Vẽ tĩnh vật lọ và quả
(Vẽ hình)
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: Học sinh biết được cách bày nẫu như thế nào là hợp lý.
*Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
*Thái độ: Hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật qua cách bố cục bài
vẽ.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ, tranh tĩnh vật của các
họa sỹ.
- Mẫu lọ hoa và quả, vài bố cục khác nhau.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ
2.Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
2.Kiểm tra đồ dùng
3.Bài mới
Hoạt động 1. Hướng dẫn học I. Quan sát, nhận xét.
sinh quan sát nhận xét.
GV. Giới thiệu mẫu vẽ gồm; Học sinh quan sát nhận xét
lọ hoa bằng sứ, quả có màu lọ hoa và quả.
sắc khác nhau. Mẫu lọ
GV. Gợi ý học sinh quan sát, hoa và
nhận xét về; quả
? Hình dáng của lọ có đặc
điểm gì.
? Vị trí của lọ và quả( trước,
sau….)
? Tỷ lệ của quả so với lọ(cao,
thấp…)
? Độ đậm nhạt chính của mẫu.
GV kết luận: Học sinh nghe và ghi nhớ.
- Cấu tạo lọ hoa có miệng,
cổ, vai, thân, đáy.
- Quả đứng trước, che Học sinh ước lượng chiều
khuất một phần lọ hoa. cao, rộng của mẫu chung,
- Quả tròn thấp hơn so với và từng mẫu.
lọ.
- Độ đậm nhất là ở quả.
GV. yêu cầu học sinh ước II. Cách vẽ.
lượng khung hình
chung, riêng của từng Hoc sinh quan sát giáo
vật mẫu. viên hướng dẫn từng bước; Hình
1. Vẽ khung hình chung, minh
sau đó vẽ khung hình họa
Hoạt động 2. Hướng dẫn học riêng của từng vật cách
sinh cách vẽ. mẫu. vẽ
GV hướng dẫn ở hình minh 2. Ước lượng tỷ lệ từng
họa. bộ phận.
3. Vẽ nét chính bằng
những đường thẳng
mờ.
4. Nhìn mẫu vẽ chi tiết.
5. Vẽ đậm nhạt sáng tối.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học
sinh làm bài.
GV. Quan sát chung, nhắc
nhở học sinh làm bài có thể bổ
sung một số kiến thức nếu
thấy học sinh đa số chưa rõ; Đối chiếu bài vẽ với mẫu
- Cách ước lượng tỷ lệ và và điều chỉnh khi giáo viên
vẽ khung hình. góp ý.
- Xác định tỷ lệ bộ phận. - Hoàn thành bài vẽ.
- Cách vẽ nét vẽ hình.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập . Học sinh nhận xét theo ý
- GV chuẩn bị một số bài mình về;
Bài vẽ
vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý - Tỷ lệ khung hình của
học sinh nhận xét. chung, riêng, bố cục học
- Sau khi học sinh nhận bài vẽ. sinh
xét giáo viên bổ sung và - Hình vẽ, nét vẽ.
củng cố về cách vẽ hình.
HDVN.
- Quan sát đậm nhạt ở các
đồ vật dạng hình trụ và
hình cầu.
- Chuẩn bị bài sau