PHÒNG GD&ĐT HÒA BÌNH
TRƯỜNG THCS VĨNH THNH
T: ĐỊA-HÓA
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP THC HIN ĐỂ NÂNG CAO
CHT LƯỢNG DY- HC ĐỊA LÝ LP 9
TRƯỜNG THCS VĨNH THNH
GV: PHM NGC TRINH
NĂM HC: 2013- 2014
MT S GII PHÁP THC HIN ĐỂ NÂNG CAO CHT LƯỢNG
DY- HC ĐỊA LÝ LP 9
A. PHN M ĐẦU
Như chúng ta đã biết giáo dc được coi là lĩnh vc quan trng. Nó luôn đi
trước s phát trin ca Đất nước, nên vn đề cht lượng giáo dc hin nay đã tr
thành mi quan tâm hàng đầu ca xã hi. Vì vy để nâng cao cht lượng giáo dc đòi
hi Giáo viên phi có trình độ chuyên môn nghip v, có năng lc sư phm, có s
đổi mi trong phương pháp ging dy, có như vy thì sn phm ca quá trình dy hc
mi đạt kết qu cao.
Trong thi qua, vic đổi mi chương trình và sách giáo khoa đòi hi phi có
s đổi mi phương pháp dy và phương pháp hc... vi sách giáo khoa mi, trong
quá trình dy hc giáo viên phi biết la chn các hình thc để t chc, hướng dn
hc sinh theo ni dung ca tng bài, còn hc sinh phi n lc tìm tòi kiến thc dưới
s hướng dn ca giáo viên trong quá trình hc tp ca mình.
Vi mc tiêu cn đạt được trong quá trình dy hc là hình thành cho hc sinh
phương pháp hc tp để chiếm lĩnh tri thc và to cho bn thân mt phương pháp hc
tp phù hp để nm vng kiến thc, x lý nhng thông tin thu thp trong quá trình
hc tp. Mun vy, Giáo viên tích cc ch động trong vic đổi mi phương pháp và
đa dng hóa các hình thc dy hc để giúp hc sinh chiếm lĩnh kiến thc mt cách
hiu qu nht.
Chính vì nhng yêu cu quan trng trên, trong quá trình thc hin ging dy
trên lp bn thân tôi đã: “ Vn dng mt s gii pháp để nâng cao cht lượng dy và
hc môn Địa lý 9”, phn công vic mà tôi đưc đảm nhn trong nhiu năm hc qua,
bước đầu đã có nhng kết qu nht định.
B. PHN NI DUNG
I. CƠ S LÝ LUN:
Trong quá trình dy hc, vic nâng cao cht lượng dy và hc là mt vn đề
được quan tâm và đòi hi phi có s n lc ca Thy và Trò. Trước hết để nâng cao
cht lượng ging dy đòi hi người thy phi có năng lc sư phm vng vàng bi vì
dy hc va mang tính khoa hc va mang tính ngh thut phi có nhng phương
pháp ging dy phù hp, theo hướng tích cc giúp hc sinh ch động trong vic tìm
kiếm lĩnh hi kiến thc. Vic nâng cao cht lượng ging dy nói chung và dy hc
môn Địa lý nói riêng cn có nhng phương pháp đặc trưng riêng. Ngoài vic lên lp
nhiu giáo viên phi không ngng hc hi tìm kiếm nhng tài liu tham kho có liên
quan, để làm sao có th truyn đạt nhng kiến thc cho hc sinh mt cách nh nhàng,
d hiu. S tiếp thu ca hc sinh nhiu hay ít, nhanh hay chm s liên quan đến cht
lượng ca vic hc. Khi mà hc sinh lĩnh hi kiến thc mt cách đầy đủ, t giác và
tích cc thì s góp phn nâng cao cht lượng trong quá trình hc tp ca hc sinh.
II. CƠ S THC TIN:
1. Thc trng dy hc môn Địa lý trường THCS Vĩnh Thnh
Bn thân tôi là t trưởng, nhiu năm đảm nhn ging dy môn Địa lý lp 9,
qua quá trình ging dy trên lp, tìm hiu và trao đổi vi mt s đồng nghip, nên tôi
đã rút ra nhng ưu đim, nhược đim ca vic ging dy môn Địa lý trường THCS
Vĩnh Thnh như sau:
* Ưu đim:
Giáo viên:
- Giáo viên nm được phương pháp dy hc đặc trưng đối vi môn Địa lý.
Trong quá trình dy đã biết la chn phương pháp phù hp vi ni dung này, kết hp
tt các phương pháp trong các hot động dy hc, t chc tt hot động ca thy và
hot động ca trò.
- Đảm bo kiến thc chính xác theo chun kiến thc và k năng, đảm bo
tính h thng giúp hc sinh d hc và d hiu.
- S dng phương pháp và kết hp các phương tin dy hc hin có phù hp
vi ni dung tng bài.
- T chc nhiu hình thc hc tp thích hp, điu khin hc sinh hc tp tích
cc và ch động. Chú ý đến tng đối tượng hc sinh, kèm cp, giúp đỡ cho hc sinh
còn yếu, tiếp thu bài còn chm.
Hc sinh:
- Phn ln hc sinh đã nhìn nhn v b môn Địa lý không phi là môn hc
ph, nên đã du tư thi gian và tài liu (sách giáo khoa, v bài tp, tp bn đồ, átlát,
câu hi trc nghim...).
- Nhiu em có ý thc tìm tòi tài liu tham kho, phát biu ý kiến khi chưa
hiu bài, chăm lo vic hc bài và làm bài nhà. Mt s em t nguyn tham gia vào
đội tuyn hc sinh gii, điu đó đã động viên tinh thn cho nhng giáo viên dy môn
Địa lý.
* Nhược đim:
- Thường thì các tiết thao ging, thanh tra kim tra thì có s chun b chu đáo
c v thi gian ln phương tin dy hc nên gi dy đạt hiu qu cao, còn mt ít s
tiết dy thường xuyên trường thì giáo viên chưa có s đầu tư v thi gian nên hiu
qu còn hn chế.
- Do điu kin cơ s vt cht ca trường nên có khi giáo viên còn dy chay,
chưa đổi mi phương pháp trong ging dy, hiu qu dy và hc còn thp.
- Mt s hc sinh chưa có s ham mê trong hc tp, tư tưởng coi thường
môn Địa lý.
- Mt s ít hc sinh kĩ năng đọc bn đồ, lược đồ, phân tích bng biu đặc bit là
kĩ năng v và phân tích biu đồ còn yếu.
- Mt s hc sinh khi hot động nhóm và khi xây dng bài không chu khó suy
nghĩ, thiếu ch động còn ph thuc vào sách giáo khoa,...
T nhng thc trng trên, bn thân tôi xin đưa ra mt s gii pháp để khc phc
và hn chế nhng tn ti vi mong mun góp mt phn nh vào vic nâng cao cht
lượng dy và hc môn Địa lý, đặc bit là môn Địa lý 9 mà tôi trc tiếp ging dy
trong thi gian qua.
2. MT S GII PHÁP THC HIN ĐỂ NÂNG CAO CHT LƯỢNG DY
VÀ HC MÔN ĐỊA LÝ LP 9 TRƯỜNG THCS VĨNH THNH
2.1. Đổi mi cách son bài:
- Giáo án được xem là bn kế hoch dy hc ca giáo viên.Vì vy trong giáo án
phi chú trng thiết kế các hot động hc tp ca hc sinh, tăng cường t chc các
hot động độc lp hoc theo nhóm nh, chun b phiếu hc tp. Tăng cường giao tiếp
gia thy và trò, huy động vn hiu biết, kinh nghim ca tng hc sinh....
- Phi la chn ni dung thích hp: Nhng ni dung phi đảm bo tính khoa
hc, tính thc tin, tính giáo dc, tính ph thông ca chương trình. Tuy nhiên, khi
lượng tri thc nhiu nhưng thi gian li có hn (45 phút), nên nhng yêu cu phi
đảm bo tính khoa hc, tính chính xác là cn thiết, bên cnh đó cũng phi đảm bo
tính va sc vi hc sinh.
- H thng câu hi đặt ra phi có tính kích thích s tò mò, ham hiu biết, có
nhiu ý nghĩa v thc tế, đặt ra vn đề hc tp dưới dng mâu thun gia các hc
sinh đã biết và hc sinh chưa biết.
*Ví d:
Bài 1: Cng đồng các dân tc Vit Nam.
Cn nêu câu hi kích thích s tò mò ca hc sinh như: Nhng nét văn hóa riêng
ca các dân tc được th hin như thế nào. Cho ví d? Em thuc dân tc nào? Địa
bàn cư trú đâu? Nét văn hóa tiêu biu ca dân tc em là gì? S phân b các dân tc
Vit Nam như thế nào?
- Xác định nhim v phát trin năng lc nhn thc, rèn luyn các kĩ năng và tư
duy phù hp vi ni dung bài hc, làm thế nào để nhng hc sinh có trình độ nhn
thc và tư duy khác nhau đều đưc làm vic vi s n lc ca bn thân.
Ví d:
Trong bài 30: Thc hành so sánh tình hình sn xut cây công nghip lâu năm
Trung du min núi Bc B và Tây nguyên.
Phi chú trng rèn luyn cho hc sinh kĩ năng so sánh s khác bit v cây
công nghip hai vùng .Để hoàn thành ni dung này, giáo viên phi t chc cho hc
sinh tho lun nhóm, mi nhóm phân tích mt loi cây để các hc sinh có trình độ
khác nhau có th h tr cho nhau trong vic tìm ra kiến thc.