Franchise tại các buổi hội chợ thương mại
Một số khách hàng của tôi thường hình dung trong suy nghĩ v việc mua bán
thương hiệu giống như một buổi hội chợ, nơi các thương hiệu được rao bán như
một món hàng.
Ngày nay, việc mua bán quyền kinh doanh thương hiệu phức tại n rất nhiều.
Mạng internet dẫn đầu trong việc kết nối giữa người bán người mua trong lĩnh
vc này, vượt qua cả PR (quan h công chúng), quảng cáo trên báo chí (print
advertising) gửi thư trực tiếp. Nhưng đối với nhiều người bán, các bui triển
lãm và hội chợ vẫn còn rất hữu ích.
Triển lãm thương hiệu và trin lãm công nghiệp
Triển lãm công nghiệp, ngược lại, không chú trong đến những người mua quyền
kinh doanh thương hiệu. Thay vào đó, loại hình này chnhắm vào các thương hiệu
của một thtrường cụ thể. Triển lãm của Hội liên hiệp các Nhà hàng toàn quốc
(National Restaurant Association Show - NRA) ti Chicago vào tháng năm thu hút
hơn 70.000 đại diện của các nhà hàng trên toàn ớc Mỹ. Trong khi đa số khách
tham dkhông quan m đến việc nhượng quyền thương hiệu, 3.500 người trong
số đó cho biết họ đến để tìm kiếm cơ hội nhượng quyền kinh doanh, vừa để để ban
t chức NRA dựng lên một “Franchise Pavilion” (tạm dịch là Gian hàng kinh
doang thương hiệu) nhằm hỗ trợ việc kinh doanh thương hiệu của khách tham dự.
do để chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại hình triển lãm trên để cho thấy rằng
chúng không chkhác nhau về thành phần khách tham dự mà thôi.
Chọn loại hình trin lãm thích hợp
Đầu tiên, đa số các triển lãm thương hiệu có xu hướng thiên về các khách hàng địa
phương. Do đó, nếu bạn không dự định nhượng quyền thương mại cho khách hàng
trong khu vực nơi diễn ra buổi triển lãm, bạn sẽ gặp khá ít các khách hàng ở những
nơi như vậy. (Tuy nhiên, do bạn phải đăng tham gia với chính quyền nên hãy
thảo luận kỹ với cố vấn luật pháp của bạn)
Một yếu tố nữa cần quan m là buổi triển lãm thương hiệu, đa số các hoạt động
được tổ chức vào ngày nghcuối tuần, khi mọi người dành thời gian để tìm hiểu
việc đầu vào tương lai. Do đa số khách hàng tiềm năng người địa phương,
người bán thương hiệu thường dành ra thêm một hoặc hai ngày để gặp gỡ các
khách hàng tim năng nhất, thậm chí họ thể mở một buổi hội thảo nhỏ để tiến
hành việc mua bán một cách nhanh chóng.
Các buổi triển lãm công nghiệp, ngược lại, thường thu t khách tham dự từ khắp
nơi trên cả nước hay thậm chí là khách quốc tế. Do thường được tổ chức trong
tuần, khách tham quan thường muốn về nhà sm nên các công ty thường gặp phải
tình trạng thờ ơ từ khách tham dnếu họ tổ chức các buổi hội thảo đi kèm sau
triển lãm. Thường thì hsẽ tổ chức song song với buổi triển lãm đthu hút người
xem.
Tương tự, những người bán thương hiệu thông minh thường biết rằng hkhông
nên mời những khách hàng tiềm năng trước đây đến buổi triển lãm điều này s
giúp cho các đối thủ cạnh tranh giành lấy khách hàng.
Triển lãm công nghiệp thì lại rất lớn do đó khó để quản n. dụ như buổi
NRA có hơn 2000 doanh nghiệp tham gia triển lãm khách hàng của bạn phải đi
rất nhiều mới mong có thể xem được hết tất cả các gian hàng, ngay c khi họ dành
hết 4 ngày đó. Các buổi triển lãm công nghiệp thường thu hút khách tham dtừ
nhiều i khác nhau nên bạn sẽ được hội tuyệt vời để gặp gỡ khách hàng t
khắp nơi trên thế giới.
Không phù hợp với tất cả
Cũng giống như nhiều chiêu thức tiếp thị khác, các buổi triển lãm và hội chợ chưa
hẳn đã phù hp cho tất c các doanh nghiệp đang muốn nhượng quyền thương
mại. Ngay cả khi hình thức trên phù hợp thì bạn còn phải cân nhắc lựa chọn
xem loại hình triển lãm nào là thích hợp.
Để xác định liệu một buổi triển lãm có tốt cho thương hiệu của bạn hay không, bạn
cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Thường thì các buổi
triển lãm đều có các thông số cụ thể hỗ trợ cho việc này. Do đó, công việc của bạn
chỉ là đánh giá khả năng thích hợp dựa trên các thông số đó.
dụ, loại hình triển lãm thường hiệu thường không phù hợp với những thương
hiệu đang tìm kiếm một lượng đầu tư lớn. IFE ghi nhận khoảng 12% khách tham
dn 500.000 đô để đầu chỉ 6% hơn một triệu đô. Nếu bạn đang
tìm kiếm một khách hàng cần mua một thương hiệu nhà hàng khnăng đầu tư
một triệu đô, bạn thể xem qua số lượng gian hàng đăng ký và slượng khách
tham dđể ước chừng số lượng khách hàng tim năng thể đi ngang qua gian
hàng của bạn.