GIAO TIẾP VỚI KHÁCH NƯỚC NGOÀI.

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu

+ Cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài. Như thế là thể

hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài

thêm hiểu, thêm yêu quý đất nước, con người Việt Nam.

2. Thái độ:

+ Học sinh tôn trọng, niềm nở, lịch sự với khách nước ngoài.

+ Đồng tình, ủng hộ những hành vi tôn trọng, lịch sự với khách

nước ngoài. Động viên các bạn rụt rè không dám tiếp xúc với người

nước ngoài mạnh dạn hơn, phê phán những bạn thiếu tôn trọng với

khách nước ngoài.

3. Hành vi:

+ Học sinh có hành động giúp đỡ khách nước ngoài như: chỉ đường,

hướng dẫn ...

+ Thể hiện sự tôn trọng, chào hỏi, đón tiếi ... khách nước ngoài

trong một số trường hợp cụ thể.

+ Không tò mò chạy theo sau khách nước ngoài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

+ Bảng phụ, giáy khổ to, bút dạ, phiếu bài tập.

+ Bộ tranh vẽ, ảnh.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.

Tiết 1.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Giới thiệu bài.

+ Nêu tình huống: Ngày chủ nhật + Học sinh lắng nghe.

Lan và Minh cùng ra giúp mẹ bán

hàng ở gần khgu di tích lịch sử của

làng. Hôm đó có một đoàn khách

nước ngoài đến thăm rất đông. Lan

thấy Minh bán được rất nhiều hàng

cho họ nhung đó là những hàng cũ,

xấu mà giá lại cao hơn rất nhiều.

Muốn biết việc làm của Minh

đúng hay sai? Đối với khách nước

ngoài chúng ta phải làm gì? Hôm

nay chúng ta cùng tìm hiểu bài:

“Giao tiếp với người khách nước

ngoài”.

Họat động 2: Thảo luận nhóm.

Mục tiêu: HS biết được những việc làm của các bạn trong tranh là đúng

hay sai. Họ làm như vậy để làm gì? Như vậy HS tự điều chỉnh hành vi

của mình.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu học sinh chia thành các + Chia thành các nhóm, nhận

nhóm. Phát cho các nhóm 1 bộ tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi.

tranh (trang 3235). Yêu cầu các

nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi

 Trong tranh có khách nước sau:

1. Trong tranh có những ai? ngoài và các bạn nhỏ Việt Nam.

 Các bạn nhỏ Việt Nam đang

2. các bạn nhỏ trong tranh đang tươi cười niềm nở chào hỏi và giới

làm gì? thiệu với khách nước ngoài về

trường học, chỉ đường cho khách.

 Gặp khách nước ngoài em cần

vui vẻ đón chào, tôn trọng, giúp đỡ

3. Nếu gặp khách nước ngoài em họ khi họ gặp khó khăn.

phải làm như thế nào? (treo bộ + Đại diện các nhóm trả lời, các

tranh to lên bảng). nhóm khác bổ sung và nhận xét.

+ Lắng nghe, nhận xét và kết luận:

Đối với khách nước ngoài, chúng

ta cần tôn trọng và giúp đỡ họ khi

cần.

Hoạt động 3: Tại sao cần phải giao tiếp với người nước ngoài.

Mục tiêu: HS biết được vì sao các em cần phải biết giao tiếp với người

nước ngoài.

Cách tiến hành:

+ Phát phiếu bài tập cho từng cặp + Từng cặp học sinh nhận phiếu

học sinh, yêu cầu các em làm bài bài tập, thảo luận và hoàn thành

tập trong phiếu. phiếu.

Điền chữ Đ vào  trước ý kiến

em đồng ý, chữ K vào  trước ý

kiến em khg đồng ý.

Cần giao tiếp với người nước  K.

ngoài vì:  K.

a).  Họ là người lạ từ xa đến.  Đ.

b).  Họ là người giàu có.

c).  Đó là những người muốn  Đ.

đếm tìm hiểu giao lưu với đất nước

ta.  K.

d).  Điều đó thể hiện tình đoàn

kết, lòng mến khách của chúng ta. + Đại diện của các nhóm tham gia

e).  Họ lịch sự hơn, có nhiều vật thi trò chơi tiếp sức. Học sinh chia

lạ, quý hiếm. thành 2 đội Xanh/Đỏ. Mỗi đội có 5

+ Tổ chức cho học sinh báo cáo kết thành viên, lần lượt lên gắn chữ

quả thảo luận theo trò chơi tiếp sức (Đ/K) vào bài tập trên bảng.

(treo 2 bảng phụ) + Nhận xét, bổ sung đáp án.

Kết luận: Chúng ta cần giao tiếp,

giúp đỡ khách nước ngoài vì điều

đó thể hiện sự mến khách, tinh thần

đoàn kết với những người bạn

muốn tìm hiểu giao lưu với đất

nước ta.

Hoạt động 4: Thế nào là giao tiếp với khách nước ngoài.

Mục tiêu: HS biết giao tiếp với khách nước ngoài.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu các nhóm thảo luận giải + Chia nhóm, thảo luận giải quyết

quyết tình huống đã nêu ở đầu tiết tình huống.

học. “Em sẽ nói với Minh phải bán hàng

trung thực, bán hàng tốt để người

nước ngoài không bực bội, thêm

+ Lắng nghe, nhận xét ý kiến của quý mến Việt Nam”.

học sinh. + Một vài nhóm đại diện báo cáo.

+ ?: Kể tên những việc em có thể + Học sinh lần lượt kể.

làm nếu gặp người nước ngoài.

+ Ghi lại các ý kiến trên bảng. + Chỉ đường.

+ Vui vẻ, niềm nở chào hỏi họ.

+ Giới thiệu về đất nước Việt Nam.

Kết luận: Khi gặp khách nước

ngoài em cần vui vẻ chào hỏi, chỉ

đường, giúp đỡ họ khi cần nhưng

không nên quá vồ vập khiến người

nước ngoài không thoải mái.

Hoạt động thực hành.

Kể lại việc em đã làm khi gặp người nước ngoài hoặc tưởng tượng

nếu em gặp họ em sẽ làm gì?

Thứ ngày tháng năm 200

Tiết 2

Hoạt động 1: Nhận xét hành vi.

Mục tiêu: HS biết nhận xét những hành vi đúng, sai.

Cách tiến hành:

+ Yêu cầu học sinh thảo luận cặp + Cặp học sinh thảo luận với nhau

đôi theo nội dung sau: nhận xét các hành vi

Hãy nhận xét xem hành vi của + Hành vi của các bạn nhỏ ở câu

các học sinh sau là đúng hay sai? a,c,d là sai.

Vì sao?

a). Khi khách nước ngoài hỏi thăm,  Chúng ta không nên xấu hổ ngại

Hải xấu hổ, lúng túng không trả lời tiếp xúc với khách nước ngoài vì

và chạy đi. họ cũng là người bình thường. Họ

muốn đến tìm hiểu thêm về văn

hóa Việt Nam.

b). Mai biết một chút tiếng Anh đã  Đúng. Vì thể hiện sự nhiệt tình

rất nhiệt tình chỉ dẫn cho người giúp đỡ của bạn, điều đó thể hiện

nước ngoài. sự mến khách, tôn trọng khách,

chắc chắn sẽ để lại cho họ ấn tượng

tốt đẹp của người Việt Nam.

c). Một tốp các bạn nhỏ chạy theo  Không nên lôi kéo, bắt ép người

sau người nước ngoài yêu cầu họ nước ngoài mua hàng vì như thế là

mua đồ lưu niệm, đánh giày. không lịch sự.

d). Thấy một nhóm người nước

ngoài, bạn Tùng chỉ trỏ nói: “Trông  Không kì thị người nước ngoài,

họ lạ chưa kìa! Người thì đen xì xì, mỗi người có một văn hóa khác

tóc xoăn tít, người thì mặc quần áo nhau. Làm như vậy là không tôn

dài kín mít chẳng thấy gì”. Các bạn trọng họ.

nhìn vào nhóm khách lạ và cùng cười

ầm lên.

+ Sau thời gian thảo luận, đại diện

các cặp học sinh lần lượt báo cáo

+ Nhận xét ý kiến của học sinh và kết quả thảo luận.

Kết luận: + Các nhóm khác bổ sung, nhận

Chúng ta nên học tập các hành xét.

vi đúng như bạn Mai, phản đối các

bạn nhỏ chưa đúng khi cười khách

nước ngoài hoặc lôi kéo bắt ép mua

hàng. Những bạn còn giống bạn

Hải cần mạnh dạn hơn với người

nước ngoài.

Hoạt động 2: Xử lý tình huống.

+ Yêu cầu các nhóm thảo luận xử + Các nhóm thảo luận chọn

lý 2 tình huống sau: phương án xử lí.

1. Hôm đó có đoàn khách nước

ngoài đột xuất chọn lớp em là lớp  Em sẽ vui vẻ chào đón, bắt nhịp

duy nhất trong trường họ muốn tới cả lớp hát một bài. Giới thiệu các

thăm và nói chuyện. bạn trong lớp và giới thiệu lớp em,

Nếu em là lớp trưởng em sẽ làm trường em với khách.

gì?

2. Em thất một số bạn nhỏ tò mò  Em nhắc các em không vây

vây quanh xe ô-tô của khách nước quanh xe, để người khách nước

ngoài, một vài bạn lôi kéo người ngoài được nghỉ, không nên quấy

khách đòi cho kẹo, đánh giày. Em rầy họ. Nếu vẫn không được, em sẽ

sẽ làm gì? nhờ người lớn can thiệp nói hộ.

+ Đại diện các nhóm trình bày kết

quả thảo luận. Các nhóm khác bổ

+ Lắng nghe, nhận xét và kết luận: sung ý kiến.

Tôn trọng khách nước ngoài và

giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện

lòng tự trọng và tự hào của dân tộc

ta, giúp người nước ngoài thêm

hiểu và yêu mến con người Việt

Nam.

+ Yêu cầu học sinh chia thành 6 tổ,

đóng vai thể hiện lại các tình

huống trong hoạt động 1&2 theo

cách ứng xử đúng.

+ Nhận xét tiết học và dặn dò học

sinh thực hiện tốt bài học trong

cuộc sống hàng ngày.

RÚT KINH NGHIệM TIếT DạY :