Vẽ chân dung
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là tranh chân dung.
*Kỹ năng: - Biết cách vẽ tranh chân dung.
*Thái độ: -Vẽ được chân dung bạn hay người thân.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; -Tranh ảnh chân dung.
-Hình minh hoạ cách vẽ tranh chân dung.
Học sinh; -Tranh ảnh chân dung.
-Đồ dùng vẽ của học sinh.
2.Phương pháp dạy học: -Trực quan, vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 8A.….. 8B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết
gian bị tài
liệu
I. Quan sát, nhận xét.
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS HS trả lời theo hiểu các
quan sát nhận xét nhân.
GV giới thiệu một số tranh, +ảnh chân dung là sản
ảnh chân dung và gợi ý học phẩm được chụp bằng máy
sinh nhận ra: ảnh….. Tranh
+Sự khác nhau tranh và ảnh +Tranh chân dung là tác ảnh
+Đặc điểm các nét mặt phẩm hội hoạ do hoạ sỹ chân
+Trạng thái tình cảm trong vẽ… dung
tranh.
GV yêu cầu HS quan sát tranh
để HS nhận ra:
?Tranh chân dung là tranh vẽ
như thế nào.
? Có thể vẽ tranh chân dung
như thế nào.
GV kết kuận:
+ Có nhiều loại tranh chân
dung.
+Vẽ phải chú ý đến nét mặt và
sự biểu hiện tình cảm của nó.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS
cách vẽ
GV hướng dẫn bằng hình
minh hoạ và lưu ý học sinh;
vẽ chân dung cũng tiến hành
như bài vẽ theo mẫu, vẽ bao
quát trước vẽ chi tiết sau. Hình
minh
họa
cách
+Tranh chân dung là tranh vẽ
vẽ về một con người cụ
thể nào đó.
+Có thể vẽ chân dung bán
thân, toàn thân, chân dung
nhiều người.
II. Cách vẽ.
Vẽ phác hình dáng khuôn
mặt, vẽ đường trục.
- Tìm tỷ lệ các bộ phận
- Vẽ chi tiết
Đối chiếu bài vẽ với mẫu
và điều chỉnh khi giáo viên
góp ý.
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS - Hoàn thành bài vẽ.
làm bài
GV gợi ý HS nhận xét hình 1- Học sinh nhận xét theo ý Bài vẽ
2 .SGK mình về; của
GV yêu cầu HS tập vẽ chân - Tỷ lệ các bộ phận. học
dung chú ý đến biểu hiện tình - Hình vẽ, nét vẽ. sinh
cảm.
GV gọi 3 HS lên bảng vẽ chân
dung bạn.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
Băng học tập.
dán GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ
bảng trên bảng của HS.
HDVN:
- Sưu tầm tranh chân
dung.
- Xem trước bài 19