Trang trí đồ vật dạng hình vuông

Hình chữ nhật

I.Mục tiêu.

*Kiến thức: - Học sinh hiểu cách trang trí các đô vật dạng hình

vuông, hình chữ nhật.

*Kỹ năng: - Biết cách tìm bố cục khác nhau.

*Thái độ: - Trang trí được một đồ vật dạng hình vuông, hình chữ

nhật.

II.Chuẩn bị.

1.Đồ dùng dạy học:

Giáo viên; - Một số bài trang trí hình vuông, chữ nhật

cơ bản.

- Một số bài trang trí đồ vật hình vuông, chữ

nhật.

- Mẫu vật hình vuông, chữ nhật thật

Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh.

2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, quan sát, luyện tập.

III. Tiến trình dạy học.

1.Tổ chức:

2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.

3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)

Thiết

Thời

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài

gian

liệu

Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét

quan sát nhận xét

GV giới thiệu để học sinh

thấy:

+ Trong đời sống hằng ngày, Tranh

chúng ta thường làm quen với ảnh về

nhiều đồ vật có dạng hình lao

vuông, tròn, chữ nhật được động

trang trí đẹp mắt như cái hộp,

khăn, cái đĩa….

+Những hình để trang trí nội

ngoại thất được tạo dáng + Giống nhau: Đều phải

công phu va đẹp mắt, phù tuân theo những cách sắp

hợp với từng kiểu kiến trúc. xếp cung như: cân đối, xen

GV gợi ý để học sinh nhận ra kẽ, nhắc lại….

sự giống nhau và khác nhau +Khác nhau:Trang trí ứng

giữa trang trí cơ bản và trang dụng đơn giản chỉ cần phù

trí ứng dụng. hợp với đồ vật trang trí,

GV gợi ý cho học sinh nhận còn trang trí cơ bản thường

xét, trao đổi để nhận thấy các áp dụng các thể thức trang

mảng hình trang trí tạo cho trí chặt chẽ hơn.

các công trình kiến trúc đẹp

hơn… II. Cách trang trí đồ vật có

dạng hình vuông, hình chữ

nhật.

Hoạt động 2. Hướng dẫn học Học sinh quan sát cách vẽ Hình

sinh cách trang trí. minh

GV gợi ý cách tìm bố cục: họa

+ Tìm trục, tìm các mảng cách

hình. vẽ

- Có mảng hình to, hình

nhỏ.

- Đối xứng, không đối

xứng.

+ Tìm hoạ tiết.

- Nét tạo hoạ tiết có nét

Học sinh làm bài thực thẳng, nét cong.

hành. - Phối hợp giữa hình học

và hình hoa lá.

+ Tìm và vẽ màu

Hoạt động 3. Hướng dẫn HS

làm bài. Học sinh nhận xét theo

GV giúp học sinh tìm bố cục, cảm nhận riêng

vẽ hình và vẽ màu theo ý

thích. Bài vẽ

Hoạt động 4. Đánh giá kết của

quả học tập. học

sinh

GV chọn một số bài làm có

kết quả khá và gợi ý học sinh

nhận xét và xếp loại

GV bổ sung nhận xét của học

sinh và xếp loại bài vẽ đẹp. Băng

dán

HDVN: bảng

- Chuẩn bị bài kiểm tra bài

học kỳ II