Đề bài: CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ

I.Mục tiêu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

-Chú ý các từ ngữ: chõ bánh khúc, dắt tay, một lượt tuyết, xôi nếp, thỏi mỡ,

hăng hắc

-Bước đầu biết đọc đúng giọng văn miêu tả: (nhấn mạnh ở các từ ngữ gợi

cảm, gợi tả)

2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:

-Đọc thầm tương đối nhanh, hiểu các từ ngữ trong bài: chõ, pha lê

-Nắm được nội dung bài: Tả vẻ đẹp của cây rau khúc, vẻ hấp dẫn của chiếc

bánh khúcmang hương vị đồng quê Việt Nam

-Hiểu được ý nghĩa: Chõ bánh khúc thơm ngon của người dì, sản phẩm từ

đồng quê, khiến tác giả thêm gắn bó với quê hương

II. Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài đọc SGK

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

dạy học

-2,3 hs đọc thuộc lòng bài vẽ quê -2,3 hs đọc và trả lời A,Bài cũ

(5 phút) hương câu hỏi

-Trả lời câu hỏi:

+Vì sao bức tranh quê hương của bạn

nhỏ vẽ rất đẹp?

-Nhận xét bài cũ

B,Bài mới

-Chõ bánh khúc của dì 1.Gt bài

(2 phút) -Gv ghi đề bài

2.1.Gv đọc mẫu lần 1: giọng thong thả, -hs chú ý lắng nghe 2.Luyện

nhấn mạnh các từ ngữ gợi tả, gợi cảm đọc

(15 phút) và hình ảnh

2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết

hợp giải nghĩa từ

a. Đọc câu nối tiếp:

-Hs đọc câu nối tiếp lần 1 -đọc theo yêu cầu

-Rèn đọc từ khó: chõ bánh khúc, dắt

tay, một lượt tuyết,xôi nếp, thỏi mỡ,

hăng hắc

-Đọc câu nối tiếp lần 2

b. Đọc đoạn nối tiếp:

-Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài

-Gv kết hợp nhắc nhở hs nghỉ hơi đúng

các câu sau:

-3,4 hs đọc Những hạt sương sớm đọng trên lá

/ long lanh như những bóng đèn pha

lê //

Những chiếc bánh màu rêu xanh /

lấp ló trong áo xôi nếp trắng / được

đặt…lá chuối / hơ…mềm / trông đẹp

như những bông hoa //

Bao năm rồi, tôi vẫn không sao

quên được vị thơm ngậy / hăng hắc /

của chiếc bánh khúc quê hương //

-1 hs đọc chú giải -1 hs đọc

-Gv giải thích thêm:

-Cây rau khúc: thường có ở cánh đồng

miền Bắc, lá giã nhỏ dùng để làm bánh

hoặc làm xôi cúc ở miền Nam

-Vàng ươm: vàng đều và tươi, nom rất

đẹp mắt

-Thơm ngậy: thơm có vị béo, bùi

c. Đọc từng đoạn trong nhóm:

d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài một -đọc đồng thanh

lần

-Hs đọc thầm đoạn 1 -đọc 3.Tìm hiểu

+Tác giả tả cây rau khúc như thế nào? -cây rau khúc rất bài

nhỏ, chỉ bằng một (8 -10

mầm cỏ con mới phút)

mọc, lá như mạ bạc,

như được phủ lớp

tuyết cực mỏng,

sương đọng trên lá

long lanh như bong -Giảng từ: pha lê

-GV nói: Tác giả đã dùng những hình đèn pha lê

ảnh so sánh đẹp để tả rất đúng về cây

rau khúc

-Hs đọc thầm đoạn 2, trả lời: -đọc, trả lời

+Tìm những câu văn để tả chiếc bánh -Những chiếc bánh

khúc? khúc màu rêu xanh

lấp ló trong áo xôi

nếp trắng được đặt

vào những miếng lá

chuối hơ qua lửa thật

mềm…hương đồng

cỏ nội gói vào trong

đó

Hs đọc thầm toàn bài, trao đổi ý kiến -đọc toàn bài

+Vì sao tác giả không quên được mùi -vì đó là mùi vị độc

vị của chiếc bánh khúc quê hương? đáo của đồng quê

gắn với những kỉ

niệm đẹp đẽ về

người dì, về những

người thân yêu khác

trong những ngày

thơ ấu

-2 hs nối tiếp nhau đọc cả bài - đọc 4.Luyện

-3,4 hs thi đọc đoạn văn miêu tả mà -3,4 hs thi đọc đọc lại

(5-8 phút) mình thích nhất -nhận xét

-1 hs đọc toàn bài

-Gv hỏi ý nghĩa của bài văn: 5.Củng cố,

-Gv chốt lại: Chõ bánh khúc thơm, -nghe dặn dò

(2 -3phút) ngon của người dì, sản phẩm từ đồng

quê, khiến tác giả thêm gắn bó với quê

hương, thêm yêu quê hương

-Nhận xét tiết học

-Dặn hs tập đọc lại bài văn, chọn đọc

diễn cảm một đoạn văn miêu tả mà em

thích nhất

-Chuẩn bị bài sau: Nắng phương Nam