Trang Trí Quạt Giấy

I.Mục tiêu.

*Kiến thức:- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy

*Kỹ năng: -Biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại

quạt giấy

*Thái độ: -Trang trí được quạt giấy bằng các họa tiết đã học và vẽ

màu tự do

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên: -5 quạt giấy có hình dáng và kiểu trang trí

khác nhau

-Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí

quạt giấy

Học sinh: - Giấy, bút, chì, com-pa, màu vẽ

2.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp và luyện tập

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: 8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ của học sinh.

3.Bài mới.

Thiết Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu

I. Quan sát, nhận xét

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS HS quan sát quạt mẫu có hình

quan sát nhận xét dáng và trang trí khác nhau

GV gợi ý để HS nhận ra công

dụng của quạt giấy:

+ Dùng trong đời sống hàng

ngày

4-5 + Dùng trong biểu diễn nghệ

HS quan sát và ghi nhớ quạt thuật

HS quan sát GV hướng dẫn giấy + Dùng để trang trí

cách trang trí quạt giấy trên mẫu GV nêu câu hỏi:

bảng ? Quạt thường có hình dáng

+ Cách phác mảng trang trí; như thế nào.

+ Cách vẽ họa tiết; ? Quạt trang trí theo cách sắp

+ Cách vẽ màu. xếp nào.

? Màu sắc thể hiện ra sao.

GV nhận xét bổ sung câu trả

lời của HS.

Hoạt động 2. Hướng dẫn HS

trang trí quạt giấy.

GV giới thiệu cách trang trí

quạt giấy: đối xứng, mảng

hình không đều, đường diềm.

GV minh họa trên bảng cách

sắp xếp họa tiết để cho HS

quan sát:

HS làm bài vẽ vào vở thực

hành.

Hình

minh

họa

cách

trang

trí

HS nhận xét về bố cục, hình

vẽ, màu sắc .

Hoạt động 3. Hướng dẫn HS

làm bài HS tự đánh giá bài theo sự

GV cho HS xem bài vẽ quạt cảm thụ của mình

giấy của HS năm trước.

GV gợi ý:

+ Tìm hình mảng trang trí; Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về

+ Tìm họa tiết phù hợp với mỹ thật thời Trần

các mảng;

+ Tìm màu theo ý thích.

GV khuyễn khích HS vẽ hình

và vẽ màu xong ngay ở trong

lớp.

Băng

dán Hoạt động 4. Đánh giá kết quả

bảng học tập.

GV treo một số bài để HS

nhận xét về cách trang trí quạt

giấy: bố cục, hình vẽ và cách

vẽ màu.

GV gợi ý cho HS tự đánh giá

GV nhận xét động viên, Khích

lệ HS

HDVN:

- Hoàn thành bài vẽ

- Chuẩn bị bài học sau.