Vẽ tĩnh vật lọ và quả
(Vẽ màu)
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: Học sinh biết cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật
*Kỹ năng: Học sinh biết vẽ được hình và màu gần giống mẫu
*Thái độ: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ tĩnh vật màu.
II.Chuẩn bị
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ màu, tranh tĩnh vật của
các họa sỹ.
- Mẫu lọ hoa và quả.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng
3.Bài mới
Thiết
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài
gian
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học I. Quan sát, nhận xét.
sinh quan sát nhận xét.
GV. Vài tranh tĩnh vật màu Học sinh quan sát nhận
đẹp, để học sinh cảm nhận vẻ xét lọ hoa và quả.
đẹp về bố cục, về hình, về
màu. Mẫu lọ
GV. Gợi ý học sinh quan sát, hoa và
nhận xét về; quả
? Màu sắc chính của mẫu
? Màu củ quả và lọ hoa.
? Tỷ lệ của quả so với lọ(cao,
thấp…)
? Màu đậm, nhạt của mẫu.
? Màu nền và màu bóng đổ
của mẫu.
? ánh sáng nơi bày mẫu.
GV bổ sung, tóm tắt về màu
sắc của mẫu.
GV. Gợi ý học sinh quan sát,
nhận xét tranh tĩnh vật ở SGK;
? Màu sắc ở tranh.
? Bức tranh nào đẹp hơn, Vì II. Cách vẽ.
sao.
Hoc sinh quan sát giáo
viên hướng dẫn từng
Hoạt động 2. Hướng dẫn học bước; Hình
sinh cách vẽ. 1. Vẽ khung hình minh
GV hướng dẫn ở hình minh chung, sau đó vẽ họa
họa. khung hình riêng cách vẽ
của từng vật mẫu.
2. Ước lượng tỷ lệ
từng bộ phận.
3. Vẽ nét chính bằng
những đường thẳng
mờ.
4. Nhìn mẫu vẽ chi
tiết.
5. Vẽ đậm nhạt sáng
tối.
- Đối chiếu bài vẽ
với mẫu và điều
chỉnh khi giáo viên
góp ý.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học - Hoàn thành bài vẽ. Bài vẽ
sinh làm bài. của
GV. Quan sát chung, nhắc nhở học
học sinh làm bài có thể bổ Học sinh nhận xét theo ý sinh
sung một số kiến thức nếu mình về;
thấy học sinh đa số chưa rõ; - Tỷ lệ khung hình
- Cách ước lượng tỷ lệ và chung, riêng, bố
vẽ khung hình. cục bài vẽ.
- Xác định tỷ lệ bộ phận. - Hình vẽ, nét vẽ.
- Cách vẽ nét vẽ hình.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
- GV chuẩn bị một số bài
vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý
học sinh nhận xét.
- Sau khi học sinh nhận
xét giáo viên bổ sung và
củng cố về cách vẽ hình.
HDVN.
- Quan sát đậm nhạt ở các
đồ vật dạng hình trụ và
hình cầu.
- Chuẩn bị bài sau