Sơ lược về mỹ thuật hiện đại

phương tây cuối thế kỷ xii đầu thế kỷ xx

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: -Học sinh hiểu sơ lược về giai đoạn phát triển của mỹ

thuật hiện đại phương Tây.

*Kỹ năng: -Bước đầu làm quen với một số trường phái hội hoạ hiện

đại như: trương phái ấn tượng, Dã thú, Lập thể…

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; -Tranh ảnh, tư liệu mỹ thuật phương Tây

giai đoạn này.

-Tranh ảnh ở ĐDDH Mỹ thuật 8

Học sinh; -Tranh ảh saưu tầm ở báo chí….

2.Phương pháp dạy học: -Thuyết trình, vấn đáp, minh họa bằng tranh

ảnh và thảo luận

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: Khối 8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Về lịch sử đây là giai đoạn có những biến chuyển sâu sắc ở

châu âu với các sự kiện

lớn như: Công xã Pa-ri(1871), Chiến tranh thế giới lần thứ

I(1914-1918), Cách mạng XHCN tháng Mười Nga(1917). Về

nghệ thuật, những biến động về chính trị, xã hội đã tác động

đến tâm lý con người. Cuộc đấu tranh giữa các khuynh hướng

trong triết học, văn học, nghệ thuật…đã diến ra quyết liệt.

Riêng trong mỹ thuật, đây cũng là thời kỳ chứng kiến sự ra đời

và kế tiếp lẫn nhau giữa các trào lưu nghệ thuật mới. Bài này

chúng ta sẽ làm quen với một số trường phái mỹ thuật tiêu

biểu của mỹ thuật hiện đại phương Tây.

Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về các

trường phái hội hoạ.

GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.

(cid:0) Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.

(cid:0) Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu

sưu tầm và SGK.

(cid:0) Nhóm trưởng tổng hợp và viết vào phiếu.

GV đặt câu hỏi:

? Tranh vẽ như thế nào.

? Nội dung của tranh diên tả cái gì.

? Tác giả, tác phẩm tiêu biểu.

A.Trường phái hội hoạ ấn tượng

Quá trình phát triển Đặc điểm

Từ những năm sáu mươi của thế Màu sắc thiên nhiên luôn biến đổi

kỷ XIX, một nhóm các hoạ sỹ trẻ tuỳ thuộc vào ánh sáng, khí quyển.

Pa-ri (Pháp) đã tỏ ra không chấp Vì thế các hoạ sỹ rất chú trọng ánh

nhận lối vẽ kinh điển “khuôn vàng sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời

thước ngọc” của các hoạ sỹ lớp chiếu vào con người và cảnh

trước. Họ vẽ người và acnhr thực vật.Hội hoạ ấn tượng đi vào cuộc

bên ngoài, rồi vẽ thêm cảnh đằng sống đương đại, trước hết là cảnh

sau theo cách nghĩ của họ. sinh hoạt của con người và phong

Người ta lấy tên “ấn tượng” từ bức cảnh thiên nhiên với bảng màu

tranh cùng tên “ấn tượng mặt trời tươi sáng

mọc” của hoạ sỹ Mô-nê tại cuộc Một số tác phẩm tiêu biểu như:

triển lãm trẻ ở Pa-ri năm 1874 đặt “Bữa ăn trên cỏ”(Ma-nê); “Nhà

tên cho trường phái mới này thờ lớn Ru-văng” (Mô-nê);

Trường phái hội hoạ “ấn tượng” “Phòng ăn”(Xi-nhắc); “Hoa hướng

chia làm 2 giai đoạn là Tân và Hậu dương” (Van-Gốc)………

ấn tượng…

B.Trường phái hội hoạ Dã thú.

Quá trình phát triển Đặc điểm

Năm 1905, trong cuộc triển lãm Các hoạ sỹ trường phái này quan

“Mùa thu” ở Pa-ri của các hoạ sỹ điểm cho rằng phả làm chọ hiện

trẻ, một phòng tranh đầy màu sắc thực rối ren trở lên gần gũi, dễ

rực rỡ đến chói mắt, có một bức hiểu với mọi người. Vì thế họ học

tượng đồng nhỏ tạc theo phong các cách thực tế qua đôi mắt hồn nhiên

nuột nà. Một nhà phê bình gọi đùa tươi vui của trẻ thơ trong sáng tạo

đây là bức tượng nằm trong nghệ thuật. Mối quan tâm chủ yếu

chuồng dã thú và từ đó cái tên “Dã của trường phái này là màu sắc:

thú” được đặt tên cho trường phái những mảng màu nguyên chất gay

hội hoạ mới này gắt, những đường viền mạnh bạo,

dứt khoát.

GV kết luận: Trường phái hội hoạ “Dã thú” sử dụng phép giản

ước và cách dùng màu nguyên sắc với hy vọng sáng tạo ra một

nền hội hoạ mới. Tranh của họ có ảnh hưởng tới các hoạ sỹ của

thế hệ sau này.

C.Trường phái hội hoạ Lập thể.

Quá trình phát triển Đặc điểm

Ra đời tại Pháp năm 1907, tiếp Gọi là “Lập thể” vì các hoạ sỹ dựa

theo trường phái Dã thú.Có công trên các bản phác hình, hình học

sáng lập ra khuynh hướng hội hoạ để diễn tả tất cả: cảnh vật, dung

“Lập thể” là hoạ sỹ Brăc-cơ và Pi- mạo con người, nhà cửa…các hoạ

cát-xô họ chịu ảnh hưởng mạnh tìm ra các hình thể cơ bản nhất,

mẽ của các hoạ sỹ Hậu ấn tượng bản chất nhất của sự vật. Đó là

hiện thực mà người ta chỉ cảm

thấy và nhận biết chúng.

GV kết luận: +Những biến động của xã hội châu Âu cuối thế

kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã tác động mạnh đến sự ra đời của các

trường phái mỹ thuật mới.

+Các hoạ sỹ trẻ luôn là những người tìm tòi, sáng tạo ra những

trào lưu nghệ thuật mới khác với lối vẽ kinh điển của lớp hoạ

sỹ đi trước.

+ Các trường phái hội hoạ “ấn tượng” “Dã thú” “ Lập thể” đã

có những đóng góp tích cực cho sự phát triển mỹ thuật hiện

đại.

Hoạt động 2.Đánh giá kết quả học tập.

GV đặt câu hỏi để củng cố kiến thức cho học sinh:

? Hãy kể tên một số hoạ sỹ tiêu biểu của các trường phái hội

hoạ “ấn tượng” “Dã thú” “ Lập thể”.

? Nêu một số đặc điểm riêng của các trường phái hội hoạ ấn

tượng, Dã thú, Lập thể

GV nhận xét, đánh giá chung về ý thức học tập của hoc sinh.

Hướng dẫn về nhà.

(cid:0) Học sinh đọc bà trong SGK và vở ghi chép.