Đề bài: NHÀ ẢO THUẬT.

I.Mục tiêu:

A.Tập đọc:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Chú ý các từ ngữ: quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, dải băng đỏ, rạp xiếc.

- Giọng đọc phù hợp vớí trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng

kể từ tốn ở đoạn: 1,2,3).

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

1. Hiểu nghĩa đã được chú giải cuối bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán

phục, đại tài.

- Hiểu nội dung chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé

ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất

yêu quí trẻ em.

B.Kể chuyện:

1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, hs biết nhập vaikể lại

tự nhiên câu chuyện theo lời của Mác hoặc Xô-phi.

2.Rèn kĩ năng nghe: theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét, đánh giá đúng lời

kể của bạn.

II. Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ truyện trong SGK (tranh phóng to -nếu có).

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs

dạy học

-2 hs đọc bài : Chiếc máy bơm, trả -2 hs đọc bài và trả l[if A,Bài cũ

(5 phút) lời: câu hỏi.

+Ac-si-mét đã nghĩ ra cách gì để

làm cho nước chảy ngược lên, giúp

nông dân đỡ vất vả?

-Nhận xét bài cũ. B.Bài mới

1.Gt bài

(2 phút) -Gv giới thiệu chủ điểm: Nghệ thuật -Hs lắng nghe.

và bài đọc.

-Ghi đề bài: Nhà ảo thuật. 2.Luyện

2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài -Hs chú ý lắng nghe. đọc

(15-20 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết

phút) hợp giải nghĩa từ:

a. Đọc câu nối tiếp:

-Hs đọc câu nối tiếp lần 1. -Đọc câu nối tiếp.

-Rèn từ khó đọc: quảng cáo, biểu

diễn, ảo thuật, dải băng đỏ…

-Hs đọc câu nối tiếp lần 2.

b. Đọc đoạn nối tiếp:

-Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong -Đọc đoạn nối tiếp.

bài.

-1 hs đọc phần chú thích. -1 hs đọc phần chú

c. Đọc từng đoạn trong nhóm. thích.

d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài -Đồng thanh toàn bài 1

một lần. lần.

-Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -Đọc thầm đoạn 1.

+Vì sao chị em Xô-phi không đi -Vì bố của các em đang 3.Tìm hiểu

xem ảo thuật? nằm viện, mẹ rất cần bài

(15 phút) tiền chữa bệnh cho bố,

các em không dàm xin

tiền mẹ mua vé.

-Hs đọc thầm đoạn 2: -Đọc thầm đoạn 2.

+Hai chị em Xô- phi đã gặp và giúp -Tình cờ gặp chú LÍ ở

đỡ nhà ảo thuật như thế nào? ga, hai chị em đã giúp

chú mang những đồ đạc

lỉnh kỉnh đến rạp xiếc

-Giảng từ: tình cờ: -Hôm qua, em tình cờ

-Yêu cầu hs đặt câu: gặp lại người bạn cũ.

+Vì sao hai chị em không nhờ chú -Hai chị em nhớ lời mẹ

Lí dẫn vào rạp xiếc ? dặn: không được làm

phiền người khác nên

không muốn chờ chú trả

ơn.

-1 hs đọc thành tiếng đoạn 3,4 .Cả -1 hs đọc đoạn 3,4.

lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi:

+Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi -Chú muốn cảm ơn hai

và Mác ? bạn nhỏ rất ngoan đã

giiúp đỡ chú.

+Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi -Cả nhà đã chứng kiến

người ngồi uống trà ? hết bất ngờ này đến bất

ngờ khác: một cái bánh

bỗng biến thành hai cái

bánh, các dải băng đủ

màu sắc từ lọ đường

bắn ra, một chú thỏ

trắng mắt hồng bỗng

nằm trên chân Mác.

-Giảng từ: chứng kiến.

-Yêu cầu hs đặt câu. -Chúng em đã được

chứng kiến cảnh nguyệt

thực.

+Hai chị em nhìn chú Lí bằng ánh -Hai chị em thán phục

mắt như thế nào: nhìn chú Lí, một nhà ảo

thuật đại tài.

-Giảng từ: thán phục, đại tài. -Em rất thán phục bạn

-Yêu cầu hs đặt câu với từ: thán Nhi.

phục.

+Theo em, hai chị em Xô-phi đã -Hai chi em đã được

được xem ảo thuật chưa ? xem ảo thuật tại nhà.

-Gv chốt ý: Nhà ảo thuật Trung

Quốc nổi tiếng đã tìm đến tận nhà 2

bạn nhỏ để biểu diễn, bày tỏ sợ cám

ơn đối với hai bạn nhỏ, sự ngoan

ngoãn và lòng tốt của 2 bạn đã được

đền đáp.

- Từng nhóm (4 hs) nối tiếp nhau thi 4.Luyện

đọc 4 đoạn truyện, gv kết hợp hướng đọc lại

(15-18 dẫn các em đọc đúng một số câu, ví

phút) dụ:

Nhưng / hai chị em không dám

xin tiền mua vé / vì bố đang nằm

viện / các em biết mẹ rất cần tiền//.

Nhưng / từ lúc chú ngồi vào bàn,

/ cả nhà cứ chứng kiến hết bất ngờ

này đến bất ngờ khác. // Xô-phi lất

một cái bánh, /đến lúc đặt vào đĩa

lại thành hai cái. //Khi mẹ mở nắp

lọ đường, / có hàng mét dải băng

đỏ, / xanh, / vàng bắn ra. //Còn

Mác đang ngồi bỗng cảm thấy có

một khối nóng mềm trên chân. //

Hoá ra / đó là một chú thỏ trắng

mắt hồng//.

-Hs thi đọc 4 đoạn truyện theo nhóm

-Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn -4 hs thi đọc 4 đoạn

bạn đọc hay nhất. trong bài.

1.Gv nêu nhiệm vụ: -Nghe, nhận xét. Kể chuyện

(18-20 2.Gv hướng dẫn hs kể lại từng đoạn

phút) câu chuyện theo tranh.

-Hs quan sát tranh, nhận ra nội dung

truyện theo từng tranh.

-Gv nhắc hs : Khi nhập vai mình là

Xô-phi (hay Mác), em phải tưởng

tượng chính mình là bạn đó, lời

xưng hô phải nhất quán: tôi hoặc em

-Một hs khá, giỏi nhập vai Xô-phi

kể lại 1 đoạn truyện theo tranh. -1 hs khá kể mẫu.

-4 hs tiếp nối nhau thi kể từng đoạn

câu chuyện theo lời Xô-phi hoặc -4 hs kể nối tiếp nhau 4

Mác. đoạn truyện.

-Một hs kể toàn bộ chuyện.

-1 hs kể lại toàn bộ

-Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn chuyện.

-Nghe, nhận xét bạn kể. bạn kể tốt nhất.

-Gv hỏi:

+Các em học được ở Xô-phi và Mác 5.Củng cố.

những phẩm chất tốt đẹp nào: -Hs nêu ý kiến. dặn dò

(2 phút) +Truyện còn ca ngợi ai ?

-Gv chốt ý: Truyện ca ngợi hai chị

em Xô-phi và Mác rất yêu thương

cha mẹ, hai bạn rất ngoan ngoãn và

sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Ca

ngợi chú Lí- một nghệ sĩ ảo thuật tài

ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.

-Nhận xét tiết học.

-Dặn hs kể lại chuyện cho mọi

người nghe.

-Chuẩn bị bài sau: Chương trình

xiếc đặc sắc.