị Fivimart.

Còn tại Pico Plaza, nếu địa điểm giao hàng là ngoại thành, ngoại

tỉnh hoặc nội thành Hà Nội nhưng khác với địa điểm thanh toán,

khách hàng sẽ thanh toán trước 100% giá trị hàng hóa, cộng với

phí vận chuyển cho Pico thông qua tài khoản ngân hàng. Chỉ khi

nhận được giấy báo nhận tiền từ ngân hàng, siêu thị mới thực hiện

đơn hàng.

Ông Phạm Việt Sơn, quản lý mảng bán hàng online của Pico cho

biết, hiện công ty chưa có kế hoạch áp dụng các phương tiện thanh

toán trực tuyến bởi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng và bản thân người

tiêu dùng cũng không mong muốn sử dụng phương thức thanh toán