Chính tả Nghe – viết : Sự tích lễ hội
Chữ Đồng Tử.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nghe và viết chính xác , trình bày đúng, đẹp một đoạn
trong bài “ Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử” .
- Biết viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn (r/d/gi ; ên/ênh).
b) Kỹ năng: Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng, trong đó
tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr/ch theo nghĩa đã cho.
c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết BT2.
* HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Hội đua voi ở Tây Nguyên.
- Gv gọi Hs viết các từ bắt đầu bằng chữ l/n hoặc ut/uc.
- Gv nhận xét bài thi của Hs.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs nghe - viết. PP: Phân tích, thực
- Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài hành.
chính tả vào vở.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Hs lắng nghe. - Gv đọc toàn bài viết chính tả.
1 – 2 Hs đọc lại bài viết. - Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết .
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:
+ Đoạn viết gồm có mấy câu?
Hs trả lời. + Những từ nào trong bài viết hoa ?
Hs viết ra nháp. - Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ
viết sai:
- Gv đọc cho Hs viết bài vào vở.
Học sinh nêu tư thế - Gv đọc cho Hs viết bài.
- Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ. ngồi.
- Gv theo dõi, uốn nắn. Học sinh viết vào vở.
Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
Học sinh soát lại bài. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
Hs tự chữ lỗi. - Gv nhận xét bài viết của Hs.
PP: Kiểm tra, đánh giá, * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập.
trò chơi. -Mục tiêu: Giúp Hs biết viết những tiếng có
âm, vần dễ lẫn (r/d/gi ; ên/ênh).
+ Bài tập 2:
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
Một Hs đọc yêu cầu của - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân.
đề bài. - Gv mời 4 Hs lên bảng thi làm bài. Sau đó
Hs làm bài cá nhân. từng em đọc kết quả.
Hs lên bảng thi làm bài - Gv nhận xét, chốt lại:
a) : hoa giấy – giản dị – giống hệt – rực rỡ
Hs nhận xét. .
hoa giấy – rải kín – làn gió.
b) : lệnh – dập dền – lao lên.
Bên – công kênh – trên – mênh mông.
5. Tổng kết – dặn dò.
- Về xem và tập viết lại từ khó.
- Chuẩn bị bài: Rước đèn ông sao .
- Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ---------