Giáo án kỹ thuật lớp 5 - Bài 7 :

MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG

TRONG GIA ĐÌNH

I. Mục tiêu: HS cần phải :

- Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số

dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia

đình.

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong

quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng

trong gia đình (nếu có).

- Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông

thường .

- Một số loại phiếu học tập.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS

- Nêu ghi nhớ của bài 6.

- Em khâu quai túi bằng mũi khâu đột hay khâu

thường.

* GV nhận xét , ghi điểm.

T Hoạt động của thầy Hoạt động của

G trò

2. Bài mới:

1’ a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại

đề. 12 b. Hoạt động 1: Xác định các

’ dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông

thường trong gia đình.

 MT: HS xác định đúng các

dụng cụ đun, nấu, ăn uống

thông thường trong gia đình.

 Cách tiến hành:

- GV hỏi và gợi ý để HS kể tên - HS kể tên các

các dụng cụ thường dùng đun, dụng cụ.

nấu, ăn uống trong gia đình.

- GV ghi tên các dụng cụ đó lên - HS lắng 18

bảng theo từng nhóm. nghe. ’

- GV nhận xét và nhắc lại.

c. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc

điểm, cách sử dụng, bảo quản một

số dụng cụ đun, nấu, ăn uống

trong gia đình.

 MT: HS nắm được đặc điểm,

- Các nhóm cách sử dụng và bảo quản các

thảo luận và dụng cụ đó.

ghi chép kết

 Cách tiến hành:

quả vào giấy

- GV tổ chức cho HS chia thành 5 A3 rồi dán lên

nhóm, mỗi nhóm thảo luận một bảng.

mục tương ứng như SGK (15 - Đại diện các

phút). nhóm trình

bày. GV hướng dẫn HS đọc nội dung,

quan sát các hình trong SGK, nhớ

lại những dụng cụ gia đình thường

4’

sử dụng trong nấu ăn,. . . để hoàn - HS lắng

thành phiếu học tập (như nghe.

SGV/32)

- GV và các HS khác nhận xét ,

bổ sung.

- GV sử dụng tranh minh họa để 2’

- 2HS. kết luận từng nội dung theo SGK.

- 2HS. d. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả

học tập.

 MT: HS nắm được nội dung

bài học. - 2 HS đọc ghi

 Cách tiến hành: nhớ.

- Em hãy nêu cách sử dụng loại

bếp đun ở gia đình em.

- Em hãy kể tên và nêu tác dụng

của một số dụng cụ nấu ăn và ăn

uống trong gia đình.

3. Củng cố- Dặn dò:

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.

- GV nhận xét tinh thần thái độ

học tập của HS.

- Dặn dò HS sưu tầm tranh ảnh về

các thực phẩm để chuẩn bị bài

sau.

IV. Rút kinh nghiệm.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . .