CẬU BÉ THÔNG MINH

I - MỤC TIÊU

A - Tập đọc

1. Đọc thành tiếng

(cid:0) Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương

ngữ: bình tĩnh, sứ giả, hạ lệnh, gửi

(cid:0) Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

(cid:0) Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời

của nhân vật.

2. Đọc - hiểu

(cid:0) Đọc thầm nhanh hơn lớp 2

(cid:0) Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sứ giả,

trọng thưởng.....

(cid:0) Hiểu nội dung câu truyện : câu truyện ca ngợi sự thông minh, tài trí

của một cậu bé.

B - Kể chuyện

a) Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn

bộ câu truyện. Khi kể biết phối hợp cử chỉ, nét mặt và giọng điệu phù

hợp với diễn biến nội dung của câu chuyện.

b) Biết tập trung theo dõi lời kể và nhận xét được lời kể của bạn.

II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

(cid:0) Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện trong (TV3/1).

HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC

1. MỞ ĐẦU

- G.viên giới thiệu khái quát nội - Cả lớp đọc thầm, 1 Hs đọc thành

dung chương trình phân môn tập đọc tiếng tên các chủ điểm: Măng non,

của HKI lớp 3. mái ấm, tới trường, cộng đồng,

- GV yêu cầu học sinh mở mục lục quê hương Bắc Trung Nam, Anh

TV3/1 và đọc tên các chủ điểm của em một nhà, thành thị và nông

chương trình. thôn.

2. DẠY - HỌC BÀI MỚI

2.1. Giới thiệu bài : Theo sách giáo +Học sinh chú ý lắng nghe.

viên.

- GV ghi tên bài nên bảng.

2.2. Hoạt động 1: Luyện đọc

Mục tiu: Như mục tiêu 1 của bài.

Cch tiến hnh:

a) Đọc mẫu - HS theo dõi GV đọc bài (tai nghe

- GV đọc mẫu toàn bài một lượt. mắt theo dõi trong SGK ).

Chú ý thể hiện giọng đọc như đã

nêu ở phần Mục tiêu.

b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải

nghĩa từ. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu

* Hướng dẫn đọc từng câu và trong bài.

luyện phát âm từ khó, dễ lẫn: - Sửa lỗi phát âm theo h.dẫn của

- Yêu cầu HS đọc từng câu trong giáo viên. Lưu ý các từ dễ phát âm

mỗi đoạn. sai, nhầm đã giới thiệu ở phần

- Theo dõi hs đọc và chỉnh sửa lỗi mục tiêu.

phát âm nếu hs mắc lỗi. Khi chỉnh

sửa lỗi, gv đọc mẫu từ hs phát âm - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc

sai rồi yêu cầu hs đọc lại từ đó cho thành tiếng.

đúng. - Tập ngắt giọng đúng khi đọc câu:

- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài. Ngày xưa/ có một ông vua muốn

- Theo dõi HS đọc và hướng dẫn tìm người tài giúp nước // Vua hạ

ngắt giọng câu khó đọc . lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/

nộp một con gà trống biết đẻ

trứng, / nếu không có thì cả làng

phải chịu tội.//

- Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa với - Trái nghĩa với bình tĩnh là: bối rối,

từ bình tĩnh. lúng túng.

- Nơi nào thì được gọi là kinh đô ? - Kinh đô là nơi vua và triều đình

- Hướng dẫn hs đọc đoạn 2 tương đóng.

tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1. - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc

thành tiếng đoạn 2. Chú ý đọc

đúng lời đối thoại của các nhân

vật:

- Cậu bé kia, / sao dám đến đây

làm ầm ĩ ?// (Đọc với giọng oai

nghiêm )

- Muôn tâu đức vua // - cậu bé đáp

-// bố con mới đẻ em bé,/ bắt con

đi xin sữa cho em,// con không xin

được, // liền bị đuổi đi,// (Đọc với

giọng lễ phép bình tĩnh tự tin).

- Thằng bé này láo,/ dám đùa với

- Om sòm có nghĩa là gì ? trẫm !// Bố ngươi là đàn ông thì đẻ

- Tiếp tục hướng dẫn HS đọc đoạn sao được ?// (Đọc với giọng hơi

3. giận dữ, lên giọng ở cuối câu).

- Muôn tâu,/ vậy tại sao đức vua

lại hạ lệnh cho làng con / phải nộp

gà trống biết đẻ trứng ạ. ?//

- Om sòm nghĩa là ầm ĩ, gây náo

động.

- Lớp đọc thầm, 1 HS đọc thành

tiếng đoạn 3.

- Chú ý ngắt giọng đúng :

- Sứ giả là người như thế nào ?  Hôm sau/ nhà vua cho người

đem đến một con chim sẻ nhỏ/ bảo

- Thế nào là trọng thưởng ?  cậu bé làm 3 mâm cỗ.// Cậu bé đưa

cho sứ giả một chiếc kim khâu/ nói

* Hướng dẫn luyện đọc theo nhóm - Xin ông tâu với Đức Vua/ rèn cho

- Chia thành các nhóm nhỏ mỗi tôi chiếc kim này thành một con

nhóm 3 HS và yêu cầu đọc từng dao thật sắc/ để sẻ thịt chim.

đoạn theo nhóm. - Sứ giả là người được vua phái đi

* Yêu cầu HS đọc đồng thanh giao thiệp với người khác, nước

đoạn 3. khác...

2.3 Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm - Trọng thưởng nghĩa là tặng cho

hiểu bài một phần thưởng lớn.

Mục tiu: HS nắm được bài và trả - Lần lượt từng HS đọc bài trước

lời được các câu hỏi. nhóm của mình, sau mỗi bạn đọc,

Cch tiến hnh: các HS trong nhóm nghe và chỉnh

- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và sửa lỗi cho nhau.

trả lời câu hỏi : nhà vua nghĩ ra kế - HS cả lớp đọc đồng thanh.

gì để tìm người tài ?

- Dân chúng trong vùng như thế

nào khi nhận được lệnh của nhà

vua ? - Nhà vua ra lệnh cho mỗi làng

- Vì sao họ lại lo sợ ? trong vùng nọ phải nộp một con gà

- Cuộc gặp gỡ của cậu bé và Đức trống.

vua như thế nào ? chúng ta cùng - Dân chúng trong vùng đều lo sợ

tìm hiểu đoạn 2 . khi nhận được lệnh của nhà vua.

- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 . - Vì gà trống không thể đẻ được trứng

- Cậu bé làm thế nào để gặp được mà nhà vua lại bắt nộp một con gà

nhà vua ? trống biết đẻ trứng.

+ Khi được gặp Đức Vua, cậu bé

đã nói với ngài điều vô lý gì ?

+ Đức Vua đã nói gì khi nghe cậu - Đến trước cung vua và kêu khóc

bé nói điều vô lí ấy. om sòm.

+ Cậu bé đã bình tĩnh đáp lại nhà - Cậu bé nói với Đức Vua là bố

vua như thế nào ? của cậu bé mới đẻ em bé.

- Đức Vua quát cậu bé và nói rằng

- Như vậy từ việc nói với nhà vua bố cậu là đàn ông thì làm sao đẻ

điều vô lý là bố sinh em bé, cậu bé được em bé .

đã buộc nhà vua phải thừa nhận gà - Cậu bé hỏi lại nhà Vua là tại sao

trống không thể đẻ trứng . ngài lại ra lệnh cho dân phải nộp

- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 . một con gà trống biết đẻ trứng.

- Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé

yêu cầu điều gì?

- Có thể rèn được một con dao từ

một chiếc kim không ? - Cậu bé yêu cầu sứ giả về tâu Đức

- Vì sao cậu bé lại tâu Đức Vua Vua rèn chiếc kim khâu thành một

làm một việc không thể làm được ? con dao thật sắc để sẻ thịt chim.

- Biết rằng không thể làm được ba - Không thể rèn được.

mâm cỗ từ một con chim sẻ, nên

cậu bé đã yêu cầu sứ giả tâu với - Để cậu không phải thực hiện lệnh

Đức Vua rèn cho một con dao thật của nhà Vua là làm ba mâm cỗ từ

sắc từ một chiếc kim khâu. Đây là một con chim sẻ.

việc mà đức Vua không thể làm

được, vì thế ngài cũng không thể

bắt cậu bé làm ba mâm cỗ từ một

con chim sẻ nhỏ.

- Sau hai lần thử tài, Đức Vua

quyết định như thế nào ?

- Cậu bé trong truyện có gì đáng

khâm phục. - Đức Vua quyết định trọng

2.4. Hoạt động 3: Luyện đọc lại thưởng cho cậu bé và gửi cậu vào

bài trường học để thành tài.

Mục tiu: HS đọc trôi chày toàn bài - Cậu bé trong truyện là người rất

và đọc đúng các từ khó. thông minh, tài trí.

Cch tiến hnh:

- Chia lớp thành các nhóm nhỏ,

mỗi nhóm có 3 hs và yêu cầu hs

luyện đọc lại truyện theo hình thức - Thực hành luyện đọc trong nhóm

phân vai. theo từng vai : người dẫn truyện,

- Cho một số nhóm hs thi đọc cậu bé, nhà vua.

trước lớp.

Chú ý: Biết phân biệt lời người kể, - 3 đến 4 nhóm thi đọc. Lớp nhận

các nhân vật khi đọc bài : xét.

- Tuyên dương các nhóm đọc tốt.

Kể chuyện

HOạT ĐộNG DạY HOạT ĐộNG HọC

1. GIỚI THIỆU

- GV nêu nhiệm vụ của nội dung - HS lần lượt quan sát các tranh

kể truyện trong lớp học: Dựa vào được giới thiệu trên bảng lớp

nội dung bài tập đọc và quan sát (hoặc tranh trong SGK).

tranh minh hoạ để kể lại từng đoạn

truyện “Cậu bé thông minh” vừa

được tìm hiểu.

- GV treo tranh minh hoạ của từng

đoạn truyện như trong sách TV3/1

lên bảng.

2. Hoạt động 4: Hướng dẫn kể

chuyện

Mục tiu: HS kể lại câu chuyện

(không dùng sách đọc) dựa vào 4 - Nhìn tranh trả lời câu hỏi :

tranh minh hoạ. + Quân lính đang thông báo lệnh

Cch tiến hnh: của Đức Vua.

Hướng dẫn kể đoạn 1: + Đức Vua ra lệnh cho mỗi làng

- Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh trong vùng phải nộp một con gà

1 và hỏi : Quân lính đang làm gì ? trống biết đẻ trứng.

+ Dân làng vô cùng lo sợ.

- Lệnh của Đức Vua là gì ?

- Kể thành đoạn.

- Dân làng có thái độ ra sao khi - 1 HS kể, cả lớp theo dõi để nhận

nhận được lệnh của Đức Vua ? xét lời kể của bạn theo các tiêu chí:

- Yêu cầu 1 HS kể lại nội dung Kể có đúng nội dung? Nói đã

của đoạn 1. thành câu chưa? Từ ngữ được

dùng có phù hợp không? Kể có tự

nhiên không? ...

- Cậu bé kêu khóc om sòm và nói

rằng: Bố con mới sinh em bé, bắt

Đoạn 2 con đi xin sữa. Con không xin

- Khi được gặp Vua, cậu bé đã nói được, liền bị đuổi đi.

gì, làm gì? - Đức Vua giận dữ, quát cậu bé là

láo và nói: Bố ngươi là đàn ông thì

đẻ sao được ?

- Thái độ của Đức Vua như thế nào

khi nghe điều cậu bé nói. - Đức Vua yêu cầu cậu bé làm ba

Đoạn 3 mâm cỗ từ một con chim sẻ nhỏ.

- Lần thử tài thứ hai, Đức Vua yêu - Về tâu với Đức Vua rèn chiếc

cầu cậu bé làm gì ? kim khâu thành một con dao thật

- Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? sắc để xẻ thịt chim.

- 3 HS kể nối tiếp nhau theo từng

- Yêu cầu HS tiếp nối nhau kể lại đoạn truyện. Cả lớp theo dõi nhận

câu chuyện. xét sau mỗi lần có HS kể.

- Theo dõi và tuyên dương những

HS kể chuyện tốt, có sáng tạo.

HOẠT ĐỘNG 5: CủNG Cố , DặN DÒ

- Hỏi : Em có suy nghĩ gì về Đức - Đức Vua trong câu chuyện là một

Vua trong câu chuyện vừa học. ông Vua tốt, biết trọng dụng người

tài, nghĩ ra cách hay để tìm được

- Dặn dò học sinh về nhà kể lại câu người tài.

chuyện cho người thân nghe và

chuẩn bị bài sau.

- Tổng kết bài học, tuyên dương

các em học tốt, động viên các em

còn yếu cố gắng hơn, phê bình các

em chưa chú ý trong giờ học

Rút kinh nghiệm tiết dạy :