PH N IPH N M ĐU Trang1
1LÝ DO CH N Đ TÀI Trang 1
2M C ĐÍCH NGHIÊN C U Trang 1
3ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ Trang 2
4PH M VI NGHIÊN C U Trang 2
5NHI M V YÊU C U C A Đ TÀI Trang 2
6PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Trang 3
7TH I GIAN NGHIÊN C U Trang 3
PH N IIN I DUNG Đ TÀI Trang 4
Ch ng 1ươ C S LÝ LU N Ơ Trang 4
Ch ng 2ươ TH C TR NG C A Đ TÀI Trang 5
Ch ng 3ươ M T S GI I PHÁP Trang 8
Gi i pháp 1Trang 8
Gi i pháp 2Trang 11
Gi i pháp 3Trang12
PH N IIIK T LU N - KI N NGH Trang 18
1 K T LU N Trang 18
2 KI N NGH Trang 19
3TÀI LI U THAM KH O Trang 20
I. M ĐU
1
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI .
- Năm h c 2016-2017, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10. ượ ế
Đa s h c sinh nh n th c còn ch m, giáo viên c n có ph ng pháp c th ươ
cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n. ượ ơ
- Trong ch ng trình toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em ươ
h c sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ượ ế ươ ướ ượ
ti p c n v i m t vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n ế ườ ơ
đn gi n. Tuy nhiên trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n ơ ế ươ
d i d u căn r t phong phú và đa d ng , các em s g p m t l p các bài toán ướ
v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi t ph ng pháp gi i nh ng ươ ế ươ ư
trình bày còn l ng c ng ch a đc g n gàng, sáng s a th m chí còn m c ư ượ
m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i sao l i nh v y? ư
- Lý do chính đây là: Trong ch ng trình SGK Đi s l p 10 hi n hành ươ
đc trình bày ph n đu ch ng III (Gi a h c k I) r t là ít và h n h p ượ ươ
ch có m t ti t lý thuy t sách giáo khoa, gi i thi u s l c 1 ví d và đa ra ế ế ơ ượ ư
cách gi i khá r m rà khó hi u và d m c sai l m, ph n bài t p đa ra sau ườ ư
bài h c cũng r t h n ch . M t khác do s ti t phân ph i ch ng trình cho ế ế ươ
ph n này quá ít nên trong quá trình gi ng d y, các giáo viên không th đa ra ư
đa ra đc nhi u bài t p cho nhi u d ng đ hình thành k năng gi i cho ư ượ
h c sinh. Nh ng trong th c t , đ bi n đi và gi i chính xác ph ng trình ư ế ế ươ
ch a n d i d u căn đòi h i h c sinh ph i n m v ng nhi u ki n th c, ph i ướ ế
có t duy m c đ cao và ph i có năng l c bi n đi toán h c nhanh nh n ư ế
thu n th c.
I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 tr ng ơ ườ
THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ng h p ,
khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: ‘ ế ’M t
2
s gi i pháp giúp h c sinh có k năng gi i ph ng trình vô ươ
t ’’.
- Qua n i dung c a đ tài này tôi mong mu n s cung c p cho h c sinh m t
s ph ng pháp t ng quát và m t s k năng c b n và phát hi n đc đâu ươ ơ ượ
là đi u ki n c n và đ. H c sinh thông hi u và trình bày bài toán đúng trình
t , đúng logic, không m c sai l m khi bi n đi. Hy v ng đ tài nh này ra ế
đi s giúp các b n đng nghi p cùng các em h c sinh có m t cái nhìn toàn
di n cũng nh ph ng pháp gi i m t l p các bài toán v gi i ph ng trình ư ươ ươ
vô t .
I.3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ :
- Ph ng trình vô t ươ (Ph ng trình ch a n d i d u căn).ươ ướ
I.4 PH M VI NGHIÊN C U :
- N i dung ph n ph ng trình vô t và m t s bài toán c b n, nâng cao ươ ơ
n m trong ch ng trình đi s 10. ươ
- M t s bài gi i ph ng trình ch a n d i d u căn trong các đ thi Đi ươ ướ
h c - Cao đng - TCCN.
I.5 NHI M V - YÊU C U C A Đ TÀI :
- Xu t phát t lý do ch n đ tài, sáng ki n kinh nghi m th c hi n nhi m ế
v : Giúp cho giáo viên th c hi n t t nhi m v và nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c, giúp h c sinh hình thành t duy logic k năng phân tích đ đi đn m t ư ế
h ng gi i đúng và thích h p khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t tướ ươ
ph c t p đa v d ng đn gi n, c b n và gi i đc m t cách d dàng. ư ơ ơ ượ
Mu n v y ng i giáo viên ph i h ng cho h c sinh bi t các d ng toán và ườ ướ ế
phân bi t đc đi u ki n nào là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình, khi ượ ươ
nào thì ta có phép bi n đi t ng đng, khi nào thì ta có phép bi n đi hế ươ ươ ế
qu và l u ý đn vi c lo i b nghi m ngo i lai c a ph ng trình. ư ế ươ
3
- Yêu c u c a sáng ki n kinh nghi m: N i dung gi i pháp rõ ràng không ế
r m rà lôgíc phù h p v i tr ng THPT, có sáng t o đi m i. Gi i thi uườ ư
đc các d ng ph ng trình c b n, đa ra đc gi i pháp và m t s ví dượ ươ ơ ư ượ
minh ho .
- Đ tài đc s d ng đ gi ng d y và b i d ng cho các em h c sinh ượ ưỡ
kh i 10 h THPT và làm tài li u tham kh o cho các th y cô gi ng d y môn
Toán. Các th y cô và h c sinh có th s d ng các bài toán trong đ tài này
làm bài toán g c đ đt và gi i quy t các bài t p c th . ế
Trong đ tài này tôi đã đa ra và gi i quy t m t s d ng bài toán ư ế
th ng g p t ng ng các bài t p t luy n. Sau m i bài toán tác gi đu cóườ ươ
nh ng nh n xét bình lu n kh c ph c nh ng sai l m c b n giúp b n đc có ơ
th ch n ra cho mình nh ng ph ng pháp gi i t i u nh t, đ có đc ươ ư ượ
nh ng l i gi i g n gàng và sáng s a nh t.
I.6 PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ :
Ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u lý lu n chung.
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c . ế
- T ng h p so sánh , đúc rút kinh nghi m.
Cách th c hi n:
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 10 ế
I.7 TH I GIAN NGHIÊN C U
Trong su t th i gian tr c ti p gi ng d y kh i l p 10 t i tr ng THPT ế ư
Nguy n Xuân Nguyên t năm 2010 đn nay. ế
4
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
CH NG 1ƯƠ : C S LÝ LU N
- Nhi m v trung tâm trong tr ng h c THPT là ho t đng d y c a ườ
th y và ho t đng h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o Nâng cao
dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”. ưỡ Giúp h c sinh c ng c
nh ng ki n th c ph thông đc bi t là b môn toán h c r t c n thi t không ế ế
th thi u trong đi s ng c a con ng i. Môn Toán là m t môn h c t nhiên ế ườ
quan tr ng và khó v i ki n th c r ng, đa ph n các em ng i h c môn này. ế
- Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa
h c môn toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào ế ế
t ng d ng bài t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c
sinh ph i có t duy logic và cách bi n đi. Giáo viên c n đnh h ng cho ư ế ướ
h c sinh h c và nghiên c u môn toán h c m t cách có h th ng trong
ch ng trình h c ph thông, v n d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ngươ ế
các bài t p r i t ng h p các cách gi i.
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c ư ế
đính giúp cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p ươ
các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn. ươ ướ
Trong sách giáo khoa Đi s 10 ch nêu ph ng trình d ng ươ
5