1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT NGUYÊN XUÂN NGUYÊN ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
GI I PHÁP GIÚP H C SINH L P 11 PHÁT HUY KH
NĂNG GI I BÀI TOÁN KHO NG CÁCH TRONG
HÌNH H C KHÔNG GIAN
Ng i th c hi n: L i Văn Dũngườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN môn: Toán
M C L C
N I D NG Trang
A. PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài 1
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U 1
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ 1
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ 2
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ 2
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
I. C S LÝ LU N C A V N Đ Ơ 3
II. TH C TR NG C A Đ TÀI 3
III. CÁC BI N PHÁP TH C HI N 4
1. M t s tính ch t c n nh 4
2. Các gi i pháp5
3. Bài t p tham kh o 12
IV. K T QU TH C HI N 14
C. K T LU N VÀ KI N NGH
I. K T LU N 16
II. KI N NGH 16
2
A. PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
M i m t n i dung trong ch ng trình toán ph thông đu có vai trò r t ươ
quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n t duy c a h c sinh. Trong quá ư
trình gi ng d y ,giáo viên ph i đt ra cái đích là giúp h c sinh n m đc ki n ượ ế
th c c b n ,hình thành ph ng pháp ,k năng ,k x o, t đó t o đc thái đ ơ ươ ượ
và đng c h c t p đúng đn. Th c t d y và h c cho chúng ta th y còn có ơ ế
nhi u v n đ c n ph i gi i quy t nh h c sinh h c hình h c không gian còn ế ư
y u ,ch a hình thành đc k năng ,k x o trong quá trình gi i toán. Đc bi tế ư ượ
năm h c 2015- 2016, là năm h c th hai th c hi n kì thi Qu c gia chung, n i
dung đ thi đa ph n n m trong ch ng trình l p 12, nh ng h c sinh s d ng k t ươ ế
qu môn Toán đ xét Đi h c- Cao đng c n ph i làm đc câu v ượ hình h c
không gian trong đó có n i dung mà h c sinh ph i chu n b t t. Đó là câu h i v
kho ng cách t m t đi m đn m t ph ng và kho ng cách c a hai đng th ng ế ườ
chéo nhau. Đây là m t câu h i t ng đi khó. Đ làm đc câu h i này đòi h i ươ ượ
h c sinh ngoài vi c h c t t ki n th c v hình h c không gian còn ph i bi t v n ế ế
d ng vào bài toán c th và bi t quy l v quen. ế
T th c ti n gi ng d y và b i d ng h c sinh ôn thi đi h c nhi u năm, ưỡ
cùng v i kinh nghi m trong quá trình gi ng d y. Tôi đã t ng h p, khai thác
nhi u chuyên đ v hình h c không gian. Trong SKKN này tôi xin chia s :
‘‘Gi i pháp giúp h c sinh l p 11 phát huy kh năng gi i bài toán kho ng
cách trong hình h c không gian ”.
Đây là m t n i dung quan tr ng, hay trong ch ng trình h c không gian l p 11 ươ
nên
đã có r t nhi u tài li u, sách vi t cũng nh r t nhi u th y cô giáo và h c sinh ế ư
say s a nghiên c u và h c t p. Tuy nhiên vi c đa ra h ng ti p c n và quy lư ư ướ ế
v quen đi v i bài toán này nhi u sách tham kh o v n ch a đáp ng đc cho ư ượ
ng i đc. Đc bi t nhi u em h c sinh l p 11 h c hình không gian còn y u nênườ ế
vi c gi i quy t bài toán này càng khó khăn h n. Chính vì v y vi c đa ra sáng ế ơ ư
ki n kinh nghi m này là c n thi t, làm các em hi u sâu h n v bài toán này vàế ế ơ
yêu thích hình h c không gian l p 11.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
1
Qua n i dung đ tài này chúng tôi mong mu n cung c p cho ng i đc ườ
n m đc cách ti p c n bài toán, quy l v quen, đng th i giúp cho h c sinh ượ ế
m t s ki n th c, ph ng pháp và các k năng c b n đ h c sinh có th gi i ế ươ ơ
quy t các bài toán, hình thành cho các em thói quen tìm tòi tích lũy và rèn luy nế
t duy sáng t o. ư
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
Chúng tôi t p trung nghiên c u m t s tính ch t v hình h c không gian
l p
11, nghiên c u v bài toán kho ng cách t m t đi m đn m t ph ng và kho ng ế
cách gi a hai đng th ng chéo nhau, nghiên c u v cách chuy n bài toán ườ
kho ng cách v bài toán quen thu c d v n d ng.
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Trong ph m vi c a đ tài, chúng tôi s d ng k t h p các ph ng ế ươ
pháp nh : ph ng pháp th ng kê – phân lo i; ph ng pháp phân tích – t ng h p-ư ươ ươ
đánh giá; ph ng pháp v n đáp - g i m , nêu ví d ; ph ng pháp di n gi i... vàươ ươ
m t s ph ng pháp khác. ươ
2
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
I. C S LÝ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI MƠ
V n đ chúng tôi nghiên c u đc d a trên c s hình h c không gian ượ ơ
l p 11. Khi gi i bài t p toán, ng i h c ph i đc trang b các k năng suy lu n, ườ ượ
liên h gi a cái cũ và cái m i, gi a bài toán đã làm và bài toán m i. Các ti t d y ế
bài t p c a m t ch ng ph i đc thi t k theo h th ng chu n b s n t d ươ ượ ế ế
đn khó nh m phát tri n t duy cho h c sinh trong quá trình gi ng d y, phát huyế ư
tính tích c c c a h c sinh. H th ng bài t p giúp h c sinh có th ti p c n và ế
n m b t nh ng ki n th c c b n nh t, và d n d n phát tri n kh năng t duy, ế ơ ư
kh năng v n d ng các ki n th c đã h c m t cách linh ho t vào gi i toán và ế
trình bày l i gi i. T đó h c sinh có h ng thú và đng c h c t p t t .Trong quá ơ
trình gi ng d y hình h c không gian l p 11 c a tr ng THPT Nguy n Xuân ườ
Nguyên ,tôi th y đa ph n h c sinh r t lúng túng, k năng gi i bài toán kho ng
cách trong hình h c không gian còn y u Do đó c n ph i cho h c sinh ti p c n ế ế
bài toán m t cách d dàng, quy l v quen, thi t k trình t bài gi ng h p lý ế ế
gi m b t khó khăn giúp h c sinh n m đc ki n th c c b n ,hình thành ượ ế ơ
ph ng pháp ,kĩ năng ,kĩ x o và lĩnh h i lĩnh ki n th c m i ,t đó đt k t quươ ế ế
cao nh t có th đc trong ki m tra ,đánh giá . ượ
II. TH C TR NG C A Đ TÀI
Hình h c là m t ph n ki n th c khó đi v i h c sinh. H c sinh r t nhanh ế
quên và không v n d ng đc nh ng ki n th c đã h c vào gi i toán. Trong ượ ế
nh ng năm g n đây, k thi ĐH-CĐ và bây gi là k thi THPT Qu c gia luôn có
câu v hình h c không gian trong đó có bài toán kho ng cách v hình h c không
gian l p 11. V i tình hình y đ giúp h c sinh đnh h ng t t h n trong quá trình ướ ơ
gi i toán kho ng cách trong hình h c không gian l p 11, ng i giáo viên c n t o ườ
cho h c sinh thói quen ti p c n bài toán, khai thác các y u t đc tr ng hình h c ế ế ư
3