Sơ lược về mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975

I.Mục tiêu.

*Kiến thức:- Học sinh hiểu biết thêm về những cống hiến của giới

văn nghệ sỹ nói chung, giới mỹ thuật nói riêng trong công

cuộc xây dựng XHCN ở mền Bắc và đấu tranh giải phóng

miền Nam.

*Kỹ năng: - Nhận ra vẻ đẹp của một số tác phẩm phản ánh về đề tài

chiến tranh cách mạng

*Thái độ: - Yêu quý và trân trọng tác phẩm của các hoạ sỹ.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên;- Tài liệu về mỹ thuật Việt Nam giai đoạn

1954 – 1975

- Tranh của các hoạ sỹ giai đoạn 1954 – 1975

Học sinh; - Tài liệu sưu tầm trên báo, tạp chí về mỹ

thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975

2.Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, minh họa bằng tranh

ảnh và thảo luận.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức: 8

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Hoạt động 1.Học sinh tìm hiểu khái quát về bối cảnh lịch sử Việt

Nam(1954 – 1975 )

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

*GV đặt câu hỏi: * Trả lời theo hiểu biết cá nhân.

-Bằng kiến thức môn lịch + Đất nước chia hai miền Nam, Bắc.

sử, em có hiểu biết gì về bối + Miền Bắc xây dựng CNXH.

cảnh nước ta trong giai + Miền Nam đấu tranh chống Mỹ

đoạn 1954 – 1975? +1964 Mỹ leo thang phá hoại Miền

- Bối cảnh lịch sử có tác Bắc

động gì tới các hoạ sỹ nước + Các hoạ sỹ tham gia chiến đấu và

ta? sáng tác.

* GV tóm tắt, kết luận, dẫn dắt *Học sinh ghi vở

sang hoạt động 2

Hoạt động 2.Học sinh tìm hiểu một số thành tựu cơ bản của mỹ thuật

Việt Nam giai đoạn 1954-1975.

GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.

(cid:0) Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.

(cid:0) Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu

sưu tầm và SGK.

(cid:0) Nhóm trưởng tổng hợp và viết vào phiếu.

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

- Chất liệu sơn ta, lấy từ nhựa - Kết nạp Đảng ở Điện Biên

cây sơn. Phủ(1963) của Nguyễn

- Là chất liệu truyền thống, giữ Sáng.

Tranh vị trí quan trọng trong nền hội - Bình minh trên nông trang

sơn mài hoạ Việt Nam. (1958) của Nguyễn Đức

(nhóm1) - Màu sắc tinh tế, lung linh, sâu Nùng.

lắng. - Nông dân đấu tranh chống

- Kết hợp hài hoà chất liệu dân thuế (1960) của Nguyễn

tộc với nội dung hiện đại Tư Nghiêm.

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

- Là chất liệu truyền thống - Con đọc bầm nghe(1955)

Phương Đông. của Trần Văn Cẩn. Tranh - Màu đơn giản, nhưng vẫn tạo - Ngày mùa(1960) của lụa sự phong phú của sắc. Nguyễn Tiến Chung. (nhóm2) - Bộc lộ tính mềm mại, óng ả - Hành quân mưa(1958) của

của thớ lụa. Phan Đông

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

Tranh - Chịu ảnh hưởng của tranh dân - Ngày chủ nhật(1960) của

khắc gian. Nguyễn Tiến Chung.

(nhóm3) - Có thể in được nhiều bản. - Mùa xuân (1960) của

- Kết hợp giữa phong cách Đinh Trong Khang.

truyền thống với khoa học mỹ - Ba thế hệ(1970) của

thuật phương Tây tạo ra nét Hoàng Trầm.

đẹp riêng của mỹ thuật Việt

Nam hiện đại.

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

- Là chất liệu của phương Tây. - Ngày mùa(1954) của

- Hoạ sỹ Việt Nam sử dụng có Dương Bích Liên.

Tranh sắc tháI riêng, đậm đà tính dân - Nữ dân quân miền

sơn dầu tộc. biển(1960) của Trần Văn

(nhóm4) - Tạo sự khoẻ khoắn, khúc Cẩn.

chiết. - V.v….

- Cách diễn tả phong phú.

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

- Chất liệu gọn, nhẹ, dễ sử - Đền voi phục(1957)của

dụng. Văn Giáo Tranh - Vẽ được trên nhiều chất liệu. - Ao làng (1963) của Phan bột màu - Có khả năng diễn tả sâu sắc, Thị Hà. (nhóm5) hiệu quả nghệ thuật cao - Xóm ngoại thành(1961) của

Nguyễn Tiến Chung

Chất Đặc tính của chất liệu Tác phẩm – Tác giả liệu

- Thể hiện nhiều chất liệu ; - Nắm đất miền Nam ( Điêu tượng tròn, phù điêu, gò….. 1955) của Phạm Xuân thi. khắc - Vót chông (1968)của Phạm (nhóm6) Mười

*Sau thời gian tổng hợp ý kiến các nhóm cử đại diện lên bảng ghi

vào các mục tương ứng.

* Các nhóm khác bổ sung thêm cho chính xác, đầy đủ, giáo viên kết

luận.

Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.

+ GV đặt một số câu hỏi về chất liệu, đề tài sáng tác, tác giả, tác

phẩm tiêu biểu.

+ Nhận xét chung của lớp và các nhóm để động viên, khích lệ sự

học tập của học sinh.