Trang Trí Quạt Giấy
I.Mục tiêu.
*Kiến thức:- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy
*Kỹ năng: -Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại
quạt giấy
*Thái độ: -Trang trí được quạt giấy bằng các họa tiết đã học và vẽ
màu tự do
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: -5 quạt giấy có hình dáng và kiểu trang trí
khác nhau
-Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí
quạt giấy
Học sinh: - Giấy, bút, chì, com-pa, màu vẽ
2.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp và luyện tập
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 8
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ của học sinh.
3.Bài mới.
Thiết Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu
I. Quan sát, nhận xét
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS HS quan sát quạt mẫu có hình
quan sát nhận xét dáng và trang trí khác nhau
GV gợi ý để HS nhận ra công
dụng của quạt giấy:
+ Dùng trong đời sống hàng
ngày
4-5 + Dùng trong biểu diễn nghệ
HS quan sát và ghi nhớ quạt thuật
HS quan sát GV hướng dẫn giấy + Dùng để trang trí
cách trang trí quạt giấy trên mẫu GV nêu câu hỏi:
bảng ? Quạt thường có hình dáng
+ Cách phác mảng trang trí; như thế nào.
+ Cách vẽ họa tiết; ? Quạt trang trí theo cách sắp
+ Cách vẽ màu. xếp nào.
? Màu sắc thể hiện ra sao.
GV nhận xét bổ sung câu trả
lời của HS.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS
trang trí quạt giấy.
GV giới thiệu cách trang trí
quạt giấy: đối xứng, mảng
hình không đều, đường diềm.
GV minh họa trên bảng cách
sắp xếp họa tiết để cho HS
quan sát:
HS làm bài vẽ vào vở thực
hành.
Hình
minh
họa
cách
trang
trí
HS nhận xét về bố cục, hình
vẽ, màu sắc .
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS
làm bài HS tự đánh giá bài theo sự
GV cho HS xem bài vẽ quạt cảm thụ của mình
giấy của HS năm trước.
GV gợi ý:
+ Tìm hình mảng trang trí; Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về
+ Tìm họa tiết phù hợp với mỹ thật thời Trần
các mảng;
+ Tìm màu theo ý thích.
GV khuyễn khích HS vẽ hình
và vẽ màu xong ngay ở trong
lớp.
Băng
dán Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
bảng học tập.
GV treo một số bài để HS
nhận xét về cách trang trí quạt
giấy: bố cục, hình vẽ và cách
vẽ màu.
GV gợi ý cho HS tự đánh giá
GV nhận xét động viên, Khích
lệ HS
HDVN:
- Hoàn thành bài vẽ
- Chuẩn bị bài học sau.