Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U:

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ộ ọ ọ ệ ự ươ

ạ ụ ế ố

ớ ả ộ ứ ề ổ ộ ệ

ố ạ ủ

ủ ứ ế ị

ệ ề ớ

ệ ệ ệ ề ạ

ố ế ự ủ ệ ệ ộ ộ

ủ ứ ự ệ ọ

ề ạ

ể ừ ướ ề ặ ả

ữ ệ ế

ướ ụ ằ ả ả ổ ủ   ế ụ ng trình hành đ ng c a Năm h c 2015­ 2016 là năm h c ti p t c th c hi n ch ị ầ   ị B  Giáo d c và Đào t o theo Ngh  quy t s  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh  l n ụ   ươ ấ th  tám Ban Ch p hành Trung  ng khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c ế ỉ ạ ể   và đào t o. Tri n khai K  ho ch s  610/KH­UBND ngày 09/6/2015 c a UBND t nh ủ ố ộ ươ ự ề ệ   v  vi c Th c hi n Ch ng trình hành đ ng s  27­CTr/TU ngày 29/9/2014 c a Ban ấ ộ ụ ỉ ị ầ ự ườ   ng v  T nh  y th c hi n Ngh  quy t H i ngh  l n th  tám Ban Ch p hành Th ụ ạ ả ả ươ ổ   ng Đ ng (khóa XI) v  “Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp Trung  ị ế ị ườ ệ ầ ứ   ng đ nh ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t  th  tr ậ   ướ ộ ả ậ ng xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t ”; Th c hi n có hi u qu  các cu c v n h ộ ế ượ c phát đ ng, các phong trào thi đua c a ngành. Năm h c th  5 th c hi n chi n l   ủ   ụ ụ ể tri n giáo d c và đào t o 2011­ 2020 và nhi u chính sách phát tri n giáo d c c a ọ ậ ỗ ả c. Đi u đó đ t ra cho m i giáo viên ph i không ng ng h c t p, tìm Đ ng và nhà n   ứ ọ   ạ tòi, nghiên c u, đúc rút kinh nghi m tìm ra nh ng sáng ki n trong quá trình d y h c ụ ủ ớ ả nh m đ m b o m c tiêu đ i m i giáo d c c a Đ ng và nhà n c.

ớ ớ ộ ữ ươ ạ ệ i pháp đ i m i hi n nay là đ i m i ph

ể ổ ươ

ề ệ

ọ ớ M t trong nh ng gi ể ạ ộ ố ự ồ ủ ề

ự ễ ệ

ữ ệ ớ ớ ạ ộ ệ ọ

ệ ườ ộ ọ ậ ổ ằ ự ứ ể ạ ọ ộ

ữ ủ ề ọ ậ ầ

ề ứ ợ ự ế ằ ấ ổ ả ọ   ng pháp d y h c ự ọ ỉ theo quan đi m phát tri n năng l c h c sinh. Đó là ph ng pháp không ch  chú ý tích   ế ấ   ả ệ ự i quy t v n c c hoá h c sinh v  ho t đ ng trí tu  mà còn chú ý rèn luy n năng l c gi ạ   ờ ắ ộ ố ề ắ đ  g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh  nghi p, đ ng th i g n ho t ọ ậ ự ộ   đ ng trí tu  v i ho t đ ng th c hành, th c ti n. Tăng c ng vi c h c t p trong ướ   ng c ng tác có ý nghĩa quan nhóm, đ i m i quan h  giáo viên – h c sinh theo h ệ tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c t p nh ng tri th c và kĩ   ứ ợ   ổ ẻ ủ  c a các môn h c chuyên môn c n b  sung các ch  đ  h c t p ph c h p năng riêng l ể nh m phát tri n năng l c gi ọ ả i quy t các v n đ  ph c h p.

ộ ớ ạ ả ệ ộ ộ ặ

ệ ọ ượ ọ ỹ ế ọ ọ

ươ

ố ớ ộ ệ ọ ậ ọ ề ệ

ự   V i vi c gi ng d y b  môn sinh h c, đ c thù là m t b  môn khoa h c th c   c hình ệ   ng pháp quan sát và thí nghi m. Đ i v i n i dung Sinh thái ạ ủ   ng trình sinh h c 9, vi c gi ng d y c a giáo viên hi n nay còn mang ụ ộ ươ   ng pháp truy n th ng, h c sinh th  đ ng trong h c t p và vi c áp ề  ch a nhi u. ứ ệ nghi m, vi c hình thành các ki n th c, k  năng   sinh h c cho h c sinh đ ủ ế thành ch  y u theo ph ả ươ ọ h c trong ch ọ ữ ặ ố n ng nh ng ph ệ ự ế ư ự ứ ế ụ d ng ki n th c vào th c hành, liên h  th c t

ề ề ể ươ ớ ề ế ề ả ạ t v  ph

ầ ứ ư

ề ươ ề ệ

ướ Đi m m i đ  tài: Đã có nhi u đ  tài vi ế ọ ộ ạ ự ể ng phát tri n năng l c ng

ả ụ ệ

ứ ế ẩ

ọ ạ ệ ố ớ ộ ạ ượ ọ ng pháp gi ng d y môn Sinh ề ọ   h c nói chung và ph n ki n th c sinh thái nói riêng. Song ch a có đ  tài nào nghiên ươ ứ ng trình sinh ng pháp d y và h c n i dung v  h  sinh thái trong ch c u sâu v  ph   ớ   ộ ườ ọ ọ i h c.  B n thân tôi là m t giáo viên m i h c 9 theo h ở ầ ư ờ   ệ ề ớ t huy t v i s  nghi p giáo d c, tôi luôn trăn tr , đ u t vào ngh , v i lòng nhi  th i ỹ ư ề ộ ể ng pháp d y h c cũng nh  chu n ki n th c, k  năng gian tìm hi u v  n i dung, ph   ươ   ề ệ ầ ng t đ i v i n i dung v  h  sinh thái trong ch mà h c sinh c n đ t đ ế ớ ự ươ ặ c, đ c bi

1

ọ ề ả

ạ ề ế

ọ ộ ệ ả ộ ệ ọ ệ ọ ề ệ ng d y và h c n i dung v  H  sinh thái, vì th  tôi ch n nghiên c u đ  tài “ i pháp d y h c hi u qu  n i dung h  sinh thái trong ch ng trình sinh h c 9”

ớ ượ ệ ầ ồ ộ

ố ằ ạ ồ ọ

ệ ệ ọ ự ộ ỹ ữ ế ầ ấ   ầ trình sinh h c 9. Tôi đã phát hi n, tích lũy nhi u gi i pháp góp ph n nâng cao ch t ượ nh ngữ   ứ l ạ ọ ả  V iớ   ươ gi ớ ồ   ư mong mu n đ a lu ng gió m i đ c đóng góp m t ph n kinh nghi m cùng v i đ ng ấ ượ   nghi p nh m nâng cao ch t l ng d y h c b  môn, đ ng th i giúp h c sinh rèn ấ ẩ luy n, hình thành nh ng ph m ch t, năng l c, k  năng c n thi ờ ọ t cho h c sinh.

ủ ế ạ ụ  1.2. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:

ề ố ư ứ ữ ả ổ i pháp t

ườ ọ ố ớ ộ ớ ế ướ ng phát huy năng l c ng ng pháp   ươ   ng

ươ ầ i  u, góp ph n đ i m i ph ứ i h c đ i v i n i dung ki n th c Ch ọ ườ ệ ầ Đ  tài này nghiên c u nh ng gi ự ọ ạ d y h c theo h ậ 2: H  Sinh thái ­ trong Ph n: Sinh v t và môi tr ng – Sinh h c 9.

ố ượ ụ ả ạ ọ ọ ớ Đ i t ộ ng áp d ng: Giáo viên gi ng d y b  môn sinh h c và h c sinh l p 9.

ề ệ ạ ớ ứ ự ụ Đ  tài đ c áp d ng nghiên c u th c hi n t i l p 9A, 9B , 9C ở ườ  tr ng THCS

ạ ượ ả ơ n i tôi đang gi ng d y.

2

Ộ 2. N I DUNG

ự ứ ộ ạ ầ 2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:

ỉ ạ ề ổ ớ ụ ả 2.1.1 Các văn b n ch  đ o v  đ i m i giáo d c:

ệ ướ ỉ ạ ự c đang tích c c ch  đ o v  đ i

ề ổ m iớ   giáo  d cụ   nói  cượ  thể hiện trong nhiều văn bản, đặc biệt

ả Hi n nay, Đ ng và nhà n chung và giáo d cụ  trung h cọ  nói riêng đ trong các văn bản sau đây:

­ Luật Giáo d cụ  số  38/2005/QH11, Điều 28  qui  đ nhị

: "Phương pháp  giáo dục  phổ thông phải phát huy tính tích c cự , tự giác, chủ đ ngộ , sáng tạo của học sinh; phù  hợp với đặc điểm c aủ  từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học,khả  năng  làm  việc  theo  nhóm; rèn  luyện  kĩ  năng  vận  d nụ g  kiến  thức  vào  thực  tiễn; tác  động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".

ố lịch sử cách m ng,ạ iố   s ng, năng đ oạ  đức, l

­ Báo cáo chính trị Đại h iộ  Đảng toàn qu cố  lần thứ XI “Đ iổ  mới chương trình,  n iộ   dung,  phương  pháp  d yạ   và  học,  phương  pháp  thi,  kiểm  tra  theo  hướng  hiện    giáo  dục  lí  tưởng, giáo  đại;  nâng  cao  ch tấ   lượng  toàn  diện,  đặc  biệt  coi  tr ng ọ lực sáng t o,ạ  kĩ năng  d cụ  truyền th ng ố thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội”.

sáng t oạ  và v nậ  d ng ụ

­ Nghị  quyết  H iộ   nghị  Trung ương 8  khóa  XI về  đ iổ   m iớ  căn  bản,  toàn  diện  giáo  dục  và  đào  tạo  “Tiếp  t cụ   đ iổ   mới  m nhạ   mẽ  phương pháp  d yạ   và  h cọ   theo  hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ đ ng,ộ kiến thức, kĩ  năng c aủ  người học; kh cắ  ph cụ  l iố  truyền thụ áp đ tặ  m tộ  chiều, ghi nhớ máy móc”;  “Đ iổ  mới căn b nả  hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo  dục, đào t o,ạ  b oả  đ mả  trung thực, khách quan Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả  giáo dục, đào t oạ  c nầ  từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã h iộ  và c ng đ ng ồ   giáo d c ụ thế giới tin cậy và công nh n.ậ   Ph iố   hợp  sử  d ngụ   kết  quả  đánh  giá  trong  quá  trình  h cọ   với  đánh giá  cu i ố kỳ,  cu iố   năm  học;  đánh  giá  c aủ   người  d yạ   với  tự  đánh giá c aủ  người học; đánh giá c aủ  nhà trường với đánh giá c aủ  gia đình và c aủ   xã hội”.

­ Chiến  lược  phát  triển  giáo  d cụ   giai  đoạn  2011 –  2020 ban  hành kèm  theo  Quyết  đ nị h  711/QĐ–TTg  ngày  13/6/2012  của  Thủ  tướng  Chính  phủ  chỉ  rõ:  "Tiếp  tục  đổi  mới  phương  pháp  dạy  học  và  đánh  giá  kết  quả  h cọ   t pậ ,  rèn  luyện  theo  hướng  phát  huy  tính  tích  cực,  tự  giác,  chủ  động,  sáng  tạo  và  năng  lực  tự  học  của  người học"; “ kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả  thi".

3

­ Nghị  quyết  H iộ   nghị  Trung ương 8  khóa  XI về  đ iổ   m iớ  căn  bản,  toàn  diện   ố cơ  giáo d cụ  và đào tạo xác định ”Tiếp t cụ  đ iổ  mới m nhạ  mẽ và đ ngồ  b  ộ các yếu t b nả   c aủ   giáo  dục,  đào  t oạ   theo  hướng  coi  tr ngọ   phát  triển  ph mẩ   chất,  năng  lực  c aủ  người học”;

ề 2.1.2. V  phía giáo viên

ố ớ ớ ươ ệ ớ ng pháp d y h c. Đ c bi ọ t là đ i m i ph

ươ ạ

ạ ộ ấ ả

ự ứ ụ ự ữ ế ọ

ọ ệ ẽ ượ ồ ế ệ ể ượ ạ ộ ấ   ượ ậ ệ c t p hu n ổ ọ ạ   ng pháp d y h c theo ế   ng pháp ngoài cách d y h c thuy t ả   ạ i ạ ộ c hình   ờ   ự c hình thành đ ng th i

ự ề ộ ạ ệ Đ i v i vi c gi ng d y b  môn Sinh h c, hi n nay giáo viên đã đ ạ ọ ề ổ ặ ươ v  đ i m i ph ườ ọ ướ i h c. Đó là ph ng phát huy năng l c ng h ọ ổ ứ  ch c ho t đ ng d y h c thông qua tr i nghi m, gi trình cung c p ki n th c thì t ọ ậ ễ quy t  nh ng nhi m v  th c ti n. Qua các ho t đ ng h c t p, h c sinh s  đ ả thành và phát tri n không ph i m t lo i năng l c mà là đ nhi u năng l c.

ộ ớ ề ệ ọ

ươ ề ể ế ẩ ọ

ể ự ọ ồ ả ả ạ ạ ả

ậ ẫ ươ ệ ề ọ ể ự ứ   V i  n i   dung  v   h   sinh   thái,   giáo  viên   có   th   l a   ch n   nhi u  hình   th c, ứ ỹ ạ ng pháp d y h c phong phú bám sát chu n ki n th c k  năng đ  hình thành, ph   ự ế ự ọ   phát tri n năng l c cho h c sinh. Tuy nhiên, qua hai năm tr c ti p gi ng d y sinh h c ệ ấ ệ ọ ậ   ẻ ủ 9 và s  chia s  c a các đ ng nghi p, b n thân tôi nh n th y vi c gi ng d y, h c t p ư ặ ộ ng trình sinh h c 9, v n g p nhi u khó khăn nh : n i dung H  sinh thái trong ch

ế ị ạ ườ ứ ế ơ ở ậ ấ ọ ủ t b  d y h c c a nhà tr ng còn thi u không đáp  ng đ ượ   c

C  s  v t ch t, thi ự ế ủ ộ ầ yêu c u th c t c a b  môn.

ươ ệ ổ ứ ạ Phòng h c b  trí theo ph ọ ng pháp d y h c cũ, nên vi c t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ộ ế ọ ặ ọ ố ề t h c g p nhi u khó khăn. trong m t ti

ề ươ ạ ạ ớ

ạ ạ ộ ổ ọ ự ứ ẫ ạ

Nhi u giáo viên ng i khó, không m nh d n đ i m i ph ọ ậ ổ ộ ề ề ệ

ề ế ạ ng pháp, không chú ọ ọ  ch c các ho t đ ng h c t p tích c c cho h c sinh. Trong d y h c v n còn tr ng t   ọ   ự ặ n ng v  truy n th  ki n th c m t chi u. Do đó  vi c hình thành các năng l c cho h c sinh đã y u l ứ ụ ế ơ ế i càng y u h n.

ộ ươ ệ ồ

ế ự ờ ượ ế ng trình cho n i dung h  sinh thái g m 4 ti ề

ố ng phân ph i ch ứ ớ ộ t th c hành v i n i dung ki n th c khá nhi u nên giáo viên khó t ọ ệ ệ

ạ ộ ế ố ậ ụ ả

ố ự ự ượ ươ ệ ứ ọ ư ử ụ ư ự ệ ạ

ệ ế Th i l   t lí ổ ứ   ế  ch c thuy t và 2 ti   các ho t đ ng phong phú cho h c sinh tham gia. Vi c rèn luy n kĩ năng s ng, kĩ năng ả ọ ễ ự   i quy t các tình hu ng th c ti n cho h c sinh  thông qua kh  năng v n d ng tri gi ứ ổ ệ ụ   c quan tâm. Vi c  ng d ng công ngh  thông tin – th c t ng h p ch a th c s  đ ệ ộ ượ ề truy n thông, s  d ng các ph   c th c hi n r ng rãi và ng ti n d y h c ch a đ ả hi u qu .

ớ ế ự

ạ ọ    ch c cho các em dã ngo i h c ệ   ặ t  còn nhi u khó khăn, đ c bi

t th c hành, th i l V i 2 ti ụ ế ữ ổ ứ ố ớ ờ ượ ứ ủ ớ ố ượ ữ ệ ổ ứ ng 90 phút, vi c t ự ế ậ t p, áp d ng nh ng ki n th c c a mình vào th c t ọ  ch c đ i v i nh ng l p có s  l công tác t ề ng h c sinh đông.

ọ ề 2.1.3. V  phía h c sinh:

4

ề ươ ớ

ẫ ọ ậ ầ ế ả ộ ư ư ủ ọ ẹ   ng pháp h c cũ, th y gi ng trò chép, h c v t ứ ự

ọ ng h c t p c a h c sinh v n còn ch a ti n b , ch a có ý th c t ậ Nhi u h c sinh v n quen v i ph ọ ọ ậ ạ ộ ẫ ả ự ọ ư ưở máy móc. T  t giác, tích c c trong các ho t đ ng h c t p, th o lu n nhóm.

ọ ề ứ ệ ề ế ọ

ụ ụ ứ ệ ậ ậ

ậ ề ắ ụ d ng đ  suy lu n, liên h  hay v n d ng ki n th c liên môn hay v n d ng liên h ự ế ặ th c t ậ   ữ Nhi u h c sinh h c kém, không n m v ng ki n th c nhi u môn nên vi c v n ệ  ế ể  g p nhi u khó khăn.

ọ ề ư ạ ộ

ệ ủ ụ ứ ế ắ ộ

ư ồ

ộ ạ ộ ệ ư ư ạ ượ ự ể ệ ả ọ ổ ứ   ự  ch c. Nhi u h c sinh ch a năng đ ng, tích c c trong các ho t đ ng giáo viên t ề ọ ậ ắ   Vi c n m b t ki n th c, ho t đ ng h c t p c a các em còn ph  thu c nhi u vào ậ ả sách giáo khoa, ch a khai thác hi u qu  các ngu n tài li u khác. Chính vì v y các   ố ề năng l c phát tri n cho h c sinh ch a nhi u, ch a đ t đ ệ c hi u qu  mong mu n.

ọ ậ ầ ọ ề ả ấ ượ ng và yêu thích h c t p môn Sinh h c vào đ u năm

Qua kh o sát v  ch t l ả ư ế k t qu  nh  sau:

ọ ọ a. H c sinh yêu thích môn h c:

ứ ớ ­ Các l p nghiên c u:

ườ Yêu thích: 45,9% Bình th ng:  37,8% Không thích: 16,3 %

ứ ớ ố ­ L p đ i ch ng:

ườ Yêu thích: 45,2% Bình th ng:  38,7% Không thích: 16,1 %

ấ ượ ế ả ả b. K t qu  kh o sát ch t l ng

L pớ Gi iỏ Khá Trung bình Y uế Kém

SL % SL % % SL % SL 0

12.9 8 25.8 41.9 19,4 13 6 0 9 A 4

10 7 23,3 46.7 20 14 6 0 9 B 3

11.5 15 24.6 44.2 12 19,7 27 0 T ngổ 7

9.6 9 29 14 45.2 19.4 6 0 3

9C   (L pớ   đ iố   ch ng)ứ

ứ ứ ớ ố ỷ ệ ọ c  l p nghiên c u và l p đ i ch ng t

ư ậ ở ả ớ Nh  v y  ề ộ l ỷ ệ ọ ỏ ộ    h c sinh yêu thích b  môn ấ   i th p, h c sinh khá gi

ế khá ít, nhi u em không quan tâm và chán ghét b  môn. T  l ỷ ệ ọ t h c sinh y u cao. l

ớ ự ả

ọ ừ ệ ố ư ự ả ạ ữ ệ ạ ả ấ ộ

V i th c tr ng đó, trong năm h c v a qua b n thân tôi đã tích c c tìm tòi nghiên ể i  u, hi u qu  nh t trong vi c gi ng d y b  môn ọ ệ ả ứ i pháp t c u đ  tìm ra nh ng gi ộ ầ sinh h c nói chung và ph n n i dung H  sinh thái nói riêng.

5

ả 2.2. Các gi i pháp:

ạ ứ ọ ậ ọ 2.2.1. T o h ng thú h c t p cho h c sinh

ệ ể ờ ạ ả ạ ườ Đ  gi i giáo viên ph i t o đ c h t ng

d y đ t đ ọ c hi u qu , tr ố ờ ọ ể ừ h c, đ  t

ế ọ ẽ

ọ ậ ọ ơ ơ ọ ự ẽ ộ

ự ế ộ ố ệ ộ ả ướ ế ạ ượ ượ ứ   c h ng  đó các em yêu thích môn thú h c t p cho h c sinh, cu n hút các em vào gi   ả   ế t h c s  tho i Sinh h c h n. Và theo tôi, khi các em đã yêu thích thì tâm th  trong ti ứ   ứ mái h n, h c sinh s  hăng say xây d ng, nghiên c u bài h c. T  đó lĩnh h i tri th c ả ậ ụ m t cách nhanh chóng, v n d ng hi u qu  vào th c t ừ ọ  cu c s ng.

ố ề ặ ấ ư t đi u này, qua m i bài tôi đã phát huy  u th  c a vi c đ t v n đ

ể Đ  làm t ọ ệ ờ ư ố

ề ự ế ề ệ ệ ể ồ ỗ ự ở ị  đ a ph v  h  sinh thái

ơ ộ ị ế ủ ề  ữ   ồ cho bài h c, kích thích cho các em s  tò mò, mu n khám phá. Đ ng th i đ a ra nh ng ừ ươ ấ   ng, l ng ghép k  các câu chuy n. T  đó v n đ  th c t giúp các em không b  nhàm chán mà yêu thích b  môn h n.

ề ệ ạ ộ ẹ   ế Ví d : đ  vào bài h  sinh thái: Tôi chi u m t đo n video v  1 h  sinh thái đ p

ở ị ươ ớ ọ ệ ệ đ a ph i thi u bài h c. ụ ể ồ ng r i gi

ả ả ự ầ ọ ạ ự 2.2.2 Xây d ng b ng mô t các năng l c c n đ t cho h c sinh

ậ ệ ể ướ ể ọ

ọ ế ệ ạ ẩ ị

ề ả ỹ

ể ự ầ ế ữ ế ứ ệ

ự ở ừ ế ậ ầ ộ ỹ

ự ậ t. Trong năm h c qua, b n thân tôi đã xây d ng ma tr n mô t

ế ự ầ ả ệ ọ ộ ư ạ ự   ng phát tri n năng l c cho h c sinh thì Đ  thu n ti n cho vi c d y h c theo h ứ   ộ ứ ỹ ầ ệ ầ ế vi c đ u tiên c n bám sát chu n ki n th c k  năng đ  xác đ nh rõ n i dung ki n th c ầ ọ ể i cho h c sinh, nh ng k  năng, năng l c c n hình thành phát tri n cho c n truy n t   ệ ể ả ộ ọ   i quy t vi c này, theo tôi vi c xây h c sinh thông qua n i dung ki n th c đó. Đ  gi ế ứ   ệ ứ ự d ng ma tr n ki n th c, k  năng, năng l c   t ng ph n n i dung là vi c làm h t s c ứ ả ế ầ c n thi    ki n th c, các năng l c c n đ t qua n i dung H  sinh thái nh  sau:

6

Ứ Ộ Ứ Ậ M C Đ  NH N TH C

̣ Nôi dung ́ ươ Cac KN/NL ́ ́ ơ i ng t h

NH NẬ   BI TẾ THÔNG  HI U Ể V NẬ   D NGỤ   TH PẤ V NẬ   D NGỤ   CAO

­   Các   năng   l cự   chung: giao ti p, sế ử  ữ ự  ụ d ng ngôn ng , t nghiên c u, …ứ

ứ cượ   Nêu đ ị đ nh nghĩa   ể   ầ qu n   th , ố  ộ   s m t ư   ặ đ c tr ng ầ   ủ c a   qu n th .ể tệ   Phân   bi ể  qu n   th sinh   v tậ   ộ   ớ v i   m t nhóm   cá  ẫ   ể   ng u th nhiên. ụ  ầ     qu n 1. Qu n ầ ể th  sinh  v tậ ấ L y   ví   d ề v th .ể ­   Các   năng   l cự     riêng:   tri   th c   sinh ọ h c,   quan   sát,   so   ụ   ậ sánh,   v n   d ng th c t …ự ế

Ý   nghĩa  ủ ặ   c a   đ c ề  ư tr ng   v ớ   i   tính, gi ộ  ậ m t   đ ầ   ủ c a   qu n ể ố ớ   th  đ i v i ấ ả s n xu t.

tệ   Phân   bi các   d ngạ   thể  tháp   ệ   hi n   nhóm ổ   tu i   trong ể ầ qu n th .

ặ ể   Đ c đi m ể  ầ qu n   th iườ ng

­   Các   năng   l cự   chung: giao ti p, sế ử  ữ ự  ụ d ng ngôn ng , t nghiên c u, …ứ

2. Qu n ầ th  ể ng iườ tệ   Phân   bi các   d ngạ   tháp tu i ổ

Ý   nghĩa  ủ ệ   c a   vi c ệ   ự th c   hi n pháp   l nhệ   dân s .ố Nguyên  nhân   c aủ   nh ngữ   ể   đi m   khác ữ ầ   gi a   qu n ườ   ể th i   ng ể  và qu n thầ sinh   v tậ   khác ­   Các   năng   l cự   riêng:   tri   th c   sinh   ọ   h c,   quan   sát,   so ụ   ậ sánh,   v n   d ng th c t …ự ế

ả  ậ H u   qu ệ   ủ c a   vi c tăng dân s .ố

t ệ

­   Các   năng   l cự   chung: giao ti p, sế ử  ữ ự  ụ d ng ngôn ng , t nghiên c u, …ứ Phân bi ầ qu n xã và  ể ầ qu n th   sinh v t.ậ

3. Qu n ầ xã sinh  v tậ ứ Ý nghĩa  ủ c a cân  ằ b ng sinh  h c.ọ c ượ Nêu đ khái ni mệ   ầ qu n xã  sinh v t ậ và các đ cặ   ủ ư tr ng c a  ầ qu n xã

ố M i quan  ệ ữ h  gi a  ầ qu n xã và  ạ ả ngo i c nh. ­   Các   năng   l cự     riêng:   tri   th c   sinh ọ h c,   quan   sát,   so   ụ   ậ sánh,   v n   d ng th c t …ự ế

cượ

Nêu đ khái 7 ­   Các   năng   l cự   ử  chung: giao ti p, sế Liên   hệ  các   bi nệ

ổ ớ ươ 2.2.3 Đ i m i ph ọ ạ ng pháp d y và h c

ổ ệ ươ ề ả Vi c đ u tiên trong đ i m i ph

ổ ọ ớ ệ ớ ọ ng pháp là tích c c truy n t ớ

ọ ậ ầ ươ ữ ươ ề ả ự ng pháp m i cho h c sinh. Vi c đ i m i ph ạ ố ớ ọ

ị ọ

ấ ề ư ọ ệ ả ẫ

ướ ồ ơ ồ ọ ậ ả ả c l ng ghép trong các ti

ớ ủ ọ ự

ữ ờ

ự ủ ệ ớ ứ ệ ệ

ườ ổ ệ ứ ẽ ồ ờ ạ ế ứ ọ ổ

ề ệ ắ ọ ữ ủ ế ả ơ

ọ ọ ậ ầ ả ọ ậ ệ ự ậ ờ

ể ả ạ ộ ể ế

ườ ể ơ

ạ ộ ọ   ầ i tinh th n h c ạ ậ ng pháp d y và h c là   t p theo ph ạ ẫ   ộ  đ i v i h c sinh. Song n n t ng d y – h c cũ v n m t thu t ng  không còn xa l ớ   ươ ế ậ ệ ng pháp h c m i còn, h c sinh trên đ a bàn có hoàn c nh khó khăn, vi c ti p c n ph ự ủ ượ ẫ ổ   ế t th c c a vi c đ i c ý nghĩa thi v n còn nhi u m  h , h c sinh v n ch a th y đ ể   ỉ ạ ầ ề ả ớ i tinh th n ch  đ o, quan đi m m i. Chính vì v y, b n thân tôi đã tích c c truy n t ộ   ế ế ọ ổ t h c. Khuy n khích, đ ng đ i m i c a Đ ng và nhà n ự ố ủ   ọ ế ọ ậ ủ ộ viên h c sinh tích c c ch  đ ng trong h c t p, phát huy h t m i năng l c v n có c a ầ   ứ ả i m i, đáp  ng nhu c u b n thân đ ng th i hình thành  nh ng năng l c c a con ng ọ ạ ủ   c a th i đ i công nghi p hóa, hi n đ i hóa. Vi c thay đ i h  ý th c cho h c sinh có ý ừ ỗ ơ    ch  thay đ i ý th c s  có cái nhìn sâu s c h n, nghĩa h t s c quan tr ng, h c sinh t ạ   ể ừ xa h n v  vi c h c t p c a b n thân. T  đó có nh ng chuy n bi n trong m i ho t ộ ộ   đ ng h c t p, góp ph n hình thành phát tri n các năng l c m t cách nhanh chóng, ữ   ọ ệ ấ ộ hoàn thi n và hi u qu . Qua m t th i gian, b n thân tôi nh n th y h c sinh có nh ng ố ọ ổ ứ ự ệ  ch c, s  h c sinh chuy n bi n rõ r t, tích c c tham gia các ho t đ ng do giáo viên t   ổ   ế ứ ọ ậ ế ng xuyên phát bi u ý ki n và tham gia trao đ i y u kém có ý th c h c t p h n, th trong các ho t đ ng nhóm.

ự ề ạ ớ

ọ ử ụ ươ ả ệ ươ ổ ừ

ử ụ   ng pháp d y h c. S  d ng ữ   ng pháp. Trong năm h c v a qua, b n thân tôi đã s  d ng nh ng ể ạ ự ọ ệ ươ Khi th c hi n đ  tài tôi đã tích c c đ i m i ph ạ linh ho t các ph ph ọ ộ ng pháp sau đ  d y h c n i dung h  sinh thái.

ử ụ ươ 2.2.3.1. S  d ng ph ng pháp c iả   tiến, k t h p ế ợ các  phư nơ g  pháp  d yạ   h cọ

truyền thống

ươ ng

ngươ   pháp  và  hình  th cứ   dạy  h cọ   có  những  ưu,  nh

ế ố ạ i đa

pháp dạy h cọ  toàn  năng phù  h pợ  v iớ   m iọ  m cụ  tiêu và  Không có  m tộ  ph cựơ   n iộ   dung  dạy  học.  M iỗ   ph điểm và gi iớ  hạn sử dụng riêng. Vì vậy việc ph iố  h pợ  đa dạng các phương pháp và  hình th cứ  dạy h cọ  trong toàn b  qộ uá trình dạy học là phương hướng quan tr ngọ  để  ngượ  dạy học. Dạy học toàn l p,ớ  dạy h cọ   phát huy tính tích c cự  và nâng cao chất l nhóm, nhóm đôi và dạy h cọ  cá thể là nh ngữ  hình th cứ  xã h iộ  c aủ  dạy h cọ  cần kết  h pợ   v iớ   nhau,  m iỗ   m tộ   hình  th cứ   có  nh ngữ   chức  năng  riêng.  H n ch  t   dạy  học toàn l pớ  và  sự  lạm d ngụ  phương pháp thuyết trình.

ươ ừ ượ ứ ề ớ

ộ ng H  sinh thái, v i nhi u n i dung ki n th c m i, tr u t ấ ớ ế ư ở

ệ ọ ế ệ ớ ng, tôi đã   V i ch ệ   ợ ộ ố ươ ế ợ ng pháp nh  quan sát, v n đáp g i m , thuy t trình… trong vi c k t h p m t s  ph ộ ố hình thành m t s  khái ni m cho h c sinh.

ụ ạ ể ầ ậ ệ Ví d : D y khái ni m qu n th  sinh v t

ượ ệ ể ệ ầ ậ ấ ơ ả   c khái ni m qu n th  sinh v t và các d u hi u c  b n

ế ắ ụ M c tiêu: HS n m đ ể ầ ậ ể đ  nh n bi t qu n th .

ụ ề ể ậ ẩ ả ầ ị ề ộ ố Chu n b : Giáo viên: Tranh  nh v  m t s  ví d  v  qu n th  sinh v t và 1 s ố

8

ụ ể ả ầ ậ ậ ở ợ ví d  không ph i là qu n th  sinh v t ( Đàn cá chép trong ch u bán ch …)

ế Ti n trình:

ặ ấ ể ế ậ

ấ ấ ượ ứ ữ ử ế , t ộ  ộ

ầ ề ề + Giáo viên: Thuy t trình đ t v n đ  v  qu n th  sinh v t: Ngoài các c p đ ọ c nghiên c u, còn có nh ng c p đ  bào, c  th  mà các em đã đ ơ ơ ể ộ ể ấ ầ ộ sinh h c: phân t cao h n. M t trong các c p đ  đó là qu n th .

ừ ừ ế ả ọ

Cho h c sinh quan sát hình  nh v  1 đàn trân r ng, 1 đàn ki n, 1 r ng thông. ầ ề ụ ề ể ậ ớ ữ GV thông báo v i HS đó là nh ng ví d  v  qu n th  sinh v t.

ầ ể ầ ầ

ề ố ượ ữ ữ ấ ầ ứ ệ

ể ả ủ ự ố ệ ờ ố Yêu c u HS nghiên c u thông tin ph n I (SGK) và quan sát các qu n th  sinh   ầ   ậ ng, thành ph n v t trên tìm ra nh ng d u hi u chung gi a các qu n th  đó v : s  l ể ầ ể loài, khu v c s ng, th i gian s ng và quan h  sinh s n c a các cá th  trong qu n th ?

ệ ấ ạ   + HS ho t đ ng cá nhân tìm các d u hi u. Cá nhân trình bày đáp án, các b n

ậ ạ ộ ổ khác nh n xét b  sung.

ừ ữ ệ ấ ế ể ầ ậ + GV: T  nh ng d u hi u đó, các em cho bi t qu n th  sinh v t là gì?

ả ờ ụ ệ ọ + HS tr  l ấ i, hình thành khái ni m. L y các ví d  khác minh h a.

ộ ồ ậ ộ ở ầ ợ ả  ch  có ph i là qu n th ể

+ GV m  r ng: m t l ng gà, m t ch u cá chép bán  ậ ở ộ ạ i sao? sinh v t không, t

ậ ụ ứ ừ ế ể ả ờ ấ + HS v n d ng ki n th c t ệ  các d u hi u đ  tr  l i.

2.2.3.2. V nậ  d nụ g d yạ  h cọ  gi iả  quyết v nấ  đề

Dạy học giải quyết vấn đề (dạy h cọ  nêu vấn đề, dạy h cọ  nhận biết và giải  quyết  vấn  đề)  là  quan  điểm  dạy h cọ   nhằm  phát  triển  năng  lực  tư  duy,  khả  năng  nhận biết và giải quyết vấn đề. Học đ cượ  đặt trong m tộ  tình huống có vấn đề, đó  là  tình  hu ngố   ch aứ   đựng  mâu  thuẫn  nhận  thức,  thông qua  việc  giải  quyết  vấn  đề,  giúp  h cọ   sinh  lĩnh  hội  tri  thức,  kĩ  năng  và  phương  pháp  nhận  thức.  Dạy  h cọ   giải  quyết  vấn  đề  là  con  đường  cơ  bản  để  phát  huy  tính  tích  c cự   nhận  thức  c aủ   h cọ   trong nhiều hình th cứ  dạy học v iớ  nh ngữ  m cứ  độ  tự l cự  khác  sinh, có thể áp d ng ụ nhau c aủ  học sinh.

tố   cho  việc  giải  quyết  các  tình  hu ng  ố

Các tình huống có vấn đề là những tình huống khoa h cọ  chuyên môn, cũng có  thể là những tình huống gắn v iớ  th cự  tiễn.  Trong thực tiễn dạy h cọ  hiện nay, dạy  h cọ  giải quyết vấn đề thường chú ý đến những vấn đề khoa h cọ  chuyên môn mà  ít  chú  ý  h nơ   đến  các  vấn  đề  gắn  v iớ   thực  tiễn.  Tuy  nhiên  nếu  chỉ  chú  tr ng v iệc  giải quyết các vấn đề nhận th cứ  trong khoa h cọ  chuyên môn thì h cọ  sinh vẫn ch aư   được  chuẩn  bị  t th cự   tiễn.  Vì  vậy  bên  cạnh  dạy học giải quyết vấn đề, lí luận dạy h cọ  còn xây dựng quan điểm dạy h c ọ theo  tình hu nố g.

ứ ề ế ể ạ ứ ụ ể ế ố ộ   Ví d : Đ  d y ph n ki n th c v  ki n th c tăng dân s  và phát tri n xã h i.

ả ầ ố ặ B n thân tôi đ t tình hu ng:

9

ướ ể ạ

nh ng n ươ ồ ể ấ   c có tháp dân s  tr  ­ d ng tháp phát tri n chúng ta có th  th y ế

ố ẻ ộ ng lai có ngu n lao đ ng d i dào, thu n l ưở ệ ậ ợ ỉ ệ ố Ở ữ ượ c trong t đ ậ ộ xã h i. V y khi t  l ậ ợ i cho vi c phát tri n kinh t ệ ng dân s  nhanh li u có thu n l ồ  sinh cao, tăng tr ể i không ?

ụ ậ ọ ế   Đây là tình hu ng mâu thu n, có v n đ , kích thích h c sinh v n d ng ki n

ể ả ờ ứ ấ ố ẫ ế ả ố th c, suy nghĩ đ  tr  l ề i quy t tình hu ng. i, gi

ể ả Giáo viên: đ  gi ố ậ ườ ể ẫ ế ợ i quy t câu h i này, các em làm bài t p SGK trang 145/SH9: ữ ng h p nào trong các

ườ ế Theo em, tăng dân s  quá nhanh, có th  d n đ n nh ng tr tr ợ ng h p sau?

ơ ở ế ươ ườ ọ ế a. Thi u n i b. Thi u l ự ng th c ế c. Thi u tr ệ ệ ng h c, b nh vi n

ườ ừ ặ ể ậ ế ễ d. Ô nhi m môi tr ng e. Ch t phá r ng f. Ch m phát tri n kinh t ộ  xã h i

ắ ả ấ ộ ẽ g. T c ngh n giao thông h. Năng su t lao đ ng gi m

ấ ượ ừ ể i. T  đó th y đ ề   ố c: khi phát tri n dân s  quá nhanh gây ra nhi u

ọ H c sinh tr  l ề ấ ả ờ ố ớ ự ể ấ v n đ  x u đ i v i s  phát tri n.

ể ạ ể ấ ỗ ố GV: Đ  h n ch   nh h ố ng x u khi phát tri n dân s  quá nhanh, m i qu c gia

ệ ở ầ c n làm gì? Liên h ế ả ệ  Vi ưở t Nam.

ả ờ ố ợ ể ả ệ ố HS tr  l i: ph i phát tri n dân s  h p lý. Ở ệ  Vi ự t Nam th c hi n t ệ   t pháp l nh

dân s .ố

2.2.3.3.V nậ  d nụ g d yạ  h cọ  theo tình huống

Các  chủ  đề  dạy  h cọ   ph cứ   h pợ   là  những  chủ  đề  có  n iộ   dung  liên  quan  đến  nhiều  môn  h cọ   hoặc  lĩnh  v cự   tri  th cứ   khác  nhau,  gắn  v iớ   th cự   tiễn.  Vận  dụng  dạy h cọ  theo các tình huống gắn v iớ  th cự  tiễn là con đường quan tr ngọ  để gắn việc  đào tạo trong nhà trường v iớ  th cự  tiễn đ iờ  sống, góp phần khắc ph cụ  tình trạng giáo  d cụ  hàn lâm, xa r iờ  th cự  tiễn.

ả ệ ữ

ứ Ở ầ ể ị ướ

ự ế c đó thuy t trình tr ệ ườ ệ

n tr ụ ệ ố ướ

ừ ệ

ự ế c h c vào th c t ệ ệ ố ọ   ủ ề ể  ph n H  sinh thái b n thân tôi đã xây d ng nh ng ch  đ  đ  các nhóm h c ủ  ư ụ ướ ớ ẩ c l p, ví d  nh : Ch sinh tìm hi u, nghiên c u, chu n b  tr ề ệ Ở   ườ ệ  các ng…  đ  h  sinh thái nông nghi p, h  sinh thái VAC, H  sinh thái v ỏ ị ủ ề ế   ữ ể ng, giúp các em có th  áp d ng nh ng ki n ch  đ , có h  th ng các câu h i đ nh h ứ ơ   ữ ứ ượ ọ  nh ng h  sinh thái xung quanh mình. T  đó có ý th c h n th c đ ệ ả trong vi c b o v  các h  sinh thái xung quanh mình sinh s ng.

ự ế ọ ế ợ ọ ậ ợ ớ ạ   t h c tích h p, tham quan h c t p k t h p v i ho t

ạ ọ 2.2.3.4.  Xây d ng các ti ộ đ ng ngo i khóa cho h c sinh.

ệ ệ ị

ệ ố ớ ộ ự ươ ọ

ộ ế ơ ộ ờ

ắ ộ ọ ư

ệ ể ế ả ỹ

ỉ ế ạ ọ ụ ế ề ị t v  đ a ph

ạ ả   Đ i v i n i dung h  sinh thái, b n thân tôi xác đ nh vi c ngo i khóa, cho các ở ị ế   ng có ý nghĩa quan tr ng giúp các  đ a ph em tham quan tr c ti p các h  sinh thái  ộ ứ ồ ắ em lĩnh h i ki n th c m t cách ch c ch n, đ ng th i đó là c  h i cho các em rèn   ứ ổ ứ ỷ ậ ầ ứ ậ   ế ủ ỹ  ch c k  lu t, ý th c t p luy n các k  năng c n thi t c a m t h c sinh nh  ý th c t ự ế  ứ ậ ạ ộ th , kh  năng ho t đ ng nhóm hay cá nhân, k  năng v n d ng ki n th c vào th c t ị  ươ ạ ộ ng, các giá tr … Không ch  th , qua ho t đ ng ngo i khóa, h c sinh bi 10

ề đó b i d

ề ệ ươ ơ ừ ơ ề ế ạ

ổ ờ ượ ươ ừ c nhi u h n. Trong gi ng d y tôi đã ti n hành t ộ ủ ị ng trong th i l ồ ưỡ   ng cho các em lòng yêu thiên nhiên và ứ ả    ch c cho ế   t ng 2 ti

ế ế ợ l yêu quê h ọ h c sinh tham quan h  sinh thái r ng phòng h  c a đ a ph ự th c hành: ti i ích v  h  sinh thái nhi u h n t ấ ướ ng đ t n ệ t 54 và ti t 55.

ạ ế ọ ọ ậ

t cho ti ế ừ ầ ọ

ẩ ể Đ  chu n b  t ạ ế ể ỗ ợ ả ệ ớ ả t ngay t ồ ổ ọ ng đ  h  tr  thêm 2 đ ng chí tham gia công tác t

ươ ớ ộ ị ng đ

ố ợ ấ ề

ượ ế ạ ị ố   t h c ngo i khóa, tham quan h c t p b n thân tôi đã xây ự  đ u năm h c, trong đó có liên h  v i chi đoàn nhà   d ng k  ho ch chi ti ả   ứ ườ  ch c, qu n lý h c sinh. B n tr ể  ủ ụ thân tôi cũng ph i h p v i cán b  ph  trách nông – lâm nghi p c a đ a ph ọ tham gia, cung c p thêm thông tin v  các h  sinh thái    ng cho h c sinh rõ. ổ ạ K  ho ch đ ở ị ệ  chuyên môn và lãnh đ o nhà tr ệ ươ  đ a ph ườ ng. c thông qua t

ế

ổ ế ươ ể ậ ạ ộ

ọ ứ   Sau đó ph  bi n k  hoach chính th c cho các h c sinh và các thành viên tham ờ ọ   ữ ệ i. Ph  bi n nh ng n i dung h c ng ti n đi l ầ ẩ ạ ọ ị ổ ế ị gia, th i gian và đ a đi m t p trung, ph ế sinh c n chu n b  và phi u thu ho ch cho h c sinh.

ọ ậ ư ế ổ Ti n trình bu i tham quan h c t p nh  sau:

ệ ụ ầ ợ  ch c t p h p. Quán tri t tinh th n, m c đích, công tác t ổ ứ    ch c

ướ ạ ớ ị ự ể ổ ứ ậ ­ B c 1, GV t ấ ế theo k  ho ch và xu t phát t i đ a đi m th c hành. ( 15 phút)

ướ ế ọ ­ B c 2: H c sinh ti n hành tham quan: ( 40 phút)

ể ệ ầ ộ ọ Nh ng n i dung yêu c u h c sinh tìm hi u trong quá trình tham quan h  sinh

ữ thái đó là:

ề ả + Đi u tra các thành ph n c a h  sinh thái theo các b ng 51.1 – 51.4 SGK Sinh

ự ầ ị ầ ủ ệ ậ ọ h c 9. Xác đ nh thành ph n sinh v t trong khu v c quan sát.

ế ậ ư ứ ỗ ướ + Thi t l p các chu i th c ăn và xây d ng 1 l ứ i th c ăn.

ưở ự ổ ả + C m t ng qua bu i th c hành, tham quan.

ề ươ ể ả ượ ự ế ấ + Đ  xu t các ph ệ ệ ng pháp đ  b o v  h  sinh thái mà em đ c th c t .

ự ớ ọ ộ ố ấ ệ ề i thi u m t s  v n đ  liên quan

(Trong quá trình h c sinh tham quan, có s  gi ệ ộ ủ c a cán b  nông – lâm nghi p xã.)

ạ ề ả ộ ướ ế ậ   ậ ­ B c 3: H c sinh ti n hành th o lu n, đàm tho i v  các n i dung thu th p

ượ ọ ổ c theo nhóm ( T ): ( 10 phút) đ

ả ự ế ạ ướ ệ ộ   ­ B c 4: H c sinh đ i di n các nhóm trình bày k t qu  th c hành theo các n i

ả ớ ọ ậ dung. L p th o lu n góp ý: ( 10 phút)

ự ổ ­ B c 5: Giáo viên đánh giá, nh n xét bu i th c hành ngo i kháo, tuyên d ươ   ng

ướ ọ ự ư ạ ệ ữ ữ ề ấ ậ nh ng h c sinh, nhóm tích c c, l u ý nh ng v n đ  rút kinh nghi m ( 5 phút).

ổ ứ ở ề ọ ườ ướ ­ B c 6: t ch c cho h c sinh quay tr  v  nhà tr ng. ( 10 phút)

2.2.3.5.B iồ  dư nỡ g phư nơ g pháp h cọ  t pậ  tích c cự  cho h cọ  sinh

Ph ngươ  pháp h cọ  tập một cách tự l cự  đóng vai trò quan tr ngọ  trong việc tích

11

ươ

ng ph ả ệ

ư ự ị ờ ị ướ ử ẫ

ồ ệ ạ ớ h c, tìm ki m thông tin trên m ng. Tôi đã gi

ự ọ ề ế c cự   hoá,  phát  huy  tính  sáng  tạo  c aủ   học  sinh.  Có  nh ngữ   phương pháp  nhận  th cứ   áp tổ ch c ứ làm  chung như phương pháp thu thập, xử lý, đánh giá thông tin, ph vi cệ ,  ph ộ ngươ  pháp  làm  việc  nhóm,  ….Qua n i dung h  sinh thái. B n thân tôi đã tích   c c ự luyện  tập  cho  h c sọ inh các phương pháp học tập chung và các phương pháp học  tập trong b  ộ môn nh  th c đ a, x  lý m u, quan sát… Đ ng th i đ nh h   ng cho các ế em t   i thi u cho các em các trang thông ư ứ ệ tin v  ki n th c h  sinh thái nh :

https://vi.wikipedia.org/wiki/Hệ_sinh_thái

https://dayhocblog.wordpress.com/2013/03/16/he­sinh­thai/

ề www.sinhhocvietnam.com/ …. và nhi u trang web khác.

ử ụ ồ ư ể ơ ồ ủ ng s ả  d ng b n đ  t ố ế    duy đ  s  đ  hóa, c ng c  ki n

ứ ườ 2.2.4  Tăng c ọ   th c cho h c sinh.

ả ọ ố  duy cu i m i ti Vi c s  d ng b n đ  t

ệ ử ụ ộ ộ ể ơ

ả ọ

ơ ở ế ớ t h c giúp h c sinh có th  khái quát   ế   ệ ố ọ ớ ố ơ t h n, có h  th ng h n các ki n ệ ề ạ ồ ư    duy, b n thân tôi luôn t o đi u ki n cho h c sinh ạ ủ ủ    duy c a mình, trên c  s  ý ki n c a các b n trong l p và

ồ ư ỗ ế ọ ọ ạ i toàn b  n i dung bài h c, giúp h c sinh ghi nh  t l ả ệ ử ụ ứ th c. Trong vi c s  d ng b n đ  t ồ ư ả ự ự  xây d ng b n đ  t t ẫ ủ ướ ng d n c a giáo viên. h

ử ụ ả ọ duy mà h c sinh và b n thân tôi đã s  d ng trong quá trình

ồ ư M t s  b n đ  t ệ ộ ố ả ộ ạ ả gi ng d y n i dung H  sinh thái:

ộ ươ + Khái quát n i dung ch ng:

ể ầ ậ ộ + N i dung bài Qu n th  sinh v t:

12

ầ ậ ộ + N i dung bài qu n xã sinh v t:

ệ ộ + N i dung H  sinh thái:

13

ử ụ ệ ả ươ ế ị ệ 2.2.5 S  d ng hi u qu  các ph ệ ng ti n thi t b  hi n có:

ế ị ạ ọ ọ

ệ ạ ộ ố

Ngay t ườ ồ ệ ng ti n, thi ả ủ ạ ươ ệ ạ ọ ươ ừ ầ  đ u năm h c đã rà soát các ph ể ệ ệ ờ ng ti n d y h c hi n  đ t và công ngh ủ   t b  d y h c hi n có c a ạ   i đa hi u qu  c a chúng trong ho t đ ng d y ệ ng đ  khai thác, phát huy t ử ụ ng s  d ng ph

ườ ỗ ợ ạ ọ nhà tr ọ h c. Đ ng th i tăng c ợ thông tin h p lí h  tr  d y h c.

ươ Ph ng

ngườ  phổ thông từng b ả ủ ủ ệ ế

ệ ế ả tiện  dạy học  có  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  đ iổ   m iớ   phương  pháp  dạy học,  nhằm  tăng  cường tính  tr cự   quan  và  thí  nghiệm,  th cự   hành  trong dạy học.  ngươ   Việc sử dụng các phương tiện dạy h cọ  cần phù h pợ  v iớ  m iố  quan hệ gi aữ  ph tiện dạy h cọ  và phương pháp dạy học. Hiện nay, việc trang bị các phương tiện dạy  h cọ  m iớ  cho các tr ả cượ  tăng cường. B n thân tôi đã khai cướ  đ     i đa hi u qu  c a máy chi u Projector hay màn hình ti vi LCD 52 inch c a nhà thác t ườ tr ố ọ .  ng trong vi c trình chi u các hình  nh, vi deo minh h a

ả Ở ộ ề

ụ ệ ề ả ả ớ

ể ể ệ ầ

ụ ầ ế ị ạ ể ự ọ ở ữ ế ượ ườ ề ả ọ ệ ế   ử ụ  n i dung h  sinh thái, b n thân tôi s  d ng nhi u website, công c  tìm ki m ầ   i thi u v  qu n đ  khai thác thông tin, hình  nh, video,     gi các bài gi ng Elearning ố ớ ọ   ớ ụ ấ ữ th , qu n xã, h  sinh thái… Đi u này r t h u d ng và có tác d ng l n đ i v i h c ồ   ọ  nhà. Góp ph n tăng lòng yêu thích b   môn đ ng sinh, giúp h c sinh có th  t ờ th i gi i quy t đ ề  h c  c nh ng khó khăn v  thi t b  d y h c trong nhà tr ộ ng.

ệ ự ọ ự ứ ự 2.2.6. Tích c c trong vi c t h c, t nghiên c u:

ệ ụ ỉ ỏ ề ỏ ỗ

Giáo d c hi n nay đòi h i m i giáo viên không ch  gi ắ ứ ế ể ả ấ ỏ

ờ ự ậ ắ ể ứ ể ể ậ ọ ộ ợ

ủ   i v  chuyên môn c a ế   mình mà đòi h i ph i am hi u n m b t các ki n th c mang tính ch t th i s  , ki n ụ   th c các b  môn khoa h c khác, am hi u pháp lu t… đ  có th  tích h p, v n d ng 14

ề ệ ể ề ấ ả ả

ớ ộ ở ế ế ể ộ ộ   i quy t các v n đ . V i n i dung h  sinh thái, b n thân tôi đã tìm hi u nhi u n i ọ   ợ  các b  môn khác đ  tích h p liên môn trong các bài h c

gi ứ dung ki n th c liên quan  nh :ư

ể ế ệ ộ ủ  xã h i c a Vi

ứ ề ự + L ch s : Ki n th c v  s  phát tri n kinh t ế ủ ử ử Ả ế ưở ố ớ ạ ị ườ ệ ị đo n l ch s .  nh h ng c a chi n tranh đ i v i các h  sinh thái, môi tr t Nam qua các giai ng…

ườ ứ ự

+ Đ a lý: Dân s  và s c ép dân s  v i tài nguyên môi tr ị ố ươ ư ng trình đ a lý 7), Đ a lý dân c  và phát tri n t ng h p kinh t ng, di dân và s  bùng   ế  ợ ể ổ

ả ườ ị ố ổ n  dân s  ( Trong ch ệ và b o v  tài nguyên môi tr ố ớ ị ươ ng ( Trong ch ị ng trình Đ a lý 9)…

ổ ủ ậ ấ ố ườ ủ  vô sinh c a môi tr ng:

+ V t lý: Tính ch t và s  bi n đ i c a các nhân t ệ ộ ộ ẩ ướ N c, không khí, đ   m, nhi ự ế t đ …

ậ ả ệ ệ ừ ệ ể ệ ả + Các văn b n lu t b o v  h  sinh thái r ng, bi n, h  sinh thái nông nghi p…

ệ ệ ả ấ ườ ả + Công ngh : Quy trình s n xu t và b o v  môi tr ng trong chăn nuôi, lâm

ả ả ệ ủ nghi p, nuôi th y, h i s n….

ệ ệ ả ầ Đ  ki m nghi m hi u qu  các gi

ể ể ế ệ ề ể ế ả

ố ượ ộ ọ ỏ ng h c sinh khá gi t, s  l

ố ả ọ ậ ủ ọ ố ứ ọ ả   i pháp trên sau khi h c ph n H  sinh thái, ả ọ ậ ủ   tôi đã ti n hành kh o sát v  lòng yêu thích b  môn và ki m tra k t qu  h c t p c a ả   h c sinh. Các em làm bài khá t i tăng. Sau đây là b ng ề ế đ i ch ng v  k t qu  h c t p c a các em:

ọ ọ a. H c sinh yêu thích môn h c:

ụ ớ ­ L p áp d ng:

ườ Yêu thích: 61,3% Bình th ng:  32,2% Không thích: 6,5 %

ứ ớ ố ­ L p đ i ch ng:

ườ Yêu thích: 48,4% Bình th ng:  35,5% Không thích: 16,1 %

ấ ượ ế ả ả b. K t qu  kh o sát ch t l ng

L pớ Gi iỏ Khá Trung bình Y uế Kém

SL % SL % % SL SL % 0

9 A 6 19.4 12 38.7 10 32.3 9.6 0 3

9 B 5 16.7 12 40 11 36.7 6.6 0 2

T ngổ 11 18 24 39.3 22 36.1 8.2 0 5

0 6 3 9.6 10 32.3 12 38.7 19.4

9C (L pớ   đ iố   ch ng)ứ

15

ữ ả ữ ệ ớ ố

ứ h c sinh khá gi

ả l ế ả ầ  khá gi ọ i đ t 57.3%, t

ươ ụ ế ạ

ể ơ

ộ ự ế ệ

ề ả ơ ứ   ớ ớ ụ  So sánh k t qu  gi a nh ng l p áp d ng các bi n pháp m i và l p đ i ch ng ỏ ở ớ ấ ỷ ệ ọ ớ ế    l p nghiên c u tăng i   l và so v i k t qu  đ u năm h c tôi th y t ỏ ạ ế ỷ ệ ọ ệ ỷ ệ    l lên rõ r t, t  h c sinh trung bình và y u gi m. Trong khi ể ố ớ ề ứ ớ   l p đ i ch ng không chuy n bi n nhi u. Bên c nh các l p áp d ng các ph ng pháp ệ ộ ố ơ ọ   t h n, yêu thích b  môn h n, vi c hình thành phát tri n các trên, h c sinh có thái đ  t ự ủ ọ ư ệ ặ năng l c c a h c sinh đ c bi   t là các năng l c chung nh  giao ti p, làm vi c nhóm, ề ế ấ gi i quy t v n đ ... cũng nhi u h n.

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài

Việc  đ i  ổ m iớ   ph

ụ ấ

ngươ   pháp  dạy  h cọ   đòi  h iỏ   nh ngữ   điều  kiện  thích  h pợ   về  ngươ  tiện, c  sơ ở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Có  ngươ   pháp dạy  h cọ   v iớ   những  cách  tiếp  cận  ngươ   pháp mà tôi đã áp d ng và th y có hi u ệ   ứ ệ ế ả ả ộ ph rất  nhiều phư ngơ   hướng  đ iổ   m iớ   ph khác  nhau,  trên  đây  chỉ  là  m tộ   số  ph ạ qu  trong gi ng d y n i dung ki n th c h  sinh thái.

ả ể ữ ụ ả ớ Qua ki m tra kh o sát trên 2 l p áp d ng nh ng gi

ứ ứ ể ế ậ ạ ọ

ệ ố ớ ộ ọ

ứ ề ệ ượ ứ ờ ọ ự ọ ố   ộ ớ i pháp trên và m t l p đ i ọ   ấ ượ ch ng , tôi nh n th y h c sinh có chuy n bi n rõ r t và đã t o đ c h ng thú h c ế ố ớ ộ ậ t p cho h c sinh đ i v i b  môn nói chung và đ i v i n i dung ki n th c v  h  sinh   ể  ế thái nói riêng. Trong các gi giác tìm tòi ki n th c đ h c, h c sinh luôn t c th

16

ạ ộ ủ ng d n c a giáo viên. Các ti

ướ ự ướ i s  h ọ ở ế ọ t h c tr  nên sôi ọ ậ ự ơ ứ ệ hi n qua các ho t đ ng  d ượ ự ổ n i tránh đ ẫ c s  nhàm chán, h c sinh h ng thú tích c c h n trong h c t p.

Tóm lại, việc  đ i ổ m iớ   ph

ụ ấ

ngươ   pháp  dạy  h cọ   đòi  h iỏ   nh ngữ   điều  kiện  thích  ngươ  tiện, c  sơ ở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản  ngươ  pháp dạy h cọ  v iớ  những cách  tiếp  ngươ   pháp mà tôi đã áp d ng và th y có   ứ ệ ế ệ ạ ả ả h pợ  về ph lý. Có rất nhiều phư ngơ  hướng đ iổ  m iớ  ph cận  khác  nhau,  trên  đây  chỉ  là  m tộ   số  ph ộ hi u qu  trong gi ng d y n i dung ki n th c h  sinh thái.

ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh  đ  xu t

ọ ố ộ ệ ươ ả ọ ng trình Sinh h c 9, b n thân

t n i dung H  sinh thái trong ch ị ể ạ Đ  d y h c t ộ ố ế tôi có m t s  ki n ngh  sau:

ố ớ 3.2.1. Đ i v i giáo viên.

ự ế ả ả ế ứ ỹ ạ   ­ C n có k  ho ch gi ng d y rõ ràng, xây d ng b ng mô t ki n th c, k  năng,

ầ ự ầ ả ỗ ỗ ạ ạ ọ ạ năng l c c n đ t cho m i n i dung d y h c.

ả ế ử ụ ồ ươ ụ ọ ­ Th ng xuyên s  d ng, c i ti n đ  dùng, ph

ả ườ ự ệ ư ệ ắ ng ti n, kh c ph c m i khó   ể  ề ệ  li u... v  h  sinh thái đ

ệ ấ ả ọ ớ khăn. Tích c c khai thác thông tin, hình  nh, vi deo, phim t gi i thi u, cung c p cho h c sinh tham kh o.

ề ổ ữ ầ ớ ươ ủ ­ Th c hi n nghiêm túc đ y đ  nh ng yêu c u v  đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ươ ầ ớ ự ọ h c  theo ch ệ ng trình và SGK m i.

ể ậ ọ ượ ể ọ   ữ c đi m, nh ng bài h c

ư ả ỗ ể ệ ạ ơ ả ­ Sau m i bài h c ph i có nh n xét các  u đi m, nh ệ ế ọ t h c sau đ t hi u qu  cao h n. kinh nghi m đ  cho các ti

ố ớ ọ 3.2.2. Đ i v i h c sinh

ủ ầ ả ươ ọ ậ ệ ậ ở ộ   ng ti n h c t p, sách giáo khoa, v  bài t p....và các n i

­ Ph i có đ y đ  ph ọ ế dung liên quan đ n bài h c.

ự ự ờ ọ ị ầ ủ ẫ ẩ giác trong các gi ậ    h c. Chu n b  đ y đ  m u v t,

ủ ộ ụ ầ ủ ả ệ ụ ươ ­ Ph i ch  đ ng, tích c c, t ng ti n, d ng c  theo yêu c u c a giáo viên. ph

ự ườ ể ng trong và ngoài nhà tr ng đ  làm phong

ớ ọ ậ ơ ự ượ ố ợ ­ Tích c c ph i h p v i các l c l ộ ạ ộ phú phú h n các ho t đ ng h c t p b  môn.

ố ớ ự ế ả ế

­ Đ i v i các ti ế ớ ạ ọ ậ ườ ệ ủ ọ ạ t s m, trình phê duy t c a nhà tr ầ t tham quan dã ngo i h c t p, c n kh o sát và xây d ng k ừ ầ ng ngay t đ u năm h c. ho ch chi ti

ố ớ ả ơ ụ 3.2.3. Đ i v i các c  quan qu n lý giáo d c

ươ ớ ươ ­ Th ch c các bu i h i th o đ i m i ph ng xuyên t ể ng pháp đ  giáo viên

ổ ộ ệ ổ ọ ả ề ổ ơ ị ổ ứ ọ ỏ có d p trao đ i, c  xát, h c h i kinh nghi m nhi u h n.

ườ ỗ ợ ế ị ồ ứ ả ạ ả ọ ng h  tr  các trang thi t b , đ  dùng d y h c đ m b o đáp  ng nhu

­ Tăng c ọ ạ ầ c u d y h c.

17

ứ ­ Có s  nghiên c u trong vi c thi ọ ầ ế ứ ạ ề ặ ớ ớ   ơ ế ế t k  phòng h c, bàn gh  phù h p h n v i ư ọ   ọ  : nh  h c ợ

ệ ợ ọ ệ t phù h p v i nhi u hình th c d y h c ế ổ ạ ộ ớ ạ nhu c u đ i m i d y h c, đ c bi nhóm, ho t đ ng cá nhân, nghe thuy t trình…

ế ệ ượ ả

ữ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m mà b n thân tôi tích lũy đ ọ ừ ấ ạ

ể ế ỏ

ắ ả ạ ộ ọ

ể ơ ườ c hoàn thi n h n, góp ph n nâng cao ch t l

ườ ọ ọ ộ ữ   c trong nh ng ắ   ề ề ả năm h c v a qua,  nh ng v n đ  b n thân tôi trình bày trong ph m vi đ  tài này ch c ạ ả ạ ế ầ ữ i k t qu  trong ch n không th  tránh kh i nh ng h n ch , song nó đã ph n nào đem l   ộ ồ ầ   ấ ng và c p trên, các th y gi ng d y b  môn. Kính mong h i đ ng khoa h c nhà tr ấ ượ   ầ ượ ế ng giáo cô giáo góp ý đ  sáng ki n đ ạ d y và h c trong nhà tr ệ ng nói chung và b  môn Sinh h c nói riêng.

Tôi xin chân thành c m  n ả ơ  !

Ậ Ầ PH N XÁC NH N

Ộ Ồ Ọ Ủ ƯỜ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR NG

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

18

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

19