Vẽ chân dung bạn
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh biết cách vẽ chân dung.
*Kỹ năng: -Học sinh vẽ được chân dng bạn.
*Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của tranh chân dung, yêu quý bạn bè,
người thân.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; -Tranh ảnh chân dung thiếu nhi.
-Hình minh hoạ cách vẽ tranh chân dung.
Học sinh; - Sưu tầm bài vẽ tranh ảnh chân dung.
-Đồ dùng vẽ của học sinh.
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: Khối 8
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thiết
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài
gian
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét
quan sát nhận xét
GV giới thiệu một số tranh,
ảnh chân dung và gợi ý học Tranh
sinh nhận ra: ảnh
+ Các loại chân dung; bán chân
thân, toàn thân…. dung
+Vẽ hình, vẽ màu. thiếu
GV cho HS quan sát tranh và nhi
đặt câu hỏi:
? Hình dáng bề ngoài.
? Tỷ lệ các phần HS nhận xét theo cách
? Hướng mặt, nét mặt… nhìn và suy nghĩ của mình.
GV bổ sung:
+ Cần quan sát hình dáng nét
mặt,tỷ lệ các bộ phận. HS nghe và ghi nhớ
+ Diễn tả được đặc điểm,
trạng thái tình cảm của nhân
vật
II. Cách vẽ.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS - Vẽ phác hình dáng
cách vẽ chân dung bạn khuôn mặt, vẽ đường
GV hướng dẫn bằng hình trục.
minh hoạ và lưu ý học sinh; - Tìm tỷ lệ các bộ phận
vẽ chân dung cũng tiến hành - Vẽ chi tiết
như bài vẽ theo mẫu, vẽ bao
quát trước vẽ chi tiết sau
Hình
minh
họa
cách
vẽ
HS quan sát và vẽ theo
cảm nhận riêng.
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS
làm bài Bài vẽ
GV nêu cầu của bài tập của
GV quan sát và giúp HS làm học
bài: sinh
- Vẽ hình khuôn mặt
- Tìm tỷ lệ các bộ phận
- Vẽ chi tiết
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập. Băng
GV hướng dẫn HS nhận xét dán
một số bài vẽ về: bảng
HS nhận xét và tự xếp loại
+ Hình dáng chung.
+ Đặc điểm của nhân vật
HDVN:
- Sưu tầm tranh chân
dung.
- Vẽ chân dung người
thân.
- Chuẩn bị bài sau.