
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề .
- Năm h c 2016-2017, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10.ọ ượ ự ế ả ạ ớ
Đa s h c sinh nh n th c còn ch m, giáo viên c n có ph ng pháp c thố ọ ậ ứ ậ ầ ươ ụ ể
cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n.ừ ạ ể ọ ắ ượ ố ơ
- Trong ch ng trình toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em ươ ụ ể ạ ố
h c sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ọ ượ ế ậ ớ ươ ứ ẩ ướ ấ ượ
ti p c n v i m t vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n ế ậ ớ ộ ả ườ ố ớ ữ ơ ả
đn gi n. Tuy nhiên trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n ơ ả ự ế ả ươ ứ ẩ
d i d u căn r t phong phú và đa d ng , các em s g p m t l p các bài toán ướ ấ ấ ạ ẽ ặ ộ ớ
v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi t ph ng pháp gi i nh ng ề ươ ỷ ỉ ố ế ươ ả ư
trình bày còn l ng c ng ch a đc g n gàng, sáng s a th m chí còn m c ủ ủ ư ượ ọ ủ ậ ắ
m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i sao l i nh v y?ộ ố ầ ạ ạ ư ậ
- Lý do chính đây là: Trong ch ng trình SGK Đi s l p 10 hi n hành ở ươ ạ ố ớ ệ
đc trình bày ph n đu ch ng III (Gi a h c k I) r t là ít và h n h p ượ ở ầ ầ ươ ữ ọ ỳ ấ ạ ẹ
ch có m t ti t lý thuy t sách giáo khoa, gi i thi u s l c 1 ví d và đa ra ỉ ộ ế ế ớ ệ ơ ượ ụ ư
cách gi i khá r m rà khó hi u và d m c sai l m, ph n bài t p đa ra sau ả ườ ể ễ ắ ầ ầ ậ ư
bài h c cũng r t h n ch . M t khác do s ti t phân ph i ch ng trình cho ọ ấ ạ ế ặ ố ế ố ươ
ph n này quá ít nên trong quá trình gi ng d y, các giáo viên không th đa ra ầ ả ạ ể ư
đa ra đc nhi u bài t p cho nhi u d ng đ hình thành k năng gi i cho ư ượ ề ậ ề ạ ể ỹ ả
h c sinh. Nh ng trong th c t , đ bi n đi và gi i chính xác ph ng trình ọ ư ự ế ể ế ổ ả ươ
ch a n d i d u căn đòi h i h c sinh ph i n m v ng nhi u ki n th c, ph iứ ẩ ướ ấ ỏ ọ ả ắ ữ ề ế ứ ả
có t duy m c đ cao và ph i có năng l c bi n đi toán h c nhanh nh n ư ở ứ ộ ả ự ế ổ ọ ẹ
thu n th c.ầ ụ
I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 tr ng ừ ọ ề ừ ơ ở ự ễ ả ạ ố ớ ở ườ
THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ng h p , ớ ệ ờ ả ạ ổ ợ
khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: ‘ệ ố ạ ế ứ ộ ề ’M t ộ
2