
Tiết 2:
Bài 2: CÁCH TÍNH THỜI GIAN
TRONG LỊCH SỬ
I – MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức: Làm cho HS hiểu:
- Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử
- Thế nào là âm lịch, dương lịch và Công lịch
- Biết cách đọc ghi và tính năm, tháng theo Công lịch
2. Về tư tưởng, tình cảm : Giúp HS biết quý thời gian và
bồi dưỡng về tính chính xác, khoa học.
3. Về kỹ năng: Rèn cách ghi và tính năm, tính khoảng cách
giữa các thế kỷ với hiện tại.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên chuẩn bị: SGK, lịch treo tường, quả địa cầu.

- HS chuẩn bị: Lịch treo tường, cách xem ngày, tháng
treo trên một tờ lịch.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. On định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
- Trình bày một cách ngắn gọn lịch sử là gì?
- Lịch sử giúp em hiểu biết những gì? Tại sao chúng ta
cần phải học lịch sử?
3. Giảng bài mới:
A-Giới thiệu bài: Trong bài học trước, chúng ta đã hiểu
lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo thứ tự
thời gian, có trước, có sau. Do đó việc tính thời gian
trong lịch sử rất quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu biết
được những nguyên tắc cơ bản trong lịch sử.
B-Nội dung giảng bài mới:

a. Hoạt động 1: Tại sao phải xác định thời gian?
Mục tiêu: Giúp HS xác định được thời gian. Mối quan hệ
giữa Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất.
Nội dung:
Tại sao phải xác
định thời gian?
Xem lại hình 1
và 2 của bài 1, em
có thề nhận biết
được trường làng
hay tấm bia đá được
dựng lên cách dây
bao nhiêu năm?
Chúng ta có cần
biết thời gian dựng
Cho HS đọc SGK
-Quan sát hình 1 và
2 để rút ra kết luận
của mình.
-Rất cần thiết vì nó
giúp chúng ta hiểu
biết nhiều điều, là
nguyên tắc cơ bản
1.Tại sao phải
xác định thời
gian?
-Để sắp xếp
các sự kiện lịch
sử lại theo thứ
tự thời gian.
-Là nguyên tắc
cơ bản trong
việc tìm hiểu

một tấm bia Tiến sĩ
nào đó không ?
-Không phải các
tiến sĩ đều đỗ cùng
một năm, phải có
người trước, người
sau.
-Bia này có thể
dựng cách bia kia
rất lâu.
Dựa vào đâu và
bằng cách nào, con
người tính được
thời gian?
quan trọng của lịch
sử.
-Hiện tượng tự
nhiên lặp đi lặp lại
có quan hệ chặt
chẽvới hoạt động
của Mặt trời và Mặt
trăng.
và học tập lịch
sử.
-Việc xác định
thời gian dựa
vào hoạt động
của Mặt trời và
Mặt trăng.

Kết luận: Việc xác định thời gian rất quan trọng vì nó
giúp chúng ta nhiều điều, là nguyên tắc cơ bản quan trọng
của bộ môn lịch sử.
b. Hoạt động 2: Người xưa đã tính thời gian như thế
nào?
Mục tiêu: Giúp HS hiểu được cách tính thời gian của người
xưa theo âm lịch và dương lịch.
Nội dung:
Người xưa đã
căn cứ vào đâu để
làm r lịch ?
-Cho HS xem bảng
ghi “Những ngày
-Thời gian mọc
lặn, di chuyển của
Mặt trời, Mặt
trăng để làm ra
lịch.
-Phân biệt:
2. Người xưa đã
tính thời gian
như thế nào?
-Dựa vào thời
gian mọc lặn, di
chuyển của Mặt
trời, Mặt trăng