BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ.

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu

+ Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ

Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh,

liệt sĩ.

2. Thái độ:

+ Tôn trọng, biết ơn các thương binh liệt sĩ.

+ Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào đền ơn, đáp nghĩa,

giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ.

+ Phê bình, nhắc nhở những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú

thương binh, liệt sĩ.

3. Hành vi:

+ Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương

binh, liệt sĩ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Bảng phụ, phấn màu. Tranh vẽ minh họa truyện “Một chuyến đi

bổ ích”.

+ Phiếu thảo luận nhóm, tranh ảnh và câu chuyện về các anh hùng

(Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.

Tiếât 1.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện: “Một chuyến đi bổ ích”.

Mục tiêu: HS hiểu nội dung câu chuyện khuyên chúng ta phải biết quan

tâm giúp đỡ gia đình thương binh và liệt sỹ.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu: Các nhóm chú ý nghe + Các nhóm chú ý đọc câu hỏi,

câu chuyện và thảo luận trả lời 3 theo dõi câu chuyện. Các nhóm

câu hỏi sau: (treo bảng phụ có ghi thảo luận trả lời câu hỏi:

3 câu hỏi)

1. Vào ngày 27/7, các bạn học sinh 1. Vào ngày 27/7 các bạn học sinh

lớp 3A đi đâu? lớp 3A đi thăm trại điều dưỡng

2. Các bạn đến trại điều dưỡng để thương binh nặng.

làm gì? 2. Các bạn đến trại thương binh

nặng để thăm sức khỏe các cô chú

thương binh và lắng nghe cô chú

3. Đối với các cô chú thương binh, kể chuyện.

liệt sĩ, chúng ta phải có thái độ như 3. Chúng ta phải biết ơn, kính trọng

thế nào? các cô chú thương binh, liệt sĩ.

+ Kể chuyện, có tranh minh họa + Đại diện của từng nhóm trả lời

cho chuyện. từng câu hỏi, các nhóm khác nhận

xét, bổ sung ý kiến.

+ Tổng kết các ý kiến của các + 12 học sinh nhắc lại kết luận.

nhóm và kết luận: Thương binh,

liệt sĩ là những người đã hi sinh

xương máu vì Tổ Quốc. Vì vậy

chúng ta phải biết ơn, kính trọng

các anh hùng thương binh, liệt sĩ.

Họat động 2: Thảo luận cặp đôi.

Mục tiêu: HS biết được công việc mình cần làm để giúp đỡ gia đình

thương binh và liệt sỹ.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu học sinh thảo luận cặp + Tiến hành thảo luận cặp đôi. Đại

đôi và trả lời câu hỏi sau: diện mỗi nhóm trả lời.

Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng

đối cới cô chú thương binh, liệt sĩ

chúng ta phải làm gì? Ví dụ:

+ Ghi lại ý kiến của các nhóm lên + Chào hỏi lễ phép.

bảng. + Thăm hỏi sức khỏe.

+ Giúp làm việc nhà.

+ Giúp các con của cô chú học bài.

+ Chăm sóc mộ thương binh, liệt

sĩ.

Kết luận: Về các việc học sinh có

thể làm để bày tỏ lòng biết ơn các

thương binh, liệt sĩ.

Hoạt động 3: bày tỏ ý kiến.

Mục tiêu: HS biết được những hành vi nào đúng những hành vi nào sai

để biết cách sử lý.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu các nhóm thảo luận trả + Các nhóm thảo luận, trả lời vào

lời câu hỏi trong phiếu thảo luận. phiếu của nhóm.

Phiếu thảo luận:

Em hãy viết chữ Đ vào ô 

trước hành vi đúng, chữ S vào ô 

trước hành vi sai.  Đ

a).  Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn

Mai, Nga, Vân đến nhà chú Hà là

thương binh nặng giúp em Lan là  S

con chú học bài.

b).  Trêu đùa chú thương binh  Đ

đang đi trên đường.

c).  Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ  S

mộ của các liệt sĩ.

d).  Xa lánh các chú thương binh  Đ

vì trông các chú xấu xí và khác lạ.

e).  Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp + Đại diện của nhóm làm việc

bà quét nhà, quét sân. nhanh nhất trả lời. Các nhóm khác

+ Lắng nghe các nhóm trả lời và lắng nghe bổ sung ý kiến và nhận

đưa ra kết luận. xét.

+ Trả lời: Vì hành động đó thể hiện

+ Yêu cầu học sinh giải thích vì sự không kính trọng lễ phép đối

sao việc làm ở câu b và d lại sai. với thương binh, liệt sĩ.

Kết luận: Bằng những việc làm

đơn giản tường gặp, các em hãy cố

gắng thực hiện để đền đáp công ơn

của các thương binh, liệt sĩ.

Hướng dẫn thực hành ở nhà.

Yêu cầu học sinh:

+ Kể một vài việc em đã làm hoặc trường em tổ chức để tỏ lòng biết ơn,

kính trọng các thương binh, liệt sĩ.

+ Sưu tầm các bài hát ca ngợi thương binh, liệt sĩ.

+ Tìm hiểu gương một số anh hùng liệt sĩ như: Kim Đồng, Võ Thị Sáu,

Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản ...

Thứ ngày tháng năm 200

Tiết 2

Hoạt động 1: Kể tên việc em đã làm hoặc trường em tổ chức.

Mục tiêu: HS biết được tại sao các em phải giúp đỡ gia đình thương binh

và liệt sỹ. Những việc cần làm để giúp đỡ họ.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả + Học sinh lần lượt báo cáo.

tìm hiểu (trong yêu cầu về nhà ở tiết

1) trả lời/ báo cáo.

+ Ghi lại một số việc làm tiêu biểu,

những việc làm được nhiều học sinh

thực hiện lên bảng.

+ ?: Tại sao chúng ta phải biết ơn, + Vì các cô chú thương binh là

kính trọng các thương binh, liệt sĩ? những người đã hi sinh xương máu

cho Tổ Quốc, cho đất nước ...

Kết luận: Chúng ta cần phải biết + 1 2 học sinh nhắc lại.

ơn, kính trọng các thương binh, liệt

sĩ vì họ đã hi sinh xương máu vì

đất nước. Có rất nhiều việc mà các

em có thể làm được để cám ơn các

thương binh, liệt sĩ.

Hoạt động 2: Xử lý tình huống.

Mục tiêu: Biết sử lý những tình huống có liên quan đế bài học.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử Tiến hành thảo luận nhóm.

lý các tình huống sau:

Tình huống 1 (nhóm 1&2)

Hôm đó em phải đi học sớm để  Em đưa chú thương binh sang

trực nhật, khi đi tới ngã 3 đường đường rồ nhanh chóng đi trực nhật.

em thấy một chú thương binh đang Nếu đến muộn, em cần giải thích

đứng và đang muốn sang đường rõ lý do với các bạn trong tổ.

khi đường rất đông. Em sẽ làm gì

khi đó?

Tình huống 2 (nhóm 3&4)  Em nhắc nhở anh không nên

Ngày 27/7, trường em mời các chú cười đùa, trêu chọc và bắt chước

thương binh tới nói chuyện trước hành động của chú thương binh.

toàn trường. Trong lúc cả trường Nếu anh không nghe em cần báo

đang lắng nghe chăm chú thì một cho giáo viên biết ngay.

anh học sinh lớp 4A cạnh lớp em

cười đùa, trêu chọc các bạn ngồi

bên cạnh và bắt chước hành động

của chú thương binh. Em sẽ làm gì

khi đó?  Em nên cùng các bạn trong lớp

Tình huống 3 (nhóm 5&6) tranh thủ thời gian rỗi đến nhà giúp

Lớp 3B có bạn Lan là con thương Lan và Chú thương binh những

binh, nhà bạn Lan rất nghèo, lại có việc vừa sức. Động viên Lan đi học

ít người nên bạn thường nghỉ học đầy đủ, báo cáo tình hình gia đình

để làm giúp bố mẹ. Điểm học tập Lan với giáo viên chủ nhiệm để có

của bạn vì thế rất thấp. Nếu là học biện oháp giúp Lan.

sinh lớp 3B em sẽ làm gì? + Đại diện từng nhóm báo cáo kết

quả thảo luận. Nhóm có cùng tình

+ Tóm tắt ý kiến thảo luận của các huống sẽ nhận xét, bổ sung, các

nhóm học sinh. nhóm khác góp ý, nhận xét.

Kết luận: Chỉ cần bằng những hành

động rất nhỏ, chúng ta cũng đã góp

phần đền đáp công ơn của các

thương binh, liệt sĩ.

Hoạt động 3: Xem tranh và kể về các anh hùng thương binh, liệt sĩ.

+ Yêu cầu học sinh các nhóm xem + Tiến hành thảo luận (mỗi nhóm

tranh, thảo luận và trả lời 2 câu hỏi thảo luận 1 tranh)

sau:

- Bức tranh vẽ ai?

- Em hãy kể đôi đi62u về người + Đại diện mỗi nhóm lên bảng chỉ

trong tranh. vào tranh và giới thiệu về anh hùng

(Treo tranh: Chị Võ Thị Sáu, Anh trong tranh.

Kim Đồng, Anh Lý Tự Trọng,

Trần Quốc Toản, tuy tuổi còn trẻ

nhưng đều anh dũng chiến đấu hi

sinh xương máu để bảo vệ Tổ

Quốc. Chúng ta phải biết ơn những

anh hùng, liệt sĩ đó và phải biết + 12 học sinh hát.

phấn đấu học tập để đền đáp công

ơn các anh hùng thương binh, liệt

sĩ).

+ Yêu cầu học sinh hát một bài hát

ca ngợi gương anh hùng (Bái Anh

Kim Đồng, Biết ơn chị Võ Thị

Sáu)

+ Nhận xét giờ học và kết thúc tiết

học.

RÚT KINH NGHIệM TIếT DạY :