Vẽ tranh cổ động ( tiết 2 )

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: -Học sinh hiểu được ý nghĩa, đặc điểm của tranh cổ

động.

*Kỹ năng: - Biết cách sắp xếp mảng hình, mảng chữ để tạo được một

bức tranh cổ động.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; - Hình minh hoạ cách vẽ tranh cổ động.

- Tranh cổ động của các hoạ sỹ Việt Nam, Thế

giới.

Học sinh; - Sưu tầm tranh cổ động.

- Đồ dùng vẽ.

2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp, luyện tập.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức:K8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Thiết

Thời

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài

gian

liệu

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét

quan sát nhận xét HS trả lời theo hiểu

GV treo một số tranh cổ động cánhân

và tranh đề tài gợi ý học sinh

nhận xét: +Tranh cổ động còn gọi là

? Thế nào là tranh cổ động. tranh áp phích, quảng Tranh

? Sự khác nhau giữa tranh cổ cáo, nhằm tuyên truyền ảnh cổ

động và tranh đề tài. các chủ trương đường lối động

? Tranh thường được treo ở chính sách chủ Đảng và

đâu. Nhà nước…

? Tranh cổ động gồm có mấy +Tranh đặt ở nơi công

phần. cộng…

? Có những loại tranh cổ động +Tranh có hình ảnh minh

nào. hoạ và chữ kèm theo.

GV tóm tắt, bổ sung nêu đặc +Tranh có nhiều khuôn

điểm của tranh cổ động: bố khổ kích thước khác

cục thường là các mảng hình nhau.

lớn tạo nên sự khoẻ khoắn,

mạnh mẽ, dễ nhìn, dễ hiểu. Có nhiều tranh cổ động

Hình ảnh trong tranh cô đọng, như:

chữ ngắn gọn, rõ ràng. Tính - Cổ động phục vụ chính

tượng trưng cao thể hiện ở trị.

hình vẽ và màu sắc, tranh đặt - Cổ động phục vụ thương

ở những nơi có nhiều người mại.

qua lại Cổ động phục vụ văn

Hoạt động 2. Hướng dẫn HS hoá, thể dục, thể thao… Hình

cách vẽ II. Cách vẽ. minh

họa

GV vừa hướng dẫn bằng minh - Vẽ phác mảng chính, cách

họa vừa đặt câu hỏi: phụ. vẽ

? Hình ảnh nào là chính, phụ. - Vẽ hình chính trước,

? Dùng kiểu chữ nào là phù phụ sau.

hợp. - Sắp xếp dòng chữ.

? Bố cục mảng hình và mảng - Chọn màu sắc và vẽ

chữ. màu.

? Màu sắc thể

hiện như thế nào.

Hoạt động 3. Đánh giá kết quả Bài vẽ

học tập. của

GV gợi ý HS trao đổi qua các học

câu hỏi: sinh

? Tranh cổ động có đặc điểm

gì.

? Vì sao Tranh cổ động đặt ở

những nơi công cộng.

Băng ? Em có suy nghĩ gì về màu

dán sắc trong Tranh cổ động.

bảng

HDVN:

- Sưu tầm tranh cổ động

và tập nhận xét về ; đề Học sinh cùng giáo viên

tài, bố cục, hình ảnh, thảo luận câu hỏi

màu sắc.

- Lựa chọn đề tài để vẽ

tranh cổ động

Học sinh lựa chọn đề tài

và làm bài thực hành.