intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp cho phần đế Robot

Chia sẻ: Nguyen Thi Ngoc Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

230
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Như đã nói, mặt đế Robot đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm tăng khả năng hoạt động ổn định của Robot, đặc biệt là đối với các loại Robot dò đường ( các cuộc thi Robocon ) hoặc các loại Robot tự hành nói chung . Yêu cầu cơ bản nhất cho phần đế Robot là độ cứ vững và độ đồng phản “ tương đối “ trên địa hình di chuyển ( sàn sân thi đấu ), tất nhiên không phải địa hình di chuyển nào cũng giống nhau về nhiều yếu tố như độ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp cho phần đế Robot

  1. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education GIẢI PHÁP CHO PHẦN ĐẾ ROBOT (T.T) Như đã nói, mặt đế Robot đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm tăng khả năng hoạt động ổn định của Robot, đặc biệt là đối với các loại Robot dò đường ( các cuộc thi Robocon ) hoặc các loại Robot tự hành nói chung . Yêu cầu cơ bản nhất cho phần đế Robot là độ cứ vững và độ đồng phản “ tương đối “ trên địa hình di chuyển ( sàn sân thi đấu ), tất nhiên không phải địa hình di chuyển nào cũng giống nhau về nhiều yếu tố như độ phẳng,độ masat trên bánh xe ( phụ thuộc vào khả năng tiếp xúc của bánh xe chủ động so với mặt sân ) Độ cứng vững : Phần này liên quan tới khả năng thiết kế của bạn, nếu có kinh nghiệm trong thiết kế cơ khí phần này tương đối đơn giản,quan trọng là làm sao cho nhìn đẹp một tí, theo nhận xét của bản thân tôi, một đội làm Robot được xem mạnh hay không đa số được đánh giá thông qua hình dáng của Robot ( chưa một đội Robot nào đạt được thứ hạn cao mà Robot ko đẹp ) thông qua kinh nghiệm trong quá trình chế tạo phần đế thường ngày càn gọn nhẹ hơn còn độ cứng vững thì gần như không mấy được quan tâm nữa,bởi vì phần nguyên liệu chế tạo hiện nay có thể tìm mua được rất đa dạng và có chất lượng khá tốt.Vậy vấn đề bạn cần quan tâm trong phần này là gì ? Xin liệt kê một số vấn đề và giải pháp (bằng hình ảnh) của tôi để bạn tham khảo Một khung đế đơn giản : -1-
  2. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education Sử dụng loại nhôm dân dụng ( loại sử dụng làm cửa nhôm ) loại 25x25x0.8 mm ( màu cam ) , 25x50x0.8 mm (màu cam nhạt ,màu xanh nhạt ), 76x44x1 mm ( màu đỏ ) . Đường kính bánh xe chủ động 90 mm tiện bằng nhựa (màu trắng) , vòng ngoài bằng cao su mềm ( màu tím , có thể tìm mua ở Tạ Uyên ) , loại động cơ là loại hộp số vuông ( màu xanh đậm ) 1 – Cách liên kết các thanh hình họp ( thanh nhôm ) : Dùng nhôm tấm 1.5mm hay phíp 2mm 2 – Cách liên kết thanh dạng tròn khoét lỗ , nhét nhựa tròn vào trong ống bề dày từ 25 – 40 mm ( tùy độ cứng ) 3 – Các khớp xoay và trượt ,đây là một trong những vấn đề cơ bản trong thiết kế Robot , tôi vẫn thích sử dụng nhựa khối PE hơn vì tương đối dễ gia công, bề mặt bóng khi khoan hay phay thích hợp làm cơ cấu giảm chấn, xoay và trược ,với ổ bi bạn cần chú -2-
  3. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education ý tới các thông số về đường kính trong và ngoài ,cuối cùng là các loại ray trượt, ray bi và cao cấp hơn là vitme bi , loại này hiện nay tim mua cung khá dể ở các bải rác công nghiệp 4 – Xử lý nhôm dạng tấm Nếu bạn có ý định dùng nhôm dạng tấm để liên kết thì tôi có vài lời khuyên, chỉ nên dùng loại nhôm dày từ 1,5 – 2 mm vì cơ bản là nhẹ và ít tốn kém hơn nếu yêu cầu về độ cứng thì bạn gấp mép 90 độ be dọc theo chiều dài chú ý rằng đường chịu lực (đường cắt ,cần nối lại ) và đường gấp mép không được song song với nhau độ cứng dược cải thiện đáng kể, nếu chi tiết chịu đàn hồi thì kết hợp nhôm tấm 1,5 mm với Phíp 2 mm ( khá ổn định ) Độ đồng phẳng Đây gần như là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi tiến hành lắp ráp 1 khung đế Robot, như bạn đã biết, nếu làm một Robot với 3 bánh xe thì chẳng cần phải quan tâm đến điều này nhiều,vì 3 bánh sẽ luôn nằm trên một mặt phẳng, nhưng nếu muốn chế tạo 1 khung đế có nhiều hơn 3 bánh ( cơ bản là 4 bánh ) thì vấn đề đặt ra là làm sao cho 4 bánh phải nằm trên 1 mặt phẳng. Đó không chỉ đơn giản là việc canh đều trên 1 tấm phằng cho đều mà cái chính là làm sao “giữ” được cho nó luôn phẳng ,vì như bạn biết địa hình khi di chuyển là rất khác nhau ( kể cả tren sân thi đấu Robocon ) vì thế không phải khi chế tạo thật phẳng thì di chuyển trên sân cũng phẳng . Đó là một vấn đề rất khó nhưng không phải là không có cách giải quyết ,giải pháp mà tôi hay dùng là “cầu cân bằng” , dưới đây tôi giới thiệu vài dạng cơ bản để bạn tham khảo 4 bánh với cầu cân bằng nằm ở giữa thân -3-
  4. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education 4 bánh với cầu cân bằng nằm trên trục nối 2 bánh chủ động 4 bánh với cầu cân bằng nằm giửa thân – truyền động chính nằm giữa -4-
  5. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education 6 bánh với 2 cầu cân bằng nằm tren trục bánh 6 bánh với 3 cầu cân bằng nằm giữa 2 thân ( xe tự hành NASA ) -5-
  6. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education Đến đây về cơ bản bạn đã nắm được cấu tạo của một khung đế hoàn chỉnh, có thể tiến hành lập một đội dự thi Robocon năm tới rồi. Vấn đề còn lại là kinh nghiệm trên “chiến trường “ , bạn cũng đừng quá lo ,ai mà không có lúc bắt đầu, không khi nào có nhiều thời gian để chơi nhiều như sinh viên đâu. Tiếp theo vấn đề là làm sao để bố trí cầu cân bằng cho hợp lý, vì cầu cân bằng chính là nơi chịu tải trọng lớn nhất trên cả khung đế, nói cho nghiêm trọng vậy ,chứ khi thực hiện bạn chỉ cần chú ý đến vài vấn đề nhỏ thôi : 1 – Cầu cân bằng là một khớp xoay nên phải cố định trục xoay đảm bảo ít độ rơ lắc và không bị tuột ra khi di chuyển ( vít cho chặc vào ) 2 – Vật liệu chế tạo tôi khuyên bạn thử dùng loại nhựa khối PE có độ dẻo, khả năng giảm chấn động tốt và rất dễ gia công ( ở TPHCM bạn có thể mua được ở đường Hòa Hảo ) 3 – Thường thì cầu cân bằng chỉ xoay 1 góc rất nhỏ chịu tải lớn nên tốt nhất sử dụng loại ty thép D = 8mm nhẵn để giảm ma sát và đảm bảo độ cứng , không cần phải dùng ổ bi để làm giảm ma sát vì khó chế tạo và nặng về khối lượng 4 – Cuối cùng bạn chỉ cần tìm vị trí đặt cầu cân bằng sao cho hợp lý , thường tôi vẫn hay đặt ở trục nối 2 bánh chủ động và khung trước như vùng khoanh tròn trong hình vẽ Bây giờ cuối cùng là sự hợp lý trong thiết kế cầu cân bằng phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của bạn, tôi đã từng thành công khi chế tạo 1 robot với 8 bánh xe và 2 cầu cân bằng hoạt động khá ổn định dù nhiều lần va chạm Cuối cùng xin chúc bạn thành công -6-
  7. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education -7-
  8. Created by Maxx www.dientuvietnam.net Faculty of Mechanical Engineering University of Technical Education -8-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2