1
Chuyên đ th c t p t t nghi p
M C L C
Nguy n Th L ng - Th ng m i 46A ươ ươ
2
L I NÓI Đ U
Sam walton-ng i sáng l p h th ng siêu th Wal-mart v i câu nói n iườ
ti ng: “Trong công ty ch có m t ông ch duy nh t, đó là khách hàng. Kháchế
hàng th đu i vi c b t kỳ ai, t Giám đ c cho đ n nhân viên, đ n gi n ế ơ
ch b ng m t hành đ ng mua hàng công ty khác” đã nh n m nh vai trò
cùng quan tr ng c a ho t đ ng bán hàng đ i v i n n kinh t đ i v i các ế
doanh nghi p. Trong n n kinh t th tr ng ngày nay, c nh tranh y u t ế ườ ế
không th tránh kh i di n ra ngày càng kh c li t. Các doanh nghi p
mu n t n t i phát tri n đ c tr c h t ph i bán đ c hàng. H n n a, ượ ướ ế ượ ơ
quá trình h i nh p kinh t qu c t xu h ng toàn c u hóa ngày càng ế ế ướ
di n ra m nh m sâu s c, đòi h i các doanh nghi p ph i t bi n mình ế
thành m t b ph n trong chu i dây chuy n kinh t th gi i. Đ làm đ c ế ế ượ
đi u đó các doanh nghi p th ng m i không th c mua vào bán ra m t ươ
cách đ n thu n mà ph i khôn khéo l a ch n nh ng gi i pháp, k thu t xúcơ
ti n bán hàng sao cho có hi u qu nh t. ế
Qua kh o sát tình hình th c t s n xu t kinh doanh công ty C ph n ế
Th ng m i C u Gi y, tôi th y công ty c n quan tâm h n n a, có các bi nươ ơ
pháp h p h n n a đ nâng cao k t qu , hi u qu ho t đ ng bán hàng- ơ ế
nhân t quy t đ nh s s ng còn c a công ty- trong th i gian t i. B ng ế
nh ng ki n th đã đ c đào t o t i tr ng,qua h c h i cùng v i quá trình ế ượ ườ
tham gia ho t đ ng th c t t i công ty trong th i gian qua, tôi quy t đ nh ế ế
ch n đ tài: M t s gi i pháp nh m đ y m nh ho t đ ng bán hàng
Công ty C ph n Th ng m i C u Gi y ươ làm đ tài nghiên c u cho
chuyên đ th c t p t t nghi p c a mình. Qua đ tài này, tôi m nh d n đ a ư
ra nh ng ý ki n đóng góp c a mình đ góp ph n c i thi n ho t đ ng bán ế
hàng c a công ty trong th i gian t i. Do nh n th c còn nhi u thi u sót nên ế
tôi r t mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a quý th y cô và các CBCNV ượ ế
công ty đ bài vi t c a tôi đ c hoàn thi n h n. ế ượ ơ
Nguy n Th L ng - Th ng m i 46A ươ ươ
3
Chuyên đ th c t p t t nghi p
K t c u đ tài g m ba ph n chính: ế
Ch ng 1: Nh ng v n đ lu n v bán hàng c a các doanh nghi p trongươ
c ch th tr ng.ơ ế ườ
Ch ng 2: Th c tr ng tình hình bán hàng Công ty C ph n Th ng m iươ ươ
C u Gi y trong th i gian qua.
Ch ng 3: M t s gi i pháp nh m đ y m nh ho t đ ng bán hàng Côngươ
ty C ph n Th ng m i C u Gi y trong th i gian t i. ươ
Nguy n Th L ng - Th ng m i 46A ươ ươ
4
CH NG 1: NH NG V N Đ LÝ LU N V BÁN HÀNG C A CÁCƯƠ
DOANH NGHI P TRONG C CH TH TR NG. Ơ ƯỜ
1. Vai trò c a bán hàng trong n n kinh t th tr ng ế ườ .
M c tiêu cu i cùng c a ho t đ ng s n xu t-kinh doanh luôn đ c các ượ
doanh nghi p xác đ nh l i nhu n. Đ th c hi n t t m c tiêu này các
doanh nghi p ph i th c hi n t t m c tiêu trung gian là bán hàng. Trong n n
kinh t th tr ng, các doanh nghi p ph i t ch v tài chính, th c hi nế ườ
h ch toán kinh doanh m t cách đ c l p. Do đó, đ t n t iphát tri n b n
v ng trong đi u ki n c nh tranh gay g t, xu th h i nh p m nh m , khi ế
ranh gi i gi a các qu c gia ngày càng m d n đi, thì các doanh nghi p
ph i th c hi n t t ho t đ ng bán hàng. Ch bán đ c hàng thì các doanh ượ
nghi p m i th thu h i đ c v n kinh doanh, th c hi n l i nhu n, tái ượ
đ u t , m r ng quy s n xu t kinh doanh. Bán hàng trong kinh doanh ư
đ c coi ho t đ ng c b n, vai trò cùng quan tr ng đ i v i cácượ ơ
doanh nghi p nói riêng và đ i v i n n kinh t -xã h i nói chung. ế
* Đ i v i n n kinh t qu c dân: ế
Robert Louis Steveson: “Suy cho cùng con ng i ta s ng đ u nh vào bánườ
m t cái đó”. Ho t đ ng trao đ i, mua bán trong n n kinh t ch di n ra ế
khi s g p g gi a cung c u, gi a s n xu t tiêu dùng. Chính bán
hàng là c u n i gi a s n xu ttiêu dùng, góp ph n cân đ i cung-c u, cân
đ i s n xu t-tiêu dùng, bình n giá c , bình n đ i s ng nhân dân. Nh
ho t đ ng bán hàng hàng hóa đ c đ a đ n t n tay ng i tiêu dùng ượ ư ế ườ
đ m b o v s l ng, ch t l ng, c c u, th i gian… ư ượ ơ
Bán hàng là khâu c n thi t c a tái s n xu t xã h i. Thông qua bán hàng, các ế
doanh nghi p đã t o ra ngu n c a c i l n cho h i, làm tăng s n l ng ượ
c a n n kinh t do thúc đ y s n xu t, tăng tích lũy đ tái đ u t . Bán hàng ế ư
t o thêm vi c làm cho ng i lao đ ng, tăng thu nh p cho h , th a mãn nhu ườ
Nguy n Th L ng - Th ng m i 46A ươ ươ
5
Chuyên đ th c t p t t nghi p
c u các m t c a đ i s ng con ng i. v y bán hàng góp ph n nâng cao ườ
năng su t lao đ ng, ph c v s n xu t và tiêu dùng.
Đ i v i các c quan ho ch đ nh chi n l c chính sách c a Nhà n c, ơ ế ượ ướ
bán hàng đóng vai trò đ c bi t quan tr ng. Thông qua nh p đi u mua bán
trên th tr ng các nhà ho ch đ nh có th d đoán chính xác h n nhu c u xã ườ ơ
h i, t đó th đ a ra các chính sách thích h p, k p th i cho t ng giai ư
đo n c a n n kinh t , đi u ch nh k p th i các bi n đ ng th tr ng đ đ m ế ế ườ
b o cho n n kinh t v n hành theo đúng các quy lu t khách quan c a nó v i ế
hi u qu cao. Đ ng th i, qua đó Nhà n c ch đ ng đ a ra các quy t sách ướ ư ế
linh ho t trong ho t đ ng kinh t đ i ngo i, đ m b o l i ích kinh t qu c ế ế
gia.
* Đ i v i các doanh nghi p th ng m i: ươ
Bán hàng là m t ch c năng ch y u c a các doanh nghi p th ng m i. ế ươ
nghi p v kinh doanh ch y u, tr c ti p th c hi n ch c năng l u thông ế ế ư
hàng hóa, ph c v cho nhu c u s n xu t và đ i s ng con ng i. ườ
Đ ti n hành ho t đ ng kinh doanh, các doanh nghi p th ng m i ph i ế ươ
th c hi n r t nhi u khâu trong đó bán hàng khâu quan tr ng m u ch t
nh t, quy t đ nh chi ph i các ho t đ ng nghi p v khác c a doanh ế
nghi p nh : nghiên c u th tr ng, t o ngu n mua hàng, d tr , d ch v ư ườ
khách hàng… nghi p v c b n th c hi n m c tiêu chính c a doanh ơ
nghi p-l i nhu n. Ch bán đ c hàng thì các doanh nghi p m i th c ượ
hi n hoàn thành đ c chi n l c, k ho ch kinh doanh c a mình. Hàng ượ ế ượ ế
hóa c a doanh nghi p đ c th tr ng ch p nh n (tiêu dùng) s kh ng ượ ườ
đ nh đ c giá tr hàng hóa c a doanh nghi p, t o ni m tin uy tín đ i v i ượ
khách hàng, c ng c v th c a doanh nghi p trên th ng tr ng. Bán hàng ế ươ ườ
s giúp doanh nghi p tăng doanh s , l i nhu n, tăng quy mô, tăng th ph n.
Thông qua đó, doanh nghi p t o ra cho mình vũ khí c nh tranh m nh m đ
chi n th ng các đ i th khác trên th tr ng, giúp doanh nghi p đ ng v ngế ườ
trên th tr ng. ườ
Nguy n Th L ng - Th ng m i 46A ươ ươ