CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC

I. Mục tiêu:

Hs có khả năng:

- Xác định được phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và

nhiều lần và ưu nhược điểm của phương pháp này.

- Xác định được phương pháp chọn lọc cá thể và ưu nhược

điểm của phương pháp chọn lọc cá thể

- Rèn luyện khả năng quan sát, tự nghiên cứu SGK và thảo

luận theo nhóm.

II. Phương tiện dạy học:

- Tranh ảnh phóng to hình 36.1 – 2 SGK

III. Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ

2. Bài giảng:

Gv- Hs Bảng

Mở bài: Tiết 36. Các phương pháp chọn lọc.

Gv yêu cầu hs nghiên mục I SGK I. Vai trò của chọn lọc trong chọn

Gv gợi ý hs : Cần phải nghiên cứu giống

kĩ các ý:

- Chọn lọc để có giống phù hợp KL: Vai trò của chọn lọc trong chọn

nhu cầu con người giống là để phục hồi lại các giống thoái

- Chọn lọc để phục hồi giống đã hoá, đánh giá chọn lọc đối với các dạng

thoái hoá. mới tạo ra nhằm tạo giống mới hay cải

- Trong lai tạo giống và chọn giống tiến giống cũ

đột biến, biến dị tổ hợp, đột biến

cần được đánh giá chọn lọc qua

nhiều thế hệ thì mới có giống tốt.

Hs cho đại diện báo cáo kết quả

thảo luận 

Gv đặt vấn đề:

- Người ta chọn các phương pháp

chọn lọc phù hợp với mục tiêu và

hình thức sinh sản của đối tượng

- Người ta áp dụng 2 phương pháp

chọn lọc cơ bản : chọn lọc hàng

loạt và chọn lọc cá thể.

Chuyển tiếp: II. Chọn lọc hàng loạt

Gv yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi Kết luận:

sau: * Giống nhau, chọn cây ưu tú ; trộn lẫn

? Chọn lọc hàng loạt 1 lần và 2 lần hạt cây ưu tú làm giống cho vụ sau; đơn

giống và khác nhau ntn. giản dễ làm, ít tốn kém, dễ áp dụng rộng

? Có 2 giống lúa thuần được tạo ra rãi, tuy nhiên chỉ dựa vào kiểu hình

đã lâu: Giống A bắt đầu giảm độ * Khác nhau: Ở chọn lọc 1 lần thì so

đồng đều về chiều cao và thời gian sánh giống “chọn lọc hàng loạt” với

sinh trưởng , còn giống B có sai giống khởi đầu và giống đối chứng, nếu

khác khá rõ rệt giữa các cá thể về 2 hơn giống ban đầu , bằng hoặc hơn

tính trạng nêu trên. Em hãy sử giống đối chứng thì không cần chọn lọc

dụng phương pháp và hình thức lần 2. Còn chọn lọc lần 2 tiến hành như

chọn lọc nàođể khôi phục lại 2 đặc chọn lọc lần 1, nhưng trên ruộng giống

điểm tốt ban đầu của 2 giống đó. năm thứ II, gieo giống chọn “chọn lọc

Các tiến hành trên của từng giống hàng loạt” để chọ cây ưu tú

ntn. * Đối với giống lúa A nên chọn hình

Một vài Hs đứng lên đọc kết quả thức chọn lọc hàng loạt 1 lần là vì giống

thảo luận. A mới bắt đầu giảm độ đồng đều về

chiều cao và thời gian sinh trưởng. Còn

giống B nên chọn hình thức hàng loạt 2

lần là vì giống B đã có sai khác nhiều về

2 tính trạng nêu trên.

Chuyển tiếp: III. Chọn lọc cá thể

Gv yêu cầu hs quan sát tranh phóng KL: Chọn lọc cá thể là chọn lấy một số

to hình 36.2 SGK và trả lời câu hỏi ít cá thể tốt, nhân lên một cách riêng rẽ

? Thế nào là chọn lọc cá thể theo từng dòng. Nhờ đó kiểu gen của

Gv lưu ý hs quan sát hình :Ở năm I mỗi cá thể được kiểm tra.

trên ruộng chọn giống khởi đầu (1)

chọn ra những cá thể tốt nhất. Hạt

của mỗi cây được gieo riêng thành

từng dòng để so sánh (năm II) Các

dòng chọn lọc cá thể (3,4,5,6) được

so sánh với nhau, so sánh với giống

khởi đầu 2 vàgiống đối chứng 7 sẽ

cho phép chọn được dòng tốt nhất

Củng cố:

Đánh dấu + vào câu trả lời đúng nhất khi viết về các phương pháp chọn lọc

giống

a. Phương pháp chọn lọc giống hàng loạt được áp dụng trên vật nuôi và đã

tạo ra những giống có năng suất cao về thịt , trứng, sữa

b. Chọn lọc hàng loạt đem lại kết quả ổn định, nâng cao được năng suất vật

nuôi và cây trồng

c. Chọn lọc cá thể phối hợp được việc chọn lọc dựa trên kiểu hình với việc

kiểm tra kiểu gen, nhanh đạt kết quả cao nhưng đòi hỏi theo dõi công

phu, chặt chẽ

d. Chọn lọc cá thể thích hợp với cây tự thụ phấn cho hiệu quả nhanh cũng

thích hợp với những cây có thể nhân giống vô tính bằng cành. củ, mẩu

ghép

(a,b,d)

BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK