CHIA Sẻ BUồN VUI CÙNG BạN.

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu

+ Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với

các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi,

động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn.

+ Chia sẻ buồn vui cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân

thiết.

2. Thái độ:

+ Quí trọng những ai biết chia sẻ vui buồn cùng bạn và phê phán

những ai thờ ơ, không quan tâm đến bạn bè.

3. Hành vi:

+ Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẻ buồn vui với bạn trong

các tình huống cụ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Nội dung các tình huống, nội dung câu chuyện “Niềm vui trong

nắng thu vàng”.

+ Phiếu thảo luận nhóm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.

Tiết 1.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Xử lý tình huống.

Mục tiêu: HS biết những tình huống nào là thể hiện sự chia sẻ niềm

vui,buồn với người khác.

Cách tiến hành:

+ Chia lớp thành nhóm nhỏ và yêu + Tiến hành thảo luận nhóm.

cầu các nhóm tiến hành thảo luận

theo nội dung. + Đại diện các nhóm trình bày kết

+ Đưa ra cách giải quyết và lời giải quả thảo luận của nhóm mình.

thích hợp lý. Chẳng hạn:

- Đề nghị cô giáo chuyển lớp cho

Tình huống: Lớp Nam mới nhận bạn để đỡ ảnh hưởng đến các công

thêm một bạn học sinh mới. Bạn bị việc chung của lớp.

mắc dị tật ở chân, rất khó khăn - Nói với cô giáo về khó khăn của

trong các hoạt động ở lớp. Các bạn bạn, tình hình của lớp và xin ý kiến

và Nam phải làm gì với người bạn của cô.

này? - Phân công nhau giúp đỡ bạn.

- Kết hợp cùng với cô giáo để đưa

ra những việc làm cụ thể nhằm

giúp đỡ ban.

+ Nhận xét câu trả lời của học sinh + Các nhóm nhận xét, bổ sung câu

và đưa ra kết luận: trả lời của nhau.

Dù bạn mới đến, lại bị dị tật + Lắng nghe, ghi nhớ.

nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ

rơi bạn. Bạn sẽ trở thành người

thân thiết, cùng học, cùng chơi,

cùng lao động với chúng ta. Khi bị

tật, chịu thiệt thòi hơn các bạn

khác, bạn đã rất buồn, vì vậy chúng

ta cần an ủi, quan tâm giúp đỡ ban.

Họat động 2: Thảo luận cặp đôi.

Mục tiêu: HS cùng nhau củng cố thêm về các hành vi có liên quan đến

bài học.

Cách tiến hành:

+ Chia lớp thành 2 dãy, yêu cầu + Tiến hành thảo luận cặp đôi theo

mỗi dãy, từng đôi thảo luận về một yêu cầu.

nội dung.

- Dãy 1, Thảo luận về nội dung:

Hãy tưởng tượng em được biết  Em cảm thấy rất sung sướng

tin mình thi Học sinh Giỏi được và hạnh phúc bởi vì một phần là

giải nhất, bạn bè trong lớp xúm lại được giải, một phần là lời chúc

chúc mừng. Khi ấy, em sẽ có cảm mừng của các bạn.

giác như thế nào?

- Dãy 2, Thảo luận nội dung:

Hãy hình dung mẹ bị ốm phải  Em cảm thấy rất cảm động,

vào viện. Các bạn vào viện thăm lúc em gặp khó khăn, cần người

mẹ và động viên em. Em có cảm giúp đỡ nhất thì đã có các bạn ở

giác như thế nào? bên, phần nào an ủi, động viên em.

+ Nhận xét câu trả lời của bạn. + Nhận xét, bổ sung câu trả lời của

Kết luận: Bạn bè là người thân nhau.

thiết, luôn gần gũi bên ta. Bởi vậy + 12 học sinh nhắc lại kết luận.

khi bạn có chuyện vui hay chuyện Lớp lắng nghe, ghi nhớ.

buồn, ta nên an ủi, động viện hoặc

chia sẻ niềm vui với bạn. Có như

thế, tình bạn của chúng ta mới

thêm gắn bó và thân thiết.

Hoạt động 3: Kể chuyện.

Mục tiêu: Qua câu chuyện HS hiểu thêm hơn về các lỗi niềm cần chia

sẻ.

Cách tiến hành:

+ Kể lại câu chuyện, yêu cầu cả + Một học sinh đọc lại truyện, tiến

lớp thảo luận theo 2 câu hỏi sau. hành thảo luận, 34 học sinh trả

1. Em có nhận xét gì về việc làm lời.

của Hiền và các bạn trong lớp? Vì 1. Hiền và các bạn trong lớp làm

sao? như thế là đúng và đáng khen. Bạn

bè trong lớp cần giúp đỡ nhau vượt

qua khó khăn, có như thế tình bạn

mới càng trở nên bền vững và gắn

2. Theo em, khi nhận được bó.

sách,Liên sẽ có cảm giác như thế 2. Chắc chắn Liên sẽ cảm thấy rất

nào? cảm động và vui sướng. Liên sẽ cố

gắng học tập thật tốt để khỏi phụ

lòng quan tâm, chia sẻ của các bạn

+ Nhận xét câu trả lời của học sinh. trong lớp.

+ Kết luận đưa ra đáp án đúng. + Nhận xét, bổ sung câu trả lời của

bạn.