ADN

I. Mục tiêu:

Hs trình bày được:

- Xác định được thành phần hoá học của ADN

- Nêu được tính đặc thù và đa dạng của ADN

- Mô tả được cấu trúc không gian của ADN

Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ

hình vẽ, kĩ năng thảo luận nhóm

II. Phương tiện:

- Mô hình cấu tạo phân tử ADN

- Tranh phóng to hình 15 sgk

III. Phương pháp

- Nêu vấn đề

- Quan sát

- Nghiên cứu sgk

IV. Tiến trình bài giảng

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài giảng

Gv-Hs Bảng

Mở bài: Bài 15. ADN

Gv: treo tranh phóng to hình 15 sgk I. Thành phần hoá học của

cho hs quan sát, yêu cầu hs đọc sgk ADN

để thực hiện bài tập trong sgk: - Tính đặc thù của ADN là

? Yếu tố nào quy định tính đặc thù số lượng thành phần và trình

của ADN tự sắp xếp của các nucleotit

? Tính đa dạng của ADN được giải quy định

thích ntn - Do sự sắp xếp khác nhau

Gv: gợi ý: ADN là đa phân tử được của 4 loại nucleotit đã tạo

cấu tạo từ 4 loại nucleotit A, T, G, X nên tính đa dạng của ADN

Hs nghiên cứu sgk, thảo luận

nhóm, đại diện trình bày

Gv: nhận xét, bổ sung, thống

nhất ý kiến

Gv: Tính đa dạng và đặc thù của

ADN là cơ sở cho sự đa dạng và

đặc thù của các loài vật. ADN

chủ yếu tập trung trong nhân và

có khối lượng ổn định, đặc trưng

cho loài

Chuyển tiếp: II. Cấu trúc không gian của phân

Gv: cho hs quan sát tranh phóng tử ADN

to hình 15 sgk và phân tích cho

hs thấy rõ: ADN là một chuỗi

xoắn kép gồm 2 mạch đơn song

song, xoắn đều quanh một trục

theo chiều từ trái sang phải - Các loại nucleotit giữa 2 mạch

(xoắn phải), ngược chiều kim đơn liên kết với nhau thành từng

0

đồng hồ. Mỗi chu kì xoắn cao cặp theo nguyên tắc bổ sung

0

(NTBS), A của mạch đơn này gồm 10 cặp nucleotit. 34 A

liên kết với T của mạch đơn kia

Đường kính vòng xoắn là 20 A

bằng hai liên kết hidro, G của Gv: yêu cầu hs thực hiện bài tập

mạch đơn này liên kết với X của sgk phần II

mạch đơn kia bằng 3 liên kết Hs quan sát, nghiên cứu sgk,

hiđro và ngược lại thảo luận nhóm, đại diện trình

bày

Gv: nhận xét, bổ sung, thống

nhất ý kiến

Gv: như vậy khi biết trình tự sắp - Trình tự đơn phân trên mạch

xếp các nucleotit của mạch đơn tương ứng là:

này thì có thể suy ra trình tự sắp T-A-X-X-G-A-T-X-A-G

xếp các nucleotit trong mạch

đơn kia

? Theo NTBS, có nhận xét gì về

tỉ lệ các nucleotit trong phân tử

ADN

Từng hs độc lập suy nghĩ trả lời. A + G = T + X

Dưới sự hướng dẫn của Gv, hs Tỉ lệ: trong các ADN khác

 TA XG 

nêu lên được nhau thì khác nhau và đặc trưng

cho loài

Củng cố:

Chọn câu trả lời đúng:

Câu 1:

a. ADN được tạo ra từ các nguyên tố C, H, O, N, P*

b. ADN được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, gồm nhiều đơn

phân*

c. ADN có kích thước lớn, có thể đạt tới khối lượng hàng chục

triệu đơn vị cacbon*

d. Đơn phân của ADN là nucleotit gồm 4 loại (A, U, G, X)

Câu 2:

a. Trong phân tử ADN, 4 loại nucleotit (A, T, G, X) liên kết với

nhau theo chiều dọc*

b. ADN có cấu tạo đặc thù là nhờ các nucleotit sắp xếp theo

trình tự nhất định với số lượng lớn

c. Do tính chất bổ sung của 2 mạch ADN, nên khi biết trình tự

đơn phân của 1 mạch thì suy ra được trình tự đơn phân của

mạch còn lại*

d. Về số lượng và tỉ lệ các loại đơn phân trong ADN là: A = T,

G = X nên A + G = T + X*

Câu 3: Tính đặc thù của mỗi loại ADN do yếu tố nào sau đây quy

định:

a. Số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp của các nucleotit

trong phân tử*

b. Hàm lượng ADN trong nhân tế bào

c. Tỉ lệ A + T / G + X trong phân tử

d. Cả b và c

Câu 4:

Theo NTBS thì những trường hợp nào sau đây là đúng:

a. A + G = T + X*

b. A + T = G + X

c. A = T, G = X*

d. A + T + G = A + X + T*

e. A + X + T = G + X + T

BTVN: Trả lời câu hỏi sgk