Ụ Ụ M C L C

ệ ọ ượ ơ ả ữ ứ ị A. MỞ ĐẦU: I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ọ ế H c ti ng Vi t, h c sinh đ ế c trang b  nh ng ki n th c c  b n và t ố ầ   i c n

ế ớ ộ ớ ự ể ậ ồ thi ể ủ   t giúp các em hoà nh p v i c ng đ ng và phát tri n cùng v i s  phát tri n c a

ợ ủ ấ ả ự ậ ộ ổ xã h i, phân môn t p làm văn là phân môn th c hành, t ng h p c a t t c  các phân

ế ộ ệ ậ ệ ừ ả ể ệ môn thu c môn ti ng Vi ọ t (t p đ c, luy n t và câu, chính t , k  chuy n). Chính vì

ệ ạ ự ổ ế ề ấ ầ ọ ớ th , vi c d y và h c làm văn là v n đ  luôn luôn c n có s  đ i m i. Không th  c ể ứ

ụ ươ ọ áp d ng mãi ph ng pháp h c hôm qua vào hôm nay và mai sau.

ệ ế ừ ệ ạ ố ớ ế ố ỏ ả      Đ i v i vi c d y cũng th , trong vi c k  th a cái cũ, cái v n có đòi h i ph i

ộ ự ự ế ườ ư ư ạ là m t s  sáng t o. Trong th c t , giáo viên th ọ   ng ch a quan tâm, ch a chú tr ng

ế ườ ỉ ướ ề ẫ ọ ắ l mm đ n phân môn này, th ng ch  h ng d n qua loa cho h c sinh v  nhà t ự

ế ệ ế ọ ệ ệ vi t… Còn vi c h c thì sao?: Ngoài sách giáo khoa ti ng Vi ấ   t thì hi n nay có r t

ề ạ ạ ả ọ nhi u lo i sách tham kh o cho h c sinh, giúp cho HS có có cái nhìn đa d ng, phong

ả ủ ư ữ ậ ố ơ ạ phú h n. Nh ng nh ng cu n sách tham kh o c a phân môn t p làm văn l i th ườ   ng

ẫ ỉ ườ ự ẫ ư đ a ra các bài văn m u hoàn ch nh nên khi làm văn các em th ng d a d m,   l ỉ ạ   i

ủ ẫ ẫ vào bài m u, có khi còn sao chép y nguyên bài văn m u vào bài làm c a mình. Cách

ủ ườ ố ả c m, cách nghĩ c a các em không phong phú mà th ng đi theo l i mòn khuôn sáo,

1

ạ ế ứ ứ ể ắ ẻ t nh t, các em vi t văn theo ki u công th c c ng nh c, câu văn ch  d ng ỉ ừ ở ứ ộ m c đ

ử ụ ữ ị ữ ấ ủ ủ ữ ệ ệ ậ   có đ  ch  ng , v  ng  r t ít nh ng câu văn có s  d ng các bi n pháp ngh  thu t,

ừ ủ ế ẫ ấ ộ ữ bài văn thi u sinh đ ng, h p d n. T  nh ng lý do khách quan và ch  quan trên, đ ể

ạ ậ ụ ữ ế ệ ắ ạ ở ể ầ ọ kh c ph c nh ng h n ch  trong vi c d y t p làm văn ti u h c, góp ph n nâng

ấ ượ ạ ọ ườ ứ ề ọ cao ch t l ng d y h c trong nhà tr ng, tôi đã ch n nghiên c u đ  tài: “Gi iả

ế ả ọ ớ ườ ể pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 5 tr ạ   ọ ng Ti u h c Th nh

Đông A2"

II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: ề ể ụ ủ ệ ầ ậ ắ ơ ớ   ­ Tìm hi u sâu s c h n v  yêu c u, nhi m v  c a phân môn T p làm văn l p

ể ạ ả 5, th  lo i văn miêu t .

ề ệ ấ ướ ệ ậ ẫ ọ ớ ộ ố ­   Đ  xu t m t s  kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 luy n t p các kĩ

ế ả ướ ổ ớ ượ ủ ộ ự năng vi t văn miêu t theo h ng đ i m i, phát huy đ c tính tích c c, ch  đ ng và

ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh.

ổ ụ ệ ầ ắ ổ   ­ Trao đ i trong t ụ   ự  chuyên môn cùng áp d ng th c hi n góp  ph n kh c ph c

ữ ệ ạ ướ ẫ ọ ế ả ế nh ng h n ch  trong vi c h ng d n h c sinh các kĩ năng vi t văn miêu t ặ     (đ c

ệ ả ả bi ể t là ki u bài t ả ườ  ng i và t c nh)

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ GIỚI HẠN (PHẠM VI) ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:

ứ ạ 1. Ph m vi nghiên c u.

ứ ề ạ ậ ườ ể ạ ọ Đ  tài t p trung nghiên c u trong ph m vi Tr ng Ti u h c Th nh Đông A2

ệ ạ ớ ọ ậ ớ v i vi c d y và h c t p làm văn l p 5

ố ượ ứ 2.  Đ i t ng nghiên c u.

ộ ố ệ ệ ạ ọ ậ ứ ề ấ ớ     Nghiên c u vi c d y h c t p làm văn l p 5, đ  xu t m t s  bi n pháp khi rèn kĩ

ế ả ọ ớ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 5.

ứ ờ 3. Th i gian nghiên c u:

ừ ế ­ T  tháng 9/ 2017  đ n tháng 5/ 2018

IV. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

ể ạ ứ ư ữ ệ ả ươ Đ  đ t hi u qu  trong quá trình nghiên c u tôi đ a ra nh ng ph ng pháp

ứ nghiên c u sau.

ươ ứ ệ ­ Ph ng pháp nghiên c u tài li u

ươ ­ Ph ng pháp quan sát

ươ ề ấ ỏ ­ Ph ng pháp đi u tra ph ng v n

2

ươ ứ ả ẩ ­ Ph ng pháp nghiên c u s n ph m.

ươ ­ Ph ng pháp so sánh

ươ ệ ổ ­ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m

ươ ố ­ Ph ọ ng pháp th ng kê toán h c

B. NỘI DUNG:

Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ: 1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

ế ệ ủ ọ ể ọ ậ Trong quá trình h c t p môn Ti ng Vi t c a h c sinh ở ườ  tr ọ ng ti u h c,   bài

ố ố ơ ể ể ệ ả ả ố ọ ậ t p làm văn là n i đ  các em th  hi n v n s ng, v n văn h c, kh  năng c m th ụ

ử ụ ế ọ ệ ậ ộ ổ ợ văn h c, các kĩ năng s  d ng Ti ng Vi t m t cách t ng h p. T p làm văn có vai trò

ồ ố ố ễ ả ụ ả ả ậ ọ ả quan tr ng là trau d i v n s ng, c m th  văn b n, c m nh n, di n t ệ  và luy n cho

ể ệ ủ ữ ả ả ằ các em cách th  hi n suy nghĩ, tình c m, c m xúc c a mình b ng ngôn ng  nói và

vi t.   ế

ể ạ ậ ả ể ạ ờ Trong phân môn T p làm văn, th  lo i văn miêu t là th  lo i văn dùng l i có

ả ả ườ ọ ườ ộ hình  nh và c m xúc làm cho ng i đ c, ng i nghe hình dung m t cách rõ nét, c ụ

ể ề ố ượ ả ờ ố ư ố ả th  v  đ i t ng miêu t nh  nó v n có trong đ i s ng. Văn miêu t ể   ặ  có đ c đi m

ả ưở ượ ự ủ ườ là giàu c m xúc, giàu trí t ng t ng và s  đánh giá c a ng i vi ế ố ớ ố   t đ i v i đ i

ượ ả ỳ ừ ề ấ ạ ặ ơ ượ t ng đ c miêu t ụ   . Tu  t ng đ  bài mà các em nh n m nh m t nào h n. Ví d :

ế ả ặ ườ Khi t ả ườ  ng ạ ộ i chú ý đ n c  hình dáng ho t đ ng, tính tình. Ba m t này th ố   ng th ng

ấ ớ ủ ườ ượ ả ả ả nh t v i nhau làm rõ hình thái tính cách c a ng i đ c t . Còn t ạ    c nh sinh ho t

ả ờ ể ẽ ứ ả ắ ườ ph i dùng  l i  nói  đ  v   lên b c   tranh  giàu  hình  nh,  màu  s c,   đ ng  nét,  âm

ạ ộ ủ ề ề ườ ể ộ ờ ị thanhv  ho t đ ng c a nhi u ng i trong cùng m t th i gian và đ a đi m thì lúc

ả ỉ ụ này phong c nh ch  là nét ph .

ự ứ ệ ọ ở ọ   Năm h c 2017 ­ 2018 tôi đã tích c c tìm tòi, nghiên c u sách v , tài li u và h c

ỹ ượ ộ ố ế ệ ỏ ồ h i đ ng nghi p, tích lu  đ ệ c m t s  kinh nghi m "rèn kĩ năng vi t văn miêu t ả

ớ ọ cho h c sinh l p 5".

ể ạ ả ươ ậ ớ ồ ế Th  lo i văn miêu t trong  ch ng trình t p làm văn l p 5 g m 43 ti t, trong

ế ề ả ồ ậ ậ ố ế ọ ớ ả ả đó có 10 ti ậ t ôn t p v  t đ  v t, cây c i, con v t và 33 ti t h c bài m i (t c nh:

ườ ế ề ờ ượ ủ ế ậ 18 ti ế ả t, t ng i: 15 ti t) .V  th i l ng chi m    phân môn c a môn T p làm văn.

ố ớ ọ ể ệ ặ ọ ả M t khác ,đ i v i h c sinh ti u h c, vi c vi ế ượ t đ c bài văn miêu t đã khó, vi ế   t

ạ ứ ế ậ ượ đ c bài văn hay l i càng khó. Chính vì v y, tôi nghiên c u và sáng ki n kinh

3

ệ ể ậ ọ ớ nghi m này đ  nâng cao kĩ năng t p làm văn cho h c sinh l p 5 (khi hoàn thành

ươ ể ọ ch ng trình ti u h c).

ấ ậ ộ ọ ươ ế T p làm văn là m t phân môn r t quan tr ng trong ch ng trình Ti ng Vi ệ ở  t

ỏ ọ ể ể ả ả ả ộ ọ ti u h c. Đ  làm m t bài văn hay, có hình  nh, c m xúc đòi h i h c sinh ph i bi ế   t

ứ ở ụ ế ệ ừ ọ ệ ậ v n d ng các ki n th c ậ  các phân môn T p đ c, Luy n t ể  và câu, K  chuy n và

ọ ự ữ ơ ọ ộ ế ộ r ng h n n a là các môn Khoa h c xã h i, Khoa h c t nhiên.Vì các ki n th c ứ ở

ọ ộ ể ế ế ẽ các b  môn này s  giúp h c sinh có đ ượ ư ệ c t li u đ  vi t bài văn và bi t cách trình

ủ ủ ạ ạ ấ ẫ ộ ế ư   bày suy nghĩ c a mình m t cách m ch l c, rõ ràng, sáng s a và h p d n. Th  nh ng

ư ủ ở ứ ế ậ ộ ỉ ộ   ch  có ki n th c nói trên thôi thì ch a đ  b i vì T p làm văn là m t phân môn đ c

ể ạ ệ ố ự ế ạ ằ ậ l p, nó có h  th ng lý thuy t riêng nh m xây d ng các th  lo i (lo i bài) văn

ươ ả ự ự ể ệ ế ư ơ ừ ở ừ ch ư ng nh  miêu t s  (k  chuy n), vi , t t th , đ n t và ể ạ  t ng th  lo i bài l ạ   i

ệ ể ả ỏ ượ ữ ầ ế đòi h i ph i rèn luy n đ  có đ c nh ng kĩ năng c n thi t.

1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN:

ạ ớ ề ề ộ ọ Là m t giáo viên d y l p 5 nhi u năm li n, tôi luôn chú tr ng và quan tâm rèn

ọ ế ậ ề ấ ấ cho h c sinh vi ồ   t t p làm văn. Th y các em văn còn nhi u khó khăn, tôi r t bu n

ặ ệ ấ ả ủ ậ lòng. Đ c bi ậ t là khi ch m bài t p làm văn miêu t ổ ở    c a các em thì th t là kh  s .

ế ể ọ ử ỗ ậ Các em vi ư t thì không dài nh ng đ  đ c và s a l ấ ả   i cho các em thì th t là v t v .

ấ ượ ỉ ệ ầ ớ ự ệ ấ ớ Ch t l ọ ậ ng h c t p, t  l các em lên l p cao hay th p ph n l n là d a vào vi c vi ế   t

ậ ố t t bài t p làm văn.

CHƯƠNG 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: ả ữ ầ ế ề ớ Nh ng năm g n đây , sách tham kh o vi ậ t v  phân môn T p làm văn l p 5 đ ể

ụ ụ ệ ọ ượ ạ ữ ề ề ấ ậ ố ph c v  vi c d y và  h c đ c đ  xu t, lu n bàn khá nhi u. Nh ng cu n sách đó

ườ ướ ề ấ ộ th ng phân hoá theo hai h ữ   ế ng: M t là thiên v  lí thuy t, hai là cung c p nh ng

ẫ ủ ọ ế ợ ớ ọ ệ ặ ớ dàn bài ho c bài văn m u c a h c sinh. K t h p v i đ c sách, tài li u v i ph ươ   ng

ả ạ ượ ọ ậ ồ ưỡ ớ ườ ộ pháp gi ng d y (đ c h c t p qua các l p b i d ng th ng xuyên), đ i ngũ giáo

ể ọ ọ ượ ữ ố ữ viên ti u h c đã giúp h c sinh có đ c nh ng bài văn t ớ   t, nh ng câu văn hay v i

ữ ế ộ ố ọ ố ụ ữ nh ng chi ti t đ c đáo. Song s  h c sinh vi ế ượ t đ c nh ng bài văn có b  c c rõ

ế ự ữ ọ ế ợ ế ế ả ấ ràng, bi t l a ch n nh ng chi ti t h p lí, hình  nh chính xác còn r t hi m. K t qu ả

ạ ủ ư ầ ộ ọ ớ ệ ướ ẫ ọ đó m t ph n do cách d y c a giáo viên ch a chú tr ng t i vi c h ng d n h c sinh

ữ ề ể ẫ ầ ọ ọ ớ cách làm bài, còn yêu c u h c sinh đ c nhi u văn m u đ  nh  nên nh ng bài văn

ườ ỗ ờ ự ả này th ế ng khô khan, tình c m thi u chân th c và đôi ch  l i văn, ý văn còn y

4

ụ ẫ ặ ậ ộ ộ ộ ọ nguyên ho c na ná m t bài t p đ c hay m t bài văn m u. Ví d : Khi làm m t bài

ả ả ướ ộ ố ề ọ ệ văn t c nh sông n c, có nhi u h c sinh đã sao chép m t s  câu văn. Cá bi t có

ữ ư ầ ộ ế nh ng em sao g n nh  toàn b  bài " Hoàng hôn trên sông H ngươ "(Sách Ti ng Vi ệ   t

ậ ớ l p 5 t p 1).

ự ế ệ ẫ ọ Ngoài vi c "sao chép" văn m u, trong th c t ạ  còn có tình tr ng h c sinh còn

ể ầ ặ ỗ ừ ế ẫ ộ l n l n các ki u bài m c dù yêu c u khác nhau. L i dùng t , vi ế   t câu, liên k t ý

ổ ế ấ ế ả ủ ọ ể cũng r t ph  bi n trong quá trình vi t văn miêu t ọ .  c a h c sinh ti u h c

ớ ấ ươ ư ủ ạ ỏ ộ V i c u trúc ch ng trình nh  v y ư ậ đòi h i lao đ ng s  ph m c a giáo viên ở

ơ ấ ứ ề ể ộ ỉ ạ ộ m c đ  cao h n r t nhi u, giáo viên không th  ch  sao chép l ủ   i các n i dung c a

ướ ị ụ ự ẩ ạ sách bài so n, sách h ẫ ng d n, mà ỏ đòi h i ph i ả có s  chu n b  c ng phu, ự có s  linh

ạ ả ạ ờ ọ ờ ho t, ạ sáng t o trong quá trình lên l pớ . Ph i d y sao cho gi h c là gi ạ ộ    ho t đ ng

ứ ọ ự ạ ộ ạ ộ ự ủ ọ c a h c sinh, h c sinh có h ng thú, t ạ    giác, tích c c ho t đ ng, ho t đ ng, sáng t o

ườ ứ ứ ể ệ ế ộ đi trên con đ ớ ng đúng đ  phát hi n tri th c m i, chi m lĩnh tri th c m t cách nh ẹ

ư ậ nhàng nh ng đ m nét, khó phai.

ướ ơ ả ộ *  Các b c c  b n khi làm m t bài văn miêu t :ả

ố ớ ấ ứ ộ ể ả ả ế Đ i v i b t c  m t bài văn nào , k  c  bài văn miêu t ,khi vi t , các em cũng

ệ ả ướ ự ầ c n ph i th c hi n 5 b c sau đây:

ể ề 1. Tìm hi u đ .

2. Quan sát.

ậ 3. Tìm ý và l p dàn ý.

ế 4. Vi t bài.

ế ỉ 5. Hoàn ch nh bài vi t.

ớ ướ ọ ươ ướ V i 5 b ầ c trên, h c sinh c n có các kĩ năng t ứ ng  ng ậ b iở  v y h ẫ   ng d n

ể ậ ế ỉ ọ h c sinh các kĩ năng t ề ìm hi u đ , quan sát, t ìm ý, l p dàn ý, vi t bài và hoàn ch nh

ệ ọ bài là vi c làm quan tr ng.

CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM: ẫ ướ ọ ế ả * H ng d n h c sinh rèn các kĩ  năng vi t văn miêu t :

1. Kĩ năng tìm hiểu đề:

ệ ể ị ượ ề Vi c phân tích tìm hi u đ  giúp các em xác đ nh đ ầ c yêu c u , gi ớ ạ ủ   i h n c a

ụ ể ỗ ề ề ầ ể ớ ướ ẫ ề đ  bài.V i m i đ  bài c  th  , khi phân tích tìm hi u đ  c n h ọ   ng d n cho h c

5

ả ờ ỏ ế ể ế ề ế sinh tr  l i các câu h i : Vi t đ  làm gì? Vi t v  cái gì? Vi ộ ầ   t cho ai? Thái đ  c n

ủ ộ ế ả ộ ộ b c l ư ế  trong bài là thái đ  nh  th  nào? Đích c a bài vi t không ph i lúc nào cũng

ớ ề ụ ậ ấ ế ộ ả ộ ườ nh n th y. Ví d : V i đ  bài "Em hãy vi t m t bài văn t m t ng ấ   i thân yêu nh t

ự ự ủ ư ự ụ ế ố ớ đ i v i em." Nh ng th c ra m c đích th c s  c a bài vi ệ   t này là thông qua vi c

ả ể ệ ượ ế ầ ạ ươ miêu t ngo i hình và tính n t, các em c n th  hi n đ ả c tình c m thân th ố   ng đ i

ả ề ể ọ ị ớ ố ượ v i đ i t ng miêu t ữ . Trong khi tìm hi u đ , có nh ng h c sinh vì không xác đ nh

ả ả ườ ặ ả ả ế ạ ượ đ ộ ầ c rõ thái đ  c n có khi t nên khi t ng i ho c t c nh mình yêu m n l i có

ữ ế ộ ộ ượ ư ả ộ ộ nh ng chi ti t ph n ánh m t thái đ  không  a thích hay không b c l đ c tình

ố ớ ố ượ ả ỗ ả c m đ i v i đ i t ng miêu t ế . Đó cũng chính là lí do khi n m i giáo viên chúng ta

ạ ọ ộ ả ể ỏ ệ ọ khi d y h c sinh làm m t bài văn miêu t không th  b  qua vi c rèn cho h c sinh

ủ ộ ế ậ ầ ữ ộ ộ b c l ả  rõ thái đ , tình c m c a mình khi vi t. Vì v y c n xen vào bài làm nh ng câu

ủ ậ ư ả ả ộ văn nêu nh n xét suy nghĩ c a mình.

Nh ng tình c m, thái đ  không ph i lúc nào

ể ệ ở ữ ự ư ế ấ cũng th  hi n ấ   ấ  nh ng câu nói tr c ti p nh : em r t yêu …, em r t thích …, em r t

ể ể ệ quý …, mà có th  th hi n qua cách miêu t ả .

2. Kĩ năng quan sát:

ế ị ự ủ ề ộ ả ộ Đi u quy t đ nh s  thành công c a m t bài văn miêu t là n i dung bài văn nên

ể ế ả ớ ể ộ các em ph i "có cái gì đ  vi t" m i có th  t ể ả ượ  đ ữ c. M t trong nh ng cách đ  "có

ể ế ả ạ ả ầ ố cái gì đ  vi ọ   ệ t" là quan sát. Mu n quan sát có hi u qu , giáo viên c n ph i d y h c

ế ữ ụ ả ấ ơ ị ế sinh xác đ nh m c đích quan sát, h n th  n a, các em ph i có t m lòng, bi t yêu,

ế ủ ả ả bi t ghét, ph i có cách nghĩ, cách c m riêng c a mình. Quan sát sao cho khi làm văn

ả ượ ố ượ ế ừ ế ph n ánh đ c đ i t ừ ụ ể ng v a c  th , chi ti t, v a có tính khái quát. Chi ti ả   t ph i

ườ ọ ấ ượ ấ ủ ự ậ ả ậ ầ ạ ọ làm cho ng i đ c th y đ c b n ch t c a s  v t. Vì v y, c n d y h c sinh khi

ả ự ầ ọ ế ụ ể ư ả quan sát ph i l a ch n . Bài văn c n có các chi ti t c  th  nh ng đó không ph i là

ế ờ ạ ệ ữ chi ti t r i r c, hay mang tính li t kê mà đó là nh ng chi ti ế ộ ả ượ t t t l đ c cái riêng

ườ ụ ả ậ ủ ạ ườ ấ ế ủ c a ng i và v t.Ví d  t ngo i hình c a ng i, không nh t thi t ph i t ả ả ế ả h t c

ổ ậ ữ ệ ắ ấ   ả ậ m t, mũi, tai, mi ng, da, tóc, …mà ph i t p trung vào nh ng nét n i b t, gây  n

ườ ố ớ ữ ậ ọ ỏ ế ế ượ t ủ ng c a ng i đó. Th m chí đ i v i nh ng h c sinh gi i, có năng khi u vi t văn,

ể ướ ặ ả ẫ ọ ả ộ ặ có th  h ng d n h c sinh cách đ c t (quan sát và miêu t ổ ậ   ể  m t đ c đi m n i b t

ổ ậ ượ ẫ ủ ố ượ ả ủ ố ượ c a đ i t ng mà v n làm n i b t đ c hình  nh c a đ i t ng).

6

3. Kĩ năng tìm ý, lập dàn ý:

ệ ả ắ ừ ữ ễ ớ Quan sát ph i luôn g n v i vi c tìm ý và tìm các t ng . Cách di n đ t đ  t ạ ể ả   .

ọ ượ ầ ướ ệ ẫ Sau khi h c sinh đã quan sát và có đ c các ý c n h ậ   ng d n các em luy n cách l p

ỏ ợ ế ắ ằ ạ ộ dàn ý, s p  x p ý b ng m t lo t các câu h i g i ý.

ả ộ ạ ớ ề ụ ọ ỏ Ví d : V i đ  văn "T  m t b n nh  ngoan ngoãn, chăm h c chăm làm d ượ   c

ườ ỏ ể ọ ể ặ ả ờ ữ ế ề nhi u ng i quý m n", giáo viên có th  đ t nh ng câu h i đ  h c sinh tr  l i và

ư tìm ý nh  sau:

ọ ớ ấ ạ ỏ ở ạ ượ ườ ­B n nh  tên là gì? H c l p m y? đâu? Vì sao b n đ ọ c m i ng i yêu

m n? ế

ặ ủ ạ ổ ậ ặ ­ Vóc dáng, khuôn m t, mái tóc…cách ăn m c c a b n có gì n i b t gây đ ượ   c

ọ ườ ủ ả c m tình c a m i ng i?

ể ệ ữ ự ể ệ ạ ạ ỏ ­ B n nh  có nh ng bi u hi n gì th  hi n s  ngoan ngoãn? B n có l ễ ộ   đ

không ?

ư ế ạ ỏ ọ ­ B n nh  chăm h c, chăm làm nh  th  nào?

ữ ệ ể ạ ạ ỏ ỡ ườ ­ B n nh  đã có vi c làm gì đ  giúp đ  gia đình, b n bè , nh ng ng i xung

quanh?

ề ạ ỏ ị ả ả ữ ườ ­ Em có c m nghĩ gì v  b n nh  đ nh t trong bài? Nh ng ng i xung quanh

ố ớ ạ ư ế ả có tình c m nh  th  nào đ i v i b n đó?

ệ ặ ỏ ợ ẽ ộ ế ộ Vi c đ t câu h i g i ý s  giúp các em trình bày n i dung bài vi ầ   t m t cách đ y

ễ ẽ ạ ặ ậ ạ ạ ộ ủ đ , m ch l c, giúp các em di n đ t các ý sinh đ ng và ch t ch . Và khi l p dàn ý,

ả ế ủ ặ ồ các em ph i bi ụ ả ả t đâu là ý chính c a bài. Ví d :T  c nh g t lúa trên cánh đ ng thì ý

ệ ả ả ộ ồ ị ả bao trùm ý chính ph i là c nh làm vi c nh n nh p trên cánh đ ng. Còn t quang

ạ ộ ắ ầ ủ ộ ớ ọ ườ ả c nh làng em lúc b t đ u m t ngày m i thì ho t đ ng c a m i ng ắ   i trong làng b t

ề ấ ả ọ ộ ỉ ầ đ u m t ngày là quan tr ng nh t, lúc này phong c nh làng xóm ch  làm n n.

ủ ệ ầ ầ ạ ọ ị ế ắ Bên c nh vi c xác đ nh ý chính c a bài, h c sinh c n c n bi ế t s p x p các ý

ự ờ ự ầ ủ ố ụ ự ệ ệ ộ theo m t trình t th i gian, trình t tâm lí…Vi c th c hi n b  c c ba ph n c a bài

ượ ự ệ ộ ự ể ướ ầ văn c n đ c th c hi n m t cách t nhiên, không gò bó, khuôn sáo. Đ  h ẫ   ng d n

ệ ậ ậ ướ ậ ậ ộ ố ẫ ọ luy n t p cách l p dàn ý nên h ng d n h c sinh m t s  bài t p l p dàn ý nh : t ư ừ

ữ ư ặ ẵ ậ ộ ỉ ủ m t bài văn hoàn ch nh, hãy l p dàn ý c a nó ho c cho s n nh ng dàn ý ch a phù

ữ ạ ầ ọ ợ h p yêu c u h c sinh ch a l i cho đúng.

7

4. Kĩ năng viết bài và hoàn chỉnh bài:

ể ế ể ướ ế Khi đã có cái đ  vi t, có dàn ý, các em chuy n sang các b ệ c luy n vi t các

ạ ế ừ ấ ộ đo n và vi ầ   ọ t bài. Đây là m t khâu r t quan tr ng. T  dàn ý đã có, giáo viên c n

ẫ ế ừ ế ạ ở ồ ế ả ướ h ọ ng d n h c sinh vi t t ng đo n (m  bài, thân bài, k t bài) r i vi t c  bài.

ướ ệ ẫ ọ ế ạ ở 4.1 . H ng d n h c sinh luy n vi t đo n m  bài:

ụ ủ ằ ầ ở ớ ố ượ ệ ẽ ả M c đích c a ph n m  bài là nh m gi i  thi u đ i  t ng s  miêu t trong

ự ủ ầ ồ ờ ợ ố ườ ọ ph n thân bài đ ng th i khêu g i, lôi cu n s  chú ý c a ng ố ớ ố   i đ c đ i v i đ i

ượ ả ố ọ ề ờ ượ t ng đ c miêu t ẫ   ấ . Khi làm bài, đa s  h c sinh m t khá nhi u th i gian mà v n

ượ ậ ầ ướ ở ự ề ẫ không có đ c m  bài hay. Vì v y c n h ng d n các em th c hành nhi u cách m ở

bài.

ự ế ở a .M  bài tr c ti p:

ể ướ ẫ ớ ệ ế Theo cách này, chúng ta có th  h ọ ng d n h c sinh gi ố   ự i thi u tr c ti p đ i

ượ ả ượ t ng đ c miêu t .

ế ở b. .M  bài gián ti p:

ằ ở *. M  bài b ng cách nêu lí do:

ầ ớ ướ ẫ ọ ượ V i cách này, giáo viên c n h ng d n h c sinh nêu rõ đ c nguyên nhân,

ặ ị ố ượ ặ ả ho c d p nào đó các em g p đ i t ng miêu t .

ằ ở ố *. M  bài b ng cách nêu tình hu ng:

ể ướ ớ ử ụ ộ ừ ẫ ọ ữ V i cách này, chúng ta có th  h ng d n h c sinh s  d ng m t t ặ    ng  ho c

ậ ể ẫ ớ ủ ể ộ ộ ố ệ ệ m t câu c a m t nhân v t đ  có th  nêu tình hu ng d n t ố   ấ i vi c xu t hi n đ i

ả ượ t ng miêu t

ằ ạ ở ả ặ ể ệ ộ c. M  bài b ng m t đo n văn miêu t ho c k  chuy n:

ự ế ế ộ ớ ở ọ   V i 4 cách m  bài (m t cách tr c ti p và ba cách gián ti p) đã nêu trên, h c

ể ự ừ ể ậ ọ ụ sinh có th  l a ch n, đ  áp d ng cho t ng bài t p làm văn .

ệ ậ ữ ể ề ấ ọ ở Đ  giúp h c sinh luy n t p cách m  bài, ngoài nh ng v n đ  trong ch ươ   ng

ệ ể ự ạ ế trình Ti ng Vi t 5, giáo viên có th  t ộ ố ề  biên so n thêm m t s  đ  bài sao cho phù

ớ ọ ề ả ể ườ ư ẹ ị ợ h p v i h c sinh. Có th  ra các đ  t ng i thân nh  ông bà, cha m , anh ch  em,

ườ ặ ả ả ạ ả ầ ơ ng i hàng xóm, th y cô giáo, b n bè ho c t c nh vui ch i, đêm trăng, c nh sinh

ể ọ ể ề ệ ề ệ ạ ế ho t văn ngh , th  thao,…đ  h c sinh có nhi u đi u ki n rèn kĩ năng vi ầ t ph n m ở

bài.

ướ ọ ế ầ ẫ 4.2 H ng d n h c sinh vi t ph n thân bài:

8

ở ố ồ ề ấ ọ ế ễ Sau khi đã có m  bài t t r i thì v n đ  quan tr ng là bi ạ ộ t di n đ t n i dung

ắ ặ ở ề ủ ấ ẫ ọ hay. Nhi u khi chúng ta b t g p ở  bài làm c a h c sinh m  bài  rât h p d n song

ầ ạ ủ ủ ể ọ ượ ề ph n thân bài l i l ng c ng. Đ  giúp h c sinh tránh đ c đi u đó, giáo viên có th ể

ử ụ s  d ng các cách sau:

ử ụ ạ ừ ướ ẫ ọ ừ a .H ng d n h c sinh s  d ng đ i t , liên t và gi ớ ừ i t :

ườ ọ ậ ấ ượ ế ộ ươ Qua bài văn, ng ể i đ c có th  nh n th y đ c thái đ  kính m n, th ng yêu

ố ớ ố ượ ậ ờ ượ ả ượ hay gi n h n, căm ghét đ i v i đ i t ng đ c miêu t ề ấ . Đi u  y đ ể ệ   c th  hi n

ọ ừ ữ ừ ư ế ệ ấ ể ắ ệ ự qua vi c l a ch n t ng . T  x ng hô trong ti ng Vi ả   t r t giàu màu s c bi u c m

ế ứ ả ủ ọ ạ ừ và h t s c phong phú. Trong bài văn miêu t c a h c sinh, đ i t "em", "con" đ ượ   c

ạ ừ ề ả ộ ộ ộ ễ ơ ử ụ s  d ng nhi u h n c , các đ i t đó b c l thái đ  l ố ớ   ọ  phép, trân tr ng đ i v i

ườ ọ ộ ộ ầ ể ử ụ ả ậ ầ ng ế i đ c song n u c n b c l tình c m thân m t, g n gũi, có th  s  d ng đ i t ạ ừ

ặ ỉ ở ư ừ ữ ố ư ể ư "tôi" ho c mình đ  x ng hô. Không ch cách x ng hô, các t ng  n i nh  : vâng,

ầ ạ ả ậ ấ ậ ậ ớ đúng v y, chà, này nhé, ôi chao, qu  th t, g m,  y v y mà,…cũng góp ph n t o nên

ạ ự ư ọ ế ậ ố ớ ườ ọ ấ ượ n t ng nh  h c sinh đang nh n xét và đ i tho i tr c ti p v i ng ế   i đ c khi n

ạ ở ự ơ đo n văn tr  nên t nhiên h n.

ướ ọ ế ừ ộ ẫ b . H ng d n h c sinh vi đ c đáo: t t

ộ ả ộ ở ọ ế M t bài văn miêu t là m t bài văn mà đó h c sinh bi t cách dùng t ừ ộ    đ c

ệ ộ ả ế ế ừ đáo. Trong vi c làm m t bài văn miêu t ọ  n u h c sinh bi t dùng t đúng lúc đúng

ỗ ẽ ẽ ượ ế ộ ồ ườ ọ ư ể ch  s  v  lên đ c m t chân dung có h n khi n ng ấ   i đ c nh  có th  nhìn th y,

ượ ố ớ ọ ể ướ ẫ ờ ấ s  th y đ ớ c. Đ i v i h c sinh l p 5, giáo viên có th  h ạ   ọ ng d n h c sinh đ t

ụ ằ ướ ẫ ạ ọ ừ ượ đ c m c đích trên b ng cách h ử ụ ng d n h c sinh s  d ng linh ho t các t láy, t ừ

ừ ề ghép, t ừ ượ  t ng thanh, t ừ ượ  t ng hình, t nhi u nghĩa …

ử ụ ề ừ ữ ể ạ ắ ọ Có th  cho h c sinh phân tích nh ng đo n văn ng n có s  d ng nhi u t láy,

ừ ụ ể ệ ể ừ ượ t  t ng hình, t ừ ượ  t ng thanh, t ặ    đa nghĩa đ  phát hi n (có th  nêu tác d ng). Ho c

ể ọ ỗ ố ề ầ ạ ắ ọ ự ừ có th  ch n đo n văn ng n có nhi u ch  tr ng yêu c u h c sinh t tìm t ợ    thích h p

ừ ừ ầ ỗ ố ề (t láy, t ừ ượ  t ng thanh, t ừ ượ  t ng hình  t ặ    g n nghĩa …) đi n vào ch  tr ng. Ho c

ể ạ ạ ừ ơ ầ ọ ừ có th  cho đo n văn có g ch chân các  t đ n yêu c u h c sinh tìm t láy, t ừ ượ   ng t

thanh , t ừ ượ  t ế ể ng hình đ  thay th .

ướ ọ ế ả ẫ c. H ng d n h c sinh vi t câu văn có hình  nh:

ả ặ ệ ả ườ ả ả ạ Văn miêu t (đ c bi ể t là ki u bài t ng ể i và ki u bài t c nh sinh ho t) là

ạ ạ ủ ả ạ ộ ữ ể ề ậ lo i văn ghi l i nh ng nét tiêu bi u v  hình dáng hay ho t đ ng c a c nh v t hay

9

ườ ế ọ ể ể ộ ả con ng i. Khi vi ễ t h c sinh d  sa vào k  l m t cách khô khan không có c m giác

ườ ọ thích thú cho ng i đ c.

ể ư ữ ả ầ ạ ộ ọ Có th  đ a ra các đo n văn có nh ng hình  nh sinh đ ng, yêu c u h c sinh

ẻ ế ệ ệ ặ ầ ọ phát hi n ho c yêu c u h c sinh dùng bi n pháp so sánh, nhân hoá đ  vi ạ   t đo n

văn.

ướ ọ ế ẫ d . H ng d n h c sinh vi ạ t đo n văn:

ượ ư ủ ọ ữ ữ ả Có đ ầ   c nh ng câu văn đúng ng  pháp, có hình  nh ch a đ , h c sinh còn c n

ế ư ế ể ạ ạ bi t liên k t các câu, các ý thành đo n văn.Có th  có các đo n văn nh  sau:

ễ ả ạ ế ạ ở Mô hình 1: Câu m  đo n ­> Câu di n t ­ > Câu k t đo n.

ạ ở Mô hình 2: Câu m  đo n ­> Câu di n t ễ ả .

ễ ả ế ạ Mô hình 3: Các câu di n t ­ > Câu k t đo n.

ướ ể ướ ẫ ọ ậ ẫ ọ ế Khi h ng d n h c sinh , giáo viên có th  h ng d n h c sinh t p vi t theo

ặ ư ờ ạ ắ ầ ấ ộ ọ ế   m t trong 3 c u trúc trên, ho c d a ra các câu văn r i r c yêu c u h c sinh s p x p

ộ ợ ạ l ạ i thành m t đo n văn thích h p.

ướ ọ ế ầ ậ ẫ 4.3. H ng d n h c sinh vi ế t ph n k t lu n :

ẽ ể ạ ấ ượ ế ấ ầ ậ ọ ẹ Ph n k t lu n trong bài văn r t quan tr ng. Nó s  đ  l i  n t ng đ p trong

ườ ọ ế ượ ế ể ướ ắ ắ ọ ẫ ọ lòng ng i đ c n u đ c vi t ng n g n, tinh ch c. Có th  h ng d n h c sinh

ế ề ế ầ ằ ậ vi t ph n k t lu n b ng nhi u cách:

ả ưở ố ớ ố ượ ự ủ ả ­ Cách 1: Nêu c m t ng, suy nghĩ th c c a b n thân đ i v i đ i t ng đ ượ   c

miêu t .ả

ế ằ ờ ủ ố ượ ả ặ ậ ­ Cách 2: K t lu n b ng cách nêu l i c a đ i t ng miêu t ậ    ho c nhân v t

khác.

ạ ộ ố ượ ử ủ ể ộ ỉ ­ Cách 3: Có th  dùng c  ch , m t ho t đ ng c a đ i t ng miêu t ả ể ế    đ  k t

lu n.ậ

ướ ẫ ọ ỉ 4.4. H ng d n h c sinh hoàn ch nh bài:

ể ỉ ượ ế ế ả ọ Đ  hoàn ch nh đ c bài vi t, sau khi vi t nháp, h c sinh ph i bi ế ọ ạ t đ c l i bài

ự ử ữ ừ ể ặ ọ ự ấ làm và  t s a ch a. Giáo viên có th  dùng cho t ng c p h c sinh t ủ      ch m bài c a

ủ ạ ế ể ể ấ ọ nhau đ  tìm ra khuy t đi m c a b n. Lúc  y, giáo viên đóng vai trò tr ng tài, giám

ẽ ệ ủ ể ặ ọ ả ắ ủ ắ sát ch t ch  vi c ki m tra đánh giá c a h c sinh, gi ọ   i đáp các th c m c c a h c

ả ề ọ ừ ễ ơ ở ữ ạ ọ ưở sinh c  v  cách ch n ý, dùng t di n đ t trên c  s  tôn tr ng nh ng ý t ng sáng

ạ ủ ọ t o c a h c sinh.

10

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

1. Bài học kinh nghiệm: ụ ệ ọ ế ả Trong quá trình áp d ng kinh nghi m rèn cho h c sinh vi t văn miêu t , tôi đã

ổ ậ ế ả ộ ố ủ ọ ể ế ả ớ theo dõi k t qu  m t s  bài làm c a h c sinh l p 5A đ  làm n i b t k t qu  khi áp

ạ ả ụ d ng SKKN này trong gi ng d y.

2. Kết luận:

ự ế ụ ả ạ ọ Qua th c t ệ    áp d ng SKKN vào gi ng d y, tôi đã rút ra bài h c kinh nghi m:

ể ọ ể ế ố ộ ả ệ ớ Đ  h c sinh l p 5 có th  vi t t t m t bài văn miêu t ặ  (đ c bi ể t là ki u bài t ả

ầ ạ ỗ ng ườ ả ả i, t c nh sinh ho t) m i giáo viên c n:

ướ ẫ ọ ỉ ỉ ộ 1. H ng d n h c sinh m t cách t  m  các kĩ năng:

ể ạ ề ề ­ Phân tích, tìm hi u đ : Tránh lan man l c đ .

ắ ầ ọ ộ ­ Quan sát: Yêu c u h c sinh huy đ ng các giác quan (m t, mũi, tai, óc t ưở   ng

ể ặ ệ ả ọ ưở ượ ề ố ượ ượ t ng) đ  quan sát. Đ c bi t rèn h c sinh kh  năng t ng t ng v  đ i t ng miêu

.ả t

ể ế ắ ậ ọ ợ ­ Tìm ý, l p dàn ý: Ch n ý tiêu bi u, s p x p  ý h p lí.

ế ớ ọ ỉ ế ­ Vi ư t bài và hoàn ch nh bài: L u ý v i h c sinh cách vi t câu văn b c l ộ ộ ượ   c  đ

ớ ố ượ ượ ả ả c m xúc v i đ i t ng đ c miêu t .

ầ ớ ế ử ụ ố ợ ươ ạ 2. Khi lên l p, giáo viên c n bi t s  d ng ph i h p các ph ọ   ng pháp d y h c

ọ ậ ủ ọ ủ ộ ự ể ợ thích h p đ  phát huy tính tích c c ch  đ ng trong h c t p c a h c sinh.

ờ ậ ể ả ờ ệ ậ 3. Trong các gi T p làm văn k  c  gi tìm ý, l p dàn ý, làm văn mi ng, làm

ế ờ ả ầ ế ổ ứ ể ớ ề ọ văn vi t và gi tr  bài, giáo viên c n bi ch c đi u khi n l p h c, khéo léo gây t t

ươ ọ ậ ứ ả ưở ượ ầ b u không khí vui t i tho i mái, kích thích h ng thú h c t p, trí t ng t ng sáng

ạ ủ ọ t o c a h c sinh.

ướ ệ ỗ ế ẫ 4. H ng d n các em bi ế ự t t đánh giá rút kinh nghi m sau m i bài vi ệ   t. Vi c

ố ả ả ọ ế ẽ làm này s  là nhân t quan tr ng đ m b o thành công cho các bài vi t sau.

ạ ả ớ ế ệ ộ ơ ộ D y văn miêu t ự   ấ  l p 5 là m t vi c làm khó, nh t là n u chúng ta đ n đ c th c

ệ ạ ể ủ ạ ấ ầ ự ệ ủ ậ ơ hi n l ồ   i càng khó h n nên r t c n s  đóng góp trí tu  c a t p th , c a b n bè đ ng

ệ ệ ạ ậ ầ ổ ồ nghi p. Vì v y, chúng ta c n nghiêm túc trao đ i cùng b n bè đ ng nghi p v ề

ư ậ ẽ ụ ệ ạ ổ chuyên môn nghi p v  trong các bu i sinh ho t chuyên môn. Nh  v y s  phát huy

ọ ỏ ượ ừ ồ ủ ậ ể ạ ỗ ượ ứ đ c s c m nh c a t p th  và m i chúng ta cũng h c h i đ ệ ấ    đ ng nghi p r t c t

nhi u.ề

ạ Th nh Đông A2, ngày 26 tháng 09 năm 2017

11

ườ ườ                                             Ng i vi ế t ậ ủ Xác nh n c a nhà tr ng

ạ Ph m Vũ Nguyên An

12