CẬU BÉ THÔNG MINH
I - MỤC TIÊU
A - Tập đọc
1. Đọc thành tiếng
(cid:0) Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương
ngữ: bình tĩnh, sứ giả, hạ lệnh, gửi
(cid:0) Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
(cid:0) Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời
của nhân vật.
2. Đọc - hiểu
(cid:0) Đọc thầm nhanh hơn lớp 2
(cid:0) Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sứ giả,
trọng thưởng.....
(cid:0) Hiểu nội dung câu truyện : câu truyện ca ngợi sự thông minh, tài trí
của một cậu bé.
B - Kể chuyện
a) Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn
bộ câu truyện. Khi kể biết phối hợp cử chỉ, nét mặt và giọng điệu phù
hợp với diễn biến nội dung của câu chuyện.
b) Biết tập trung theo dõi lời kể và nhận xét được lời kể của bạn.
II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
(cid:0) Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện trong (TV3/1).
HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC
1. MỞ ĐẦU
- G.viên giới thiệu khái quát nội - Cả lớp đọc thầm, 1 Hs đọc thành
dung chương trình phân môn tập đọc tiếng tên các chủ điểm: Măng non,
của HKI lớp 3. mái ấm, tới trường, cộng đồng,
- GV yêu cầu học sinh mở mục lục quê hương Bắc Trung Nam, Anh
TV3/1 và đọc tên các chủ điểm của em một nhà, thành thị và nông
chương trình. thôn.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài : Theo sách giáo +Học sinh chú ý lắng nghe.
viên.
- GV ghi tên bài nên bảng.
2.2. Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiu: Như mục tiêu 1 của bài.
Cch tiến hnh:
a) Đọc mẫu - HS theo dõi GV đọc bài (tai nghe
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt. mắt theo dõi trong SGK ).
Chú ý thể hiện giọng đọc như đã
nêu ở phần Mục tiêu.
b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải
nghĩa từ. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu
* Hướng dẫn đọc từng câu và trong bài.
luyện phát âm từ khó, dễ lẫn: - Sửa lỗi phát âm theo h.dẫn của
- Yêu cầu HS đọc từng câu trong giáo viên. Lưu ý các từ dễ phát âm
mỗi đoạn. sai, nhầm đã giới thiệu ở phần
- Theo dõi hs đọc và chỉnh sửa lỗi mục tiêu.
phát âm nếu hs mắc lỗi. Khi chỉnh
sửa lỗi, gv đọc mẫu từ hs phát âm - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc
sai rồi yêu cầu hs đọc lại từ đó cho thành tiếng.
đúng. - Tập ngắt giọng đúng khi đọc câu:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài. Ngày xưa/ có một ông vua muốn
- Theo dõi HS đọc và hướng dẫn tìm người tài giúp nước // Vua hạ
ngắt giọng câu khó đọc . lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/
nộp một con gà trống biết đẻ
trứng, / nếu không có thì cả làng
phải chịu tội.//
- Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa với - Trái nghĩa với bình tĩnh là: bối rối,
từ bình tĩnh. lúng túng.
- Nơi nào thì được gọi là kinh đô ? - Kinh đô là nơi vua và triều đình
- Hướng dẫn hs đọc đoạn 2 tương đóng.
tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1. - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc
thành tiếng đoạn 2. Chú ý đọc
đúng lời đối thoại của các nhân
vật:
- Cậu bé kia, / sao dám đến đây
làm ầm ĩ ?// (Đọc với giọng oai
nghiêm )
- Muôn tâu đức vua // - cậu bé đáp
-// bố con mới đẻ em bé,/ bắt con
đi xin sữa cho em,// con không xin
được, // liền bị đuổi đi,// (Đọc với
giọng lễ phép bình tĩnh tự tin).
- Thằng bé này láo,/ dám đùa với
- Om sòm có nghĩa là gì ? trẫm !// Bố ngươi là đàn ông thì đẻ
- Tiếp tục hướng dẫn HS đọc đoạn sao được ?// (Đọc với giọng hơi
3. giận dữ, lên giọng ở cuối câu).
- Muôn tâu,/ vậy tại sao đức vua
lại hạ lệnh cho làng con / phải nộp
gà trống biết đẻ trứng ạ. ?//
- Om sòm nghĩa là ầm ĩ, gây náo
động.
- Lớp đọc thầm, 1 HS đọc thành
tiếng đoạn 3.
- Chú ý ngắt giọng đúng :
- Sứ giả là người như thế nào ? Hôm sau/ nhà vua cho người
đem đến một con chim sẻ nhỏ/ bảo
- Thế nào là trọng thưởng ? cậu bé làm 3 mâm cỗ.// Cậu bé đưa
cho sứ giả một chiếc kim khâu/ nói
* Hướng dẫn luyện đọc theo nhóm - Xin ông tâu với Đức Vua/ rèn cho
- Chia thành các nhóm nhỏ mỗi tôi chiếc kim này thành một con
nhóm 3 HS và yêu cầu đọc từng dao thật sắc/ để sẻ thịt chim.
đoạn theo nhóm. - Sứ giả là người được vua phái đi
* Yêu cầu HS đọc đồng thanh giao thiệp với người khác, nước
đoạn 3. khác...
2.3 Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm - Trọng thưởng nghĩa là tặng cho
hiểu bài một phần thưởng lớn.
Mục tiu: HS nắm được bài và trả - Lần lượt từng HS đọc bài trước
lời được các câu hỏi. nhóm của mình, sau mỗi bạn đọc,
Cch tiến hnh: các HS trong nhóm nghe và chỉnh
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và sửa lỗi cho nhau.
trả lời câu hỏi : nhà vua nghĩ ra kế - HS cả lớp đọc đồng thanh.
gì để tìm người tài ?
- Dân chúng trong vùng như thế
nào khi nhận được lệnh của nhà
vua ? - Nhà vua ra lệnh cho mỗi làng
- Vì sao họ lại lo sợ ? trong vùng nọ phải nộp một con gà
- Cuộc gặp gỡ của cậu bé và Đức trống.
vua như thế nào ? chúng ta cùng - Dân chúng trong vùng đều lo sợ
tìm hiểu đoạn 2 . khi nhận được lệnh của nhà vua.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 . - Vì gà trống không thể đẻ được trứng
- Cậu bé làm thế nào để gặp được mà nhà vua lại bắt nộp một con gà
nhà vua ? trống biết đẻ trứng.
+ Khi được gặp Đức Vua, cậu bé
đã nói với ngài điều vô lý gì ?
+ Đức Vua đã nói gì khi nghe cậu - Đến trước cung vua và kêu khóc
bé nói điều vô lí ấy. om sòm.
+ Cậu bé đã bình tĩnh đáp lại nhà - Cậu bé nói với Đức Vua là bố
vua như thế nào ? của cậu bé mới đẻ em bé.
- Đức Vua quát cậu bé và nói rằng
- Như vậy từ việc nói với nhà vua bố cậu là đàn ông thì làm sao đẻ
điều vô lý là bố sinh em bé, cậu bé được em bé .
đã buộc nhà vua phải thừa nhận gà - Cậu bé hỏi lại nhà Vua là tại sao
trống không thể đẻ trứng . ngài lại ra lệnh cho dân phải nộp
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 . một con gà trống biết đẻ trứng.
- Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé
yêu cầu điều gì?
- Có thể rèn được một con dao từ
một chiếc kim không ? - Cậu bé yêu cầu sứ giả về tâu Đức
- Vì sao cậu bé lại tâu Đức Vua Vua rèn chiếc kim khâu thành một
làm một việc không thể làm được ? con dao thật sắc để sẻ thịt chim.
- Biết rằng không thể làm được ba - Không thể rèn được.
mâm cỗ từ một con chim sẻ, nên
cậu bé đã yêu cầu sứ giả tâu với - Để cậu không phải thực hiện lệnh
Đức Vua rèn cho một con dao thật của nhà Vua là làm ba mâm cỗ từ
sắc từ một chiếc kim khâu. Đây là một con chim sẻ.
việc mà đức Vua không thể làm
được, vì thế ngài cũng không thể
bắt cậu bé làm ba mâm cỗ từ một
con chim sẻ nhỏ.
- Sau hai lần thử tài, Đức Vua
quyết định như thế nào ?
- Cậu bé trong truyện có gì đáng
khâm phục. - Đức Vua quyết định trọng
2.4. Hoạt động 3: Luyện đọc lại thưởng cho cậu bé và gửi cậu vào
bài trường học để thành tài.
Mục tiu: HS đọc trôi chày toàn bài - Cậu bé trong truyện là người rất
và đọc đúng các từ khó. thông minh, tài trí.
Cch tiến hnh:
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ,
mỗi nhóm có 3 hs và yêu cầu hs
luyện đọc lại truyện theo hình thức - Thực hành luyện đọc trong nhóm
phân vai. theo từng vai : người dẫn truyện,
- Cho một số nhóm hs thi đọc cậu bé, nhà vua.
trước lớp.
Chú ý: Biết phân biệt lời người kể, - 3 đến 4 nhóm thi đọc. Lớp nhận
các nhân vật khi đọc bài : xét.
- Tuyên dương các nhóm đọc tốt.
Kể chuyện
HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC
1. GIỚI THIỆU
- GV nêu nhiệm vụ của nội dung - HS lần lượt quan sát các tranh
kể truyện trong lớp học: Dựa vào được giới thiệu trên bảng lớp
nội dung bài tập đọc và quan sát (hoặc tranh trong SGK).
tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn
truyện “Cậu bé thông minh” vừa
được tìm hiểu.
- GV treo tranh minh hoạ của từng
đoạn truyện như trong sách TV3/1
lên bảng.
2. Hoạt động 4: Hướng dẫn kể
chuyện
Mục tiu: HS kể lại câu chuyện
(không dùng sách đọc) dựa vào 4 - Nhìn tranh trả lời câu hỏi :
tranh minh hoạ. + Quân lính đang thông báo lệnh
Cch tiến hnh: của Đức Vua.
Hướng dẫn kể đoạn 1: + Đức Vua ra lệnh cho mỗi làng
- Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh trong vùng phải nộp một con gà
1 và hỏi : Quân lính đang làm gì ? trống biết đẻ trứng.
+ Dân làng vô cùng lo sợ.
- Lệnh của Đức Vua là gì ?
- Kể thành đoạn.
- Dân làng có thái độ ra sao khi - 1 HS kể, cả lớp theo dõi để nhận
nhận được lệnh của Đức Vua ? xét lời kể của bạn theo các tiêu chí:
- Yêu cầu 1 HS kể lại nội dung Kể có đúng nội dung? Nói đã
của đoạn 1. thành câu chưa? Từ ngữ được
dùng có phù hợp không? Kể có tự
nhiên không? ...
- Cậu bé kêu khóc om sòm và nói
rằng: Bố con mới sinh em bé, bắt
Đoạn 2 con đi xin sữa. Con không xin
- Khi được gặp Vua, cậu bé đã nói được, liền bị đuổi đi.
gì, làm gì? - Đức Vua giận dữ, quát cậu bé là
láo và nói: Bố ngươi là đàn ông thì
đẻ sao được ?
- Thái độ của Đức Vua như thế nào
khi nghe điều cậu bé nói. - Đức Vua yêu cầu cậu bé làm ba
Đoạn 3 mâm cỗ từ một con chim sẻ nhỏ.
- Lần thử tài thứ hai, Đức Vua yêu - Về tâu với Đức Vua rèn chiếc
cầu cậu bé làm gì ? kim khâu thành một con dao thật
- Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? sắc để xẻ thịt chim.
- 3 HS kể nối tiếp nhau theo từng
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau kể lại đoạn truyện. Cả lớp theo dõi nhận
câu chuyện. xét sau mỗi lần có HS kể.
- Theo dõi và tuyên dương những
HS kể chuyện tốt, có sáng tạo.
HOẠT ĐỘNG 5: CủNG Cố , DặN DÒ
- Hỏi : Em có suy nghĩ gì về Đức - Đức Vua trong câu chuyện là một
Vua trong câu chuyện vừa học. ông Vua tốt, biết trọng dụng người
tài, nghĩ ra cách hay để tìm được
- Dặn dò học sinh về nhà kể lại câu người tài.
chuyện cho người thân nghe và
chuẩn bị bài sau.
- Tổng kết bài học, tuyên dương
các em học tốt, động viên các em
còn yếu cố gắng hơn, phê bình các
em chưa chú ý trong giờ học
Rút kinh nghiệm tiết dạy :