Vẽ chân dung bạn

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: - Học sinh biết cách vẽ chân dung.

*Kỹ năng: -Học sinh vẽ được chân dng bạn.

*Thái độ: - Thấy được vẻ đẹp của tranh chân dung, yêu quý bạn bè,

người thân.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; -Tranh ảnh chân dung thiếu nhi.

-Hình minh hoạ cách vẽ tranh chân dung.

Học sinh; - Sưu tầm bài vẽ tranh ảnh chân dung.

-Đồ dùng vẽ của học sinh.

2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: Khối 8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Thiết

Thời

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài

gian

liệu

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét

quan sát nhận xét

GV giới thiệu một số tranh,

ảnh chân dung và gợi ý học Tranh

sinh nhận ra: ảnh

+ Các loại chân dung; bán chân

thân, toàn thân…. dung

+Vẽ hình, vẽ màu. thiếu

GV cho HS quan sát tranh và nhi

đặt câu hỏi:

? Hình dáng bề ngoài.

? Tỷ lệ các phần HS nhận xét theo cách

? Hướng mặt, nét mặt… nhìn và suy nghĩ của mình.

GV bổ sung:

+ Cần quan sát hình dáng nét

mặt,tỷ lệ các bộ phận. HS nghe và ghi nhớ

+ Diễn tả được đặc điểm,

trạng thái tình cảm của nhân

vật

II. Cách vẽ.

Hoạt động 2. Hướng dẫn HS - Vẽ phác hình dáng

cách vẽ chân dung bạn khuôn mặt, vẽ đường

GV hướng dẫn bằng hình trục.

minh hoạ và lưu ý học sinh; - Tìm tỷ lệ các bộ phận

vẽ chân dung cũng tiến hành - Vẽ chi tiết

như bài vẽ theo mẫu, vẽ bao

quát trước vẽ chi tiết sau

Hình

minh

họa

cách

vẽ

HS quan sát và vẽ theo

cảm nhận riêng.

Hoạt động 3. Hướng dẫn HS

làm bài Bài vẽ

GV nêu cầu của bài tập của

GV quan sát và giúp HS làm học

bài: sinh

- Vẽ hình khuôn mặt

- Tìm tỷ lệ các bộ phận

- Vẽ chi tiết

Hoạt động 4. Đánh giá kết quả

học tập. Băng

GV hướng dẫn HS nhận xét dán

một số bài vẽ về: bảng

HS nhận xét và tự xếp loại

+ Hình dáng chung.

+ Đặc điểm của nhân vật

HDVN:

- Sưu tầm tranh chân

dung.

- Vẽ chân dung người

thân.

- Chuẩn bị bài sau.