Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TIẾT 24: RỬA

DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG

(1 tiết)

Ngày dạy:

I. MỤC TIÊU:

HS cần phải:

- Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu

ăn và ăn uống trong gia đình.

- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong

gia đình.

- Có ý thức giúp gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Một số bát đũa và dụng cụ , nước rửa bát.

- Tranh, ảnh minh hoạ theo nội dung SGK.

- Phiếu đánh giá kết quả học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA

GIÁO VIÊN HỌC SINH

I. Giới thiệu bài:

- GV giới thiệu bài và HS lắng nghe.

nêu mục đích bài học.

II. Bài mới:

a. Hoạt động 1: Tìm

hiểu mục đích, tác dụng HS nêu.

của việc rửa dụng cụ

nấu ăn và ăn uống

- Đặt câu hỏi để HS nêu

tên các dụng cụ nấu ăn và HS đọc và trả lời câu

ăn uống thường dùng. hỏi.

- Hướng dẫn HS đọc nội

dung mục 1 SGK và đặt

câu hỏi yêu cầu HS nêu

tác dụng của việc rửa

dụng cụ nấu, bát đũa sau

bữa ăn.

Lắng nghe. - Nhận xét và tóm tắt nội

dung của hoạt động 1:

Bát, đũa, thìa, đĩa sau khi

được sử dụng để ăn uống

nhất thiết phải được cọ

rửa sạch sẽ, không để lưu

cữu qua bữa sau hoặc qua

đêm. Rửa dụng cụ nấu ăn

HS mô tả. và ăn uống không những

làm cho các dụng cụ đó

sạch sẽ, khô ráo, ngăn

chặn được vi trùng gây

bệnh mà còn có tác dụng Quan sát, đọc và trả lời.

bảo quản, giữ cho các

dụng cụ không bị hoen rỉ.

b. Hoạt động 2: Tìm

Lắng nghe. hiểu cách rửa sạch dụng

cụ nấu ăn và ăn uống

- Đặt các câu hỏi yêu cầu

HS mô tả cách rửa dụng Lắng nghe về nhà thực

cụ nấu ăn và ăn uống sau hiện.

bữa ăn ở gia đình.

- Hướng dẫn HS quan sát

hình, đọc nội dung mục 2

SGK đặt câu hỏi để yêu

HS trả lời câu hỏi. cầu HS so sánh cách rửa

Đối chiếu kết quả làm bát ở gia đình với cách

bài tập với đáp án để tự rửa bát được trình bày

trong SGK. đánh giá.

- Nhận xét và hướng dẫn HS báo cáo kết quả tự

HS các bước rửa dụng cụ đánh giá.

nấu ăn và ăn uống theo

nội dung SGK; lưu ý HS

một số điểm quan trọng.

- Hướng dẫn HS về nhà

giúp đỡ gia đình rửa bát.

c. Hoạt động 3: Đánh

giá kết quả học tập

- GV sử dụng câu hỏi ở

cuối bài SGK để đánh giá

kết quả học tập của HS.

- Nêu đáp án của bài tập.

- Nhận xét, đánh giá kết

quả học tập của HS.

4. Củng cố dặn dò:

- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và

kết quả thực hành của HS.

- Nhắc nhở HS xem lại các bài trong chương và

chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau học bài “Cắt,

khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn”.

5. Rút kinh nghiệm tiết dạy

....................................................................................

....................................................................................

....................................................................................

....................................................................................