ADN
I. Mục tiêu:
Hs trình bày được:
- Xác định được thành phần hoá học của ADN
- Nêu được tính đặc thù và đa dạng của ADN
- Mô tả được cấu trúc không gian của ADN
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ
hình vẽ, kĩ năng thảo luận nhóm
II. Phương tiện:
- Mô hình cấu tạo phân tử ADN
- Tranh phóng to hình 15 sgk
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu sgk
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng
Gv-Hs Bảng
Mở bài: Bài 15. ADN
Gv: treo tranh phóng to hình 15 sgk I. Thành phần hoá học của
cho hs quan sát, yêu cầu hs đọc sgk ADN
để thực hiện bài tập trong sgk: - Tính đặc thù của ADN là
? Yếu tố nào quy định tính đặc thù số lượng thành phần và trình
của ADN tự sắp xếp của các nucleotit
? Tính đa dạng của ADN được giải quy định
thích ntn - Do sự sắp xếp khác nhau
Gv: gợi ý: ADN là đa phân tử được của 4 loại nucleotit đã tạo
cấu tạo từ 4 loại nucleotit A, T, G, X nên tính đa dạng của ADN
Hs nghiên cứu sgk, thảo luận
nhóm, đại diện trình bày
Gv: nhận xét, bổ sung, thống
nhất ý kiến
Gv: Tính đa dạng và đặc thù của
ADN là cơ sở cho sự đa dạng và
đặc thù của các loài vật. ADN
chủ yếu tập trung trong nhân và
có khối lượng ổn định, đặc trưng
cho loài
Chuyển tiếp: II. Cấu trúc không gian của phân
Gv: cho hs quan sát tranh phóng tử ADN
to hình 15 sgk và phân tích cho
hs thấy rõ: ADN là một chuỗi
xoắn kép gồm 2 mạch đơn song
song, xoắn đều quanh một trục
theo chiều từ trái sang phải - Các loại nucleotit giữa 2 mạch
(xoắn phải), ngược chiều kim đơn liên kết với nhau thành từng
0
đồng hồ. Mỗi chu kì xoắn cao cặp theo nguyên tắc bổ sung
0
(NTBS), A của mạch đơn này gồm 10 cặp nucleotit. 34 A
liên kết với T của mạch đơn kia
Đường kính vòng xoắn là 20 A
bằng hai liên kết hidro, G của Gv: yêu cầu hs thực hiện bài tập
mạch đơn này liên kết với X của sgk phần II
mạch đơn kia bằng 3 liên kết Hs quan sát, nghiên cứu sgk,
hiđro và ngược lại thảo luận nhóm, đại diện trình
bày
Gv: nhận xét, bổ sung, thống
nhất ý kiến
Gv: như vậy khi biết trình tự sắp - Trình tự đơn phân trên mạch
xếp các nucleotit của mạch đơn tương ứng là:
này thì có thể suy ra trình tự sắp T-A-X-X-G-A-T-X-A-G
xếp các nucleotit trong mạch
đơn kia
? Theo NTBS, có nhận xét gì về
tỉ lệ các nucleotit trong phân tử
ADN
Từng hs độc lập suy nghĩ trả lời. A + G = T + X
Dưới sự hướng dẫn của Gv, hs Tỉ lệ: trong các ADN khác
TA XG
nêu lên được nhau thì khác nhau và đặc trưng
cho loài
Củng cố:
Chọn câu trả lời đúng:
Câu 1:
a. ADN được tạo ra từ các nguyên tố C, H, O, N, P*
b. ADN được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, gồm nhiều đơn
phân*
c. ADN có kích thước lớn, có thể đạt tới khối lượng hàng chục
triệu đơn vị cacbon*
d. Đơn phân của ADN là nucleotit gồm 4 loại (A, U, G, X)
Câu 2:
a. Trong phân tử ADN, 4 loại nucleotit (A, T, G, X) liên kết với
nhau theo chiều dọc*
b. ADN có cấu tạo đặc thù là nhờ các nucleotit sắp xếp theo
trình tự nhất định với số lượng lớn
c. Do tính chất bổ sung của 2 mạch ADN, nên khi biết trình tự
đơn phân của 1 mạch thì suy ra được trình tự đơn phân của
mạch còn lại*
d. Về số lượng và tỉ lệ các loại đơn phân trong ADN là: A = T,
G = X nên A + G = T + X*
Câu 3: Tính đặc thù của mỗi loại ADN do yếu tố nào sau đây quy
định:
a. Số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp của các nucleotit
trong phân tử*
b. Hàm lượng ADN trong nhân tế bào
c. Tỉ lệ A + T / G + X trong phân tử
d. Cả b và c
Câu 4:
Theo NTBS thì những trường hợp nào sau đây là đúng:
a. A + G = T + X*
b. A + T = G + X
c. A = T, G = X*
d. A + T + G = A + X + T*
e. A + X + T = G + X + T
BTVN: Trả lời câu hỏi sgk