Giải pháp tiến hành phân loại
khách hàng
Trường hợp ứng dụng thích hợp:
Do hạng mục kinh doanh của doanh nghiệp khác nhau nên định nghĩa đối
với khách hàng cũng không giống nhau, đồng thời trong quá trình hoạt động kinh
doanh của các doanh nghiệp, số lượng khách hàng cũng không ngừng tăng lên.
Căn cứ vào tiêu chuẩn khác nhau để tiến hành phân loại khách hàng s lợi cho
các hoạt động phục vụ khách hàng của doanh nghiệp. Bạn thể nghiên cứu giải
pháp mô tả chi tiết dưới đây để nắm rõ những phương pháp cụ thể phân loại khách
hàng.
Miêu tả chi tiết:
Căn cứ vào nguồn lợi khách hàng đem lại cho công ty để tiến hành
phân loại:
- Khách hàng siêu cấp: khách hàng hiện hữu (là những khách hàng mối
quan htrên một m hoặc đã từng giao dich với doanh nghiệp). Căn cứ vào lợi
nhuận để xếp thứ tự thì những khách ng đem lại trên 1% lợi nhuận cho doanh
nghiệp được gọi là khách hàng siêu cấp.
- Khách hàng lớn: Những khách hàng tiếp theo chiếm dưới 4% trong khách
hàng hiện được gọi là khách hàng lớn. Khách hàng siêu cấp và khách hàng lớn
thđem lại gtrị rất lớn cho doanh nghiệp nhưng số lượng lại không nhiều
bằng khách hàng va và nhỏ, n nữa giá trị này chthực hiện được trong tương
lai. thế đòi hỏi các nhân viên phục vụ khách hàng phải con mắt nhìn xa
trông rộng để nhận ra những khách hàng này, doanh nghiệp cũng phải nhẫn nại để
mở ra sự hợp tác trong tương lai.
- Khách hàng vừa: 15% trong số khách hàng hiện có gọi là khách hàng vừa.
Khách hàng này không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp như khách hàng lớn
nhưng khách hàng này đem lại giá trị thực tại rất lớn cho doanh nghiệp.
dụ, một công ty lắp đặt hệ thống mạng nhận được đơn đặt hàng xây
dựng phòng thực hành công nghtin học của một trường học. Trước mắt, khách
hàng này đem lại giá trị rất lớn cho công ty lắp đặt hệ thống mạng nhưng sau khi
làm xong dán này thì trường học đó không dự án nào khác để làm, thế giá
trị tiềm ẩn trong tương lai lại rất nhỏ.
Phần mềm quản quan hệ khách hàng stạo điều kiện thuận lợi để tiến
hành quản việc phân loại khách hàng, ví dụ: phân loại khách hàng theo khu vực
theo lượng bán hàng.
- Khách hàng nhỏ: 80% còn lại trong số khách hàng hiện hữu là khách hàng
nhỏ. Giá trị mà khách hàng nhđem lại cho công ty là rất ít, trong khi số lượng
khách hàng thì lại lớn, tính lưu động cũng rất lớn, vì thế lợi nhuận tiềm ẩn rất nhỏ.
Đây loại khách hàng không giá trnhiều trong tương lai, đối với một doanh
nghiệp lớn thì hkhông chú trọng nhiều đến khách hàng này chcoi đây là
khách hàng bình thường.
- Khách hàng phi tích cực: Là những khách hàng trong vòng một m trở
lại đây không đem lại thu nhập cho doanh nghiệp nhưng trước đây đã từng mua
hàng hoá hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Họ thể là khách hàng trong tương lai
của doanh nghiệp.
- Khách hàng tim năng: là những khách hàng tuy ttrước đến nay chưa
từng mua sản phẩmhay dịch vụ của doanh nghiệp nhưng hđã bước đầu tiếp c
nhu cầu mua hàng hoá của doanh nghiệp, ví dụ: những khách hàng đã hi
giá và thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp.
Phân loại khách hàng n cứ vào tiêu chuẩn nh chất khác nhau của
khách hàng:
- Khách hàng là doanh nghiệp và khách hàng là cá nhân
- Khách hàng các cửa hàng bán buôn, c cửa hàng kinh doanh tiêu th
và người tiêu dùng cuối cùng.
- Khách hàng là doanh nghiệp mô hình lớn, vừa và nhỏ.
- Khách hàng ldoanh nghiệp sản xuất, dịch vụ các quan quản
Nhà nước cấp trung ương, địa phương.
- Việc lựa chọn tiêu chuẩn để phân loại khách hàng căn c vào nhu cầu
quản nguồn thông tin khách hàng khác nhau của doanh nghiệp để đưa ra quyết
định nhằm thỏa mãn nhu cầu kinh doanh không giống nhau của từng doanh
nghiệp.
Phân loại khách hàng theo khu vực sở tại:
- Căn cứ vào khu vực sở tại thể chia thành: khách hàng bản địa, khách
hàng ngoại tỉnh và khách hàng quốc tế…
- Căn cứ vào vùng trực thuộc thể chia thành khách ng thành phố,
khách hàng thtrấn và khách hàng nông thôn.
Phân loại theo giai đoạn bán hàng:
Theo định nghĩa truyền thống thì khách hàng bên nhu cầu mua sản
phẩm hoặc dịch vụ, cùng với sự coi trọng ng tác phục vsau bán hàng và s
phát triển các hình thức khách hàng trên thtrường, các doanh nghiệp ngày nay
ngày càng ctrọng duy trì khách hàng vn và mrộng những khách hàng
tiềm ẩn. Vì thế,doanh nghiệp thể căn cvào skhác nhau củ giai đoạn trước,
trong sau khi bán hàng để phân loại thông tin khách hàng : thông tin khách
hàng tiềm năng, thông tin khách hàng hiện thời và thông tin khách hàng trước đây.
Phân loại khách hàng theo mối quan hệ của khách hàng với công ty:
- Khách hàng trung thành: khách hàng trung thành vi sản phẩm của
công ty nhưng khả năng bán hàng không ln.
- Khách ng tăng trưởng mạnh: Là khách hàng có khả năng bán hàng lớn.
- Khách hàng không tiềm năng; Là những khách hàng vốn của công
ty nhưng bán hàng chậm và không thây sphát triển trong tương lai.