Tạo dáng và trang trí mặt nạ

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: - Học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí mặt nạ.

*Kỹ năng: - Trang trí được mặt nạ theo ý thích.

*Thái độ: - Yêu quý nghệ thuật truyền thống.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; - 3 mặt nạ khác nhau, phẳng, lồi, lõm.

- Hình hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí.

Học sinh; -Bìa cứng, giấy vẽ, hồ dán, màu…

2.Phương pháp dạy học: Quan sát, luyện tập.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức:

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Thời Thiết

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

gian bị tài

liệu

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét

quan sát nhận xét

GV giới thiệu một số mặt nạ HS quan sát một số mặt nạ

và gợi ý để HS thấy được: có hình dáng và trang trí

+ Dùng trong ngày vui như lễ khác nhau

hội, hoá trang, biểu diễn nghệ

thuật 4-5

+ Có nhiều loại mặt nạ như mặt nạ

mặt nạ người, mặt nạ thú….. mẫu

GV nêu câu hỏi:

? Mặt nạ thường có hình dáng

như thế nào.

? Quạt trang trí theo cách sắp

xếp nào.

? Màu sắc thể hiện ra sao.

? Có những loại mặt nạ nào.

-

GV tóm tắt: Tạo dáng và trang - Mặt nạ dáng tròn,

trí mặt nạ tuỳ thuộc vào ý định vuông, hiền lành, dữ

của mỗi người sao cho có tính tợn….

hấp dẫn, gây cảm xúc mạnh - Mảng hình và đường

cho người xem. nét sắp đặt cân xứng.

- Mặt nạ người, nạ

thú.

HS quan sát và ghi nhớ

Hoạt động 2. Hướng dẫn HS

trang trí quạt giấy.

II. Cách tạo dáng và trang

GV minh họa cách tạo dáng và trí. Hình

trang trí mặt nạ trên bảng để minh

cho HS quan sát: HS quan sát cách tạo dáng họa

và trang trí mặt nạ trên cách

bảng tạo

* Tạo dáng: Tìm hình phù dáng

hợp với các khuôn mặt, và

tạo dáng nhân vật, cách trang

điệu các chi tiết. trí

* Trang trí: Cách phác

mảng trang trí, vẽ họa tiết,

vẽ màu.

Hoạt động 3. Hướng dẫn HS

làm bài

GV gợi ý:

+ Tìm hình mảng trang trí;

+ Tìm họa tiết phù hợp với các

mảng;

+ Tìm màu theo ý thích.

Hoạt động 4. Đánh giá kết quả Học sinh chọn loại mặt nạ

học tập.

HS làm bài vẽ vào vở thực

Băng GV treo một số bài để HS hành.

dán nhận xét về cách tạo dáng, bố

bảng cục, hình vẽ và cách vẽ màu.

GV gợi ý cho HS tự đánh giá

GV nhận xét động viên, Khích

lệ HS HS nhận xét về bố cục,

HDVN: hình vẽ, màu sắc .

- Hoàn thành bài vẽ

- Chuẩn bị bài học sau. HS tự đánh giá bài theo sự

cảm thụ của mình