Vẽ tranh cổ động ( tiết 2 )
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: -Học sinh hiểu được ý nghĩa, đặc điểm của tranh cổ
động.
*Kỹ năng: - Biết cách sắp xếp mảng hình, mảng chữ để tạo được một
bức tranh cổ động.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình minh hoạ cách vẽ tranh cổ động.
- Tranh cổ động của các hoạ sỹ Việt Nam, Thế
giới.
Học sinh; - Sưu tầm tranh cổ động.
- Đồ dùng vẽ.
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức:K8
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thiết
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài
gian
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét
quan sát nhận xét HS trả lời theo hiểu
GV treo một số tranh cổ động cánhân
và tranh đề tài gợi ý học sinh
nhận xét: +Tranh cổ động còn gọi là
? Thế nào là tranh cổ động. tranh áp phích, quảng Tranh
? Sự khác nhau giữa tranh cổ cáo, nhằm tuyên truyền ảnh cổ
động và tranh đề tài. các chủ trương đường lối động
? Tranh thường được treo ở chính sách chủ Đảng và
đâu. Nhà nước…
? Tranh cổ động gồm có mấy +Tranh đặt ở nơi công
phần. cộng…
? Có những loại tranh cổ động +Tranh có hình ảnh minh
nào. hoạ và chữ kèm theo.
GV tóm tắt, bổ sung nêu đặc +Tranh có nhiều khuôn
điểm của tranh cổ động: bố khổ kích thước khác
cục thường là các mảng hình nhau.
lớn tạo nên sự khoẻ khoắn,
mạnh mẽ, dễ nhìn, dễ hiểu. Có nhiều tranh cổ động
Hình ảnh trong tranh cô đọng, như:
chữ ngắn gọn, rõ ràng. Tính - Cổ động phục vụ chính
tượng trưng cao thể hiện ở trị.
hình vẽ và màu sắc, tranh đặt - Cổ động phục vụ thương
ở những nơi có nhiều người mại.
qua lại Cổ động phục vụ văn
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS hoá, thể dục, thể thao… Hình
cách vẽ II. Cách vẽ. minh
họa
GV vừa hướng dẫn bằng minh - Vẽ phác mảng chính, cách
họa vừa đặt câu hỏi: phụ. vẽ
? Hình ảnh nào là chính, phụ. - Vẽ hình chính trước,
? Dùng kiểu chữ nào là phù phụ sau.
hợp. - Sắp xếp dòng chữ.
? Bố cục mảng hình và mảng - Chọn màu sắc và vẽ
chữ. màu.
? Màu sắc thể
hiện như thế nào.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả Bài vẽ
học tập. của
GV gợi ý HS trao đổi qua các học
câu hỏi: sinh
? Tranh cổ động có đặc điểm
gì.
? Vì sao Tranh cổ động đặt ở
những nơi công cộng.
Băng ? Em có suy nghĩ gì về màu
dán sắc trong Tranh cổ động.
bảng
HDVN:
- Sưu tầm tranh cổ động
và tập nhận xét về ; đề Học sinh cùng giáo viên
tài, bố cục, hình ảnh, thảo luận câu hỏi
màu sắc.
- Lựa chọn đề tài để vẽ
tranh cổ động
Học sinh lựa chọn đề tài
và làm bài thực hành.