YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án bài 21: trình bày cô đọng bằng bảng
406
lượt xem 67
download
lượt xem 67
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Gv chiếu hai văn bản nội dung giống nhau, một văn bản được thể hiện dưới dạng bảng và một văn bản được thể hiện dưới dạng văn bản thông thường...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 21: trình bày cô đọng bằng bảng
- Bài 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách tạo được bảng đơn giản. - Hiểu được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng. - Hiểu được bảng cũng là đối tượng của văn bản. - Biết cách nhập và định dạng văn bản trong bảng. 2. Kĩ năng : - Sử dụng thành thạo, nắm vững các cách tạo bảng vào văn bản. 3. Thái độ: - Học sinh chú ý lắng nghe, có thái độ học tập tích cực. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: - Giáo viên: giáo án chi tiết, máy chiếu, thước kẻ, … - Học sinh: ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. - Phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề. - thảo luận nhóm, luyện tập thực hành… IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG; 1.Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, nề nếp và đồ dùng của học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: (6 phút) Câu hỏi 1: Nêu các bước thực hiện chèn một hình ảnh vào văn bản? Đáp án: Để chèn một hình ảnh vào văn bản ta thực hiện các bước như sau: Bước 1: Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn hình ảnh. Bước 2: Chọn lệnh Insert / Picture / From File…hoặc chọn biểu tượng trên thanh công cụ ( thanh Drawing), hộp thoại insert picture (chèn hình ảnh xuất hiện). Bước 3: Chọn tệp đồ họa cần chèn và nháy nút Insert. * Giáo viên đưa ra nhận xét.
- 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động ND ghi bảng của trò Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới ( 5 phút) -Gv chiếu hai văn bản nội - học sinh chú ý Văn bản 1: dung giống nhau, một văn -Trần Thị Lan: Toán 8, quan sát. bản được thể hiện dưới Ngữ Văn 7, Vật Lí: 6. dạng bảng và một văn bản - Mai Kim Châu: Toán 7, được thể hiện dưới dạng Ngữ Văn 9, Vật Lí8. văn bản - Nguyễn Ngọc Hoa: thông thường Toán 6, Ngữ Văn 7, Vật Lí 7. -? Yêu cầu học sinh nhận - Học sinh nhận Văn bản 2: xét hai văn bản trên. xét: + Một văn bản Họ và Toán Văn Vậ tên t lí được thể hiện Trần dưới dạng bảng, thị lan 8 7 6 và một văn Mai không được thể Kim 7 9 8 hiện dưới dạng Châu bảng Nguyên Ngọc - Gv trong hai văn bản trên 6 7 7 Hoa em thấy văn bản nào dễ - Học sinh: văn theo dõi hơn. bản được thể hiện bằng bảng dễ theo dõi hơn. - Gv thuyết trình: Nhiều nội dung văn bản, nếu được diễn đạt bằng từ ngữ sẽ rất dài dòng, đặc biệt là rất khó so sánh. Khi đó bảng sẽ là hình thức trình bày cô đọng dễ hiểu và dễ so sánh hơn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ khám phá và nghiên cứu kĩ thuật này.
- Hoạt động 2: Tạo bảng ( 15 phút) 1. Tạo bảng: - GV: em thường thấy văn - Học sinh trả bản được thể hiện bằng lời: bảng được dùng ở đâu? Văn bản được Lấy ví dụ? thể hiện bằng bảng thường được dùng trong các bản báo cáo, thống kê … Ví dụ: Trên sách báo, lịch treo tường, bảng điểm. - ? Từ đó em hãy suy nghĩ và cho thầy biết ưu điểm - Học sinh: của việc dùng bảng để thể + Trình bày cô hiện văn bản? đọng dễ hiểu và dễ theo dõi. - Giáo viên thuyết trình: Trong rất nhiều trường - Học sinh chú ý hợp nội dung của văn bản nghe. sẽ rất khó hiểu nếu không được thể hiện qua bảng. ?Vậy để tạo bảng, em thực hiện các bước - Học sinh chú ý nào? nghe. -GV giới thiệu 2 cách tạo bảng: -Các cách tạo bảng Cách 1: Sử dụng nút lệnh thông dụng: Gồm 3 bước. Cách 1: Sử dụng nút - Bước 1: Nháy chuột vào - Học sinh chú ý lệnh vị trí cần tạo bảng. - Bước 1: Nháy chuột nghe ghi bài vào - Bước 2 : Chon nút lệnh vở. vào vị trí cần tạo bảng. - Bước 2 : Chon nút insert Table trên thanh công cụ chuẩn. lệnh insert Table
- - Bước 3: Nhấn giữ nút trái trên thanh công cụ chuột và kéo thả để chọn chuẩn. số hàng, số cột cho bảng - Bước 3: Nhấn giữ nút rồi thả nút chuột. trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột. - Cách 2: Sử dụng thanh thực đơn. - Một bảng trống được - Bước 1: Nháy chuột xuất hiện với số cột và vào vị trí cần tạo bảng. dòng như đã chọn - Bước 2: Chọn lệnh Table insert Table…( Xuất hiện hộp thoại insert Table…) - Cách 2: Sử dụng thanh - Bước 3: Chọn số cột thực đơn. (colums) và hàng(rows) OK . *Nhập nội dung vào các ô: -Muốn nhập nội dung vào ô nào các em để trỏ soạn thảo vào trong ô đó - Bước 1: Nháy chuột vào vị trí cần tạo bảng. - Bước 2: Chọn lệnh Table insert Table…( Xuất hiện hộp thoại insert Table…) - Bước 3: Chọn số cột (colums) và hàng(rows) OK .
- - Gv liên kết tới word để làm mẫu. - Giáo viên thực hiện mẫu các thao tác tạo bảng ( thực hiện 2 cách) trên máy chiếu để học sinh quan sát. (Các thao tác khó nhớ giáo viên có thể thực hiện hai lần để học sinh ghi nhớ). - ? Có bao nhiêu cách để tạo bảng?. Yêu cầu học sinh nhắc lại cách 2 ?. - Học sinh trả lời: +) Để tạo bảng có thể dùng 2 cách. - Sử dụng nút lệnh. - Sử dụng thanh thực đơn. Cách 2: Bước 1: Nháy chuột vào vị trí
- cần tạo bảng. - Bước 2: Chọn lệnh Table insert Table…( Xuất hiện hộp thoại insert Table…) - Bước 3: Chọn -Giáo viên cho học sinh số cột (colums) thực hành trên máy của và mình. hàng(rows) OK (Giáo viên đi xuống các . máy của học sinh để quan sát các em thực hành). - Học sinh thực hành. Hoạt động 3: Thay đổi kích thước của cột hay hàng ( 9 phút) - Gv trình chiếu. 2. Thay đổi kích thước - Gv đặt vấn đề : em có - Học sinh trả của cột hay hàng. nhận xét gì về độ rộng lời: Để chỉnh sửa độ rộng giữa các ô trong bảng sau. Độ rộng giữa các của cột hay độ cao của ô trong bảng hàng: không đều. - Đưa con trỏ chuột - Gv thuyết trình: Có thể vào đường biên của cột thay đổi kích thước giữa (hay hàng) cần thay đổi các ô. Vậy làm cách nào để cho đến khi con trỏ có thay đổi kích thước các ô dạng mũi tên 2 chiều và hay chính là thay đổi kích kéo thả chuột cho đến thước giữa các cột (hàng) khi được kích thước như chúng ta cùng đi tìm hiểu ý mục 2. - Để thay đổi độ độ rộng
- (cột), độ cao (hàng) ta làm như sau: ( Gv liên kết tới word để minh họa.) -Đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hàng) cần thay đổi cho đến khi con trỏ có dạng (để thay đổi độ rộng) hoặc (để thay đổi chiều cao) - Kéo thả chuột sang trái, phải(lên, xuống) Hoạt động 4: Củng cố (7 phút) - GV yêu cầu một học sinh - một học sinh nêu lại các bước tạo bảng. đứng tại chỗ trả - GV nhắc lại, nhấn mạnh lời. các nội dung quan trọng trong bài. +) 2 cách tạo bảng. +) Thay đổi kích thước của cột hay hàng. - GV đưa ra một số bài tập - Học sinh chú ý trắc nghiệm. quan sát và trả lời câu hỏi. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (2 phút) - Nắm vững các bước tạo bảng, luyện gõ văn bản và định dạng văn bản. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài học: Chèn thêm hàng hoặc cột, xóa hàng, cột hoặc bảng. - làm bài tập 1, 2, 3, 4 (trang 106 SGK) VI. RÚT KINH NGHIỆM:
- ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ........................................................
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn