LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ; BÀI LÀM QUÊN VỚI BẢN ĐỒ (Tiết 2 )
LỚP: 4/
I-mục tiêu:
-Định nghĩa đơn giản về bản đồ.
- Biết một số yếu tố về bản đồ: tên ,phương hướng ,tỉ lệ ,kí hiệu bản đồ.
-Biết các kí hiệu của một số đối tương jđịa lý thể hiện trên bản đồ.
II-Đồ dùng dạy học:
-Một số loại bản đồ: thế giới ,châu lục Việt Nam.
III-Hoạt động dạy và học:
thời gian Giáo viên Học sinh
5 phút 1-Bài cũ;
-2 hs lên trả lời. 2 hs trả lời câu hỏi, lớp lắng nghe bổ
+Môn lịch sử và địa lý lớp 4 giúp các em sung.
hiểu điều gì?
+Em hãy xác định vị trí của nước ta trên
bản đồ địa lý tự nhiên VN?
Nhận xet, và ghi điểm.
2-Bài mới:
1 phút -Giới thiệu - ghi đề lên bảng.
11 phút * Hoạt động 1:Khái niệm về bản đồ.
Bước 1 :Cá nhân hoạt động.
-Gv treo các loại bản đồ lên thứ tự lãnh -Hs quan sát các loại bản đồ.
thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới ,châu lục
,Việt Nam )
-Hs trả lời câu hỏi trước lớp.
-Y /c hs đọc tên các bản đồ treo trên bản. +Bản đồ:Thế giới, châu lục ,Việt Nam.
-Y/c hs nêu phạm vi lãnh thổ được thể +Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề
hiện trên bản đồ. mặt trái đất.
+Bản đồ châu luc thể hiện một bộ phận
lớn của bề mặt trái đất, các châu lục.
+Bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ
phận nhỏ hơn của bề mặt trái đất,nước
VN.
-Gv hỏi tiếp: Bản đồ là gì? - Hs trả lời:Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ
một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái
đất theo một tỉ lệ nhất định.
-Gv chốt lại và ghi bảng (Gv treo pa-nô ) -Hs nhắc lại (4 -5 hs )
-Bước 2::Làm việc cá nhân.
-Y/c hs quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí hồ -Hs quan sát hình 1,2 trong sgk và chỉ
Hoàn Kiếm và đền Ngóc Sơn trên từng vị trí.
hình.
-Y/c hs đọc sgk và trả lời câu hỏi sau: -Hs trả lời câu hỏi đúng là;
+Ngày nay muốn vẽ bản đồ , chúng ta +Ngày nay muốn vẽ bản đồ ,người ta
thường phải làm gì? thường sử dụng hình ảnh chụp từ máy
bay hay vệ tinh.
-Gv y/c hs quan sát hình 3và bản đồ treo -Hs quan sát hình 3 trong sgk và bản
trên tường rồi hỏi: đồ treo tường trả lời câu hỏi đúng là:
+Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ +Tính toán chính xác các khoảng cách
hình 3 trong sgk lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý trên thực tế,sau đó thu nhỏ theo tỉ
tự nhiên treo tường? lệ,lựa chọn các kí hiệu rồi thể hiện các
đối tượng đó lên bản đồ.
-Gv chốt lại và chuyển ý sang hoạt động 2
12 phút *Hoạt động 2: Tìm hiểu một số yếu tố
về bản đồ.
-Y/c hs thảo luận theo nhóm 6.
+Bước 1 : Gv phát phiếu học tập. -Hs nhận lệnh:
-Y/c hs đọc sgk quan sát bản đồ trên bảng +Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
và thảo luận theo các ý sau; +Trên bản đồ người ta thường quy định
các phương Bắc, phương Nam ,phương
Đông phương Tây như thế nào?
+ Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì?
+Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 và cho biết
1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m
trên bản đồ?
+Bảng chú giải ở hình 3 có những kí
hiệu nào?Kí hiệu bản đồ đố được dùng
để làm gì?
Bươc 2:
-Y/c đại diện các nhóm lên trình bày kết -Đại diện nhóm lên trình bày, các
qủa trước lớp. nhóm khác bổ sung .
-gv chốt:Tên bản đồ cho ta biết tên của
khu vực.Người ta thường quy định
phương hướng: phía trên là hướng Bắc,
phía dưới là hướng Nam,bên phải là
hướng Đông, bên trái là hướng Tây.
-Gv kết luận: (treo pa-nô) lên bảng -Hs nhắc lại (4 -5 hs )
* Một số yếu tố của bản đồ là:Tên bản
đồ, phương hướng, tỉ lệ bản đồ và kí
hiệu bản đồ
6 phút 3-Củng cố và dặn dò trò chơi:
+Hỏi :-Bản đồ là gì?
-Nêu một số yếu tố của bản đồ?
-Kể một vài đối tượng địa lý được
thể hiện trên bản đổơ hình 3?
-Hãy chỉ các phương hướng B,N, D
,T trên bản đồ?
Trò chơi vẽ một số kí hiệu bản đồ.
-Gv phổ biến trò chơi.-thời gian chơi.
Y/c hs quan sát ở hình 3 và vẽ một số đối
tượng địa lý,nhóm nào vẽ nhiều và đúng
thì thắng.
-Đính lên bảng bài vẽ của mình và trình -Đại diện nhóm lên trình bày, lớp theo
bày dõi nhận xét .
-Gv và cả lớp nhận xét ,tuyên dương.
+Tổng kết bài và giáo dục tư tưởng.
- Về nhà học bài thuộc;phần đóng khung
xanh.