intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đừng giới hạn sáng tạo

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất hiện đều đặn tại các triển lãm ảnh, không chỉ với vị thế của một Vụ phó Vụ Văn nghệ - Ban Tư tưởng - Văn hoá T.Ư; mà còn với tư cách một nghệ sĩ sáng tạo. Đó là hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn. Ông đã trả lời Báo LĐ về sự hội nhập của nhiếp ảnh VN với thế giới theo con mắt riêng của mình. - Ông đánh giá như thế nào về sự hội nhập của nhiếp ảnh VN với thế giới? Nếu xét về số giải thưởng nhiếp ảnh mà các tổ chức quốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đừng giới hạn sáng tạo

  1. Đừng giới hạn sáng tạo Xuất hiện đều đặn tại các triển lãm ảnh, không chỉ với vị thế của một Vụ phó Vụ Văn nghệ - Ban Tư tưởng - Văn hoá T.Ư; mà còn với tư cách một nghệ sĩ sáng tạo. Đó là hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn. Ông đã trả lời Báo LĐ về sự hội nhập của nhiếp ảnh VN với thế giới theo con mắt riêng của mình. - Ông đánh giá như thế nào về sự hội nhập của nhiếp ảnh VN với thế giới? Nếu xét về số giải thưởng nhiếp ảnh mà các tổ chức quốc tế trao cho VN, số tước hiệu FIAP các nghệ sĩ VN được phong tặng thì nhiếp ảnh VN có sự hội nhập tích cực. Nhiếp ảnh VN phong phú về nhiều cách nhìn, được thừa nhận trong nhiều cuộc thi... Tuy nhiên, tư thế hội nhập ở đây còn những điểm bất cập. Việc tiếp nhận nhiếp ảnh thế giới vào VN có vấn đề. Trong những cuộc thi ảnh quốc tế tổ chức tại VN, nhiều giám khảo VN vẫn cứ băn khoăn về nội dung một số bức ảnh của các tác giả nước ngoài, trong khi thế giới đã chấp nhận những ý tưởng đó từ lâu. Một số triển lãm ảnh đương đại quốc tế ở VN, một số bức ảnh đã bị bỏ lại, không được treo, khi nó phản ánh hiện thực trần trụi, như bộ ảnh của một tác giả Đức miêu tả
  2. số phận những cô gái điếm bị nhiễm HIV trong những giây phút cuối đời. Trong giao lưu quốc tế, phải biết tiếp nhận những cách nhìn khác nhau và không lấy thước đo của mình để "đọc vị" các quốc gia khác. Nếu không cẩn thận, chúng ta tự đặt ra các chuẩn mực, giới hạn lại các xu hướng phát triển nhiếp ảnh, bó hẹp cách nhìn hiện thực. Ở đây, nền tảng văn hoá của nhà quản lý và nghệ sĩ là rất quan trọng, trong việc tạo ra những cái nhìn cởi mở. Tôi thấy những triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ VN ra nước ngoài chủ yếu là thông qua hội, cá nhân tự tổ chức là chưa có. Cuộc cách mạng về mặt ngôn ngữ nhiếp ảnh nằm ở hình thức nhiều hơn, chúng ta còn thiếu những cái nhìn thẳng vào xã hội đương đại... - Một trong những lý do là quan niệm, cách nhìn hiện thực của một số nhà nhiếp ảnh vẫn còn thói quen "tô hồng" mới nhìn được vẻ đẹp bên ngoài, hoặc giả quá chạy theo những biểu hiện "lạ" về hình thức mà "trống rỗng" về nội dung? Nhiếp ảnh mạnh ở tính "khoảnh khắc" và phụ thuộc ở nội tâm nghệ sĩ dày hay mỏng. Nhiều nghệ sĩ bị lây lan địa chỉ, công thức thể hiện, một đề tài thâm canh sâu là hay nhưng đừng bắt chước nhau. Con mắt phát hiện là quan trọng. Ngoài ruộng bậc thang, đồi cát, người thiểu số, tôi cũng xem nhiều ảnh chụp mỏ than - vẫn là vẻ đẹp bên ngoài. Nhưng thật ra không chỉ nhiếp ảnh, mà ngay hội hoạ nhiều khi cũng bế tắc.
  3. Nghệ thuật trình diễn, sắp đặt, video art chiếm ưu thế ngày nay vì nó có thể công bố nhanh một thông điệp, một thái độ trước những vấn đề xã hội va đập vào trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ. Cá nhân nghệ sĩ phải có ý thức đi vào cái riêng, dũng cảm đi con đường riêng. Tôi có cảm giác chúng ta vẫn duy trì hoạt động sáng tạo tập thể trong tư duy. - Ông có thể kể tên những tay máy trẻ mà ông ưa thích? Điều gì là trở ngại lớn nhất để họ có thể trở thành một tên tuổi lớn? Tôi chưa thấy tay máy trẻ nào thật sự nổi trội về sáng tạo. Trở ngại với họ là vốn liếng cầm máy còn đơn giản, nên chưa khai thác hết ngôn ngữ nhiếp ảnh. Tính cấu trúc của một tác phẩm ảnh còn kém, xử lý còn thô sơ. Ví như một người cầm máy có nhạc cảm tốt, anh ta sẽ xử lý không gian hay hơn. Với người nghệ sĩ thì không một loại hình nghệ thuật nào lại không gợi ý cho mình một cái gì đó. - Đánh giá chính xác thì nhiếp ảnh VN đứng ở đâu trên trường quốc tế? VN là một nước phổ cập nhiếp ảnh, người Việt ngay cả trẻ con cũng dễ dàng cầm máy chụp ảnh. Người dân chụp ảnh để thoả mãn cuộc vui của chính họ và khi xem những album gia đình, lắm khi tôi giật mình vì những ý tứ lạ, tạo hình lạ. Dù đoạt nhiều giải thưởng thì nhiếp ảnh VN vẫn chưa trở thành một công cụ nghệ thuật tác chiến nhất và hiệu quả nhất. Điều này có nhiều nguyên do... Khi ta hẹp lại sự tiếp nhận
  4. của thế giới vào ta thì ta chưa thể mạnh...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2