thẳng giữa ni Kito Ðông chính giáo và ni Hồi giáo
mũi Châu Phi, nhng cuộc xung đột chính tr dẫn tl đụng
độ đổ máu giữa ni Hồi giáo và ni Kito giáo
Nigiena. Quá tnh hiện đại hóa và mở rộng Kito giáo
Châu Phi chỉ làm tăng khả năng xy ra bạo lực ở dọc tuyến
này. Triệu chứng vsự gay gắt của cuộc xung đột này
bài diên văn ca Giáo hoàng John Paul II ngày 12-2-1993
tại Khartum, trong đó ông công ch nhng hành động của
chính ph Hồi giáo Suđan chống li thiểu số Kitô giáo
nước đó.
Trên đường biên gii phía Bắc của thế giới Hồi giáo,
xung đột triển khai ch yếu giữa người Ðông chính giáo và
người Hi giáo. đây cần đề cập đến cuộc tàn t lẫn
nhau Bosnia và Sarajevo, bạo lực giữa người Serb và
người Albani, mối quan h phân biệt đối xgiữa ni
Bungari và thiểu số ni ThNhĩ Kỳ Bungari, đụng đ
đổ mÁu gia người Osetia và Ingush, ni Armenia và
người Azerbaizan, xung đột giữa nời Nga và ni Hồi
giáo Trung Á để bảo vc li ích của Nga. Tôn giáo
hâm lại nh tđồng nht sắc tc đang phc hi và tt c
những điều đó làm cho người Nga lo ngại hơn v an ninh
các đường biên gii phía Nam của họ. Archie Roosevelt
đã cảm thấy mối lo lắng này. Ông viết: „Phần lớn lịch sử
nước Nga liên quan tới cuc đấu tranh giữa ni Slave
và các dân tộc gốc Thtrên đưng biên giới của hch
đây hơn một nghìn năm khi nhà nước Nga đưc thiết lập.
Trong cuộc đấu tranh kéo dài nghìn năm này của ni
Slave vi nhng ni láng giềng Phương Ðông của họ,
chìa khóa để đạt đưc sự hiểu biết không phi ch là lch
sử Nga mà là chất Nga. Ðể hiểu được nhng thực tế nưc
Nga ngày nay, ni ta không được quên nhóm sắc tộc
Thđã thu hút sự chú ý của ni Nga suốt nhiều thế kỷ“.
[3]
Sự đng độ gia c nền văn minh bắt rễ sâu các
vùng khác tại Châu Á. Cuộc đấu tranh đã bắt rễ u vào
lch sử gia người Hồi giáo và Hmdu Tiểu lục địa Ấn Ð
ngày nay thhiện không ch trong sự cạnh tranh giữa
Pakistan và Ấn Đcòn trong sự tăng cường thù địch
tôn giáo giữa các nhóm Hindu ngày ng cung chiến và
thiểu số ni Hồi giáo n Ðộ. Việc phá hy nhà th Hồi
giáo Ayodhya tháng 12-1992 đã đặt ra vấn đề là liệu Ấn Độ
có còn là một nhà nưc thế tc và dân ch hay đã trở thành
một nhà nưc Hindu. Ðông Á, Trung Quc đưa ra những
yêu sách lãnh th gần như vi tt cả các nước láng giềng.
Nó đã trấn áp tàn nhẫn nhữngn đồ Pht giáo Tây Tạng
và gi đây sẵn sàng trng tr thẳng tay đối vi thiểu số
người Hồi giáo nói tiếng Thổ. Vi cuộc Chiến tranh lạnh
kết thúc, nhng mâu thuẫn gia M và Trung Quốc lại th
hiện đặc biệt mạnh trong các nh vc như nhân quyn,
thương mại và vấn đề phổ biến vũ khí giết người hàng loạt,
và không có bất cứ hi vọng nào dịu đi. Như Ðặng Tiểunh
đã khẳng định trong năm 1991, „cuộc Chiến tranh lạnh mi
giữa Trung Quc và M vẫn đang tiếp diễn“.
Ý kiến của Đặng Tiểunhng có thể áp dụng cho các
quan hđang ngày càng phc tp thêm giữa Nhật Bản và
Mỹ. đây, những khác biệt văn h ng làm tăng xung
đột vkinh tế. Mỗi bên đều lên án sự phân biệt chng tộc
của bên kia, nhưng ít nhất là v phía Mỹ, mối ác cảm không
mang nhchất chng tc mang tính cht văn hoá. Thật
khó hình dung vhai xã hội cách xa nhau vcác g trị
bản , tâm thế và phong cách ứng x. Nhng bất đồng v
kinh tế giữa Mỹ và Châu Âu không kém phần nghiêm trọng,
nhưng chúng không nổi bật vchính trị và đậm nét vtình
cảm, bởi vì mâu thun gia văn hóa Mỹ và văn hóa Châu
Âu kém gay gắt hơn nhiều so vi gia văn minh M và văn
minh Nhật Bản.
Kh năng tiềm tàng xảy ra bạo lực trong sự tương tác
giữa các nn văn minh khác có thể thay dổi. Sự cạnh tranh
kinh tế chiếm ưu thế trong quan hgiữa hai tiểu văn minh
Mỹ và Châu Âu ng như trong quan hgia Phương Tây
nói chung và Nhật Bản. Ðồng thi Châu Âu, việc các
xung đột sắc tộc đang lan rộng dẫn ti các cuôc „thanh lọc
sắc tộc“ đã không còn là chuyện lt na. Chúng thưng
hay diễn ra nhất giữa các nhóm ni thuộc các nn văn
minh khác nhau trong trưng hp đó chúng mang hình thc
cực đoan nhất. Nhng ranh giới đã hình thành một cách lch
sử giữa c nền văn minh thuc lục địa Châu Âu gi đây
li bùng lên ngọn lửa xung đột. Các xung đột này đạt tới
mức căng thẳng tt độ dọc các dường ranh gii của khi
Hi giáo, trải ra theo hình lưỡi liềm trên vùng giữa Bắc Phi
và Trung Á. Nhưng bạo lực cũng đã xảy ra qua các v xung
đột giữa một bên là người Hồi giáo và mt bên nhng
người Serb theo Ðông chính giáo ở Balkan, ni Do Thái
Israel, ni Hindu Ấn Ðộ, ni Phật go ở Mianma
và người Thiên chúa giáo Philippin. Các đường biên
gii của thế giới Hồi giáo khp nơi đều đẫm máu.
Tập hợp nền Văn minh:
Hi chng ”quc gia thân
tộc”
Các nhóm hoặc các nước thuộc một nn văn minh nh
líu vào một cuộc chiến tranh vi những người thuộc một
nền văn minh khác đương nhiên m cách tập hp sự ng
hộ của các đại biểu của nền văn minh của mình. Với sự kết
thúc Chiến tranh lạnh, một trật tự thế gii đã hình thành, và
theo mức độ hình thành đó, nh quy thuộc vmột nền văn
minh, hay nói như S. Greenwey, hội chứng „quốc gia thân
tộc“ đang thay thế htưởng chính tr và c cách kiến
giải truyn thống v việc duy t sựn bằng sức mạnh vi
tính cách là nguyên tc cơ bản của hp tác và liên minh. Có
ththấy hôi chng này đang xuất hiện dần dần qua tất cả
các cuc xung đột thi gian gần đây: vùng Vịnh Persic,
vùng Kavkaz và Bosnia. Ðúng tất cả c cuộc xung đột
này không phi các cuộc chiến tranh vi quy đầy đủ
giữa các nền văn minh , nhưng mỗi cuộc xung đột đều bao
hàm nhng yếu tố của sự tập hp bên trong các nền văn
minh. Ðiều đó dưng như đã trở nên lớn hơn khic cuộc
xung đột tiếp tc.
Th nht: Trong các cuộc chiến tranh ng Vịnh, một
nước rập đã xâm chiếm một nưc Ảrập khác và tiếp đó
phải chiến đấu vi một liên minh gồm các nưc rập,
Phương Tây và các nưc khác. Tuy ch một vài chính