Trang trí đồ vật dạng hình vuông
Hình chữ nhật
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu cách trang trí các đô vật dạng hình
vuông, hình chữ nhật.
*Kỹ năng: - Biết cách tìm bố cục khác nhau.
*Thái độ: - Trang trí được một đồ vật dạng hình vuông, hình chữ
nhật.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Một số bài trang trí hình vuông, chữ nhật
cơ bản.
- Một số bài trang trí đồ vật hình vuông, chữ
nhật.
- Mẫu vật hình vuông, chữ nhật thật
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh.
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, quan sát, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thiết
Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài
gian
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét
quan sát nhận xét
GV giới thiệu để học sinh
thấy:
+ Trong đời sống hằng ngày, Tranh
chúng ta thường làm quen với ảnh về
nhiều đồ vật có dạng hình lao
vuông, tròn, chữ nhật được động
trang trí đẹp mắt như cái hộp,
khăn, cái đĩa….
+Những hình để trang trí nội
ngoại thất được tạo dáng + Giống nhau: Đều phải
công phu va đẹp mắt, phù tuân theo những cách sắp
hợp với từng kiểu kiến trúc. xếp cung như: cân đối, xen
GV gợi ý để học sinh nhận ra kẽ, nhắc lại….
sự giống nhau và khác nhau +Khác nhau:Trang trí ứng
giữa trang trí cơ bản và trang dụng đơn giản chỉ cần phù
trí ứng dụng. hợp với đồ vật trang trí,
GV gợi ý cho học sinh nhận còn trang trí cơ bản thường
xét, trao đổi để nhận thấy các áp dụng các thể thức trang
mảng hình trang trí tạo cho trí chặt chẽ hơn.
các công trình kiến trúc đẹp
hơn… II. Cách trang trí đồ vật có
dạng hình vuông, hình chữ
nhật.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học Học sinh quan sát cách vẽ Hình
sinh cách trang trí. minh
GV gợi ý cách tìm bố cục: họa
+ Tìm trục, tìm các mảng cách
hình. vẽ
- Có mảng hình to, hình
nhỏ.
- Đối xứng, không đối
xứng.
+ Tìm hoạ tiết.
- Nét tạo hoạ tiết có nét
Học sinh làm bài thực thẳng, nét cong.
hành. - Phối hợp giữa hình học
và hình hoa lá.
+ Tìm và vẽ màu
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS
làm bài. Học sinh nhận xét theo
GV giúp học sinh tìm bố cục, cảm nhận riêng
vẽ hình và vẽ màu theo ý
thích. Bài vẽ
Hoạt động 4. Đánh giá kết của
quả học tập. học
sinh
GV chọn một số bài làm có
kết quả khá và gợi ý học sinh
nhận xét và xếp loại
GV bổ sung nhận xét của học
sinh và xếp loại bài vẽ đẹp. Băng
dán
HDVN: bảng
- Chuẩn bị bài kiểm tra bài
học kỳ II