Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TIẾT 24: RỬA
DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
(1 tiết)
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu
ăn và ăn uống trong gia đình.
- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong
gia đình.
- Có ý thức giúp gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số bát đũa và dụng cụ , nước rửa bát.
- Tranh, ảnh minh hoạ theo nội dung SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH
I. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài và HS lắng nghe.
nêu mục đích bài học.
II. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Tìm
hiểu mục đích, tác dụng HS nêu.
của việc rửa dụng cụ
nấu ăn và ăn uống
- Đặt câu hỏi để HS nêu
tên các dụng cụ nấu ăn và HS đọc và trả lời câu
ăn uống thường dùng. hỏi.
- Hướng dẫn HS đọc nội
dung mục 1 SGK và đặt
câu hỏi yêu cầu HS nêu
tác dụng của việc rửa
dụng cụ nấu, bát đũa sau
bữa ăn.
Lắng nghe. - Nhận xét và tóm tắt nội
dung của hoạt động 1:
Bát, đũa, thìa, đĩa sau khi
được sử dụng để ăn uống
nhất thiết phải được cọ
rửa sạch sẽ, không để lưu
cữu qua bữa sau hoặc qua
đêm. Rửa dụng cụ nấu ăn
HS mô tả. và ăn uống không những
làm cho các dụng cụ đó
sạch sẽ, khô ráo, ngăn
chặn được vi trùng gây
bệnh mà còn có tác dụng Quan sát, đọc và trả lời.
bảo quản, giữ cho các
dụng cụ không bị hoen rỉ.
b. Hoạt động 2: Tìm
Lắng nghe. hiểu cách rửa sạch dụng
cụ nấu ăn và ăn uống
- Đặt các câu hỏi yêu cầu
HS mô tả cách rửa dụng Lắng nghe về nhà thực
cụ nấu ăn và ăn uống sau hiện.
bữa ăn ở gia đình.
- Hướng dẫn HS quan sát
hình, đọc nội dung mục 2
SGK đặt câu hỏi để yêu
HS trả lời câu hỏi. cầu HS so sánh cách rửa
Đối chiếu kết quả làm bát ở gia đình với cách
bài tập với đáp án để tự rửa bát được trình bày
trong SGK. đánh giá.
- Nhận xét và hướng dẫn HS báo cáo kết quả tự
HS các bước rửa dụng cụ đánh giá.
nấu ăn và ăn uống theo
nội dung SGK; lưu ý HS
một số điểm quan trọng.
- Hướng dẫn HS về nhà
giúp đỡ gia đình rửa bát.
c. Hoạt động 3: Đánh
giá kết quả học tập
- GV sử dụng câu hỏi ở
cuối bài SGK để đánh giá
kết quả học tập của HS.
- Nêu đáp án của bài tập.
- Nhận xét, đánh giá kết
quả học tập của HS.
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và
kết quả thực hành của HS.
- Nhắc nhở HS xem lại các bài trong chương và
chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau học bài “Cắt,
khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn”.
5. Rút kinh nghiệm tiết dạy
....................................................................................
....................................................................................
....................................................................................
....................................................................................