Giáo án kỹ thuật lớp 5 - Bài 7 :
MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu: HS cần phải :
- Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số
dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia
đình.
- Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong
quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng
trong gia đình (nếu có).
- Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông
thường .
- Một số loại phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Nêu ghi nhớ của bài 6.
- Em khâu quai túi bằng mũi khâu đột hay khâu
thường.
* GV nhận xét , ghi điểm.
T Hoạt động của thầy Hoạt động của
G trò
2. Bài mới:
1’ a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại
đề. 12 b. Hoạt động 1: Xác định các
’ dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông
thường trong gia đình.
MT: HS xác định đúng các
dụng cụ đun, nấu, ăn uống
thông thường trong gia đình.
Cách tiến hành:
- GV hỏi và gợi ý để HS kể tên - HS kể tên các
các dụng cụ thường dùng đun, dụng cụ.
nấu, ăn uống trong gia đình.
- GV ghi tên các dụng cụ đó lên - HS lắng 18
bảng theo từng nhóm. nghe. ’
- GV nhận xét và nhắc lại.
c. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc
điểm, cách sử dụng, bảo quản một
số dụng cụ đun, nấu, ăn uống
trong gia đình.
MT: HS nắm được đặc điểm,
- Các nhóm cách sử dụng và bảo quản các
thảo luận và dụng cụ đó.
ghi chép kết
Cách tiến hành:
quả vào giấy
- GV tổ chức cho HS chia thành 5 A3 rồi dán lên
nhóm, mỗi nhóm thảo luận một bảng.
mục tương ứng như SGK (15 - Đại diện các
phút). nhóm trình
bày. GV hướng dẫn HS đọc nội dung,
quan sát các hình trong SGK, nhớ
lại những dụng cụ gia đình thường
4’
sử dụng trong nấu ăn,. . . để hoàn - HS lắng
thành phiếu học tập (như nghe.
SGV/32)
- GV và các HS khác nhận xét ,
bổ sung.
- GV sử dụng tranh minh họa để 2’
- 2HS. kết luận từng nội dung theo SGK.
- 2HS. d. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả
học tập.
MT: HS nắm được nội dung
bài học. - 2 HS đọc ghi
Cách tiến hành: nhớ.
- Em hãy nêu cách sử dụng loại
bếp đun ở gia đình em.
- Em hãy kể tên và nêu tác dụng
của một số dụng cụ nấu ăn và ăn
uống trong gia đình.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tinh thần thái độ
học tập của HS.
- Dặn dò HS sưu tầm tranh ảnh về
các thực phẩm để chuẩn bị bài
sau.
IV. Rút kinh nghiệm.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .