Trang trí lều trại
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh vì sao cần trang trí lều trại, trang trí cổng trại.
*Kỹ năng: - Biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều
trại theo ý thích.
*Thái độ: - Học sinh gắn bó với sinh hoạt tập thể.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Một số tranh ảnh về lều trại.
- Bài vẽ lều trại của học sinh năm trước.
Học sinh; - Tranh ảnh và lều trại sưu tầm được.
- Đồ dùng vẽ của học sinh.
.Phương pháp dạy học
: III. Tiến trình dạy học.
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết
gian bị tài
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét
quan sát nhận xét Học sinh nghe giáo viên
GV giới thiệu hình ảnh và gợi giới thiệu về ý nghĩa của
ý học sinh nhận ra: trang trí
+ Tổ chức trại là hình thức lều trại Tranh
sinh hoạt của Đội TNTP Học sinh quan sát tranh ảnh về
HCM, vui chơi giải trí trong trang
những ngày nghỉ,lễ hội hoặc trí
sau một năm học vào dịp nghỉ cổng,
hè. lều
+ Lều trại thường được tổ trại.
chức ở nơi có cảnh đẹp
thoáng, mát hoặc nơi có di
tích văn hoá, lịch sử.
+ Không khí trại nhộn nhịp,
vui tươi.
GV hướng dẫn HS quan sát
quang cảnh buổi cắm trại + Tổng thể gồm: khuân
(trang 148 SGK) viên, cổng trại, lều trại và
GV hướng dẫn HS nhận xét sân chơi.
cách trang trí lều trại: + Chi tiết gồm: cổng trại
? Hình thức trang trí như thế và lều trại
nào. + Vật liệu: lá cọ, giấy,
? Cách bố cục ra sao. vải…
? Cổng trại có hình dáng như II. Cách tạo dáng và trang
thế nào. trí.
? Hình vẽ, màu sắc… 1. Trang trí cổng trại.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS - Vẽ phác hình dáng cửa
trang trí lều trại. chính cửa phụ.
* Trang trí cổng trại. - Vẽ phác các mảng cần
GV giơí thiệu một số hình trang trí
ảnh để học sinh nhận ra có -Vẽ chi tiết, hoàn thiện
nhiều cách trang trí khác cổng trại
nhau(H.2 trang 149 SGK): - Vẽ màu theu ý thích.
+ Trang trí cân xứng. 2. Trang trí lều trại.
+ Trang trí không cân xứng. -Vẽ phác hình lều trại.
*Trang trí lều trại. -Vẽ phác hình mảng cần Hình
GV giơí thiệu một số hình trang trí: đặt hoạ tiết, minh
ảnh về lều trại để học sinh chữ…. họa
thấy trang trí (H.3 trang 149 -Vẽ màu theo ý thích. cách
SGK): -Có thể vẽ, cắt hoặc xé vẽ
+ Trang trí cân xứng hoặc dán các hoạ tiết trang trí.
không cân xứng.
+ Hình trang trí
+ Màu sắc
GV cách trang trí cổng và lều
trại
Hoạt động 3. Hướng dẫn học
sinh làm bài
GV cho học sinh tự chọn trang Bài vẽ
trí cổng hoặc lều trại. của
học GV giúp học sinh làm bài như
sinh đã hướng dẫn:
+ Phác hình trên giấy.
+ Phác hình trang trí.
+ Tìm và vẽ màu.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
Băng học tập.
dán GV chọn một số bài đẹp và
bảng gợi ý học sinh nhận xét về :
kiểu dáng, cách trang trí (hình Học sinh tự xếp loại bài vẽ
và màu).
GV yêu cầu học sinh xếp loại
theo ý kiến riêng.
HDVN:
- Hoàn thành bài vẽ(nếu chưa
xong).
- Chuẩn bị bài 26